i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ &TMĐT
------------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÍ BÁN HÀNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM
QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CYBERSOFT
Giáo viên hướng dẫn
Sinh viên thực hiện
: Bùi Thị Thu Uyên
PGS.TS.Đàm Gia Mạnh
Mã sinh viên
: 15D190123
Lớp
: K51S2
HÀ NỘI 2018
ii
LỜI CẢM ƠN
Để thc hin nghiên cu hoàn thành khóa lun tt nghip với đề tài: Phân
tích thiết kế h thng thông tin qun bán ng cho Công ty c phn phn mm qun
tr doanh nghip Cybersoft”, ngoài sự c gng ca bn thân, em còn nhận được rt
nhiu s quan tâm, tận tình giúp đỡ của nhà trưng cùng các thy cô trong khoa và các
anh ch nhân viên Công ty c phn phn mm qun tr doanh nghip Cybersoft.
Tri qua quá trình hc tp rèn luyn tại trường Đi học Thương Mại đã giúp
bn thân em hc hỏi thêm được rt nhiu,t kiến thức chuyên ngành đến các k năng
mm giúp nâng cao kh năng tư duy và làm việc độc lp ca bn thân.
Qua đây em xin được gi li cảm ơn sâu sắc ti các thầy trường Đại hc
Thương Mại đặc bit các thầy giáo khoa “Hệ thng thông tin kinh tế & Thương
mại điện tử” đã tạo điều kiện cho em được hc tp nghiên cứu. Em cũng xin đưc
gi li cm ơn chân thành nht ti thầy giáo hướng dn PGS.TS. Đàm Gia Mạnh đã
tn tình ch bo cho em trong sut thi gian thc hin khóa lun này.
Trong quá trình thc tập cũng như hoàn thin khóa lun tt nghip này, dù đã
c gng hết sc nhưng ng lc bn thân cũng như kiến thc v pn tích thiết kế
ca em n nhiu hn chế, thế nên bài khóa lun ca em khó tránh khi nhng thiếu
t. Em rt mong nhn được s p ý t pa thy đ bài khóa lun ca em được
hoàn thiện n.
Mt ln na em xin chân thành cảm ơn !
Sinh viên thc hin
Bùi Th Thu Uyên
iii
MC LC
LI CẢM ƠN ............................................................................................................. i
MC LC ................................................................................................................ iii
DANH MC T VIT TT .................................................................................... vi
DANH MC BNG,BIU ...................................................................................... vii
DANH MC HÌNH V ..........................................................................................viii
PHN M ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tm quan trọng và ý nghĩa ca h thng thông tin qun lí bán hàng ................ 1
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ......................................................................... 1
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3
5. Kết cu khóa lun .................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: SỞ LUN V PHÂN TÍCH, THIT K H THNG
THÔNG TIN QUN LÍ BÁN HÀNG ....................................................................... 4
1.1 Nhng khái niệm bản ...................................................................................... 4
1.1.1 Cơ sở lí lun v HTTT ....................................................................................... 4
1.1.2 Các thành phn ca HTTT ................................................................................ 4
1.1.3 Vai trò ca h thng thông tin qun lý trong doanh nghip .............................. 5
1.1.4 Quy trình phát trin h thng thông tin ............................................................. 5
1.2 Mt s thuyết v phân tích, thiết kế h thng thông tin qun bán hàng. ........ 7
1.2.1 Qun lý bán hàng ............................................................................................... 7
1.2.2 H thng thông tin qun lí bán hàng ................................................................. 7
1.2.3 Lý thuyết v phân tích thiết kế h thng thông tin ............................................. 8
1.3 Các công c h tr thc hin vic phân tích thiết kế h thng thông tin qun lí
bán hàng ................................................................................................................... 10
1.3.1 Phân tích, thiết kế h thng qun bán hàng bằng phương pháp ớng đối
ng ......................................................................................................................... 10
1.3.2 Microsoft Visual Studio ................................................................................... 14
1.3.3 SQl server ......................................................................................................... 14
1.4 Tng quannh hình nghiên cu trong nước và quc tế .................................. 15
1.4.1 Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................... 15
1.4.2 Tình hình nghiên cu trên thế gii.................................................................. 16
iv
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRNG H THNG THÔNG
TIN QUN BÁN HÀNG TI CÔNG TY C PHN PHN MM QUN
TR DOANH NGHIP CYBERSOFT ................................................................... 16
2.1 Tng quan v Công ty ........................................................................................ 16
2.1.1 lưc v Công ty ......................................................................................... 16
2.1.2 nh vc hot đng ....................................................................................... 17
2.1.3 Lch s hình thành và phát trin ca Công ty. .......................................... 17
2.1.4 Tp khách hàng ca Công ty ....................................................................... 17
2.2 Cơ cấu t chc ca Công ty ............................................................................... 19
2.2.1 Sơ đồ cu trúc t chc ca Công ty ................................................................. 19
2.2.2 Vai trò các b phn trong hoạt động ca Công ty ........................................... 20
2.3 Các dch v ........................................................................................................ 20
2.31 Dch v tư vấn thiết kế và mã hóa thông tin ..................................................... 20
2.3.2 Dch v trin khai phn mm .......................................................................... 21
2.3.3 Dch v tư vấn quy trình .................................................................................. 21
2.3.4 Dch v bo hành H tr s dng ................................................................ 21
2.3.5 Dch v bo trì h thng................................................................................... 21
2.4 Tình hình hoạt đng của công ty 3 năm gần đây ............................................. 21
2.5 Tình hình ng dng ng ngh thông tin h thng thông tin ca Công ty...... 22
2.5.1 Mt s vấn đề v thông tin và h thng thông tin ........................................... 22
2.5.2 Cơ sở h tng thiết b công ngh thông tin ...................................................... 23
2.5.3 Ngun nhân lc CNTT .................................................................................... 24
2.6 Thc trng đánh giá về h thng thông tin qun bán hàng ca Công ty
c phn Cybersoft .................................................................................................... 25
2.6.1 Quy trình bán hàng ti Công ty Cybersoft ...................................................... 25
2.6.2 Đánh giá ưu nhược điểm ca hoạt động qun lí bán hàng hin ti ................ 26
2.6.2.1 Ưu điểm ......................................................................................................... 26
2.6.2.2 Nhược điểm ................................................................................................... 26
2.6.3 Kết qu phân tích thc trng vấn đề xây dng phn mm qun d án cho
Công ty Cybersoft ..................................................................................................... 27
2.6.4 Đánh giá thực trng ca vấn đề xây dng phân tích thiết kế HTTT qun lí bán
hàng ti Công ty Cybersoft....................................................................................... 29
v
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT K H THNG THÔNG TIN QUN
BÁN HÀNG TI CÔNG TY C PHN PHN MM QUN TR DOANH
NGHIP CYBERSOFT .......................................................................................... 30
3.1 Định hướng phát trin của Công ty giai đoạn 2018-2020 ................................. 30
3.2 Đt bài toán ........................................................................................................ 30
3.2.1 Mô t bài toán .................................................................................................. 30
3.2.2 Xác định yêu cu ca h thng ........................................................................ 31
3.3 Phân tích bài toán ............................................................................................. 32
3.3.1 Biểu đồ Usecase tng quát ............................................................................... 32
3.3.2 Biểu đồ usecase chi tiết .................................................................................... 33
3.3.3 Biểu đồ lp ....................................................................................................... 40
3.3.4 Biểu đồ trng thái ............................................................................................ 41
3.3.5 Biểu đồ tun t................................................................................................. 44
3.3.6 Biểu đồ hoạt động ............................................................................................ 47
3.3.7 Biểu đồ thành phn .......................................................................................... 48
3.3.8 Biểu đồ trin khai ............................................................................................. 49
3.4 Thiết kế cơ sở d liu và giao din .................................................................... 50
3.4.1 Thiết kế cơ sở d liu ....................................................................................... 50
3.4.2 Thiết kế giao din ............................................................................................. 52
3.5 Mt s đề xut và kiến ngh ............................................................................... 59
3.5.1 Kiến nghị với Công ty cổ phần phần mềm quản trị doanh nghiệp Cybersoft .. 59
3.5.2 Đề xuất hướng phát triển ................................................................................. 59
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 60
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
PH LC