
i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ &TMĐT
------------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÍ BÁN HÀNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM
QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CYBERSOFT
Giáo viên hướng dẫn
Sinh viên thực hiện
: Bùi Thị Thu Uyên
PGS.TS.Đàm Gia Mạnh
Mã sinh viên
: 15D190123
Lớp
: K51S2
HÀ NỘI – 2018

ii
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện nghiên cứu và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Phân
tích thiết kế hệ thống thông tin quản lí bán hàng cho Công ty cổ phần phần mềm quản
trị doanh nghiệp Cybersoft”, ngoài sự cố gắng của bản thân, em còn nhận được rất
nhiều sự quan tâm, tận tình giúp đỡ của nhà trường cùng các thầy cô trong khoa và các
anh chị nhân viên Công ty cổ phần phần mềm quản trị doanh nghiệp Cybersoft.
Trải qua quá trình học tập và rèn luyện tại trường Đại học Thương Mại đã giúp
bản thân em học hỏi thêm được rất nhiều,từ kiến thức chuyên ngành đến các kỹ năng
mềm giúp nâng cao khả năng tư duy và làm việc độc lập của bản thân.
Qua đây em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô trường Đại học
Thương Mại đặc biệt là các thầy cô giáo khoa “Hệ thống thông tin kinh tế & Thương
mại điện tử” đã tạo điều kiện cho em được học tập và nghiên cứu. Em cũng xin được
gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo hướng dẫn PGS.TS. Đàm Gia Mạnh đã
tận tình chỉ bảo cho em trong suốt thời gian thực hiện khóa luận này.
Trong quá trình thực tập cũng như hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp này, dù đã
cố gắng hết sức nhưng năng lực bản thân cũng như kiến thức về phân tích thiết kế
của em còn nhiều hạn chế, thế nên bài khóa luận của em khó tránh khỏi những thiếu
sót. Em rất mong nhận được sự góp ý từ phía thầy cô để bài khóa luận của em được
hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn !
Sinh viên thực hiện
Bùi Thị Thu Uyên

iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG,BIỂU ...................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ..........................................................................................viii
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của hệ thống thông tin quản lí bán hàng ................ 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3
5. Kết cấu khóa luận .................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG
THÔNG TIN QUẢN LÍ BÁN HÀNG ....................................................................... 4
1.1 Những khái niệm cơ bản ...................................................................................... 4
1.1.1 Cơ sở lí luận về HTTT ....................................................................................... 4
1.1.2 Các thành phần của HTTT ................................................................................ 4
1.1.3 Vai trò của hệ thống thông tin quản lý trong doanh nghiệp .............................. 5
1.1.4 Quy trình phát triển hệ thống thông tin ............................................................. 5
1.2 Một số lý thuyết về phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lí bán hàng. ........ 7
1.2.1 Quản lý bán hàng ............................................................................................... 7
1.2.2 Hệ thống thông tin quản lí bán hàng ................................................................. 7
1.2.3 Lý thuyết về phân tích thiết kế hệ thống thông tin ............................................. 8
1.3 Các công cụ hỗ trợ thực hiện việc phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lí
bán hàng ................................................................................................................... 10
1.3.1 Phân tích, thiết kế hệ thống quản lí bán hàng bằng phương pháp hướng đối
tượng ......................................................................................................................... 10
1.3.2 Microsoft Visual Studio ................................................................................... 14
1.3.3 SQl server ......................................................................................................... 14
1.4 Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước và quốc tế .................................. 15
1.4.1 Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................... 15
1.4.2 Tình hình nghiên cứu trên thế giới.................................................................. 16

iv
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG THÔNG
TIN QUẢN LÍ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM QUẢN
TRỊ DOANH NGHIỆP CYBERSOFT ................................................................... 16
2.1 Tổng quan về Công ty ........................................................................................ 16
2.1.1 Sơ lược về Công ty ......................................................................................... 16
2.1.2 Lĩnh vực hoạt động ....................................................................................... 17
2.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty. .......................................... 17
2.1.4 Tập khách hàng của Công ty ....................................................................... 17
2.2 Cơ cấu tổ chức của Công ty ............................................................................... 19
2.2.1 Sơ đồ cấu trúc tổ chức của Công ty ................................................................. 19
2.2.2 Vai trò các bộ phận trong hoạt động của Công ty ........................................... 20
2.3 Các dịch vụ ........................................................................................................ 20
2.31 Dịch vụ tư vấn thiết kế và mã hóa thông tin ..................................................... 20
2.3.2 Dịch vụ triển khai phần mềm .......................................................................... 21
2.3.3 Dịch vụ tư vấn quy trình .................................................................................. 21
2.3.4 Dịch vụ bảo hành – Hỗ trợ sử dụng ................................................................ 21
2.3.5 Dịch vụ bảo trì hệ thống................................................................................... 21
2.4 Tình hình hoạt động của công ty 3 năm gần đây ............................................. 21
2.5 Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống thông tin của Công ty...... 22
2.5.1 Một số vấn đề về thông tin và hệ thống thông tin ........................................... 22
2.5.2 Cơ sở hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin ...................................................... 23
2.5.3 Nguồn nhân lực CNTT .................................................................................... 24
2.6 Thực trạng và đánh giá về hệ thống thông tin quản lí bán hàng của Công ty
cổ phần Cybersoft .................................................................................................... 25
2.6.1 Quy trình bán hàng tại Công ty Cybersoft ...................................................... 25
2.6.2 Đánh giá ưu nhược điểm của hoạt động quản lí bán hàng hiện tại ................ 26
2.6.2.1 Ưu điểm ......................................................................................................... 26
2.6.2.2 Nhược điểm ................................................................................................... 26
2.6.3 Kết quả phân tích thực trạng vấn đề xây dựng phần mềm quản lý dự án cho
Công ty Cybersoft ..................................................................................................... 27
2.6.4 Đánh giá thực trạng của vấn đề xây dựng phân tích thiết kế HTTT quản lí bán
hàng tại Công ty Cybersoft....................................................................................... 29

v
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÍ
BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM QUẢN TRỊ DOANH
NGHIỆP CYBERSOFT .......................................................................................... 30
3.1 Định hướng phát triển của Công ty giai đoạn 2018-2020 ................................. 30
3.2 Đặt bài toán ........................................................................................................ 30
3.2.1 Mô tả bài toán .................................................................................................. 30
3.2.2 Xác định yêu cầu của hệ thống ........................................................................ 31
3.3 Phân tích bài toán ............................................................................................. 32
3.3.1 Biểu đồ Usecase tổng quát ............................................................................... 32
3.3.2 Biểu đồ usecase chi tiết .................................................................................... 33
3.3.3 Biểu đồ lớp ....................................................................................................... 40
3.3.4 Biểu đồ trạng thái ............................................................................................ 41
3.3.5 Biểu đồ tuần tự................................................................................................. 44
3.3.6 Biểu đồ hoạt động ............................................................................................ 47
3.3.7 Biểu đồ thành phần .......................................................................................... 48
3.3.8 Biểu đồ triển khai ............................................................................................. 49
3.4 Thiết kế cơ sở dữ liệu và giao diện .................................................................... 50
3.4.1 Thiết kế cơ sở dữ liệu ....................................................................................... 50
3.4.2 Thiết kế giao diện ............................................................................................. 52
3.5 Một số đề xuất và kiến nghị ............................................................................... 59
3.5.1 Kiến nghị với Công ty cổ phần phần mềm quản trị doanh nghiệp Cybersoft .. 59
3.5.2 Đề xuất hướng phát triển ................................................................................. 59
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 60
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC