intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp đại học: Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính

Chia sẻ: Dopamine Grabbi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

34
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu xây dựng Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính nhằm giúp mọi cá nhân có thêm cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ và có thêm kiến thức về lắp đặt máy tính, bên cạnh đó góp phần giúp cho các cá nhân biết được cách chọn lựa thiết bị phù hợp để ráp thành 1 thùng máy tính hoàn chỉnh. Khóa luận nghiên cứu trong phạm vi phục vụ cho cá nhân và các cửa hàng tin học. Mời

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp đại học: Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC “PHẦN MỀM MÔ PHỎNG, LẮP RÁP VÀ BÁO GIÁ MÁY TÍNH” Sinh viên thực hiện Cán bộ hướng dẫn HUỲNH HIỀN ĐỨC ThS. LÊ THỊ THU LAN 13D480201010 Cần Thơ, tháng 04 năm 2017
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC PHẦN MỀM MÔ PHỎNG, LẮP RÁP VÀ BÁO GIÁ MÁY TÍNH Sinh viên thực hiện Cán bộ hướng dẫn HUỲNH HIỀN ĐỨC ThS. LÊ THỊ THU LAN 13D480201010 Cán bộ phản biện ThS. NGUYỄN CHÍ CƯỜNG Luận văn được bảo vệ tại: Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp Bộ môn Công Nghệ Thông Tin, Khoa Kỹ Thuật Công Nghệ, Trường Đại học Tây Đô vào ngày 15 tháng 05 năm 2017. Mã số đề tài: ……………… Có thể tìm hiểu khóa luận tại: • Thư viện: Trường Đại học Tây Đô • Website: http://tdu.edu.vn/
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc *** CHẤP NHẬN LUẬN VĂN ĐẠI HỌC CỦA HỘI ĐỒNG Luận văn đại học (tên luận văn) Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính do sinh viên (tên) Huỳnh Hiền Đức, mã số sinh viên: 13D480201010, thực hiện và báo cáo đã được chỉnh sửa theo góp ý và được Hội đồng chấm luận văn đại học thông qua. ____________________________ ____________________________ Họ tên Giảng viên hướng dẫn Họ tên Giảng viên Phản biện Giảng viên hướng dẫn Phản biện ____________________________ Họ tên Thư ký Thư ký Cần Thơ, ngày ........ tháng …… năm 2017 _______________________________ Họ tên Chủ tịch Hội đồng Chủ tịch Hội đồng
  4. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm 2017 Giảng viên hướng dẫn LÊ THỊ THU LAN
  5. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm 2017 Giảng viên phản biện NGUYỄN CHÍ CƯỜNG
  6. LỜI CẢM ƠN Để khóa luận tốt nghiệp này đạt kết quả tốt đẹp, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều cá nhân. Với tình cảm sâu sắc, chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Trước hết tôi xin các Thầy Cô Khoa Kỹ thuật – Công nghệ lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc. Được sự đồng ý của Cô Ths. Lê Thị Thu Lan tôi đã thực hiện đề tài "Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính". Để hoàn thành khoá luận này tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô giáo đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện ở Trường Đại học Tây Đô. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Cô Ths. Lê Thị Thu Lan đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn này trong thời gian qua. Với điều kiện thời gian cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của một học viên, khóa luận này không thể tránh được những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các Thầy Cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn công việc sau này. Trân trọng cảm ơn các bạn sinh viên năm cuối cùng ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Tây Đô đã nhiệt tình tham gia trả lời và đóng góp ý kiến để tôi có thể hoàn thành tốt khóa luận này. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn và kính chúc Quý Thầy/Cô được nhiều sức khỏe, đặc biệt là Cô Ths. Lê Thị Thu Lan được dồi dao sức khỏe và công tác tốt. Kính chúc Quý nhà trường đạt được nhiều thành công trong công tác giáo dục. Tôi xin chân thành cảm ơn! Cần Thơ, ngày 24 tháng 04 năm 2017 Người thực hiện Huỳnh Hiền Đức i
  7. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH SÁCH HÌNH, BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ..................................................................v TÓM TẮT.................................................................................................................... viii LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ...........................................................................................2 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..........................................................................................2 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN .........................................................................................3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ...............................................................................5 ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU .............................................5 1.IV.1 Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................5 1.IV.2 Khách thể nghiên cứu ...................................................................................5 GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ...............................................................................5 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU...............................................................................5 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI ...........................................................................................6 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................6 1.VIII.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu: .............................................................6 1.VIII.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ...........................................................6 ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................6 CẤU TRÚC KHÓA LUẬN ....................................................................................6 KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ..............................................................................7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .............................................................8 Nhu cầu sử dụng máy tính.......................................................................................8 Giới thiệu tổng quát về máy tính:............................................................................8 2.II.1 Cấu trúc máy tính ...........................................................................................8 2.II.2 Các thành phần của máy tính .........................................................................9 2.II.3 Lựa chọn cấu hình ........................................................................................10 2.II.4 Các thiết bị linh kiện lắp ráp máy tính PC(Personal Computer) .................11 Tổng quan về StarUML ....................................................................................16 Tổng quan về ADO.NET Entity .......................................................................19 ii
  8. Tổng quan về SQL Server .....................................................................................20 Tổng quan về Visual Studio..............................................................................20 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH – THIẾT KẾ HỆ THỐNG ................................................22 Đặc tả bài toán .......................................................................................................22 Các chức năng của hệ thống ..................................................................................23 3.II.1 Quản trị hệ thống .........................................................................................23 3.II.2 Quản lý sản phẩm ........................................................................................23 3.II.3 Quản lý thiết bị ............................................................................................23 3.II.4 Quản lý các loại thiết bị ...............................................................................24 3.II.5 Quản lý khách hàng .....................................................................................24 3.II.6 Quản lý lắp đặt .............................................................................................24 3.II.7 Quản lý chi tiết lắp đặt .................................................................................24 3.II.8 Tìm kiếm sản phẩm......................................................................................24 3.II.9 In ấn .............................................................................................................24 Sơ đồ Usecase ...................................................................................................24 3.III.1 Danh sách các Actor của hệ thống .............................................................24 3.III.2 Mô tả các Usecase .....................................................................................25 3.III.3 Sơ đồ Usecase .............................................................................................26 3.III.4 Đặc tả các Usecase .....................................................................................29 Biểu đồ lớp ........................................................................................................34 3.IV.1 Danh sách các lớp.......................................................................................34 3.IV.2 Vẽ biểu đồ lớp ............................................................................................37 3.IV.3 Thiết kế cơ sở dữ liệu .................................................................................38 Biểu đồ tuần tự ......................................................................................................41 3.V.1 Biểu đồ tuần tự “Nhập hàng” ......................................................................41 3.V.2 Biểu đồ tuần tự “Xây dựng máy tính” .........................................................42 VI. Biểu đồ phân rã chức năng ..................................................................................43 3.VI.1 Biểu đồ phân rã chức năng “Quản Lý Nhập Hàng” ...................................43 3.VI.2Biểu đồ phân rã chức năng “Quản lý Lắp đặt – Công thức lắp đặt” ...........43 3.VI.3 Biểu đồ phân rã chức năng “Xây dựng máy tính” .....................................44 VII.Biểu đồ quan hệ ..................................................................................................45 iii
  9. CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .........................................................................46 I. Giao diện chương trình..........................................................................................46 4.I.1 Giao diện đăng nhập......................................................................................46 4.I.2 Giao diện chính .............................................................................................47 4.I.3 Khu vực đổi mật khẩu ...................................................................................48 4.I.4 Khu vực tìm kiếm sản phẩm .........................................................................49 4.I.5 Giao diện thông tin sản phẩm........................................................................49 4.I.6 Giao diện giới thiệu phần mềm .....................................................................50 4.I.7 Giao diện Quản lý nhập hàng ........................................................................51 4.I.8 Giao diện quản lý lắp đặt ..............................................................................52 4.I.9 Giao diện Xây dựng máy tính .......................................................................52 4.I.10 Giao diện Quản lý thiết bị ...........................................................................53 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN .............................................................................................55 I. Kết quả đạt được ............................................................................................55 II. Hạn chế ...........................................................................................................55 III. Hướng phát triển ............................................................................................55 IV. KIẾN NGHỊ ......................................................................................................56 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................57 iv
  10. DANH SÁCH HÌNH, BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ DANH SÁCH HÌNH Hình 2-1: Cấu trúc máy tính ............................................................................................8 Hình 2-2: Bàn phím .........................................................................................................9 Hình 2-3: Chuột ...............................................................................................................9 Hình 2-4: CPU .................................................................................................................9 Hình 2-5: MAINBOARD ................................................................................................9 Hình 2-6: HDD ..............................................................................................................10 Hình 2-7: SSD ...............................................................................................................10 Hình 2-8: RAM ..............................................................................................................10 Hình 2-9: Máy chiếu ......................................................................................................10 Hình 2-10: Màn hình .....................................................................................................10 Hình 2-11: Các mô hình trong StarUML ......................................................................17 Hình 2-12: Cấu trúc ADO.NET Enity Framework .......................................................19 Hình 2-13: Các cách sử dụng Enity Framework ...........................................................20 Hình 3-1: Sơ đồ Usecase tổng quát ...............................................................................26 Hình 3-2: Sơ đồ Usecase Quản lý Nhập Hàng ..............................................................27 Hình 3-3: Sơ đồ Usecase Quản lý Lắp đặt ....................................................................28 Hình 3-4: Sơ đồ lớp .......................................................................................................37 Hình 3-5: Biểu đồ tuần tự “Nhập hàng” ........................................................................41 Hình 3-6: Biểu đồ tuần tự “Xây dựng máy tính” ..........................................................42 Hình 3-7: Biểu đồ phân rã chức năng “Quản lý Nhập hàng” ........................................43 Hình 3-8: Biểu đồ phân rã chức năng “Quản lý lắp đặt – Công thức lắp đặt” ..............43 Hình 3-9: Biểu đồ phân rã chức năng “Xây dựng máy tính” ........................................44 Hình 3-10: Biểu đồ quan hệ...........................................................................................45 Hình 4-1: Giao diện đăng nhập .....................................................................................46 Hình 4-2: Giao diện chính .............................................................................................47 Hình 4-3: Khu vực đổi mật khẩu ...................................................................................48 Hình 4-4: Khu vực Tìm kiếm sản phẩm ........................................................................49 Hình 4-5: Giao diện Thông tin chi tiết sản phẩm ..........................................................50 Hình 4-6: Giao diện thông tin về phần mềm .................................................................50 v
  11. Hình 4-7: Giao diện Quản lý nhập hàng ........................................................................51 Hình 4-8: Giao diện Quản lý lắp đặt .............................................................................52 Hình 4-9: Giao diện Xây dựng máy tính – Thông tin khách hàng ................................52 Hình 4-10: Giao diện Xây dựng máy tính – Lắp đặt .....................................................52 Hình 4-11: Giao diện Xây dựng máy tính – Chọn sản phẩm theo công thức ...............53 Hình 4-12: Giao diện Quản lý thiết bị ...........................................................................53 DANH SÁCH BẢNG Bảng 3-1: Thông số các bảng dữ liệu ............................................................................23 Bảng 3-2: Danh sách các Actor .....................................................................................24 Bảng 3-3: Mô tả các Usecase ........................................................................................25 Bảng 3-4: Lớp Thiết bị ..................................................................................................34 Bảng 3-5: Lớp Sản Phẩm...............................................................................................34 Bảng 3-6: Lớp Nước Sản Xuất ......................................................................................35 Bảng 3-7: Lớp Loại thiết bị ...........................................................................................35 Bảng 3-8: Lớp Lắp đặt...................................................................................................35 Bảng 3-9: Lớp Khách hàng lắp đặt ................................................................................35 Bảng 3-10: Lớp Khách hàng .........................................................................................35 Bảng 3-11: Lớp Hãng sản xuất ......................................................................................35 Bảng 3-12: Lớp Chi tiết thiết bị.....................................................................................36 Bảng 3-13: Lớp Chi tiết lắp đặt .....................................................................................36 Bảng 3-14: Lớp Chi tiết khách hàng lắp đặt ..................................................................36 Bảng 3-15: Bảng tblThietBi ..........................................................................................38 Bảng 3-16: Bảng tblSanPham .......................................................................................38 Bảng 3-17: Bảng tblNuocSanXuat ................................................................................38 Bảng 3-18: Bảng tblLoaiThietBi ...................................................................................38 Bảng 3-19: Bảng tblLapDat...........................................................................................38 Bảng 3-20: Bảng tblKhachHangLapDat .......................................................................39 Bảng 3-21: Bảng tblKhachHang ...................................................................................39 Bảng 3-22: Bảng tblHangSX .........................................................................................39 Bảng 3-23: Bảng tblChiTietThietBi ..............................................................................39 vi
  12. Bảng 3-24: Bảng tblChiTietLapDat ..............................................................................39 Bảng 3-25: Bảng tblChiTietKhachHangLapDat ...........................................................40 vii
  13. TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu xây dựng Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính nhằm giúp mọi cá nhân có thêm cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ và có thêm kiến thức về lắp đặt máy tính, bên cạnh đó góp phần giúp cho các cá nhân biết được cách chọn lựa thiết bị phù hợp để ráp thành 1 thùng máy tính hoàn chỉnh. Khóa luận nghiên cứu trong phạm vi phục vụ cho cá nhân và các cửa hàng tin học. Hệ thống cung cấp đầy đủ các chức năng cơ bản của một phần mềm quản lý, hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm cho người sử dụng, phần mềm giúp cho các công ty tin học có thể linh hoạt hơn trong việc quản lý các thiết bị, linh kiện và có công thức lắp đặt chính xác. Bên cạnh đó góp phần nâng cao tính cạnh tranh trong việc lắp ráp máy tính của các cửa hàng dựa theo công thức của riêng từng của hàng. ABSTRACT The topic of research Construction simulation software, and computer assembly aims to help every individual has more opportunity to research, understand the technology and have more knowledge about the installation of your computer, besides helping individuals know how to select appropriate equipment to assemble a complete computer. Research thesis in malformed caters to individuals and the information store. The system provides a full range of basic functions of a management software, product search support for users, the software helps companies can more flexibility in the management of the equipment, components and installation formula exactly. Besides contributing to enhancing competitiveness in the Assembly of computer stores based on the formula of each of the rows. Từ khóa: 1. Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính. 2. Xây dựng máy tính 3. Giải pháp cần thiết viii
  14. LỜI MỞ ĐẦU  Công nghệ thông tin là một thuật ngữ rộng bao quát những phương pháp, phương tiện, kĩ thuật máy tính, viễn thông, kĩ thuật lập trình… để khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thông tin phong phú và đa dạng để phục vụ lợi ích cho con người. Công nghệ thông tin ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển không ngừng của nước ta. Nó nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế xã hội. Ngày nay, Công nghệ thông tin đang dần được phổ cập rộng rãi và phát triển trong hầu hết các ngành nghề và cả trong môi trường đào tạo. Như chúng ta đã biết, để một máy tính có thể hoạt động hiệu quả cho từng nhu cầu thì cần phải lắp ráp các linh kiện phần cứng và cài đặt phần mềm phù hợp. Nhận thấy được tầm quan trọng của việc này, vì vậy tôi đã chọn đề tài “Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính” với mong muốn đóng góp một phần kiến thức mà mình bản thân có được về linh kiện máy tính nhằm giúp các bạn mới bắt đầu làm quen với lắp ráp máy tính và có thêm kiến thức về cấu hình máy theo từng mức độ. 1
  15. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong những năm trở lại đây, máy tính ngày càng giữ một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực kỹ thuật và cuộc sống hàng ngày. Sự phát triển nhanh chóng của cả công nghệ phần cứng lẫn phần mềm đã tạo nên các thế hệ máy mới cho phép thu thập và xử lý dữ liệu ngày càng nhanh mạnh hơn. Nhờ có máy vi tính mà năng suất lao động của con người được tăng lên đáng kể, chúng có thể thay thế con người hoàn thành công việc một cách nhanh chóng mà có khi con người phải mất một thời gian rất lâu để hoàn thành nó. Máy tính có ích với con người như vậy có khi nào người sử dụng tự hỏi: Máy tính có cấu trúc như thế nào? Máy tính được lắp ráp ra sao? Nếu chúng ta ra cửa hàng tin học lắp ráp thì sẽ như thế nào? Hiện nay, vấn đề lắp ráp máy tính cho các cá nhân, tổ chức được thực hiện chủ yếu bằng thủ công tại các công ty tin học còn nhiều bất cập như: không kiểm soát được tiền bạc, các linh kiện lắp ráp có thể bị thừa tính năng, … Đối với các cá nhân hay gia đình nếu muốn lắp ráp thì phải nhờ đến sự tư vấn của nhân viên tại cửa hàng tin học hoặc phải tự tìm tòi các linh kiện để có thể mua và lắp ráp. Khi tự ráp máy vi tính PC, bạn sẽ được lợi nhiều hơn là mua máy ráp sẵn. Nhưng nó cũng đòi hỏi bạn nhiều thứ trong đó quan trọng nhất là lòng ham mê tìm hiểu vì nếu thiếu cá tính này bạn sẽ mau bỏ cuộc khi gặp trục trặc (là chuyện thường xảy ra). Thông qua “Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính” có mục đích khuyến khích các bạn trẻ tự ráp máy hay tự nâng cấp máy bởi vì chỉ có qua việc làm nay các bạn mới học hỏi được nhiều về cấu trúc máy, cách hoạt động cũng như cách xử lý khi có hư hỏng. Đứng trước những vấn đề như vậy em đã xây dựng “Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính” lắp ráp cài đặt máy tính để có thể giải đáp thắc mắc của chính bản thân mình cũng như với nhiều người. Đề tài “Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính”. Giúp mọi cá nhân có thêm cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ và có thêm kiến thức về lắp đặt máy tính. 2
  16. Phần mềm giúp cho các cá nhân biết được cách chọn lựa thiết bị phù hợp để ráp thành 1 thùng máy tính hoàn chỉnh với những thông số kỹ thuật chính xác để máy tính chạy hết công suất và chạy ổn định hơn, giúp cho người quản lý có thể quản lý, thêm mới và cập nhật các thiết bị trên hệ thống một cách dễ dàng. Ngoài ra chương trình còn giúp cho kỹ thuật viên chọn lựa chính xác thiết bị còn thiếu khi sửa chữa máy mà không cần phải đi tìm từng thiết bị. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Nhiều thế hệ trôi qua con người đã thực hiện các phép toán với các con số chủ yếu bằng tay hay bằng các công cụtính thô sơ (bảng tính, thước tính ...). - Năm 1943, John Mauchley và các học trò của ông đã chế tạo ra chiếc máy tính điện tử đầu tiên ở Mĩ - chiếc máy tính được đặt tên là ENIAC (Electronic Numerial Itergrator And Calculator). Nó gồm 18.000 đèn điện tử, 1500 rơ le, nặng 30 tấn, tiêu thụ công suất điện 140KW.Chiếc máy này mục đích phục vụ quân đội trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 nhưng đến năm 1946 nó mới hoàn thành. Cho đến ngày nay máy tính đã có những sự phát triển vượt bậc, ứng dụng trong hầu hết các hoạt động của xã hội với rất nhiều chủng loại thế hệ tuỳ theo công việc. Tuy nhiên kể từ đó đến nay có thể phân máy tính ra thành các thế hệ sau: Thế hệ 1: - Về kỹ thuật: linh kiện dùng đèn điện tử, độ tin cậy thấp, tổn hao năng lượng. Tốc độ tính toán từ vài nghìn đến vài trăm nghìn phép tính/giây. -Về phần mềm: chủ yếu dùng ngôn ngữ máy để lập trình. -Về ứng dụng: mục đích nghiên cứu khoa học kỹthuât. Thế hệ 2: -Về kỹ thuật: linh kiện bán dẫn chủ yếu là transistor. Bộ nhớ có dung lượng khá lớn. - Về phần mềm: đã bắt đầu sử dụng một số ngôn ngữ lập trình bậc cao: Fortran, Algol, Cobol, ... -Về ứng dụng: tham gia giải các bài toán kinh tế xã hội. Thế hệ 3: 3
  17. - Về kỹ thuật: linh kiện chủ yếu sử dụng các mạch tích hợp (IC), các thiết bị ngoại vi được cải tiến, đĩa từ được sử dụng rộng rãi. Tốc độ tính toán đạt vài triệu phép toán trên giây; dung lượng bộ nhớ đạt vài MB (Megabytes). - Về phần mềm: Xuất hiện nhiều hệ điều hành khác nhau. Xử lí song song. Phần mềm đa dạng, chất lượng cao, cho phép khai thác máy tính theo nhiều chế độ khác nhau. -Về ứng dụng: tham gia trong nhiều lĩnh vực của xã hội. Thế hệ thứ 4: - Về kỹ thuật: Xử dụng mạch tích hợp cỡ lớn VLSI (Very large scale integration), thiết kế các cấu trúc đa xử lí. Tốc độ đạt tới hàng chục triệu phép tính /giây. Ở đây chúng ta chủ yếu nói về cấu trúc máy vi tính tương thích IBM nên lịch sử của chiếc máy PC gắn liền với sự phát triển của IBM-PC chiếc máy tính cá nhân đã phát triển cùng với sự phát triển của các bộ vi xử lý. Máy IBM_PC coi như được khởi đầu từ một công trình của phòng thí nghiệm tại Atlanta của IBM. + Từ năm 1979-1980 IBM hoàn thành chiếc máy Datamaster. Máy này dùng vi xử lý 16 bit của Intel + Năm 1980 kế hoạch sản xuất máy PC bắt đầu được thực hiện. Chiếc máy IBM_PC đầu tiên dùng một bộ vi xử lý 8 bits của Intel, bộ VXL 8085. + Năm 1981-1982 IBM sản xuất máy tính PC sử dụng bộ vi xử lý 8086,8088. Ở năm 1984 máy tính xử dụng chíp 80286. + Năm 1987 máy tính xử dụng bộ VXL 32bits 80386. + Năm 1990 bộ VXL 80486 ra đời với nhiều tính năng hơn. + Năm 1993 Bộ VXL Pentium ra đời mở ra một thế hệ vi tính cá nhân mới với 64 bits dữ liệu, 32 bit địa chỉ. + 1995-1999 các thế hệ VXL mới như MMX, Pentium II, III với khả năng biểu diễn không gian 3 chiều, nhận dạng tiếng nói... + Từ năm 2000 cùng với Merced một thế hệ VXL 64 bit với cấu trúc hoàn toàn mới ra đời đã tạo ra một thếhệ máy vi tính mới. 4
  18. -Về ứng dụng: Máy tính đã được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực của xã hội. Thế hệ thứ 5: Theo đề án của người Nhật chiếc máy tính điện tử thế hệ thứ 5 có cấu trúc hoàn toàn mới, bao gồm 4 khối cơ bản. Một trong các khối cơ bản là máy tính điện tử có cấu trúc như hiện nay và liên hệ trực tiếp với người sử dụng thông qua khối giao tiếp trí thức gồm 3 khối con: bộ xử lý giao tiếp, cơ sởtri thức và khối lập trình. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Nắm vững kiến thức cơ bản về hệ thống máy tính. - Tạo điều kiện cho các cá nhân tìm hiểu thêm về kiến thức kỹ thuật để làm nền tảng cho việc lắp ráp hệ thống máy tính. - Có khả năng phân tích, đánh giá và chọn được các thiết bị tốt nhất khi lắp ráp máy tính. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 1.IV.1 Đối tượng nghiên cứu Mô phỏng, lắp đặt và báo giá máy tính. 1.IV.2 Khách thể nghiên cứu - Các website cung cấp linh kiện máy tính. - Các loại linh kiện lắp ráp theo từng dòng máy. - Các loại linh kiện lắp đặt cho máy tính. - Những sinh viên ngành Công nghệ thông tin. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Nếu “Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính” được áp dụng sẽ góp phần cho các cá nhân, tổ chức có thể nắm được các loại lắp đặt cho máy tính và có thể tự hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai lắp đặt hệ thống máy tính hoàn chỉnh phù hợp với kinh tế và phù hợp với công việc hiện tại. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Thực hiện đề tài “Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính” là công việc tốn nhiều thời gian, đòi hỏi người nghiên cứu phải có quá trình nghiên cứu nghiêm túc và có tính hệ thống. Trong phạm vi đề tài, người nghiên cứu thực hiện các nhiệm vụ sau đây: - Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về lắp ráp máy tính. - Khảo sát tình hình lắp ráp máy tính theo nhu cầu. 5
  19. - Nghiên cứu cách thức lắp ráp máy tính. - Báo giá linh kiện và tổng tiền khi đã hoàn tất lắp đặt ảo. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI Trong phạm vi thời gian nghiên cứu cho phép, tài liệu nghiên cứu có giới hạn, trình độ còn hạn chế, người nghiên cứu tập trung vào các vấn đề chính sau đây: - Xây dựng hệ thống hiển thị danh sách các linh kiện sản phẩm theo từng loại thiết bị. - Cho phép người dùng xem thông tin sản phẩm và xem trước công thức lắp đặt máy tính. - Thiết kế hệ thống nhập hàng theo từng loại thiết bị. - Thiết kế công thức lắp đặt theo từng dòng máy tính riêng biệt - In hóa đơn các linh kiện sản phẩm đã chọn. - Đề tài chỉ khảo sát các bạn sinh viên chuyên nghành Công nghệ thông tin và các website chuyên về lắp ráp và bán linh kiện máy tính. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề thực hiện đề tài này, người nghiên cứu sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 1.VIII.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu có liên qaun đến đề tài như: - Các tài liệu vè lắp ráp các dòng máy tính. - Các trang web và tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài. - Các quy định chức năng khi lắp ráp máy tính theo từng loại khác nhau. 1.VIII.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Phương pháp quan sát: Quan sát các bạn kỹ thuật lắp ráp máy tính ở một số cửa hàng tại TP Cần Thơ. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI Phần mềm mô phỏng, lắp ráp và báo giá máy tính là một giải pháp cần thiết cho các cá nhân muốn lắp ráp máy tính theo ý của mình, giúp các cá nhân có thể chọn được những sản phẩm mình muốn và kiểm soát được kinh tế của bản thân. CẤU TRÚC KHÓA LUẬN 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2