
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TOÁN
DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG
TRONG KIỂM TOÁN BCTC DO CÔNG TY
TNHH KIỂM TOÁN ĐẠI TÍN THỰC HIỆN
Ngành: KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN
Chuyên ngành: KIỂM TOÁN
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Ngô Thị Mỹ Thúy
Sinh viên thực hiện : Bùi Tuấn Nghĩa
MSSV: 1154030412 Lớp: 11DKKT07
TP.Hồ Chí Minh, 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

i
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TOÁN
DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG
TRONG KIỂM TOÁN BCTC DO CÔNG TY
TNHH KIỂM TOÁN ĐẠI TÍN THỰC HIỆN
Ngành: KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN
Chuyên ngành: KIỂM TOÁN
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Ngô Thị Mỹ Thúy
Sinh viên thực hiện : Bùi Tuấn Nghĩa
MSSV: 1154030412 Lớp: 11DKKT07
TP.Hồ Chí Minh, 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những số liệu kiểm toán và các tài
liệu kiểm toán của khách hàng trong khóa luận tốt nghiệp được tôi thu thập trong quá
trình thực tập tại công ty TNHH Kiểm toán Đại Tín, đồng thời những nội dung tham
khảo đều ghi rõ nguồn tham khảo. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự
cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2015
Sinh viên thực hiện

iii
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn của mình cho mái trường Đại học Công Nghệ
TP.HCM nói chung cùng toàn thể các thầy cô ở khoa Kế Toán- Tài Chính- Ngân Hàng
nói riêng đã dẫn dắt, dạy dỗ, chỉ bảo cho tôi cũng như các bạn sinh viên khác đến với sự
khai sáng, đổi mới trong tư duy, hành động, trưởng thành hơn từng ngày và cung cấp
nguồn kiến thức sâu rộng tạo nên nền tảng vững chắc cho nghề nghiệp mai sau của chúng
tôi. Bên cạnh đó, nhà trường đã tạo ra cho sinh viên thêm nhiều cơ hội để học tập và tiếp
xúc với môi trường thực tế doanh nghiệp thông qua việc thực tập giúp cho sinh viên có
được những trải nghiệm thực nhất về nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.
Sau nữa, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Ngô Thị Mỹ Thúy đã giúp đỡ,
hỗ trợ, hướng dẫn tận tình tôi trong quá trình viết khóa luận, góp phần giúp cho khóa luận
của tôi và các bạn được hoàn thiện nhất.
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu
sắc của mình đến các Chị Vương Thị Hoàng Yến, Chị Lê Thị Thu Hương và Chị Bang
Thục Thi ở công ty TNHH kiểm toán Đại Tín đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi nhiệt tình trong
quá trình thực tập, đã giúp tôi học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích về nghề kiểm toán- kế
toán cũng như tận tình giải đáp thắc mắc giúp tôi hoàn thành tốt bài viết của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2015
Sinh viên thực hiện

iv
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC DOANH THU VÀ
NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC. ................................ 4
1.1. Lý luận chung về kiểm toán Báo cáo tài chính. ........................................................ 4
1.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 4
1.1.2. Chương trình kiểm toán báo cáo tài chính mẫu do Hội Kiểm toán viên hành
nghề Việt Nam (VACPA) ban hành ............................................................................ 4
1.1.2.1. Chuẩn bị kiểm toán ..................................................................................... 5
1.1.2.2. Thực hiện kiểm toán.................................................................................... 5
1.1.2.3. Tổng hợp, kết luận và lập báo cáo. ............................................................. 6
1.2. Lý luận chung về khoản mục doanh thu và khoản mục nợ phải thu khách hàng ..... 6
1.2.1. Lý luận về khoản mục doanh thu. ...................................................................... 6
1.2.1.1. Định nghĩa ................................................................................................... 6
1.2.1.2. Đặc điểm. .................................................................................................... 6
1.2.1.3. Nguyên tắc kế toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .................... 7
1.2.1.4. Nguyên tắc kế toán trong việc trình bày và báo cáo doanh thu. ................. 8
1.2.2. Lý luận về khoản mục phải thu khách hàng ...................................................... 9
1.2.2.1. Định nghĩa ................................................................................................... 9
1.2.2.2. Đặc điểm ..................................................................................................... 9
1.2.2.3. Nguyên tắc kế toán phải thu khách hàng. ................................................. 10
1.2.2.4. Nguyên tắc lập dự phòng phải thu khó đòi. .............................................. 12
1.2.3. Tổ chức hệ thống chứng từ sổ sách kế toán trong chu trình bán hàng............. 13
1.2.3.1. Chứng từ kế toán sử dụng trong chu trình bán hàng ................................ 13
1.2.3.2. Hệ thống sổ sách kế toán .......................................................................... 14
1.2.3.3. Kết cấu và nội dung phản ánh của các tài khoản liên quan. ..................... 15
1.3. Kiểm soát nội bộ với chu trình bán hàng- thu tiền khách hàng. ............................. 17
1.3.1. Đặc điểm của chu trình bán hàng- thu tiền. ..................................................... 17
1.3.2. Các thủ tục kiểm soát chủ yếu đối với chu trình đối với chu trình bán hàng-
thu tiền. ...................................................................................................................... 17
1.3.2.1. Những thủ tục kiểm soát chung ................................................................ 18
1.3.2.2. Những thủ tục kiểm soát cụ thể trong từng giai đoạn ............................... 19
1.4. Quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm
toán báo cáo tài chính. ................................................................................................... 23
1.4.1. Mục tiêu kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng. ............................. 23
1.4.2. Giai đoạn chuẩn bị kiểm toán. ......................................................................... 24
1.4.3. Giai đoạn thực hiện kiểm toán. ........................................................................ 25
1.4.3.1. Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị đối với chu
trình bán hàng- thu tiền. ......................................................................................... 25