KHÓA LUN TT NGHIP
THC TRNG CÔNG TÁC KIM TOÁN
DOANH THU VÀ N PHI THU KHÁCH HÀNG
TRONG KIM TOÁN BCTC DO CÔNG TY
TNHH KIM TOÁN ĐI TÍN THC HIN
Ngành: K TOÁN KIM TOÁN
Chuyên ngành: KIM TOÁN
Giảng viên hướng dn : ThS. Ngô Th M Thúy
Sinh viên thc hin : Bùi Tuấn Nghĩa
MSSV: 1154030412 Lp: 11DKKT07
TP.H Chí Minh, 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH TP. HCM
KHOA K TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
i
KHÓA LUN TT NGHIP
THC TRNG CÔNG TÁC KIM TOÁN
DOANH THU VÀ N PHI THU KHÁCH HÀNG
TRONG KIM TOÁN BCTC DO CÔNG TY
TNHH KIM TOÁN ĐI TÍN THC HIN
Ngành: K TOÁN KIM TOÁN
Chuyên ngành: KIM TOÁN
Giảng viên hướng dn : ThS. Ngô Th M Thúy
Sinh viên thc hin : Bùi Tuấn Nghĩa
MSSV: 1154030412 Lp: 11DKKT07
TP.H Chí Minh, 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH TP. HCM
KHOA K TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây đề tài nghiên cu ca tôi. Nhng s liu kim toán và các tài
liu kim toán ca khách hàng trong khóa lun tt nghip được tôi thu thp trong quá
trình thc tp ti công ty TNHH Kiểm toán Đại Tín, đồng thi nhng ni dung tham
khảo đều ghi rõ ngun tham kho. Tôi hoàn toàn chu trách nhim trước nhà trưng v s
cam đoan này.
TP. H Chí Minh, ngày tháng năm 2015
Sinh viên thc hin
iii
LI CM ƠN
Đầu tiên, tôi mun gi li cảm ơn của mình cho mái trường Đại hc Công Ngh
TP.HCM nói chung cùng toàn th các thy cô khoa Kế Toán- Tài Chính- Ngân Hàng
nói riêng đã dẫn dt, dy d, ch bo cho tôi cũng như các bạn sinh viên khác đến vi s
khai sáng, đổi mới trong tư duy, hành động, trưởng thành hơn từng ngày và cung cp
ngun kiến thc sâu rng to nên nn tng vng chc cho ngh nghip mai sau ca chúng
tôi. Bên cạnh đó, nhà trường đã tạo ra cho sinh viên thêm nhiu cơ hội để hc tp và tiếp
xúc với môi trường thc tế doanh nghip thông qua vic thc tp giúp cho sinh viên có
được nhng tri nghim thc nht v ngh nghiệp mà mình đã lựa chn.
Sau na, tôi mun gi li cảm ơn chân thành đến cô Ngô Th M Thúy đã giúp đỡ,
h trợ, hướng dn tn tình tôi trong quá trình viết khóa lun, góp phn giúp cho khóa lun
ca tôi và các bạn được hoàn thin nht.
Cuối cùng nhưng cũng không m phần quan trng, tôi mun gi li cảm ơn sâu
sc của mình đến các Ch Vương Thị Hoàng Yến, Ch Lê Th Thu Hương Chị Bang
Thc Thi công ty TNHH kim toán Đại Tín đã giúp đỡ và h tr tôi nhit tình trong
quá trình thc tập, đã giúp tôi hc hỏi thêm được nhiều điều b ích v ngh kim toán- kế
toán cũng như tận tình giải đáp thắc mc giúp tôi hoàn thành tt bài viết ca mình.
Tôi xin chân thành cm ơn
TP. H Chí Minh, ngày tháng năm 2015
Sinh viên thc hin
iv
MC LC
LI M ĐẦU ..................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: SỞ LÍ LUN KIM TOÁN KHON MC DOANH THU VÀ
N PHI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIM TOÁN BCTC. ................................ 4
1.1. Lý lun chung v kim toán Báo cáo tài chính. ........................................................ 4
1.1.1. Khái nim ........................................................................................................... 4
1.1.2. Chương trình kiểm toán báo cáo tài chính mu do Hi Kim toán viên hành
ngh Vit Nam (VACPA) ban hành ............................................................................ 4
1.1.2.1. Chun b kim toán ..................................................................................... 5
1.1.2.2. Thc hin kim toán.................................................................................... 5
1.1.2.3. Tng hp, kết lun và lp báo cáo. ............................................................. 6
1.2. Lý lun chung v khon mc doanh thu và khon mc n phi thu khách hàng ..... 6
1.2.1. Lý lun v khon mc doanh thu. ...................................................................... 6
1.2.1.1. Định nghĩa ................................................................................................... 6
1.2.1.2. Đặc điểm. .................................................................................................... 6
1.2.1.3. Nguyên tc kế toán doanh thu bán hàng và cung cp dch v .................... 7
1.2.1.4. Nguyên tc kế toán trong vic trình bày và báo cáo doanh thu. ................. 8
1.2.2. Lý lun v khon mc phi thu khách hàng ...................................................... 9
1.2.2.1. Định nghĩa ................................................................................................... 9
1.2.2.2. Đặc điểm ..................................................................................................... 9
1.2.2.3. Nguyên tc kế toán phi thu khách hàng. ................................................. 10
1.2.2.4. Nguyên tc lp d phòng phải thu khó đòi. .............................................. 12
1.2.3. T chc h thng chng t s sách kế toán trong chu trình bán hàng............. 13
1.2.3.1. Chng t kế toán s dng trong chu trình bán hàng ................................ 13
1.2.3.2. H thng s sách kế toán .......................................................................... 14
1.2.3.3. Kết cu và ni dung phn ánh ca các tài khon liên quan. ..................... 15
1.3. Kim soát ni b vi chu trình bán hàng- thu tin khách hàng. ............................. 17
1.3.1. Đặc điểm ca chu trình bán hàng- thu tin. ..................................................... 17
1.3.2. Các th tc kim soát ch yếu đi với chu trình đối vi chu trình bán hàng-
thu tin. ...................................................................................................................... 17
1.3.2.1. Nhng th tc kim soát chung ................................................................ 18
1.3.2.2. Nhng th tc kim soát c th trong từng giai đoạn ............................... 19
1.4. Quy trình kim toán khon mc doanh thu và n phi thu khách hàng trong kim
toán báo cáo tài chính. ................................................................................................... 23
1.4.1. Mc tiêu kim toán doanh thu và n phi thu khách hàng. ............................. 23
1.4.2. Giai đoạn chun b kim toán. ......................................................................... 24
1.4.3. Giai đoạn thc hin kim toán. ........................................................................ 25
1.4.3.1. Nghiên cứu và đánh giá hệ thng kim soát ni b của đơn vị đối vi chu
trình bán hàng- thu tin. ......................................................................................... 25