
MỤC LỤC
2.3 Lý thuyết về chuyển động trong không gian ba chiều . . . . . 35
2.4 Các phương pháp xử lý tín hiệu từ cảm biến . . . . . . . . . . 37
2.4.1 IMU ............................ 37
2.4.2 Đọc dữ liệu từ cảm biến . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
2.4.3 Phép đo lý tưởng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
2.4.4 Kết hợp dữ liệu từ các cảm biến (Ánh xạ cảm biến) . . 41
2.5 Bộ lọc Savitzky – Golay . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 51
2.6 Mô hình lý thuyết động cơ DC . . . . . . . . . . . . . . . . . . 53
2.7 Phương pháp điều chế độ rộng xung - PWM . . . . . . . . . . 55
2.7.1 Nguyênlý......................... 55
2.7.2 Ưuđiểm.......................... 57
2.7.3 Nhượcđiểm........................ 57
2.8 Bộ điều khiển vi tích phân tỉ lệ - PID . . . . . . . . . . . . . . 57
2.8.1 Khâutỉlệ......................... 59
2.8.2 Khâutíchphân...................... 59
2.8.3 Khâuviphân....................... 60
2.8.4 Tổngquát......................... 61
3 Thiết kế và sản phẩm 62
3.1 Mô hình thử nghiệm xe hai bánh tự cân bằng không người lái 63
3.1.1 Khung xe và phần cứng . . . . . . . . . . . . . . . . . 63
3.1.2 Phầnmềm......................... 64
3.1.3 Điều chỉnh hệ số điều khiển PID qua chiết áp . . . . . 66
3.2 Thiết bị lái tự cân bằng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 67
3.2.1 Tóm tắt thiết kế cơ khí . . . . . . . . . . . . . . . . . . 67
3.2.2 Tính toán sức bền . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 68
3.2.3 Mạchđiệntử ....................... 70
3.2.4 Giải thuật - Lưu đồ thuật toán . . . . . . . . . . . . . 77
3.3 Sảnphẩm ............................. 90
3.3.1 Xe hai bánh tự cân bằng không người lái . . . . . . . . 90
3.3.2 Thiết bị lái tự cân bằng . . . . . . . . . . . . . . . . . 91
4 Kết luận 94
4.1 Kếtquảđạtđược......................... 95
4.2 Kết quả chưa đạt được . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 95
4.3 Hướngpháttriển ......................... 96
4.4 Kếtluận.............................. 96
Tài liệu tham khảo 98
Phụ lục 100
Đặng Tiến Nam - K61 Vật lý Chuẩn