
1.4. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ .................................................................................. 19
1.4.1. Tình hình của việc sử dụng TN tự tạo trong dạy học vật lý lớp ở trung học
phổ thông ................................................................................................................... 19
1.4.2. Nguyên nhân các thực trạng ............................................................................ 20
1.4.3. Các biện pháp sử dụng TN nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS . 21
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 25
Chương 2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG MỘT SỐ THÍ NGHIỆM TỰ TẠO
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ LỚP 11 .................................................................. 26
2.1. CẤU TRÚC NỘI DUNG KIẾN THỨC VẬT LÝ LỚP 11 ............................ 26
2.2. QUI TRÌNH TIẾN HÀNH CHẾ TẠO THÍ NGHIỆM ................................... 26
2.3. THIẾT KẾ CHẾ TẠO MỘT SỐ TN DÙNG TRONG DẠY HỌC VL 11 .... 27
2.3.1. TN về hiện tượng cảm ứng điện từ .............................................................. 27
2.3.2. Thí nghiệm tự tạo nam châm điện ............................................................... 30
2.3.3. Thí nghiệm về hiện tượng phản xạ toàn phần ............................................. 32
2.4. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC SỬ DỤNG TN TỰ TẠO ................... 35
2.4.1. Qui trình thiết kế tiến trình dạy học có sử dụng trong TN tự tạo nhằm
tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS ................................................................. 35
2.4.2. Tiến trình dạy học một số bài cụ thể ........................................................... 36
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 37
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 38
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 38
3.2. NHIỆM VỤ CỦA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................. 38
3.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................... 38
3.4. PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM................................................ 38
3.4.1. Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm .................................................................... 38
3.4.2. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 39
3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................... 39
3.5.1. Đánh giá định tính ........................................................................................... 39
3.5.2. Đánh giá định lượng ........................................................................................ 40