Giới thiệu tài liệu
Đào tạo liên tục (ĐTLT) đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế, đảm bảo chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các quy định pháp luật hiện hành của Bộ Y tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động ĐTLT. Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy vẫn còn những thách thức trong phát triển nguồn nhân lực y tế. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mô tả thực trạng và xác định nhu cầu đào tạo liên tục của cựu sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2022, cùng với các yếu tố liên quan.
Đối tượng sử dụng
Khóa luận này hướng tới các đối tượng chính sau: Ban Giám hiệu, các phòng ban chức năng, và bộ phận đào tạo của Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, để tham khảo trong việc xây dựng và cải thiện các chương trình ĐTLT. Ngoài ra, nghiên cứu cũng hữu ích cho các cựu sinh viên của Trường để nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích của ĐTLT, cũng như các cơ sở y tế và các nhà hoạch định chính sách trong ngành y tế để hiểu rõ hơn về nhu cầu đào tạo của đội ngũ nhân lực trẻ và có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách quản lý và hỗ trợ.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục (ĐTLT) của 182 cựu sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vào năm 2022, đồng thời xác định các yếu tố liên quan. Mục tiêu chính là mô tả tình hình tham gia ĐTLT của cựu sinh viên và phân tích nhu cầu khách quan về ĐTLT, cùng với những lý do và khó khăn gặp phải.
Kết quả cho thấy chỉ có 21,4% cựu sinh viên đã từng tham gia ĐTLT, một con số còn khiêm tốn so với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, có đến 75,3% cựu sinh viên bày tỏ nguyện vọng được tham gia ĐTLT. Các yếu tố có ý nghĩa thống kê liên quan đến nhu cầu ĐTLT bao gồm nhóm tuổi (cựu sinh viên trên 24 tuổi có nhu cầu cao hơn), ngành học (ngành Y khoa có nhu cầu ĐTLT cao hơn đáng kể so với Dược học), tình trạng hôn nhân (nhóm chưa kết hôn có nhu cầu cao hơn), và tình trạng đi làm thêm (nhóm không đi làm thêm có nhu cầu cao hơn). Mức thu nhập cao cũng cho thấy sự liên quan đến khả năng và nhu cầu tham gia ĐTLT.
Về nội dung, cựu sinh viên ngành Y khoa mong muốn được đào tạo về siêu âm cơ bản và nội soi cơ bản, trong khi ngành Dược học ưu tiên cập nhật kiến thức Dược. Thời gian đào tạo mong muốn phổ biến nhất là 6 tháng và 3 tháng. Địa điểm học được ưu tiên là tại bệnh viện, tiếp theo là học trực tuyến. Đa số cựu sinh viên mong muốn kinh phí đào tạo theo quy định hoặc tự túc, với lý do chính là cập nhật kiến thức và nâng cao chuyên môn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra các khó khăn chính mà cựu sinh viên gặp phải khi tham gia ĐTLT, bao gồm thiếu kiến thức, thiếu kinh phí, thiếu kỹ năng và thiếu thời gian. Chỉ 3,9% cựu sinh viên không gặp khó khăn nào. Từ kết quả này, có thể thấy việc phổ biến thông tin và tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí, và hình thức đào tạo là rất cần thiết để khuyến khích cựu sinh viên tích cực tham gia ĐTLT, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế.