Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam Trường THCS Bình Khánh Đông-Tây Đề số 3
MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Văn bản (Phần văn bản nhật dụng, ca dao, thơ trung đại) Ngày kiểm: 22/10/2018
Nội dung Mức độ cần đạt
Tổng số
Nhận biết Vận dụng Vận dụng
cao
Thông hiểu - Hiểu nội dung
- Nội dung quan trọng của các VB
I. Đọc hiểu - Ngữ liệu: Ca dao - Tiêu chí lựa chọn: 2 đoạn trích
- Thể loại văn học - Nhận biết PTBĐ - Nghệ thuật chủ yếu
1 1 2 3 2 2 5 7
10% 30% 70%
Số câu Số điểm Tỉ lệ
30% Viết 01 đoạn văn trình bày quan điểm của bản
II. Tạo lập văn bản Đoạn văn hoàn chỉnh 5 đến 7 câu 1 3 1 3
30% 7 10 100% 30% 2 5 60% Số câu Số điểm Tỉ lệ TSC TSĐ TL% 2 1 10% 3 3 30%
Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam Trường THCS Bình Khánh Đông-Tây Đề số 3
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Văn bản (Phần văn bản nhật dụng, ca dao, thơ trung đại) Ngày kiểm: 22/10/2018
Đọc bài ca dao và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3. Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi! 1. Ca dao là một thể loại của bộ phận văn học nào? Viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt? Nghệ thuật chủ yếu của bài ca dao trên là gì? (1đ) 2. Qua bài ca dao, người xưa muốn nhắc nhở điều gì với con cháu? (2đ) 3. Tại sao bài thơ "Sông núi nước Nam" được xem là bản tuyên ngô độc lập lần thứ nhất? Viết đoạn văn biểu cảm về quê hương. (4đ) 4. Qua hình ảnh chiếc "Bánh trôi nước" Hồ Xuân Hương muốn nói gì về người phụ nữ? (1đ) 5. Văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" gởi đến chúng ta bức thông điệp gì? (2đ)
Trường THCS Bình Khánh Đông-Tây Đề số 3
ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Văn bản (Phần văn bản nhật dụng, ca dao, thơ trung đại) Ngày kiểm: 22/10/2018
Yêu cầu
1
Thể loại văn bản Thể thơ Phương thức biểu đạt chính Nghệ thuật
Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 2
1
1,0
2 Nội dung bài ca dao 3 Nội dung bài thơ 4 Niềm thương cảm đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến; Đồng thời khẳng định vẻ đẹp truyền thống của họ.
5 Nội dung bức thông điệp 2,0
3,0
7 Phần Câu Đọc hiểu Đoạn văn
Gợi ý: - Nội dung: HS có thể nêu nhiều cách khác nhau, miễn sau đảm bảo chủ đề - Hình thức: Đúng cấu trúc đoạn văn, không sai chính tả, dùng từ, đặt câu mới đạt điểm tối đa.