intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểu bản ghi

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

236
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức. - Biết được khái niệm về kiểu bản ghi. - Phân biệt được sự giống và khác nhau giửa kiểu bản ghi với kiểu mảng một chiều. 2. Kĩ năng. - Khai báo được kiểu bản ghi, khai báo được biến kiểu bản ghi trong ngôn ngữ lập trình pascal. - Nhập xuất được dữ liệu cho biến bàn ghi. - tham chiếu đến từng trường của kiểu bản ghi. - Sử dụng kiểu bản ghi để giải quyết một số bài tập đơn giản. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểu bản ghi

  1. Kiểu bản ghi I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Biết được khái niệm về kiểu bản ghi. - Phân biệt được sự giống và khác nhau giửa kiểu bản ghi với kiểu mảng một chiều. 2. Kĩ năng. - Khai báo được kiểu bản ghi, khai báo được biến kiểu bản ghi trong ngôn ngữ lập trình pascal. - Nhập xuất được dữ liệu cho biến bàn ghi. - tham chiếu đến từng trường của kiểu bản ghi. - Sử dụng kiểu bản ghi để giải quyết một số bài tập đơn giản. II. Đồ dùng dỵa học 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Máy vi tính, máy chiếu Projector để giới thiệu ví dụ. 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy – học .
  2. 1. Hoạt động 1: giới thiệu về kiêu bản ghi. Tọa một kiểu bản ghi trong ngôn ngữ lập trình Pascal. a. Mục tiêu: - Học sinh biết được một kiểu dữ liệu có cấu trúc: Kiểu bản ghi. Biết được ý nghĩa của kiểu bản ghi. Phân biệt được kiểu bản ghi với mảng một chiều. Tạo được kiểu bản ghi. Mở bài: Dữ liệu kiểu bản ghi dùng để mô ta các đối tượng có cùng một số thuộc tính mà các thuộc tính có thể có các kiểu dữ liệu khác nhau. b. Nội dung: - Mỗi thông tin của đối được gọi ;à một thuộc tính hay một trường. Mỗi đối tượng được mô tả bằng nhiều thông tin trên một hàng được gọi là một bản ghi. - Để mô tả các đối tượng như vậy, ngôn ngữ lập trình cho phép ta xác định kiểu bản ghi. Mỗi đối tượng được mô tả bằng một bản ghi. - Một ngôn ngữ lập trình luôn có một quy tắc để xác định : tên kiểu bane ghi, tên các trường, tên kiểu dữ liệu của mỗi trường, cách khai báo biến và cách tham chiếu đến từng trường. - Khai báo kiểu bản ghi: type = record :;
  3. ....................... :; End: - Khai báo biến bản ghi: Var : ; c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu về kiểu bản ghi. 1. Quan sát ví dụ của giáo viên và trả - Chiếu bảng kết quả thi tốt lời các câu hỏi. nghiệp , sách giáo khoa trang 74. - Hỏi: Trên bảng có những thông - Họ tên, này sinh, giới tính, điểm của các môn thi. tin gì? - bảng chứa thông tin của 3 đối - Hỏi: Bảng chứa thông tin của tượng. bao nhiêu đối tượng? - Yêu cầu: Học sinh tìm thêm - Để mô tả một ngưới tong danh bạ một ví dụ tương tự. điện thoại cần có các thông tin: Họ tên, - Diễn giải: Mỗi thông tin của địa chỉ, số điện thoại. đối đươch gọi là một thuộc tính hay
  4. một trường. Mỗ đối tượng được mô tả bằng nhiều thông tin trên một hàng được gọi là một bản ghi. - Diễn giải: Để mô tả các đối tượng như vậy, ngôn ngữ lập trình cho phép ta xác định kiểu bản ghi. Mỗi đối tượng được mô tả bằng 2. Tham khảo sách giáo khoa để một bản ghi. nắm được cấu trúc chung của khai báo 2. Yêu cầu học sinh nghiên nứu kiểu bản ghi, khai báo biến bản ghi. sách giáo khoa và cho biết cách khai báo kiểu bản ghi, khai báo - Ví dụ: biến kiểu bản ghi trong ngôn ngữ Typekieu_nguoi=record lập trình Pascal. hoten:string; - Yêu cầu: Tìm một ví dụ để diachi:sting; minh họa. sdt:longint; End; Var nguoi:kieu_nguoi; - Độc lập suy nghĩ để tạo kiểu bản ghi và mảng các bản ghi. type kieu_hs=record
  5. Hoten, ngaysinh:string; - Để giải quyết bài toán trong toan, van:byte; mục 1 ta phải khai báo một mảng sdt:read; các bản ghi. Hãy tạo kiểu mảng đó. End; Kieu_mbg=array[1..50] of kieu_hs; - Giống nhau: Được ghép bởi nhiều phần tử. - Khác nhau: Mảng một chiều là ghép nhiều phần tử có cùng kiểu dữ - Yêu cầu học sinh phân biệt sự liệu. trong khi bản ghi là ghép nhiều giống và khác nhau giữa kiểu bản phần tử có kiểu dữ liệu có thể khác ghi và kiểu mảng một chiều. nhau. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách sử dụng kiểu bản ghi trong ngôn ngữ Pascal. a. Mục tiêu: - Học sinh biết cách tham chiếu đến từng trường của biến bản ghi. Nhập/xuất giá trị cho biến bản ghi. b. Nội dung:
  6. - Tham chiếu đến từng trường: Tên_biến_bg. Tên_trường. - Gán giá trị chỉ biến bản ghi: Có hai cách: + Gán biến bản ghi cho biến bản ghi(cùng kiểu khai báo) + Gán giá trị cho từng trường. - Nhập/xuất giá trị: Phải viết lệnh nhâp/xuất lần lượt với từng trường. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. giới thiệu cấu trúc chung để 1. Quan sát cấu trúc chung của tham tham chiếu đến từng trường của chiếu đến từng trường của biến bản biến bản ghi. ghi. Tên_biến_bg. Tên_trường. - ví dụ: - Yêu cầu: Tìm ví dụ về tham nguoi.hoten chiếu đến từng trường của biến bản nguoi.diachi ghi đã được khai báo ở trên. nguoi.sdt; 2. giới thiệu 2 cách gán giá trị cho 2. Quan sát hai cách gán giá trị cho biến bản ghi. biến bản ghi để tìm ví dụ cụ thể. + Gán nguyên cả biến bản ghi(1) + Gán lần lượt từng trường (2) - Yêu cầu: Lấy ví dụ minh họa A :=B;
  7. cho từng trường hợp. A.ht:=B.ht; A.dtb :=B.dtb; ... - Hỏi: trường hợp (1) thực hiện - hai biến A, B phải được khai báo được trong trường hợp nào? cùng một kiểu bản ghi. 3. Nhập/xuất giá trị cho biến bản 3. Chú ý theo dõi dẫn dắt của giáo viên để tìm được ví dụ. ghi. - Diễn giải: Ta phải viết lệnh - Readln(nguoi.hoten); nhập hoặc xuất giá trị cho từng - Readln(nguoi.diachi); trường. - Readln(nguoi.sdt); - Yêu cầu học sinh: Viết lệnh - Writeln(nguoi.hoten); nhập giá trị cho ba trường hợp của biến bản ghi nguoi đã được khai báo. - yêu cầu học sinh: Viết lệnh in giá trị trường hoten của biến bản ghi nguoi. 3. Hoạt động 3: rèn luyện kĩ năng lập trình. a. Mục tiêu: - Học sinh sử dụng được kiểu bản ghi để giải một số bài tập đơn giản.
  8. b. Nội dung: Viết chương trình giải quyết bài toán sau: Có một lớp gồm N học sinh (1
  9. ghi. Tạo mảng các bản ghi đó. toan,van,tong:byte; xeploai:char; end; Kieu_mhs=array[1..45] of kieu_hs; - Nêu các bước để giải quyết + Bước 1: tạo kiểu dữ liệu, khai báo biến. bài toán này. + Bước 2: Nhập dữ liệu co mảng các bản ghi. + Tính tổng điểm toán và điểm văn. + dựa vào tổng điểm để xếp loại. 2. Chia lớp thành ba nhóm. Yêu 2. thảo luận theo nhóm để hoàn thành cầu viết chương trình lên bìa trong. chương trình. - thu phiếu học tập. Chiếu kết - Thông báo kết quả. quả lên bảng. Gọi học sinh nhóm - Nhận xét, đánh giá và bổ sung khác nhận xét và đánh giá. những sai sót của nhóm khác. 3. Chiếu chương trình mẫu để 3. Quan sát và ghi nhớ. chính xác hóa lại cho học sinh. IV. Đánh giá cuối bài 1. Những nội dung đã học.
  10. - Cách tạo kiểu bản ghi, khai báo biến kiểu bản ghi. - Tham chiếu đến từng trường của biến bản ghi. - Nhập/xuất giá trị cho biến bản ghi. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà. - Bài tập: Viết chương trình giải quyết bài toán quản lí sau: Nhập họ và tên, điểm toán(Toan), điểm lí(Ly) của 30 học sinh trong lớp. In ra màn hình họ tên, điểm trung bình (DTB) của 30 học sinh đó với DTB = (TOAN+LY)/2. - Xem nội dung phụ lục B, sách giáo khoa, trang 134: Câu lệnh With.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2