1
Khóa lun tt nghip Vũ Th N - PH 26B
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NI
KHOA XUT BN – PHÁT HÀNH
**************
HOT ĐỘNG KINH DOANH XUT BN PHM CA
CHI NHÁNH CÔNG TY C PHN PHÁT HÀNH SÁCH
THÀNH PH H CHÍ MINH TI HÀ NI
T NĂM 2009 -2010
KHÓA LUN TT NGHIP
Ging viên hướng dn : Ths. Trn Phương Ngc
Sinh viên thc hin : Vũ Th N
Lp : PH26B
HÀ NI – 2011
2
Khóa lun tt nghip Vũ Th N - PH 26B
MC LC
LI M ĐẦU .................................................................................. 1
CHƯƠNG 1. NHN THC CHUNG V KINH DOANH XUT BN
PHM VÀ Ý NGHĨA ĐỐI VI CHI NHÁNH FAHASA TI HÀ NI ...... 4
1.1. Nhn thc chung v kinh doanh xut bn phm. ................................. 4
1.1.1 Mt s khái nim cơ bn ......................................................................... 4
1.1.1.1 Xut bn phm ..................................................................................... 4
1.1.1.2 Kinh doanh xut bn phm ................................................................... 5
1.1.2 Đặc trưng ca hot động kinh doanh xut bn phm ......................... 7
1.1.2.1 Đặc trưng v hàng hóa .......................................................................... 7
1.1.2.2 Cung – cu hàng hóa xut bn phm .................................................. 9
1.1.2.3 Đặc trưng v giá xut bn phm ......................................................... 11
1.1.2.4 Đặc trưng v hiu qu kinh doanh ...................................................... 11
1.2 Mt s nghip v cơ bn trong kinh doanh xut bn phm .............. 13
1.2.1 Nghiên cu th trường ......................................................................... 13
1.2.2 T chc khai thác hàng hóa ................................................................ 14
1.2.3 Tiêu th hàng hóa xut bn phm ...................................................... 16
1.2.4 T chc xúc tiến kinh doanh ................................................................ 18
1.3 Ý nghĩa ca hot động kinh doanh xut bn phm đối vi chi nhánh
FAHASA ti Hà Ni. ..................................................................................... 22
1.3.1 Kinh doanh xut bn phm mang li hiu qu kinh tế cao đảm bo s
phát trin ca chi nhánh FAHASA Hà Ni. ................................................ 22
1.3.2 Góp phn tha mãn nhu cu xut bn phm trên th trường th đô
Hà Ni. ............................................................................................................ 23
1.3.3 M rng mi quan h, nâng cao uy tín thương hiu cho công ty. ..... 24
3
Khóa lun tt nghip Vũ Th N - PH 26B
CHƯƠNG 2 . THC TRNG HOT ĐỘNG KINH DOANH XUT
BN PHM CA CHI NHÁNH CÔNG TY FAHASA TI HÀ NI T
NĂM 2009 – 2010. ......................................................................................... 27
2.1 Tng quan v chi nhánh FAHASA Hà Ni .......................................... 27
2.1.1 Cơ cu t chc ....................................................................................... 30
2.1.2 Môi trường hot động kinh doanh ....................................................... 37
2.2 Thc trng hot động kinh doanh xut bn phm ca chi nhánh
FAHASA ti Hà Ni t năm 2009 – 2010. .................................................. 40
2.2.1 Nghiên cu th trường .......................................................................... 40
2.2.1.1 Nghiên cu nhu cu ............................................................................ 40
2.2.1.2 Nghiên cu sn phm kinh doanh ....................................................... 44
2.2.1.3 Nghiên cu đối th cnh tranh ........................................................... 46
2.2.2 T chc khai thác hàng hóa ................................................................. 47
2.2.2.1 Mua t nhà xut bn và các ngun cung ng trong nước .................. 47
2.2.2.2 Khai thác sách t các nhà xut bn nước ngoài. ................................ 51
2.2.3 T chc tiêu th .................................................................................... 53
2.2.3.1 Bán buôn ............................................................................................ 53
2.2.3.2 Bán qua ca hàng ............................................................................... 55
2.2.3.3 Bán qua hi ch trin lãm ................................................................... 56
2.2.4 Thc hin các bin pháp xúc tiến bán hàng. ....................................... 59
2.2.4.1 Qung cáo ........................................................................................... 59
2.2.4.2 Khuyến mi. ......................................................................................... 60
2.2.4.3 Hi ch trin lãm. ............................................................................... 62
2.2.4.4 T chc các hot động xã hi ............................................................. 63
2.2.5 Công tác qun lí kinh tế ....................................................................... 64
4
Khóa lun tt nghip Vũ Th N - PH 26B
2.2.6 Kết qu hot động kinh doanh ............................................................ 66
2.3 Mt s nhn xét đánh giá ....................................................................... 71
2.3.1 Ưu đim .................................................................................................. 71
2.3.2 Nhược đim ........................................................................................... 73
Nguyên nhân.
CHƯƠNG 3. GII PHÁP NHM ĐẨY MNH HOT ĐỘNG KINH
DOANH CA CHI NHÁNH FAHASA TI HÀ NI .............................. 76
3.1 Phương hướng phát trin ca FAHASA trong nhng năm ti ......... 76
3.2. Mt s gii pháp nhm đẩy mnh hot động kinh doanh ca chi
nhánh FAHASA ti Hà Ni. ........................................................................ 77
3.2.1 Đẩy mnh hơn na hot động nghiên cu nhu cu th trường. ........ 78
3.2.2 Đẩy mnh xây dng, cng c các ngun khai thác hàng hóa. .......... 79
3.2.3 Tăng cường hot động tiêu th ............................................................ 81
3.2.4 Thúc đẩy các bin pháp xúc tiến bán hàng ......................................... 83
3.3. Mt s kiến ngh đối vi cơ quan qun lí nhà nước ............................ 85
3.3.1. Hoàn thin h thng văn bn pháp lut ............................................ 85
3.3.2. Nhng h tr cho các hot động xã hi ............................................ 87
KT LUN ................................................................................................... 88
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................... 89
5
Khóa lun tt nghip Vũ Th N - PH 26B
LI M ĐẦU
Công ty C phn Phát hành sách Thành ph H Chí Minh(FAHASA) là
mt trong nhng doanh nghip phát hành sách ln ca c nước, có quy mô và
tm hot động rng khp. Công ty đã được Cc S hu Trí Tu Vit Nam công
nhn s hu độc quyn thương hiu FAHASA năm 2004. Năm 2006,
FAHASA là đơn v phát hành sách duy nht ca Vit Nam được Tp chí Retail
Asia bình chn trong danh sách 500 nhà bán lng đầu Châu Á – Thái Bình
Dương và đứng th 7 trong danh sách các nhà bán l hàng đầu Vit Nam.
FAHASA là thương hiu mnh, có uy tín, v thế ln trên thương trường
trong và ngoài nước. Mng lưới phát hành sách ca FAHASA rng khp vi
4 trung tâm sách và hơn 50 nhà sách, 1 chi nhánh ti Hà Ni, mt xí nghip in
vi quy mô b thế, khang trang ta lc trên địa bàn Thành ph H Chí Minh
và các tnh, thành ph ln trên toàn quc như: Hà Ni, Huế,Đà Nng, Nha
Trang, Vũng Tàu, Cn Thơ, Cà Mau…
Vi chiến lược mun chiếm lĩnh th trường xut bn phm, gây dng
thương hiu khp các tnh, thành ph trong c nước FAHASA đã m rng
mng lưới tiêu th ca mình ra th trường Hà Ni. Trong 3 năm đầu tư cho th
trường mi này FAHASA đã m liên tiếp 3 nhà sách vi quy mô ln v din
tích kinh doanh, s lượng các đầu sách và cht lượng phc v chuyên nghip
là: FAHASA Hà Ni, FAHASA Hà Đông, FAHASA Hà Thành.
n tượng trước quy mô hot động ca FAHASA ti th trường mi, em
quyết định chn đề tài: “Hot động kinh doanh xut bn phm ca chi
nhánh Công ty C phn Phát hành sách Thành ph H Chí Minh ti Hà
Ni t năm 2009 -2010” làm đề tài khóa lun ca mình.