Ộ Ệ

Ử Ụ Ệ Ử Ọ Ả Ạ

Ọ Ớ M T VÀI KINH NGHI M S  D NG BÀI GI NG ĐI N T  TRONG  D Y H C  MÔN HÌNH H C L P 9

ỗ ợ ọ ộ ố ứ ụ ệ ọ toán hình thông qua m t s   ng d ng công ngh

h  tr  h c sinh  h c  thông tin

Ầ Ặ Ấ PH N I :  Đ T V N Đ Ề

Ậ Ơ Ở

ớ ệ ủ

ổ ệ ạ ổ ọ

ọ ụ

ầ ự ọ ậ ủ ọ ứ ủ ủ ề

I. C  S  LÝ LU N :   ọ ữ ộ ươ                  Hi n nay m t trong nh ng tr ng tâm c a vi c đ i m i ch ng ườ   ươ ớ ng pháp d y h c, tăng c trình và thay sách giáo khoa là đ i m i ph ng ọ ệ ự ệ ứ ạ ạ ệ ng d ng công ngh  thông tin vào vi c d y h c. Th c hi n d y h c phát   ẫ ướ ự ướ ạ ủ ọ ủ ộ   ng d n đúng i s  h huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh d ứ ự ọ ằ   m c c a c a giáo viên nh m hình thành nhu c u  t  h c, t o h ng thú và ầ ủ ni m tin trong h c t p c a h c sinh đang là s  quan tâm hàng đ u c a các   nhà giáo d c.ụ ọ

ấ ượ

ng giáo d c

Năm h c 2010 ­ 2011 là năm h c  ế ụ

ườ ự ệ ọ ng   h c   thân   thi n,   h c   sinh   tích   c c”.

lý, nâng cao ch t l tr 55/2008/CT­BGDĐT   ngày   30/9/2008   c a   B   tr ạ ạ ườ c ạ giáo d c giai đo n 2008­2012.

ứ ụ ả ọ v i ch  đ  : “ ớ ủ ề ả   ế ụ ổ ớ ti p t c đ i m i qu n ự ệ phong trào “Xây d ngự   ụ ". ti p t c th c hi n  ự ọ ị ố  ỉ ệ   Ch   th   s Th c   hi n ộ ưở ề ủ   v   tăng ng   B   GDĐT   ệ   ng gi ng d y, đào t o và  ng d ng công ngh  thông tin trong ngành

ầ ộ

ụ ở Trên tinh th n n i dung đó S  GD­ĐT Gia Lai đã ch  đ o và t ọ ỉ ạ ợ ể ệ ẫ ồ

ụ ệ ạ

ụ ể

ự  khai thác, tr c ti p thi ớ ộ ầ ự ọ ề ầ ạ ợ

ươ ổ ứ    ch c ướ h ng d n cho giáo viên các môn h c tri n khai vi c tích h p, l ng ghép,   ọ ủ   ứ ng d ng công ngh  thông tin (CNTT) vào quá trình d y các môn h c c a ế   ế ộ mình. C  th  là : Giáo viên (Gv)  b  môn c n t t ế k  giáo án, s  d ng các ph n m m d y h c phù h p v i n i dung và   ph

ằ ổ ử ụ ộ ủ ng pháp b  c a môn .  Đ i m i ph

ứ ề

ụ ề ổ ệ ươ ự ự c đi u này, ngoài s  nghiên c u v  ph ọ

ượ ng pháp t ế ị

ỗ ợ ạ ụ ườ ụ

ạ ạ ự ọ ọ ậ   ng pháp giáo d c nh m tích c c hoá quá trình h c t p ươ   ng ả    ch c l p h c thì giáo viên còn ph i ọ   ề ầ t b  công ngh , các ph n m m h  tr  d y h c ứ ẩ c đ y m nh  ng d ng trong   ự   ng d y h c, tích c c th c ứ ớ ệ ượ ọ ng h c  đ ấ ượ c nâng cao ch t l

ươ ụ

ả ướ ừ ng pháp giáo d c.  ớ ủ ự ổ ng chung c a s  đ i m i ph ng pháp gi ng d y

ườ

ươ ỉ ọ ề ạ ộ ể ứ ướ ị ớ ươ ủ ọ ể ự c a h c sinh; đ  th c hi n đ ả ề pháp truy n gi ng, ph ứ ử ụ nghiên c u s  d ng các thi ể ứ đ   ng d ng. CNTT trong tr ề nhi u năm qua đã t ng b ớ ổ ệ hi n đ i m i ph ướ Xu h ọ ơ ở h c c  s  là làm sao đ  giáo viên không ch  là ng  ch c đ nh h mà còn là ng ạ ở ậ    b c trung ứ   ụ ế i truy n th  ki n th c ể ọ   ng cho h c sinh ho t đ ng đ  h c sinh ườ ổ i t

1

ộ ể ế ủ ả ự ệ ế t và kinh nghi m c a b n thân vào s  chi m lĩnh tri

ứ ố huy đ ng v n hi u bi th c m i.

ạ ả ạ

ọ ố ươ t nh m cu n hút h c sinh say mê hào h ng, t

ự ứ ỗ ọ

ấ ầ ứ ừ ầ trong các gi

ọ ớ ụ ươ ả ượ

ể ậ ế

ề ế ừ ứ ấ

ấ ề ử ụ ạ ng pháp d y h c đ ở ọ ệ ạ ọ ơ ở ế ừ ng – t

ậ ừ ư  t ạ

ạ ệ

ớ ấ ụ ươ ọ ạ ớ ề   ằ ế ệ ả ế ng pháp gi ng d y b ng cách t o ra nhi u Vì th  vi c c i ti n ph ự  ằ ứ ọ ậ ế hình th c h c t p là c n thi ạ ủ ộ  đó phát huy năng l c, trí sáng t o c a m i h c sinh. giác lĩnh h i tri th c, t ờ  ệ ử ừ  yêu c u đó mà v n đ  s  d ng bài gi ng đi n t Xu t phát t ạ ấ ụ ổ ọ   c các c p lãnh đ o và h c ph c v  đ i m i ph ơ ở ớ ừ ọ nhi u giáo viên quan tâm. B i h c sinh b c trung h c c  s  m i t    trung ệ ậ ọ ơ ở   h c c  s  chuy n lên, nên vi c thu nh n ki n th c thông qua vi c phát huy ặ ứ ủ   ậ ự ọ  nh n th c c a tính t  h c còn có nhi u h n ch . M t khác xu t phát t ế ư ừ   ừ ự ọ  duy tr u h c sinh b c trung h c c  s  là :” T  tr c quan sinh đ ng đ n t ụ   ệ ứ ễ ự ượ  duy tr u đ n th c ti n khách quan” cho nên vi c  ng d ng t ế ứ ầ ọ CNTT vào d y h c là h t s c c n thi ể ệ ứ ế ớ ờ ọ lên l p ph c v  đ i m i ph

ế t . ụ V y làm th  nào đ  vi c  ng d ng CNTT trong d y h c có hi u qu ụ ổ ự ự ư

ừ ọ ả ả

ở ử ụ ẫ ự ệ ng t ở ộ ố ườ  m t s  tr

ệ ử ằ ề ọ

ứ ủ ướ ự ướ i s  h

ạ ứ

ư ả  ậ   ng pháp d y h c? Đó là nh t trong các gi ở ộ   ỏ  m t câu h i mà tôi luôn trăn tr  và th c s  l u tâm chú tr ng.Trong khi  ả  ệ ố ườ ạ ệ ử  vào gi ng d y có hi u qu  lâu  đã s  d ng bài gi ng đi n t s  tr ạ   ạ ượ ư c vì tâm lý ng i khó khi so n thì  ng v n ch a th c hi n đ ả ạ   ữ ệ ử ả . Chính vì nh ng lí do trên tôi đã m nh d n gi ng b ng bài gi ng đi n t ọ ớ   ạ ả ử ụ ọ  trong d y h c môn hình h c l p “S  d ng bài gi ng đi n t ch n  đ  tài   ọ phát huy tính tích c c,ự   ụ ạ ẩ ằ ứ 9” nh m đ y m nh  ng d ng CNTT vào d y h c  ủ ọ ẫ ạ ủ ộ ng d n đúng m c c a giáo ch  đ ng sáng t o c a h c sinh d   ầ ự ọ ọ ậ ủ   ề viên, hình thành nhu c u t  h c, t o h ng thú và ni m tin trong h c t p c a ọ ớ ọ h c sinh qua môn hình h c l p 9.      II.C  S  TH C TI N :   1.K t qu  kh o sát h c sinh khi ch a áp d ng CNTT:

ươ ặ

Ơ Ở Ự ả ả ế ờ ệ ụ ử ụ ư ướ ạ ề ả ế ọ ộ

ươ ố ộ

ề ả ườ ủ ề ọ ớ duy nhi u, qua kh o sát 350 h c sinh l p 9 c a tr

ư ố ọ

ọ   ng   pháp   và Th i   gian   tr c   đây   m c   dù   đã   s   d ng   nhi u   ph ọ ấ ng ti n trong d y h c b  môn toán nh ng k t qu  cho th y h c sinh ph   ỏ   ộ ọ mu n h c b  môn toán không nhi u vì đây là b  môn “khô khan”, đòi h i ả ư ọ h c sinh ph i t   ng …, ả ư ế k t qu  nh  sau: ọ ­ 55% 193/350 h c sinh thích h c toán hình. ­ 25% 85/350 h c sinh thích môn toán nh ng không mu n h c.  ­ 20% 72/350 h c sinh không chú ý trong bài d y môn toán hình.

ụ ự ọ ọ ọ ế ủ ứ ạ ạ ọ ệ ổ ớ   t c a  ng d ng CNTT trong d y h c, th c hi n đ i m i

ạ ọ ự ầ 2. S  c n thi ụ   ươ ph ng pháp giáo d c: a.CNTT trong d y h c :

ộ ậ ạ

ả ế ệ

ườ ọ ề ớ ộ ả ằ ọ ườ ọ ng ỉ ch  truy n t H c là m t quá trình thu nh n thông tin; d y là phát thông tin và giúp ệ ộ i h c th c hi n quá trình trên m t cách có hi u qu , n u n i dung bài   ứ   ể ẽ ườ ọ i h c có th  s  kém h ng i h c b ng văn b n thì ng ự i ng

2

ỹ ọ ạ ậ ể ử

ọ ươ

ầ ạ

ạ ả Ở ọ ớ ươ   ng ế ề  đây tôi đã  ng d ng projector trong bài gi ng, d y h c v i ph

ấ ệ

ạ ể ả ề ầ ượ ử ụ c s  d ng đ  gi ng d y nhi u l n.

ự ể ủ ọ ờ ự thú. Nh  s  phát tri n c a khoa h c k  thu t, quá trình d y h c có th  s ạ ệ ụ d ng các ph ng ti n d y h c sau:  ­ Đèn chi u Overhead,Video, projector.  ọ ử ụ ­ Ph n m m d y h c, s  d ng Internet.  ứ ụ ế ư ị ộ ầ ọ

ườ ọ i h c.

ậ ậ

ọ ổ ả ủ

ả ệ ệ ữ ỗ ợ ễ ạ ả ố ớ ệ ng ti n h  tr  làm tăng thêm hi u qu  đ i v i nh ng bài gi ng khó,

ẩ ủ ạ ộ ị ụ ộ ị

ả  bài gi ng.  ủ

ữ ạ Trong nh ng năm tr  l ạ ự ộ

ti n tôi th y có các  u th  sau:  ẩ ­ Giáo viên chu n b  m t l n mà đ ộ   ế ạ ­ Các projector d y h c thay th  giáo viên th c hành, tăng tính năng đ ng cho ng ớ   ộ ­ Giáo viên trình bày bài gi ng sinh đ ng, d  dàng c p nh t thích nghi v i ự s  thay đ i nhanh chóng c a khoa h c hi n đ i.  ươ ­ Ph ứ ạ ph c t p.  ọ ­ H c sinh không b  th  đ ng khi các ho t đ ng c a giáo viên  đã chu n b ở ạ ọ   b. Vai trò c a CNTT  trong d y h c : ứ i đây,  ng d ng CNTT trong d y h c đ ữ ề ệ ứ ứ

ượ ả ệ

ạ ễ ế ấ ượ ọ ọ ố

ờ ọ ng gi ậ ọ  h c đ ệ ề

h c sinh đ ng, lôi cu n các em vào bài h c, ch t l ọ ệ ặ ề ầ

ọ ộ ụ

ệ ướ ế ằ ạ ọ ọ ng d y h c và t ng b t nh m nâng cao ch t l

ổ ứ ạ ạ ọ ấ ượ ừ ệ ng hi n đ i hoá, không nh ng đáp  ng nhu c u b

ọ ậ ầ ớ

ướ ầ ạ ừ ụ ủ ướ ệ ỹ

ứ ầ ớ ớ

ả ọ

ọ ở ạ ạ ượ   c ấ   ậ ế ố ễ ả ẩ đ y m nh và đ t hi u qu  tích c c. M t trong nh ng y u t  d  nh n th y ệ   ờ ọ ế ệ ụ ộ là m t gi  h c có  ng d ng CNTT thì vi c truy n đ t ki n th c ­ luy n ậ ủ t p kĩ năng c a giáo viên  đ   c c i thi n, h c sinh d  ti p thu bài h c và ượ   ộ ờ ọ c gi ấ ả ậ   nâng cao. T t c  các môn h c đ u có đ c thù khác nhau, vì v y vi c v n ư   ế ị ụ d ng các thi t b  công ngh  và ph n m m tin h c cũng khác nhau nh ng ầ   ạ ứ ế ứ nhìn chung  ng d ng CNTT trong d y h c là m t vi c làm h t s c c n ươ   ớ ng c đ i m i ph thi ữ ộ  ầ pháp d y h c theo h ệ   ươ ng pháp h c t p hi n môn mà còn d n d n t o cho Hs làm quen v i ph ể  ạ đ i, giáo viên cũng t ng b c nâng cao k  năng, nghi p v  c a mình đ đáp  ng v i yêu c u công tác trong th i đ i m i. ệ ử ụ ế ể ạ ố ớ ồ ượ ệ ộ

ứ ủ ọ ể ể ậ

ạ ữ ấ ứ ế ậ ộ

ớ ọ ắ ổ ự ạ ắ ng ti n d y h c tr c quan (qua c ng CNTT) trong các ti

ộ ươ ề ầ ệ ệ ế t. ả ủ ệ ứ ộ ả ạ ờ ạ ự   ộ Trong gi ng d y b  môn toán, vi c s  d ng đ  dùng d y h c tr c   quan là m t trong nh ng vi c làm không th  thi u đ c đ i v i giáo viên.   Nó dùng làm đi m xu t phát cho quá trình nh n th c c a h c sinh đ  giúp ệ   các em lĩnh h i ki n th c m i m t cách ch c ch n và có lôgíc. Vì v y vi c ế   ử ụ s  d ng ph t ạ d y là đi u c n thi ụ 3. Tính hi u qu  c a vi c  ng d ng CNTT vào gi ng d y b  môn

Toán

ề ạ

ư ố ớ ộ ữ ọ

t b  d y h c đ i v i b  môn toán ch  có m t s  ít tranh  nh ph c v ề ế ị ạ ệ ế ị ạ ả ộ ụ ộ ố thi cho vi c gi ng d y b  môn, ngoài ra đ u là trang thi ọ   ệ ứ Trong nh ng năm ch a có đi u ki n  ng d ng CNTT trong d y h c, ụ  ụ ỉ ự    làm, ả t b  giáo viên t

3

ọ ạ ề

ậ ế ế ị ế ề ệ ơ ở ậ ặ ấ ấ

ạ ự ẩ

ườ ầ

ọ ọ ả

ự ế  ẫ d n đ n  giáo viên  g p r t nhi u khó khăn trong quá trình d y h c, th c t ố ệ   t b  còn thi u th n ; vì v y vi c phát do đi u ki n c  s  v t ch t, trang thi ủ ộ ế ừ ề   huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o cho các em còn nhi u h n ch . T  khi ứ ạ t c  các môn nhà tr   ấ ượ ơ   ứ ầ ọ h c, d n d n ch t l c nâng cao, h c sinh h ng thú h n ng gi ướ ầ ọ ớ v i môn h c và b ớ ữ ự ế ị

ụ ề

ấ ị ữ ề ấ ượ ế ẳ ơ

c ti n hành nh ế ố

ế ư ở ơ ấ ượ ơ ơ t h n, bài h c tr

ấ ượ ọ ậ ọ ế

ố ọ ả ạ ọ ơ

ượ ươ ứ ệ ạ ạ ệ ứ ọ ng pháp d y h c hi n đ i đã đ

ạ ạ ụ ớ ấ ả ng đ y m nh  ng d ng CNTT trong d y h c v i t ượ ờ ạ  d y đ ế ạ ượ c nh ng k t qu  nh t đ nh.   c d u đã đ t đ ằ ọ ượ V i môn toán, khi đ   c h c và th c hành b ng nh ng thi t b  công ầ ệ ố ượ ứ ngh  và các ph n m m đ c  ng d ng, đa s  các em đ u r t thích thú và   ẹ  ự ờ ọ ch t l  h c   đ ng th c hành cũng cao h n h n. Gi ứ   ệ ế nhàng h n, lôi cu n h n. Các em có năng khi u thì vi c ti p thu ki n th c ả ớ ố ơ m i t   ng, các em ch a phát  nên đ n gi n và ch t l ầ   ự ơ ể ượ c năng khi u cũng tích c c h n trong h c t p. Đa s  h c sinh d n tri n đ ầ ụ d n yêu thích môn h c h n, vi c  ng d ng CNTT vào gi ng d y đã lôi   ố ế   cu n các em, ph c ch ng minh qua k t ả ụ ể qu  c  th .

Ự Ạ Ầ PH N II : TH C TR NG

Ộ Ố Ệ Ả Ế VÀ M T S  BI N PHÁP GI I QUY T

Ự Ạ I.TH C TR NG :

ộ ậ c tiên chúng ta ph i nhìn nh n m t th c t

ư ả ọ ự ạ 1.      Th c tr ng chung:   ướ Tr i môn toán, t

ậ ố ọ t h c sinh r t s ể

ớ ế ỏ ề ẽ ả

ặ ọ ố ượ ả ầ ư ấ ớ

ướ ạ ừ ữ

ộ ộ ậ

ẹ ọ ả ế

ề ơ ộ

ngoài xã h i. ự ế ọ ươ ộ ự ế ọ  là h c sinh ngày càng   ườ ấ ợ  ặ ỏ ệ ọ l  duy toán h c ngày càng kém c i, đ c bi ọ ả h c hình h c. Vì v y s  h c sinh khá gi   i toán càng gi m đi đ  làm tăng ọ thêm s  l ng l n h c sinh y u toán. Đi u này đã, đang và s  còn x y ra   ữ   ụ m c dù Đ ng và Nhà N c đã đ u t  r t l n cho giáo d c trong nh ng ấ ự năm qua. Theo tôi, th c tr ng trên xu t phát t  nh ng nguyên nhân sau đây: ủ ơ ế ị  ị ố ­ M t b  ph n cha m  h c sinh b  cu n vào vòng xoáy c a c  ch  th ườ ọ ủ ả ệ ng, không quan tâm, qu n lý đ n vi c h c c a con em mình. B n thân tr   ơ ơ   ệ ứ ượ ự ư ọ ủ ọ h c sinh ch a ý th c đ c s  quan tr ng c a vi c h c, còn ham ch i h n ệ ử ỗ ở ọ ặ ị ham h c ho c b  cám d  b i nhi u trò ch i đi n t ớ ặ ng trình còn n ng so v i th c t ­ N i dung ch h c sinh vùng xã,

ậ ạ ả ươ ợ ớ

ng pháp gi ng d y ch m đ ệ ư ọ ớ ữ ộ

ườ ữ ừ ượ ổ c đ i m i, ch a phù h p v i yêu ạ  cu c s ng hi n nay là đào t o nên nh ng h c sinh năng đ ng, i “v a h ng v a chuyên”.

ừ ồ ể ố ọ ạ ế ầ ươ ề ấ ả ở ọ

ớ ế ớ ọ

ứ ả ầ vùng khó khăn.  ­ Ph ộ ố ự ế ầ c u th c t ệ ộ ậ ứ có ý th c làm vi c đ c l p, nh ng ng ữ   Theo tôi trong nh ng nguyên nhân k  trên thì nguyên nhân th  ba là ầ   m t nguyên nhân đã góp ph n làm cho s  h c sinh y u toán ngày càng tăng ọ "th y gi ng đ c, cho trò   ng pháp d y h c   lên r t nhi u. B i vì v i ph ấ   ế ị ụ ộ ộ ghi" thì h c sinh đ n l p ti p thu m t cách th  đ ng. Các đ nh lí, tính ch t ứ   th y ghi lên b ng sau đó ch ng minh (có khi không ch ng minh) và cho ví

4

ầ ệ ụ ứ

ẻ ọ ệ ề

ượ ế ễ ọ c, không n m đ

ề ế

ứ ớ ạ ự  ụ d  áp d ng ki n th c đó, xong vi c này, th y trò vui v  sang vi c khác. S ị  ư ậ ệ ứ ế ư  duy h c sinh ngày càng b vi c c  ti p di n nh  v y và đi u đó làm cho t ắ ướ ọ ộ ầ   c dây thui ch t d n, h c sinh h c bài sau thì quên bài tr chuy n k t n i các ki n th c v i nhau. ụ

ả ế ọ ộ ấ

ớ ế

ươ

l y l ề ọ ể ế ủ ố ớ Đ  kh c ph c tình tr ng trên, ý ki n c a tôi là: đ i v i các h c sinh   ậ ề  ế t suy nghĩ  tìm cách gi i quy t m t v n đ ằ ủ   ỏ ầ ủ ừ ễ ế  d  đ n khó trong giáo án c a ớ ộ   ộ ướ c khi lên l p. Đây không ph i là m t sáng ki n gì m i mà là m t ệ ố ệ   ng pháp "h  th ng câu ể  ừ ứ ừ  ả

ề ử ụ c a giáo viên:

ấ ả ố ả t c  các tr ng h c t

ế ố ắ ầ ế y u, tôi t p d n cho các em bi ộ ệ ố nào đó b ng m t h  th ng câu h i đ y đ , t ả mình tr ả ớ ấ ằ kinh nghi m mà b n thân tôi th y r ng: v i ph ề ế ừ ừ ấ ạ ọ ọ ỏ i ni m tin khi h c toán, có th  t h i" v a s c thì h c sinh y u t ậ ớ ộ ộ ỏ ấ ữ ế ượ ộ ậ i quy t đ đ c l p gi c nh ng v n đ  nh , m t b  ph n l n h c sinh t ể ươ ế n lên trung bình. y u toán có th  v ự ạ 2. Th c tr ng v  s  d ng bài gi ng đi n t ệ Hi n nay trên t ứ ệ ử ủ ọ ạ ớ ấ ả ụ ộ t c  các b  môn nh

ễ ạ ồ

ợ ề ứ ạ ế ườ

ằ ệ ả ộ

ệ ử ụ ẫ ế   ườ i thành ph  Pleiku, đã ti n ư ở ườ   ạ ả ng hành  ng d ng CNTT trong gi ng d y v i t  tr ươ ầ ư Ph m H ng Thái, Tr ng V ng, Tr n Phú, Nguy n Du, Lê Văn Tám….,   ỏ ở ộ ố ườ ả   ả ng b n và qua các đ t thao gi ng qua tham kh o và h c h i   m t s  tr ụ   ầ ấ ậ ng, chúng tôi nh n th y r ng h u h t giáo viên đ u  ng d ng liên tr ả CNTT vào bài gi ng m t cách có hi u qu .  ề ấ ậ Tuy nhiên v n còn có m t s  v n đ  b t c p trong vi c s  d ng bài

ệ ử ủ ả gi ng đi n t

ộ ố ấ ư  c a giáo viên nh : ế ự ấ ể ử ụ ạ ả ệ   ọ ­ Giáo viên ch a chú ý đ n l a ch n bài nào đ  s  d ng giáo án đi n ể đ  đ t k t qu  h c t p cao nh t, không ph i là bài d y nào cũng có th

ộ ố ế ạ ả ọ ư ử ể ạ ế ả ọ ậ t ệ ử ử ụ s  d ng giáo án đi n t . ­ Trong m t s  ti t d y, giáo viên ch n bài đ  d y bài gi ng đi n t

ể ạ ạ ặ ư ế ạ ỉ

ẫ ự ủ ượ ệ ử  trình  ượ   c

ụ ợ ch a phù h p, ho c còn quá l m d ng d n đ n bài d y ch  mang tính  chi uế , không phát huy đ ọ c tính tích c c c a h c sinh và không rèn đ ọ ả ỹ k  năng gi i toán cho h c sinh.

ằ ệ

ợ ả ạ ữ ệ ử ả ầ ộ ố ệ

ợ ề ạ ố ờ ườ ầ

ờ ề ơ ụ   ­ Trong m t s  bài vì quá l m d ng trong vi c so n gi ng b ng bài ế    nên vi c phân b  th i gian không h p lý gi a ph n lý thuy t ộ   ng h p giáo viên đi quá nhanh ph n n i ế   t

ộ ủ ụ gi ng đi n t ệ ậ ầ và ph n luy n t p (có nhi u tr dung tr ng tâm c a bài mà dành nhi u th i gian cho các trò ch i sau ti ọ h c), c  th  là ph  thu c quá m c vào máy tính xách tay và máy chi u.

ế ạ ộ

ọ ế ụ ể ư ự ­ Trình đ  vi tính c a m t s  ít giáo viên còn h n ch , ch a t ạ ệ ử ộ ạ ủ ứ ủ ộ ố ả c các bài gi ng đi n t ạ ặ ấ ừ

mình   ỉ  ọ  m t cách khoa h c và sáng t o, ch ế ự ề ể ạ  trên m ng Internet v  đ  d y, thi u s  sáng t o c a giáo   ủ ọ ế ế ượ t k  đ thi coppy ho c l y t viên và đôi khi không phù h p v i đ i t

ợ ỹ ươ ế ệ

ỉ ở ứ ộ ơ ạ ư ả

ớ ố ượ ậ ỗ ợ ng ti n k  thu t h  tr ả ả ụ ả ng h c sinh c a mình.     còn thi u nên khi so n giáo án ả    m c đ  đ n gi n, hình  nh âm thanh đôi khi ch a b o đ m ạ ng, làm gi m tác d ng minh ho . ­ Các ph ệ ử đi n t  ch   ề ấ ượ v  ch t l

5

ế ướ

ạ ể ệ ư ậ ạ ở ậ B i v y tr ọ

ọ ớ

ọ ạ ặ ắ

ế

ầ ệ ầ ạ   ề c đây, d  lu n đã có nhi u ý ki n phê phán tình tr ng ầ ấ   ụ ộ th y đ c, trò chép là ki u d y máy móc, th  đ ng thì hi n nay l i xu t ủ  ệ hi n tình tr ng m i là nhìn – chép (giáo viên ít khi nhìn vào h c trò mà ch ế y u quay m t vào màn hình máy tính còn h c sinh thì dán m t vào màn   ể chi u đ  chép).  ạ Nói tóm l

ế i, c n tránh nh m l n khái ni m giáo án đi n t ề ệ ử ị C n xác đ nh công ngh

ỗ ợ ươ ệ ạ ọ

ầ ấ ượ ứ ử ụ ả ủ ụ ộ

ủ ế ụ ủ ả ầ

ệ ế ự ế

ệ ừ ư ề ọ ớ ế ớ

ữ ễ ế

ữ ẫ    là các bài ệ  ầ ặ trình chi u powerpoint ho c các ph n m m khác.  ằ thông tin là ph   ng d y h c nên ng ti n h  tr , nh m nâng cao ch t l   hi u qu  c a nó ph  thu c ch  y u vào cách th c s  d ng c a giáo viên. ụ   ạ T  đó giáo viên c n tránh l m d ng công ngh  thông tin, gây ph n tác d ng ờ ỹ ộ nh  không l a ch n k  n i  dung trình chi u, th i gian trình chi u quá   ẹ   ầ ắ ữ ế ồ t có m u s c loè lo t, nhi u, trình chi u v i âm thanh  n ào và v i ch  vi ớ ầ ậ ể v i ch  ch y nh y mang tính bi u di n kĩ thu t không c n thi   t và kích ướ th ả ạ ỏ c ch  quá nh .

Ể II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N KINH NGHI M Ệ  :

ạ ấ ụ

ế

ụ ệ ử "Di n tích hình tròn, hình qu t tròn

ế ướ ọ ớ ế ế

ọ ạ ủ ủ ộ

ầ ạ   ọ Vi c  ng d ng CNTT trong d y h c toán r t phong phú và đa d ng ọ ằ ộ ế ạ   t d y t này, tôi xin minh h a b ng giáo án cho m t ti ạ ệ "    ng phát huy t k  theo h ướ ự ướ ẫ   i s  h ng d n đúng ứ ạ    h c, t o h ng thú và

ự ọ ọ ớ ọ ậ ủ ọ ự ứ ủ ủ ề

ẩ ệ ứ tuy nhiên trong bài vi ả áp d ng CNTT qua bài gi ng đi n t ạ t 54 môn hình h c l p 9. Bài d y này tôi thi ti tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh d ằ m c c a c a giáo viên nh m hình thành nhu c u  t ni m tin trong h c t p c a h c sinh qua môn hình h c l p 9. ị Tr

ọ ườ ư ề ườ ặ c đây, khi chu n b  bài này tôi th ộ

ấ ọ

ế ng tròn, cung tròn”

ọ ọ ế ườ ệ ự ấ ỏ

ậ ộ

ế ể ổ ố ổ

ế

ệ "Di n tích hình tròn, hình qu t tròn

ạ   ướ ng làm nh  sau: sau khi d y ậ   xong bài "Đ  dài đ ng tròn, cung tròn" tôi d n h c sinh v  nhà làm bài t p ệ ữ   ỹ ạ trong sách giáo khoa, dĩ nhiên là nh n m nh h c sinh h c k  quan h  gi a ộ ộ ọ ế “Đ  dài đ   t sau, tôi g i m t h c sinh lên . Đ n ti ệ ỏ ể   t nhiên là h i câu h i có liên quan đ n vi c xây d ng bài ki m tra mi ng, t ọ ọ   h c hôm nay, cho h c sinh làm m t bài t p nào đó trong sách giáo khoa và cho các em khác b  sung góp ý, cu i cùng giáo viên t ng k t cho đi m và   th  là Gv và Hs  cùng sang bài m i.ớ ạ Khi d y bài   ứ ạ ế ế ậ ọ ọ d

ụ ậ ở ọ

ỉ ầ

ươ ự ủ ấ ố ờ ng pháp này là t n r t ít th i gian xây d ng lý

ẵ "  thì   ghi s n các   ở ướ   ế ki n th c liên quan đ n bài h c lên sile trình chi u v y là h c sinh  i ở ệ ớ ứ   l p c  theo nh ng gì giáo viên hi n lên màn hình mà ghi vào v . Sau đó, tôi ứ ế ộ cho m t bài t p áp d ng các ki n th c trên (cũng     trên màn hình), h c sinh ch  c n nhìn lên đó, nêu cách làm. Ư ể u đi m c a ph ầ ở ụ ế ộ ọ ủ ộ thuy t. B i vì th y đóng vai trò ch  đ ng, không ph  thu c vào h c sinh.

6

ọ ể ấ

ớ ươ ế ượ Nh ề

ố ư ứ ọ ng pháp này là h c sinh không th y đ ọ ướ ượ ủ ộ ấ ầ

ọ ể ả ọ

ế ắ ọ ứ ộ

ậ ộ ớ

ứ ữ ế ẽ ả ớ

ọ ộ   ủ c m t c đi m c a ph ệ ữ dây chuy n liên h  gi a ki n th c cũ và m i, h c sinh không ch  đ ng tìm   ế   ạ c đây, h c sinh th y ki n tòi. Gi ng nh  tình tr ng th y đ c trò chép tr ứ th c dàn tr i, không cô đ ng và sau khi h c xong tìm hi u thì các em nói   ế   ộ ứ c  thu c lòng các công th c trên m t cách máy móc mà không bi t g n k t ế ể ắ   ờ t đ  xác l p  chân lý m i. Dĩ nhiên là sau m t th i gian ng n, chân lý đã bi ế ượ   ỉ các em s  quên h t các ki n th c này và ch  nh  nh ng hình  nh “bay l n ủ trên màn hình” c a bài h c hôm đó.

Ộ Ố Ệ Ả Ế III. M T S  BI N PHÁP GI I QUY T

ẩ * Đ i v i giáo viên :

ạ ả t so n gi ng b ng bài gi ng đi n t

ệ ử ư ầ ệ ử . ả ả ẩ ằ ị ạ ả   : S u t m hình  nh

ạ ế ế ả ả ồ ợ ế   t k  và l ng ghép các hình  nh vào bài gi ng cho phù h p; ki n

1. Công tác chu n b  :   ố ớ ế ­ Bi ệ ­ Công tác chu n b  cho vi c so n bài gi ng đi n t ứ ổ ợ ế minh ho , ki n th c b  tr . ­ Thi th c  ứ

ớ ố ượ . ng ọ h c sinh

ẩ ệ ự

ướ ư ầ ử ụ

ờ ữ ứ ượ ỉ ệ ả ả c kia “S  d ng bài gi ng đi n t ” trong ti ư

ẳ ế ọ ớ ế N u tr ệ ế t ki m đ ồ ả

ẩ ậ ả

ỏ ỹ ưỡ ơ ng h n. ả  công phu, k  l

ợ ổ ợ b  tr  phù h p v i đ i t ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh : ị ớ ­ Hs tham gia tích c c cùng v i giáo viên trong vi c chu n b  bài . ọ ọ ­ Cùng v i giáo viên s u t m hình  nh minh h c cho bài h c. ế ạ ệ ử   t d y giáo viên ế   c th i gian, ch  vi c đ a nh ng ki n th c liên quan đ n bài ti ạ ươ ng pháp d y h c giáo gi ng r i cho Hs nhìn chép, thì ch ng khác gì ph   ự ủ ỗ   ẽ ọ viên đ c, h c sinh chép s  không phát huy tính tích c c c a các em sau m i ệ ử   ị ờ ọ  ”  h c. Vì v y ph i đòi h i giáo viên khi chu n b  “ bài gi ng đi n t gi ả ầ ư ph i đ u t ể ự ủ ệ ạ

ể ạ

ứ ử ụ ư

ứ ở i nhi u hình th c,  ế t.

ệ ử ở ứ ộ ả t k  các Slides đ  s  d ng bài gi ng đi n t m c đ  minh

ố ớ   ọ Đ  phát huy tích c c c a công ngh  thông tin vào d y h c đ i v i ệ ụ   bài    “Di n tích hình tròn, hình qu t tròn ”giáo viên có th  áp d ng CNTT ề ở ứ ộ  ướ d  m c đ  đây tôi đ a ra hình th c s  d ng CNTT  ạ minh ho  khi c n thi * Thi ầ ể ử ụ ể ạ ho  khi c n thi

ầ ầ ế ế ế ­  Ph n kh i đ ng t, giáo viên có th  áp d ng  ớ ở ộ   : Gi

ầ ấ ậ ệ ướ ứ

ế ể

ằ ể ế ợ ỏ ả ờ ể ư ặ i ho c có th

ọ ệ ữ ộ ộ ầ ụ ở  các ph n sau: ọ   ớ i thi u bài m i, đây là ph n r t quan tr ng ọ ọ   c khi vào bài h c. Vì v y giáo viên có nh m gây h ng thú cho h c sinh tr ế ặ ứ th  k t h p ki m tra ki n th c cũ ho c ki n th c có liên quan đ  đ a ra   ệ ể  ậ câu h i, bài t p tr c nghi m ch n đúng sai cho h c sinh tr  l ể ớ dùng nh ng hình  nh đ  gi

ầ ầ ộ ộ ắ ả ­ Ph n n i dung bài d y

ế ế ủ ầ ả ọ ứ ọ ự i thi u bài m t cách tr c quan sinh đ ng. ứ   ế ạ : Đây là ph n cung c p n i dung ki n th c ấ ử ụ   t k  giáo án, s  d ng hình tr ng tâm c a bài, yêu c u giáo viên ph i thi

7

ọ ớ ố ượ

ế ệ ề ế ạ

ả ế

ị ủ

ầ ứ : đây là ph n giúp giáo viên và h c sinh h

ộ ầ ọ ế

ọ ế ế ộ ố

ặ ự ữ ứ ủ ỏ ố ế

ọ ữ ứ ổ ợ ợ ặ ả   ng h c sinh. Tránh nh ho c ki n th c b  tr  sao cho phù h p v i đ i t ụ ứ ế ể ư ệ ượ ng l m d ng vi c trình chi u đ  đ a quá nhi u ki n th c lên màn hi n t   ề ả   ứ ế ầ ặ t, làm cho ki n th c dàn tr i, hình, ho c quá nhi u hình  nh không c n thi ượ ọ c tr ng tâm c a bài. không xác đ nh đ ố ế ệ  ọ ầ ủ ­ Ph n c ng c  ki n th c ể ử ụ   ọ ứ ế ạ ố i ki n th c tr ng tâm đã h c trong bài. Giáo viên có th  s  d ng th ng l ọ   ấ ạ ứ ệ ử ể ệ ố  đ  h  th ng hoá ki n th c, nh n m nh n i dung c n h c. giáo án đi n t ỏ ể ọ ể t k  m t s  câu h i nh  đ  h c sinh l a ch n đáp án Giáo viên có th  thi   ơ   ể ổ  ch c c ng c  ki n th c b ng nh ng trò ch i ô đúng ­ sai, ho c có th  t ch , hái hoa dân ch … qua đó giúp h c sinh n m ch c ki n th c bài.

ọ ả ằ ứ ế

ươ ạ ố ệ ậ

ắ ị ấ ẩ ả ạ ậ

ướ ề ế ạ ố ứ ỗ

ế ấ ị ạ ọ ứ ằ ứ ế ắ ắ ủ ượ ệ ạ ề   ệ ử , ki n th c đ Trong vi c d y h c b ng bài gi ng đi n t c truy n ệ ọ ế ử ụ   đ n   h c   sinh   d i   d ng   hình   nh,   âm   thanh…tuy   nhiên   vi c   s   d ng ẫ ầ ế “ Ph n tr ng b ng đen” t.  th t ra v n c n thi ng ti n truy n th ng  ph ở ủ   ề ố ể t đó là đi u trăn tr  c a V y làm th  nào đ  chu n b  bài d y cho t ệ   ầ ỗ ộ t m i n i dung ki n th c chính là góp ph n vào vi c ư ụ   ự  duy, năng l c sáng t o nh t đ nh cho h c sinh theo nh  m c

ư ọ ề ạ ệ ạ ấ ọ

ươ ề ạ ố

ọ ử ụ ệ

ầ ạ ế ợ ươ ươ ệ ớ ọ

ạ ả ề ạ

m i giáo viên. D y t hình thành t tiêu môn h c đ  ra.  ộ ươ   ng ti n d y h c b  môn toán r t phong phú và đa i, ph Tóm l ọ ươ ạ   ệ ệ ữ ả ạ ng ti n d y ng ti n d y h c truy n th ng và ph d ng, có c  nh ng ph ươ   ề ườ ạ ướ ạ ọ ệ ng i d y h c s  d ng nhi u ph ng hi n nay, ng h c hi n đ i. Xu h ệ ử  ế ư ệ ạ ơ ọ ạ ệ ti n d y h c hi n đ i h n nh  máy chi u, đ u video, băng hình...Vi c s ọ   ệ ạ ệ ụ ng ti n d y h c hi n đ i k t h p v i ph ng ti n d y h c d ng các ph ậ ợ ề ả ạ ố truy n th ng đem l   i trong quá trình gi ng d y cho c  giáo i nhi u thu n l ọ ớ ố ớ ộ ệ ặ ọ t là đ i v i b  môn hình h c l p 9.  viên và h c sinh, đ c bi ọ ạ      2) Bài so n minh h a  ệ ạ

ầ B ọ c 1ướ  : Cho h c sinh chu n b

ắ ứ ẩ ộ nhà các yêu c u sau đây : ườ

ạ ệ ứ . i.

i công th c tính di n tích hình tròn đã h c  ể ự ế có d ng hình qu t tròn.

ự ng tròn, cung tròn ọ ở ớ ướ  l p d ạ ạ ệ ạ ớ . i l p

ể ả ầ

m

ứ ộ ộ ng tròn và công th c tính đ  dài

ẽ ộ

B

A

ở ớ  tâm ) iả :   Ta có ta có  sđ ᄐAmB  =  ᄐAOB ( Đ/ n góc

120(cid:0)

Bài “ Di n tích hình tròn, hình qu t tròn” ị ở ắ 1: N m ch c các công th c tính đ  dài đ 2: Ôn l ộ ố ậ ụ 3: Tìm hi u m t s  v t d ng trong th c t c 2ướ  : Giáo viên và h c sinh th c hi n t ọ B ầ  Ki m tra bài cũ Ph n 1 . ệ ự ọ G i Hs lên b ng th c hi n các yêu c u sau : ườ ứ Câu 1:Hãy nêu công th c tính đ  dài đ cung tròn ?  Câu 2 :Cho hình v  hãy tính đ  dài cung AmB v i bán kính 6 cm ? Gi  do đó sđ ᄐAmB  =120 0  nên n0 = 120 0

O

p

=

l

12,56

ᄐ AmB

Rn 180

3,14.6.120 180

(cid:0) (cid:0) ộ Đ  dài cung AmB  là: (cm)

8

ử ự ệ ậ ọ Sau khi Hs th c hi n xong, giáo viên g i Hs khác nh n xét, s a sai,

ặ ấ

ọ ướ ế ọ Gv đ t v n đ  vào bài : t h c tr c h c cách tính đ  dài đ

ề Trong ti ộ c các em đã đ ậ

ỉ ậ ẽ

ạ ệ

ứ ể ệ ứ Tìm hi u công th c tính di n tích

ệ :

1­  Công   th c   tính di n tích hình tròn

R

O

S = (cid:0) R2

Hình 58

t ? ế

ượ ậ ệ c di n tích

ầ S =p R2 ệ (   S:   di n   tích   hình tròn bán kính R) ụ ệ

t bán kính đ

ệ ạ ế i bài s a trên đèn chi u.

ử ứ  công th c S = ế

ế ế

ể ượ ộ ườ   ng ạ ừ ầ   tròn và đ  dài cung tròn . V y hình mà b n v a làm trong ph n KTBC, các ự ế ố  ?( Gv ch  vào hình v  trên em xem hình này gi ng v t gì trong th c t   ể   ơ ở ệ ế ọ ả t h c hôm nay trên c  s  di n tích hình tròn ta đi  tìm hi u b ng). Trong  ti ủ cách tính di n tích c a hình qu t tròn. 2.Bài m i ớ ạ ộ Ho t đ ng 1: hình tròn.  Cho hình tròn tâm O bán kính R (Gv trình  chi u) ế ứ H : Em hãy nêu công th c tính di n tích hình tròn mà em đã bi  công th c tính di n tích hình tròn là   ệ ứ S = p . R2  ứ ể H :  V y theo công th c đ  tính đ ế ạ ượ ng nào ? t đ i l hình tròn ta c n bi ậ ứ H :  V n d ng công th c hãy tính di n tích hình (S=p ằ ế ườ tròn bi ng tròn b ng 3 cm ? R2= p 32  (cid:0)  9.3,14= 28,36 (cm2))  Hs lên b ng th c hi n . ả     Cho Hs quan sát l Gv :   ư ậ ừ     Nh  v y t   Gv : ầ tích hình tròn ta c n bi ậ tròn đó – V y n u bi ượ th   tính   đ

p R2   đ  tính di n ệ   ể ườ   ủ t bán kính c a  đ ng ệ   t di n tích hình tròn ta có ủ c   bán   kính   c a   hình   tròn   đó   hay   p R2    (cid:0)

S p ứ

ư không ? *) L u ý :  T   S = R =

ượ ơ ở

ệ ệ ạ 2 ­Cách tính di n tích ạ hình qu t tròn ệ ủ ụ

ạ ộ ệ ạ     Cách   tính   di n   tích   hình   qu t ạ Hình qu t tròn

R

n0

O

B

: Sgk A ẽ ừ ầ ể  ph n ki m tra bài

Hình 59

ư

t   ứ ế ế   hình này là hình qu t tròn ạ   ạ   t hình qu t

ư ế ạ ầ ộ ớ   i ắ   c công th c tính Trên c  s  các em đã n m đ ể   ờ  chúng ta cùng tìm hi u di n tích hình tròn bây gi ư ế hình qu t tròn là hình nh  th  nào và cách tính   di n tích c a nó ra sao ta cùng sang m c 2  Ho t   đ ng   2: tròn ỉ ­ Giáo viên ch  vào hình v  t cũ ( trên đèn chi u )ế Nh  các em đã bi ậ v y các em nghiên c u Sgk và cho bi tròn là hình nh  th  nào  Gv  : Hình qu t tròn là m t ph n hình tròn gi

9

ộ ố ậ ụ    các em cùng cô quan sát m t s  v t d ng

ư ự ế ạ ở ạ h n b i m t cung tròn và hai bán kính đi qua hai ủ mút c a cung đó . ờ Bây gi trong th c tự ế có d ng hình qu t tròn. ạ ạ ộ ố ậ ụ Gv : Đ a lên màn hình m t s  v t d ng trong ạ  th c t có d ng hình qu t tròn.

ả ầ   ế ?.Sgk  K t   qu   l n p R2;  ượ là: l   t p p 2 2 n   R   R ; 360 360 ể

ế ậ ượ t l p đ c ệ

ự ứ ạ ệ

ề Công th c:ứ ế ọ ọ ề

ọ ậ ọ ả

2

n

ế ứ ạ Gv: Đ  thi  công th c tính di n tích  hình qu t tròn  ta cùng  th c hi n ? *)Giáo viên cho đ   ? . Sgk (trình chi u ) ề   ­  HS đ c đ  bài ? Sgk. Sau đó g i h c sinh đi n ế k t qu  trên phi u h c t p. ệ Ta   có   công   th c   tính   di n   tích   qu t   tròn   là S = (1)

2R nπ 360 l R 2

p   R 360 ậ

ế ố ộ S = khi bi t s  đo đ  cung và   bán kính hay S = (2)

0

2

p

n

ế ỉ ế ộ ộ ượ ệ t đ  dài cung và bán kính ủ   c di n tích c a ạ (l   là   đ   dài   cung   n ủ c a hình qu t tròn) ạ ạ ạ

l (cid:0)

R n R . 180 2

(cid:0) ế ổ Ta bi n đ i S  = = = = qu t. V y n u ch  bi ệ qu t tròn thì li u ta có tính đ qu t tròn không ? p   R 360

l R R . 2 2 ượ c tính thông

ậ ộ

ể ế ạ

2

n

ộ ủ ậ ạ ố ạ H : V y di n tích qu t tròn còn đ ư ế qua đ  dài cung nh  th  nào ? ệ Gv : V y đ  tính di n tích qu t tròn khi bi t bán kính qu t tròn và s  đo đ  c a cung ta dùng công

p   R 360

ứ ế ế ạ th c S = , còn n u bi t bán kính qu t tròn

l R . 2

ứ ộ và đ  dài cung ta dùng công th c  S =

ọ ế ụ ứ

ạ ể ậ ệ ả ớ ầ

ắ ề ọ t đ  bài –

ả ả i.

ừ Tính   V n d ng ki n th c v a h c c  l p hãy :   di n tích hình qu t tròn trong ph n ki m tra bài   ớ cũ v i bán kính 6cm. ọ ề ọ HS đ c đ  bài. G i 1 h c sinh tóm t Gv ghi b ng.ả ọ ọ Gv : G i 1 h c sinh  lên b ng trình bày bài gi ắ Tóm t t : R = 6 cm                  ᄐAOB  =120 0                    S = ?

10

ở tâm )

p

2

p =

=

S

cm

37, 68(

)

3,14.36.120 360

2 R n 360

(cid:0) (cid:0) i  :ả  ta có  sđ ᄐAmB  =  ᄐAOB ( Đ/ n góc  Gi  do đó sđ ᄐAmB  =120 0  nên n0 = 120 0   ạ Di n  tích hình qu t tròn là: 2 .6 .120 360

Ngoài cách tính này, chúng ta còn có cách làm  nào khác ?

l R . 2

ứ ( dùng công th c S = )

ể ạ

ế ế ố ố

ư ậ ữ t nh ng y u t ặ ộ ự ầ ế   t

2

n

ạ ọ ệ Gv : Nh  v y đ  tính di n tích hình qu t tròn ta ầ c n bi  nào ? ( bán kính và s  đo ộ đ  cung ho c đ  dài cung và bán kính qu t tròn)  ệ ậ Vì v y khi th c hi n tính toán các em c n bi ậ ụ v n d ng linh ho t các công th c đã h c.

p   R 360

(cid:0) R = . Mà R > 0 nên (cid:0) T  Sừ   = ứ S .360 np .

S .360 np .

2

n

R =

=

p   R 360

ươ ứ ng t ự ừ  t công th c S ta suy ra n H :T

2

n

= ?

l R . 2

S .360 Rp 2 .

=

R

=� l

ừ (cid:0) n   = S   = Ngoài   ra   t S  =

2S l

ớ ổ ộ i thi u ệ  Chân đ ng đá dăm đ  trên m t

Gi ằ ộ ộ

ặ ằ ị ố ủ ệ ầ

ị ỗ

ờ ố ầ

ể ệ ầ ị

ế ạ ọ

ệ ệ ể ể ầ ậ ng nào ? V y đ  tìm

p   R 360 2S R ệ ậ ủ 3 . Luy n t p c ng c  : ố Gv : Cho Hs quan sát đ ng đá dăm trên màn hình. ố Gv :   ề n n n m ngang là m t hình tròn. Nêu m t vài cách ể  đ  xác đ nh di n tích c a ph n m t b ng b  đ ng đá  ế chi m ch  ? ợ ể Gv g i ý : Ta có c n d i đ ng đá đi đ  đo bán kính không ? ặ ằ   ủ ạ ộ Hs ho t đ ng theo nhóm tìm cách đ  xác đ nh di n tích c a ph n m t b ng ị ố b  đ ng đá chi m ch  . ệ ự Gv : G i Hs đ i di n nhóm trình bày cách th c hi n. ế ạ ượ Gv Hd :Đ  tính di n tích hình tròn ta c n bi t đ i l bán kính R ta làm th  nào ?

ế

p R    (cid:0)

C p 2

ồ ừ C = 2 R = 1 ­ Đo chu vi đáy C suy ra bán kính đáy R , r i t

p R2

ụ ứ ừ  công th c S =      2 ­ Tính S t ứ ừ ọ ế  Hs áp d ng ki n th c v a h c làm bài 78.Sgk

11

t :ắ   C = 12 m

Tóm t                    S = ?

p .R   (cid:0)

6 p

C p 2

12 2p

Gi ừ i :ả   T  C = 2 . R = = =

= p .

36 3,14

(cid:0) ố Di n tích chân đ ng cát là : p .R2 = p .( ậ            V y  S = (cid:0) = 11,5 ( m2 )

6 p )2 ệ

36 p 2 ầ

36 p ằ

2

ế ậ ố V y chân đ ng cát chi m di n tích g n b ng 11,5   m

ộ ướ ầ ấ ệ ấ

ế

Đ  dàiộ ườ đ

ể Bài 82 trang 99 Sgk : Ph n thi “đi tìm tài li u bí hi m”  ộ ạ ủ ẩ i c a m t tài li u, em hãy D i đây là m t m u gi y duy nh t còn sót l ề ả ố ằ khôi ph c chúng b ng cách tính và đi n vào ô tr ng trong b ng sau (Làm ứ ấ ữ ố ậ tròn k t qu  đ n ch  s  th p phân th  nh t).  ệ Di n tích hình  tròn(S) ả ế Bán kính ườ ng tròn đ (R) ủ ố S  đo c a cung tròn  (no) Di n tích   hình qu tạ   tròn (Sq)

ng tròn (C) 13,2 cm 47,5o

2,5 cm

37,8 cm2 12,50 cm2 10,60 cm2 a) b) c)

ớ ậ

ạ ệ

ầ ử ắ ạ ứ ệ ầ i công th c tính di n tích hình

ệ ạ

ứ ẫ ề ướ ạ ộ  Chia l p thành 2 nhóm ­ Hs ho t đ ng theo nhóm làm bài t p trên  Gv: Yêu c u đ i di n nhóm nêu cách tính ?  Gv: Hd s a sai ­ Sau đó yêu c u Hs nh c l tròn và công th c tính di n tích qu t tròn ?                    4 .H ng d n v  nhà

ế

ướ

i)

ọ ậ

­H c bài và làm bài t p:  78, 80, 83 /98, 99 Sgk . ­Hd bài 80.Sgk ( trên màn hình trình chi u­ xem hình bên d

10m

30m

ế ộ ẽ ạ ể

20m

20m

B

A

A

B

10m

30m

20m

20m

H : Các con dê di chuy n khi căng h t đ  dài dây s  t o nên hình gì?  Gv minh ho  qua hình v  : ẽ ạ

D

C

D

C

12

ỏ ộ ỏ ủ ể c trong cách ệ    A? Di n ượ ể ộ ở c c a con dê bu c

ỏ ấ ể ượ ủ  B?

ể ừ ượ ỏ ủ ả c trong cách

ỏ ệ ể ượ ủ ả tính di n tích c  có th  ăn đ c c a c  hai con dê trong cách

ộ ươ ộ

ỏ ộ ệ ể ượ ủ ớ ơ c c a hai con dê l n h n?

ớ ạ ộ ủ

ế ầ ớ

ễ ỏ ủ ộ ố ọ ơ

c

ặ ặ ậ ộ ỏ ỏ  ti

ố ủ ượ ề ể ấ

c ngu n g c c a v n đ , hi u đ ấ ừ ọ ồ c công th c và tính ch t đó. T  đó khi xem và h c bài l i sao có ấ    nhà r t ượ ạ c t ạ ở i

ệ ố ế ề

ữ ượ ượ ắ ụ ộ ụ ế ứ   c liên h  dây chuy n trong h  th ng ki n th c ầ   c là do nh ng nguyên nhân nào. D n   c thói quen th  đ ng và

ấ ỗ ề ệ H:  Hãy nh n xét v  di n tích c  c a m i con dê có th  ăn đ ệ ứ bu c th  nh t? Di n tích c  có th  ăn đ ượ ủ ộ ở tích c  có th  ăn đ c c a con dê bu c  ệ H:T  đó suy ra di n tích c  c a c  hai con dê có th  ăn đ ứ ấ bu c th  nh t  ?  ự ng t T ứ bu c th  hai? ậ H : V y cách bu c nào di n tích c  có th  ăn đ ế ủ ự ệ  : *) Chuy n bi n c a s  vi c ọ   ộ ọ ấ          ­ Không khí l p h c r t sinh đ ng, ho t đ ng c a giáo viên và h c ả ờ   ụ ệ ổ sinh trên l p, di n ra sôi n i, liên t c. H u h t các em chú ý vào vi c tr  l i ặ ệ ố  là, không h  th ng câu h i c a giáo viên đ t ra. Có m t s  ít h c sinh l   ị ướ ở  ẩ suy nghĩ  khi giáo viên đ t câu h i, nguyên nhân là không chu n b  tr ở ế ướ ầ ữ nhà nh ng yêu c u đã d n dò    c, b  ph n này nh  và giáo viên có t tr ắ ụ ầ ể th  kh c ph c d n. ắ ọ ­ H c sinh n m đ         ứ ượ đ ộ nhanh thu c và khó quên. ệ ượ ắ ọ ­ H c sinh n m đ         ể ượ ộ ấ ủ c a bài, hi u đ c m t v n đ  có đ ọ ầ d n các h c sinh y u, trung bình kh c ph c đ ọ không th y chán h c môn hình n a.

ư ộ

ữ ọ ­ Ki n th c đ a ra cô đ ng, n i dung bài h c đ ọ ế ầ ượ ế ọ ứ ỗ ượ c ki n th c, n m đ c trình bày khoa   ượ   ắ c

ọ ứ ả ọ h c bên ph n b ng đen giúp h c sinh xâu chu i đ ộ n i dung bài h c.

13

Ổ Ế Ầ Ệ Ế Ả PH N III :  K T QU  VÀ VI C PH  BI N

Ứ Ộ Ự Ụ Ễ NG D NG N I DUNG VÀO TH C TI N

Ả Ạ ƯỢ Ế I.K T QU  Đ T Đ C :

ằ ề ươ ơ ở ấ

B ng ph ụ

ả ế ế

ọ ề ọ ậ

ợ ế ấ ể ọ ậ ượ c gi ứ

ế

ọ ế ứ ầ ọ

ố ư ả ng pháp gi

ứ ế ệ ố i toán t ọ

ọ ế ị

ủ ọ ư ả ươ ễ ể ứ ượ  duy c a h c sinh. Đ c bi quá trình t

ữ ự ể

ạ ơ ả ỏ ư ặ ộ ộ ằ i toán nh m b c l ứ ổ ứ ọ ứ

ổ ạ ộ t h c...  ng pháp m i này đã t o m t môi tr

ườ ữ ọ ậ   ng h c t p sôi n i, các ệ ố   ỏ i nh ng câu h i có h  th ng ươ i suy nghĩ  gi

ử ụ ộ

ế

Vi c s  d ng bài gi ng đi n t ớ ỹ ử ụ ữ ễ ộ ố ế ệ ợ ề ệ ả ọ ạ ầ ượ c m t s  k t qu  nh

ọ ự ng pháp nêu v n đ  và d a trên c  s  l y h c sinh làm ươ ự ủ  suy nghĩ, tìm ra ph ng pháp trung tâm , m c đích c a tôi là đ  h c sinh t ứ ụ ệ i toán có liên quan đ n vi c v n d ng các ki n th c đã h c. Tôi không gi ả ả ệ ế i nhi u hay gi còn chú ý đ n vi c h c sinh đ i ít bài t p mà tôi đã ọ ạ ắ ư ộ ự ậ l a ch n, đ a n i dung ki n th c phù h p, s p x p các d ng bài t p theo ả ứ ự ế ộ ộ i quy t.  có liên quan logic các n i dung, ki n th c c n gi m t th  t ọ   ổ ứ  ch c cho h c Trong quá trình d y h c tôi đóng vai trò là tr ng tài t ấ ấ   i  u nh t sinh tìm ki n th c c  b n nh t, tìm ph ặ ắ thông qua h  th ng câu h i ng n g n, d  hi u. Tôi  giúp h c sinh đ t câu   ươ   ỏ c ph h i khi g p khó khăn nh  quên ki n th c, không xác đ nh đ ng ệ ơ ặ   t h n tôi pháp gi ổ luôn thay đ i hình th c t    ch c gi a các ho t đ ng đ  tránh s  nhàm chán ố ế ọ và gây h ng thú cho h c sinh trong su t ti ớ ạ ộ             Ph ế ấ ả ề ướ ườ i quy t v n đ  d em là ng ề ể ấ ờ ủ c a giáo viên cho dù có th  m t nhi u th i gian. ợ ệ ử ả    phù h p lo i bài, n i dung trình chi u h p lý cùng v i k  năng s  d ng vi tính nhu n nhuy n qua vi c áp   ư  ụ d ng đ  tài trong nh ng năm h c qua tôi đã thu đ sau :

ả ấ ọ ọ ớ ợ ứ ­H c sinh h ng thú v i môn h c, không còn c m th y “s  ” h c hình

nh  tr

ủ ư ả ẫ

ọ ủ ộ ỹ ề ề ệ ế ọ c chu n ki n th c, k  năng c a bài h c, có nhi u đi u ki n rèn k ả   c n i dung tr ng tâm c a bài nh ng v n đ m b o ỹ

TS

Trên TB

Lớ p

TS

%

Đi mể ừ   0 T ế đ n 3,25

9/1 9/2

37 39

Đi mể ừ T   3.25 ế đ n 4,75 5 4

Đi mể ừ T   5,0 ế đ n 6,25 11 11

Đi mể ừ T   6,25 ế đ n 7, 75  16 18

88.1 90.1 ứ

ọ ư ướ ữ c n a. ắ ­ Kh c sâu đ ẩ ọ ế ả ố ọ ượ ứ ờ ứ ả ượ đ năng cho h c sinh nh   ng d ng CNTT. Th ng kê k t qu  kh o sát sau bài h c.

Đi mể ừ T   8,0 ế đ n 10 10 9 ậ

42 43 ế Qua b ng th ng kê ta th y vi c ti p thu và v n d ng ki n th c đã

ụ ệ ế ả

ố ố ố ươ ấ t. ọ ủ ọ h c c a h c sinh t ng đ i t

14

Ọ Ệ II.BÀI H C KINH NGHI M :

ố ớ ả *)Đ i v i b n thân :

ự ươ ụ ể Sau quá trình tìm tòi, l a ch n ph

ụ ả ọ ả   ng pháp đ  áp d ng vào gi ng ệ   c bài h c kinh nghi m cho b n thân

ọ ạ ứ ượ d y  ng d ng CNTT tôi đã rút ra đ ư nh  sau:

ế ­ Tr ng pháp này, giáo viên t

ự ặ ươ    đ t mình ỏ ừ ứ ệ ố    tìm tòi h  th ng câu h i v a s c cho ằ ọ ố ọ   ng pháp d y h c truy n th ng và d y h c b ng bài ủ   ượ ư  duy c a c t ạ ỏ . H  th ng câu h i này kích thích đ

ớ ướ c khi ti n hành v i ph ầ ư ừ ủ ọ  đó đ u t vào v  trí c a h c sinh, t ạ ươ ế ợ các em, k t h p ph ệ ử ệ ố ả ả gi ng bài gi ng  đi n t ọ h c sinh.

ợ ọ ả ủ ạ ộ ế ế

ậ ế ế ệ ố

ủ ọ

ậ ồ ưỡ ấ ự ộ ậ

ớ ề ữ ụ ắ ọ ề ạ ả

ế ắ   t k  bài gi ng khoa h c, s p x p h p lý ho t đ ng c a giáo ­ Thi ỏ ợ ọ t k  h  th ng câu h i h p lý, t p trung vào tr ng tâm, viên và h c sinh, thi   ừ ứ ế   ố ớ ế v a s c ti p thu c a h c sinh (nh t là đ i v i bài dài, bài khó, nhi u ki n ế   ớ ứ th c m i); b i d ng năng l c đ c l p suy nghĩ, v n d ng sáng t o ki n ứ ấ   ọ th c đã h c, tránh thiên v  ghi nh  máy móc không n m v ng b n ch t ế ki n th c.

ộ ẩ ữ ễ ể

ộ ệ ệ ọ ậ ổ ứ   ­ S  d ng ngôn ng  chu n xác, sinh đ ng, d  hi u, tác phong thân ứ    ch c

ử ụ ọ ọ

ồ ưỡ ệ ọ ọ ­ D y h c sát đ i t ng h c sinh khá gi ỏ   i

ạ ỡ ọ ả ạ ọ ở

ế ọ thi n, coi tr ng vi c khuy n khích, đ ng viên h c sinh h c t p, t ệ ợ h p lý cho h c sinh làm vi c cá nhân và theo nhóm. ố ượ ng, coi tr ng vi c b i d ọ ự ế ượ ạ ộ ­ Ph i nhìn rõ đ ạ ả ọ

ư ế ấ ả ứ

ụ ọ ứ

ể ẩ

ươ ặ ạ ạ ộ ả t ph i bi

ọ ệ ứ ụ ấ ố

ắ ế ọ ề t c  n i dung bài h c lên màn hình trình chi u.

ằ ợ ừ ướ ề ọ và giúp đ  h c sinh h c l c y u kém. ạ   ể c các nét đi n hình trong d y h c toán. B i vì d y ạ   ể ầ ọ h c toán là d y ho t đ ng toán h c, do đó giáo viên c n ph i hi u rõ: D y ọ ứ ế ả t c  các ki n th c, rót h c toán  ng d ng CNTT không ph i là đ a h t t   ế ế ế ổ ứ   ủ ế ki n th c vào h c sinh mà ch  y u là quá trình giáo viên thi  ch c, t k , t ế ủ   ứ ỹ ủ ọ ề đi u khi n các ho t đ ng c a h c sinh theo chu n ki n th c k  năng c a ế ế ợ ệ ọ ạ ệ ng pháp d y h c hi n đ i (qua bài h c, đ c bi   t k t h p ph ả   ươ vi c  ng d ng CNTT) và ph ng pháp truy n th ng “ph n tr ng b ng ả ư ấ ả ộ đen” không ph i đ a t ị ỹ ệ ố ẩ ầ ả ẫ ừ ng d n t ng b c cách gi ậ ­ C n chu n b  k  h  th ng bài t p và câu h i nh m gieo tình hu ng,   ạ ố ượ   ế ấ ng ỏ i quy t v n đ  phù h p t ng lo i đ i t

ướ h ọ h c sinh.

ở ả

ữ ầ ọ

ụ ứ ạ

ể ư ọ ẫ ọ ỏ i giúp h c sinh bi ị ị ả ả

ừ ế ứ ế ỗ

ơ ệ ậ ọ ứ ư ầ ế ệ ả ầ ự ứ ượ ạ ọ ư ộ ế c đ a ra c n l a ch n đ   u tiên ­ N i dung bài d y, ki n th c đ   ầ ố ươ ủ ể ớ ọ ứ i thi u c a bài h c, b i vì ng  ng v i yêu c u t   cho h c sinh đ i trà t ọ ớ ố ế ườ ạ ọ   ng chi m đa s  trong l p h c. Tuy nhiên v n ph i có h c sinh đ i trà th ế   ậ nh ng bài t p có yêu c u cao h n cho h c sinh khá, gi t quá trình sáng t o trong vi c v n d ng công th c hay đ nh lí, đ nh nghĩa, ...   ọ ủ   ề ệ vào vi c gi i toán. T  đó h c sinh có ni m tin vào kh  năng toán h c c a ọ   ữ Ở  sau m i ki n th c đ a ra ngoài nh ng ki n th c kĩ năng mà h c mình.  ề ạ ượ   c giáo viên c n ph i chú ý nhi u đ n vi c hình thành kĩ năng sinh đ t đ

15

ả ả ụ i toán. Giáo viên ph i bi

ộ ấ ả ự ể  ề ế t khai thác đ ạ ủ ộ i quy t m t cách ch  đ ng sáng t o các v n đ

ậ ế

ỗ ả ằ ạ ệ ử

ầ ế ữ ­ Đ i v i ti ề ứ ế ọ ậ v n d ng ki n th c đã h c vào gi ế ệ ọ h c sinh t  phát hi n và gi ỗ ạ có liên quan đ n m i d ng bài t p. ố ớ ế ạ t d y b ng “bài gi ng đi n t ”, m i bài d y, m i ti t nào gi ng ti

ố ộ ượ ậ ượ ế ạ ươ c v n d ng m t ph ả t d y b ng “bài gi ng đi n t ” c n đ

ề ự

ọ ự ệ ử ầ ể ậ ể

ướ ư ng gi

ả ể ị ờ ầ

ọ ọ

i gi ọ ọ ả ế ị i ... Giáo viên c n bi ả ọ ng d n h c sinh cách h c, cách gi ậ ả ả

i bài t p.  ụ ệ

ọ ậ ớ ứ ươ ủ

ỗ ế   t ế   ạ t d y đ u có nh ng nét chung, nét riêng c n chú ý, không ti ụ   ng pháp nào đó m t cách nào nên giáo viên không đ ằ ộ ủ c giáo   máy móc. N i dung c a ti ủ ờ   ư ọ ả viên l a ch n kĩ, không tham lam đ a ra gi i nhi u bài t p đ  có đ  th i ọ ậ ạ ộ ệ   gian cho h c sinh th c hi n các ho t đ ng h c t p nh : Tìm hi u, phân tích ứ ẩ ế   bài toán, tìm chu n ki n th c liên quan đ  đ nh h i toán, rèn kĩ năng ụ ẽ ườ ẽ   ng ph , trình bày l v  hình, cách v  đ t đ nh ẫ ứ ể ướ ế ạ   i toán d ng, ch n l c ki n th c đ  h ế ả tránh thông báo k t qu  đúng, sai sau khi h c sinh lên b ng gi ự ­ Vi c th c hành đ i m i ph ộ ng pháp, m t cách t ự ủ ọ ỗ

ươ ạ ộ ỏ ể ộ ố ấ ị ả ế ươ

ề ọ

ụ ự ắ ắ ố

ứ ọ t trong quá trình d y h c theo h

ệ ợ ọ ậ ứ ổ ứ ụ ầ ậ ọ

ướ ể ị nhà tr

ệ ề ạ

ọ ư ổ ứ ế ế ề

ố ớ ổ ạ ẩ ạ ọ

ệ ử ả , nhóm   ớ   ợ  phù h p v i

ọ ổ ộ   ỉ ng pháp không ch  là áp d ng m t ọ ể ổ   ph  ch c ho t đ ng h c t p c a h c sinh đ  phát ế ự   ầ t l a huy tính tích c c c a h c sinh mà đòi h i m i giáo viên c n ph i bi ọ ứ ụ ượ   ch n m t s  ph ng ki n th c có ng pháp nh t đ nh đ  truy n th    l ọ ọ ọ ủ ấ ọ   ch n l c, mang tính ch t tr ng tâm c a bài h c cho h c sinh. Giúp cho các ậ ể ằ ế   em hi u và n m ch c ki n th c, nh m v n d ng t t vào vi c th c hành. ự ướ ạ ệ ặ   ng tích c c và tích h p, giáo viên Đ c bi    ch c h c sinh h c t p theo chúng ta c n v n d ng khéo léo hình th c t ở ẩ   nhóm đ  rèn cho các em thói quen h c và chu n b  bài kĩ  c khi ự ế ớ ạ    duy tích c c, sáng t o, hăng hái phát đ n l p. T o đi u ki n cho các em t ả ạ ượ ậ ể   c ni m h ng thú bi u ý ki n, tham gia tranh lu n sôi n i có k t qu  t o đ ờ ọ  h c. say mê cho các em trong gi ụ ệ ứ            ­ Đ y m nh vi c  ng d ng CNTT trong d y h c. Đ i v i t ề chuyên môn nên ch n chuyên đ , bài gi ng, giáo án đi n t ố ượ đ i t

ả ạ ả ể ọ ng h c sinh . Ứ

ạ ệ ử ạ ụ ấ ả t c  các b  môn,

ộ ả ở ạ ả

ậ ệ ứ ỗ

ụ ế ớ ể ỏ ể ạ ậ ự ủ ụ

ể ọ ự ự ổ ứ

ế ầ ố ọ ọ ậ ươ ộ ớ ng pháp h c t p m i, thay th  d n l i h c th ụ

ấ ạ ượ ề ả ả ế   i quy t

c ni m tin khi chính b n thân mình gi ề ề ớ   ­  ng d ng CNTT, gi ng d y v i “ bài gi ng đi n t ” có th  áp ố ớ ụ  các kh i l p v i các d ng bài d y khác   d ng trong t ệ ử   . nhau tuy nhiên phông ph i bài d y nào cũng có th  dùng bài gi ng đi n t ậ   ầ Vì v y vi c  ng d ng CNTT trong bài d y đòi h i m i giáo viên c n v n ỗ ế ọ ụ t h c “bài d ng và phát huy h t tác d ng th t s  c a nó, đ  sau m i ti   ư ệ ử ả ệ   ế gi ng đi n t ” nh  là ngu n đ  h c sinh khai thác, tìm ki m và phát hi n ỹ ế ữ nh ng ki n th c, k  năng th c s  b  ích. ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh :           Hình thành m t ph ộ đ ng, máy móc nhìn chép. ọ i đ           H c sinh l y l ấ ộ ấ ượ đ ỏ c m t v n đ  dù là v n đ  nh .

16

ủ ọ ả ế ả t gi ộ   i thích m t

Nâng d n kh  năng suy lu n lôgic c a h c sinh. Bi ề ấ v n đ  nh  t ậ ầ ế ỏ ừ ữ  nh ng chân lý đã bi t.

ộ ệ ư ờ . Phó Th  t

ế ạ ủ ấ ướ ụ ủ ờ ự  s  quan tâm c a Đ ng và Nhà n ủ ướ t căn d n :

ứ ng sáng v  đ o đ c, t m g

ậ ề ạ ể

ấ ấ ằ ụ ữ

ượ ề ủ ố

ỉ ế ỗ ự ự ề ế ề ạ ươ ấ ậ

ữ ụ

ừ ụ ả ướ ớ ủ ở ắ ự ổ ị

ấ ọ v  c  s  v t ch t, trang thi

ế ị ạ ệ ệ

ế ổ ớ ớ

ộ ạ ằ ấ Ậ   Ế III. K T LU N : ự ệ ữ   c đang có nh ng  Hi n nay s  nghi p giáo d c – đào t o c a đ t n ể ơ ộ ể ướ ớ   ả c  h i đ  phát tri n. Ch a bao gi c v i ụ ớ ư ộ ưở giáo d c l n nh  bây gi ng B  GD & ĐT ng, nguyên b  tr   ệ ễ ả ầ ộ   ặ “ M i th y cô giáo ph i là m t ỗ Nguy n Thi n Nhân cũng tha thi ươ ấ ươ ấ ạ ề ự ọ t m g  h c và sáng t o”. ng sáng v  t  Đó  ầ ể ỗ ụ ậ ọ ữ là nh ng lu n đi m vô cùng quan tr ng đ  m i th y cô giáo v n d ng,   ế ệ  ấ ướ ạ ố c nh ng th  h ph n đ u, nh m m c đích cu i cùng là đào t o cho đ t n ấ ờ ế   ơ  h t. c đ  cao h n bao gi t nh t vai trò c a đôi ngũ nhà giáo đ công dân t ạ ề ộ ọ D y h c là m t ngh  vinh quang, và vinh quang ch  đ n khi m i nhà giáo   ứ ố   ầ ứ ự ự th c s  là t m g ng sáng v  đ o đ c, b c th y th c s  v  ki n th c đ i ọ ườ ớ i đi h c. v i ng ố Ngành giáo d c thành ph  Pleiku, trong nh ng năm v a qua, đã và   ầ   c. Đ u đang kh i s c, hoà nh p chung cùng s  đ i m i c a giáo d c c  n ộ ế ư ề ơ ở ậ   t b  d y h c, quan tâm sâu sát đ n đ i ngũ t ơ ạ ự   ứ t tình và nâng cao năng l c giáo viên, kh i d y ý th c trách nhi m, lòng nhi ủ ộ ụ   hành đ ng c a đ i ngũ các nhà giáo. V i quy t tâm đ i m i trong giáo d c, ệ nh m đ t hi u qu  cao nh t.

ộ ả ậ

ơ ữ ế ế ể

ả ầ ư ơ ấ ượ ụ ủ ơ ế ạ ị ụ ầ   ỗ Chính vì v y, h n lúc nào h t, m i cán b  giáo viên chúng ta c n ọ ủ    h n n a đ n công tác d y h c c a mình. Làm th  nào đ  nâng   ng giáo d c c a đ n v  mình nói riêng, ngành giáo d c Pleiku

ể ề ạ ph i đ u t cao ch t l nói chung. ấ

ỡ ủ ả ầ ớ ế ọ ọ này th c s  h p d n và có hi u qu  khi đ n v i các em h c sinh.

ả ơ ự R t mong s  góp ý, giúp đ  c a quý th y cô giáo, b n đ c đ  đ  tài ự ự ấ ệ ẫ Xin chân thành c m  n !

17

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ụ ụ Sách giáo khoa toán 9, NXB Giáo D c, 2004. Sách giáo viên toán 9, NXB Giáo D c, 2005.

ờ ạ ạ ậ

ạ ấ ả ứ 1. Phan Đ c Chính ,  ứ 2. Phan Đ c Chính ,  ơ 3. T p chí toán tu i th . ụ 4. T p san báo giáo d c th i đ i. ơ ả 5.

ư

ọ ạ ấ ươ ổ ọ Ph ng pháp d y h c toán h c ph  thông "c a bủ ộ

ộ ể ấ ọ

ỹ ạ   d y h c, ki m tra ụ   ng trình giáo d c

7. B  giáo d c đào t o, Tài li u t p hu n giáo viên “ ươ ế đánh giá theo chu n ki n th c, k  năng trong ch ph  thông ứ ổ ạ ứ ệ ẩ ẫ ỹ 8. Ph m Đ c Tài, H ng d n th c hi n chu n ki n th c, k  năng môn

ự ấ ả ụ toán trung h c c  s , nhà xu t b n giáo d c Vi ế t Nam.

ệ ọ    500 bài toán c  b n và nâng cao THCS toán 9.(Nhà xu t b n Đ i H c ạ ) S  Ph m ệ ậ 6. Tài li u t p hu n “ ụ Giáo d c và đào t o. ệ ậ ạ ụ ứ ẩ ”, tháng 7 năm 2010. ướ ọ ơ ở ệ  http://www.bachkim.vn ử http://www.violet.vn 9. Trang   đi n   t ; ;

http://www.edu.vn ;

18

M C L C                                                                                                                     Tran g

Ầ ặ ấ ề ……………………………………………..……..

ư ụ

ệ PH N I: Đ t v n đ   ……………..1 ơ ở ậ ............................................................................................….1 I. C  s  lý lu n ơ ở ự ễ ............................................................................................2 II. C  s  th c ti n ả ủ ọ ế .........................................2 1. K t qu  c a h c sinh khi ch a áp d ng CNTT  ệ ứ ế ủ ự ầ  .....................................................3 t c a vi c  ng d ng CNTT 2. S  c n thi ụ ả ủ ứ ............................................................3 3. Tính hi u qu  c a  ng d ng CNTT

ả ạ ộ ố ệ i quy t

Ầ ự ự ự ệ ử ủ c a giáo viên

ả i quy t

PH N II.  Th c tr ng và m t s  bi n pháp gi ạ I. Th c tr ng   ạ 1. Th c tr ng chung ề ử ụ ạ 2. Th c tr ng v  s  d ng bài gi ng đi n t ể II. Quá trình phát tri n kinh nghi m ộ ố ệ III. M t s  bi n pháp gi 1. Công tác chu n bẩ ạ 2. Bài so n minh ho ự ế ...........................3 ...................................................................................................4 .........................................................................................4 ả ........................ 4 ệ ................................................................5 ế .................................................................... 6 ị........................................................................................ 6 ạ...................................................................................... 7

19

ả ế ệ ộ ụ ổ ế ứ ự

ả ạ ượ ..................................................................................…13

c  ệ

ế ậ

Ầ PH N III: K t qu  và vi c ph  bi n  ng d ng n i dung vào th c  ti nễ  …13 ế I. K t qu  đ t đ ọ II.Bài h c kinh nghi m………………….…………..………………………  13 III. K t lu n ………………………………………………………….……..  15

20