Ộ Ệ
Ử Ụ Ệ Ử Ọ Ả Ạ
Ọ Ớ M T VÀI KINH NGHI M S D NG BÀI GI NG ĐI N T TRONG D Y H C MÔN HÌNH H C L P 9
ỗ ợ ọ ộ ố ứ ụ ệ ọ toán hình thông qua m t s ng d ng công ngh
h tr h c sinh h c thông tin
Ầ Ặ Ấ PH N I : Đ T V N Đ Ề
Ậ Ơ Ở
ớ ệ ủ
ổ ệ ạ ổ ọ
ọ ụ
ự
ạ
ầ ự ọ ậ ủ ọ ứ ủ ủ ề
I. C S LÝ LU N : ọ ữ ộ ươ Hi n nay m t trong nh ng tr ng tâm c a vi c đ i m i ch ng ườ ươ ớ ng pháp d y h c, tăng c trình và thay sách giáo khoa là đ i m i ph ng ọ ệ ự ệ ứ ạ ạ ệ ng d ng công ngh thông tin vào vi c d y h c. Th c hi n d y h c phát ẫ ướ ự ướ ạ ủ ọ ủ ộ ng d n đúng i s h huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh d ứ ự ọ ằ m c c a c a giáo viên nh m hình thành nhu c u t h c, t o h ng thú và ầ ủ ni m tin trong h c t p c a h c sinh đang là s quan tâm hàng đ u c a các nhà giáo d c.ụ ọ
ấ ượ
ng giáo d c
Năm h c 2010 2011 là năm h c ế ụ
ườ ự ệ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
ộ
lý, nâng cao ch t l tr 55/2008/CTBGDĐT ngày 30/9/2008 c a B tr ạ ạ ườ c ạ giáo d c giai đo n 20082012.
ứ ụ ả ọ v i ch đ : “ ớ ủ ề ả ế ụ ổ ớ ti p t c đ i m i qu n ự ệ phong trào “Xây d ngự ụ ". ti p t c th c hi n ự ọ ị ố ỉ ệ Ch th s Th c hi n ộ ưở ề ủ v tăng ng B GDĐT ệ ng gi ng d y, đào t o và ng d ng công ngh thông tin trong ngành
ầ ộ
ụ ở Trên tinh th n n i dung đó S GDĐT Gia Lai đã ch đ o và t ọ ỉ ạ ợ ể ệ ẫ ồ
ụ ệ ạ
ụ ể
ự khai thác, tr c ti p thi ớ ộ ầ ự ọ ề ầ ạ ợ
ươ ổ ứ ch c ướ h ng d n cho giáo viên các môn h c tri n khai vi c tích h p, l ng ghép, ọ ủ ứ ng d ng công ngh thông tin (CNTT) vào quá trình d y các môn h c c a ế ế ộ mình. C th là : Giáo viên (Gv) b môn c n t t ế k giáo án, s d ng các ph n m m d y h c phù h p v i n i dung và ph
ằ ổ ử ụ ộ ủ ng pháp b c a môn . Đ i m i ph
ứ ề
ụ ề ổ ệ ươ ự ự c đi u này, ngoài s nghiên c u v ph ọ
ượ ng pháp t ế ị
ỗ ợ ạ ụ ườ ụ
ạ ạ ự ọ ọ ậ ng pháp giáo d c nh m tích c c hoá quá trình h c t p ươ ng ả ch c l p h c thì giáo viên còn ph i ọ ề ầ t b công ngh , các ph n m m h tr d y h c ứ ẩ c đ y m nh ng d ng trong ự ng d y h c, tích c c th c ứ ớ ệ ượ ọ ng h c đ ấ ượ c nâng cao ch t l
ươ ụ
ả ướ ừ ng pháp giáo d c. ớ ủ ự ổ ng chung c a s đ i m i ph ng pháp gi ng d y
ườ
ươ ỉ ọ ề ạ ộ ể ứ ướ ị ớ ươ ủ ọ ể ự c a h c sinh; đ th c hi n đ ả ề pháp truy n gi ng, ph ứ ử ụ nghiên c u s d ng các thi ể ứ đ ng d ng. CNTT trong tr ề nhi u năm qua đã t ng b ớ ổ ệ hi n đ i m i ph ướ Xu h ọ ơ ở h c c s là làm sao đ giáo viên không ch là ng ch c đ nh h mà còn là ng ạ ở ậ b c trung ứ ụ ế i truy n th ki n th c ể ọ ng cho h c sinh ho t đ ng đ h c sinh ườ ổ i t
1
ộ ể ế ủ ả ự ệ ế t và kinh nghi m c a b n thân vào s chi m lĩnh tri
ứ ố huy đ ng v n hi u bi th c m i.
ạ ả ạ
ọ ố ươ t nh m cu n hút h c sinh say mê hào h ng, t
ự ứ ỗ ọ
ấ ầ ứ ừ ầ trong các gi
ọ ớ ụ ươ ả ượ
ề
ể ậ ế
ề ế ừ ứ ấ
ộ
ấ ề ử ụ ạ ng pháp d y h c đ ở ọ ệ ạ ọ ơ ở ế ừ ng – t
ậ ừ ư t ạ
ạ ệ
ớ ấ ụ ươ ọ ạ ớ ề ằ ế ệ ả ế ng pháp gi ng d y b ng cách t o ra nhi u Vì th vi c c i ti n ph ự ằ ứ ọ ậ ế hình th c h c t p là c n thi ạ ủ ộ đó phát huy năng l c, trí sáng t o c a m i h c sinh. giác lĩnh h i tri th c, t ờ ệ ử ừ yêu c u đó mà v n đ s d ng bài gi ng đi n t Xu t phát t ạ ấ ụ ổ ọ c các c p lãnh đ o và h c ph c v đ i m i ph ơ ở ớ ừ ọ nhi u giáo viên quan tâm. B i h c sinh b c trung h c c s m i t trung ệ ậ ọ ơ ở h c c s chuy n lên, nên vi c thu nh n ki n th c thông qua vi c phát huy ặ ứ ủ ậ ự ọ nh n th c c a tính t h c còn có nhi u h n ch . M t khác xu t phát t ế ư ừ ừ ự ọ duy tr u h c sinh b c trung h c c s là :” T tr c quan sinh đ ng đ n t ụ ệ ứ ễ ự ượ duy tr u đ n th c ti n khách quan” cho nên vi c ng d ng t ế ứ ầ ọ CNTT vào d y h c là h t s c c n thi ể ệ ứ ế ớ ờ ọ lên l p ph c v đ i m i ph
ế t . ụ V y làm th nào đ vi c ng d ng CNTT trong d y h c có hi u qu ụ ổ ự ự ư
ừ ọ ả ả
ở ử ụ ẫ ự ệ ng t ở ộ ố ườ m t s tr
ạ
ệ ử ằ ề ọ
ạ
ứ ủ ướ ự ướ i s h
ạ ứ
Ễ
ư ả ậ ng pháp d y h c? Đó là nh t trong các gi ở ộ ỏ m t câu h i mà tôi luôn trăn tr và th c s l u tâm chú tr ng.Trong khi ả ệ ố ườ ạ ệ ử vào gi ng d y có hi u qu lâu đã s d ng bài gi ng đi n t s tr ạ ạ ượ ư c vì tâm lý ng i khó khi so n thì ng v n ch a th c hi n đ ả ạ ữ ệ ử ả . Chính vì nh ng lí do trên tôi đã m nh d n gi ng b ng bài gi ng đi n t ọ ớ ạ ả ử ụ ọ trong d y h c môn hình h c l p “S d ng bài gi ng đi n t ch n đ tài ọ phát huy tính tích c c,ự ụ ạ ẩ ằ ứ 9” nh m đ y m nh ng d ng CNTT vào d y h c ủ ọ ẫ ạ ủ ộ ng d n đúng m c c a giáo ch đ ng sáng t o c a h c sinh d ầ ự ọ ọ ậ ủ ề viên, hình thành nhu c u t h c, t o h ng thú và ni m tin trong h c t p c a ọ ớ ọ h c sinh qua môn hình h c l p 9. II.C S TH C TI N : 1.K t qu kh o sát h c sinh khi ch a áp d ng CNTT:
ươ ặ
Ơ Ở Ự ả ả ế ờ ệ ụ ử ụ ư ướ ạ ề ả ế ọ ộ
ươ ố ộ
ề ả ườ ủ ề ọ ớ duy nhi u, qua kh o sát 350 h c sinh l p 9 c a tr
ư ố ọ
ọ ng pháp và Th i gian tr c đây m c dù đã s d ng nhi u ph ọ ấ ng ti n trong d y h c b môn toán nh ng k t qu cho th y h c sinh ph ỏ ộ ọ mu n h c b môn toán không nhi u vì đây là b môn “khô khan”, đòi h i ả ư ọ h c sinh ph i t ng …, ả ư ế k t qu nh sau: ọ 55% 193/350 h c sinh thích h c toán hình. 25% 85/350 h c sinh thích môn toán nh ng không mu n h c. 20% 72/350 h c sinh không chú ý trong bài d y môn toán hình.
ụ ự ọ ọ ọ ế ủ ứ ạ ạ ọ ệ ổ ớ t c a ng d ng CNTT trong d y h c, th c hi n đ i m i
ạ ọ ự ầ 2. S c n thi ụ ươ ph ng pháp giáo d c: a.CNTT trong d y h c :
ộ ậ ạ
ả ế ệ
ườ ọ ề ớ ộ ả ằ ọ ườ ọ ng ỉ ch truy n t H c là m t quá trình thu nh n thông tin; d y là phát thông tin và giúp ệ ộ i h c th c hi n quá trình trên m t cách có hi u qu , n u n i dung bài ứ ể ẽ ườ ọ i h c có th s kém h ng i h c b ng văn b n thì ng ự i ng
2
ỹ ọ ạ ậ ể ử
ọ ươ
ầ ạ
ạ ả Ở ọ ớ ươ ng ế ề đây tôi đã ng d ng projector trong bài gi ng, d y h c v i ph
ấ ệ
ạ ể ả ề ầ ượ ử ụ c s d ng đ gi ng d y nhi u l n.
ự ể ủ ọ ờ ự thú. Nh s phát tri n c a khoa h c k thu t, quá trình d y h c có th s ạ ệ ụ d ng các ph ng ti n d y h c sau: Đèn chi u Overhead,Video, projector. ọ ử ụ Ph n m m d y h c, s d ng Internet. ứ ụ ế ư ị ộ ầ ọ
ườ ọ i h c.
ậ ậ
ọ ổ ả ủ
ả ệ ệ ữ ỗ ợ ễ ạ ả ố ớ ệ ng ti n h tr làm tăng thêm hi u qu đ i v i nh ng bài gi ng khó,
ẩ ủ ạ ộ ị ụ ộ ị
ả bài gi ng. ủ
ụ
ữ ạ Trong nh ng năm tr l ạ ự ộ
ti n tôi th y có các u th sau: ẩ Giáo viên chu n b m t l n mà đ ộ ế ạ Các projector d y h c thay th giáo viên th c hành, tăng tính năng đ ng cho ng ớ ộ Giáo viên trình bày bài gi ng sinh đ ng, d dàng c p nh t thích nghi v i ự s thay đ i nhanh chóng c a khoa h c hi n đ i. ươ Ph ứ ạ ph c t p. ọ H c sinh không b th đ ng khi các ho t đ ng c a giáo viên đã chu n b ở ạ ọ b. Vai trò c a CNTT trong d y h c : ứ i đây, ng d ng CNTT trong d y h c đ ữ ề ệ ứ ứ
ượ ả ệ
ạ ễ ế ấ ượ ọ ọ ố
ờ ọ ng gi ậ ọ h c đ ệ ề
h c sinh đ ng, lôi cu n các em vào bài h c, ch t l ọ ệ ặ ề ầ
ọ ộ ụ
ệ ướ ế ằ ạ ọ ọ ng d y h c và t ng b t nh m nâng cao ch t l
ổ ứ ạ ạ ọ ấ ượ ừ ệ ng hi n đ i hoá, không nh ng đáp ng nhu c u b
ọ ậ ầ ớ
ướ ầ ạ ừ ụ ủ ướ ệ ỹ
ứ ầ ớ ớ
ả ọ
ọ ở ạ ạ ượ c ấ ậ ế ố ễ ả ẩ đ y m nh và đ t hi u qu tích c c. M t trong nh ng y u t d nh n th y ệ ờ ọ ế ệ ụ ộ là m t gi h c có ng d ng CNTT thì vi c truy n đ t ki n th c luy n ậ ủ t p kĩ năng c a giáo viên đ c c i thi n, h c sinh d ti p thu bài h c và ượ ộ ờ ọ c gi ấ ả ậ nâng cao. T t c các môn h c đ u có đ c thù khác nhau, vì v y vi c v n ư ế ị ụ d ng các thi t b công ngh và ph n m m tin h c cũng khác nhau nh ng ầ ạ ứ ế ứ nhìn chung ng d ng CNTT trong d y h c là m t vi c làm h t s c c n ươ ớ ng c đ i m i ph thi ữ ộ ầ pháp d y h c theo h ệ ươ ng pháp h c t p hi n môn mà còn d n d n t o cho Hs làm quen v i ph ể ạ đ i, giáo viên cũng t ng b c nâng cao k năng, nghi p v c a mình đ đáp ng v i yêu c u công tác trong th i đ i m i. ệ ử ụ ế ể ạ ố ớ ồ ượ ệ ộ
ứ ủ ọ ể ể ậ
ạ ữ ấ ứ ế ậ ộ
ớ ọ ắ ổ ự ạ ắ ng ti n d y h c tr c quan (qua c ng CNTT) trong các ti
ộ ươ ề ầ ệ ệ ế t. ả ủ ệ ứ ộ ả ạ ờ ạ ự ộ Trong gi ng d y b môn toán, vi c s d ng đ dùng d y h c tr c quan là m t trong nh ng vi c làm không th thi u đ c đ i v i giáo viên. Nó dùng làm đi m xu t phát cho quá trình nh n th c c a h c sinh đ giúp ệ các em lĩnh h i ki n th c m i m t cách ch c ch n và có lôgíc. Vì v y vi c ế ử ụ s d ng ph t ạ d y là đi u c n thi ụ 3. Tính hi u qu c a vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y b môn
Toán
ề ạ
ư ố ớ ộ ữ ọ
t b d y h c đ i v i b môn toán ch có m t s ít tranh nh ph c v ề ế ị ạ ệ ế ị ạ ả ộ ụ ộ ố thi cho vi c gi ng d y b môn, ngoài ra đ u là trang thi ọ ệ ứ Trong nh ng năm ch a có đi u ki n ng d ng CNTT trong d y h c, ụ ụ ỉ ự làm, ả t b giáo viên t
3
ọ ạ ề
ậ ế ế ị ế ề ệ ơ ở ậ ặ ấ ấ
ạ ự ẩ
ườ ầ
ọ ọ ả
ự ế ẫ d n đ n giáo viên g p r t nhi u khó khăn trong quá trình d y h c, th c t ố ệ t b còn thi u th n ; vì v y vi c phát do đi u ki n c s v t ch t, trang thi ủ ộ ế ừ ề huy tính tích c c ch đ ng sáng t o cho các em còn nhi u h n ch . T khi ứ ạ t c các môn nhà tr ấ ượ ơ ứ ầ ọ h c, d n d n ch t l c nâng cao, h c sinh h ng thú h n ng gi ướ ầ ọ ớ v i môn h c và b ớ ữ ự ế ị
ụ ề
ấ ị ữ ề ấ ượ ế ẳ ơ
c ti n hành nh ế ố
ế ư ở ơ ấ ượ ơ ơ t h n, bài h c tr
ấ ượ ọ ậ ọ ế
ố ọ ả ạ ọ ơ
ượ ươ ứ ệ ạ ạ ệ ứ ọ ng pháp d y h c hi n đ i đã đ
ạ ạ ụ ớ ấ ả ng đ y m nh ng d ng CNTT trong d y h c v i t ượ ờ ạ d y đ ế ạ ượ c nh ng k t qu nh t đ nh. c d u đã đ t đ ằ ọ ượ V i môn toán, khi đ c h c và th c hành b ng nh ng thi t b công ầ ệ ố ượ ứ ngh và các ph n m m đ c ng d ng, đa s các em đ u r t thích thú và ẹ ự ờ ọ ch t l h c đ ng th c hành cũng cao h n h n. Gi ứ ệ ế nhàng h n, lôi cu n h n. Các em có năng khi u thì vi c ti p thu ki n th c ả ớ ố ơ m i t ng, các em ch a phát nên đ n gi n và ch t l ầ ự ơ ể ượ c năng khi u cũng tích c c h n trong h c t p. Đa s h c sinh d n tri n đ ầ ụ d n yêu thích môn h c h n, vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y đã lôi ố ế cu n các em, ph c ch ng minh qua k t ả ụ ể qu c th .
Ự Ạ Ầ PH N II : TH C TR NG
Ộ Ố Ệ Ả Ế VÀ M T S BI N PHÁP GI I QUY T
Ự Ạ I.TH C TR NG :
ộ ậ c tiên chúng ta ph i nhìn nh n m t th c t
ư ả ọ ự ạ 1. Th c tr ng chung: ướ Tr i môn toán, t
ậ ố ọ t h c sinh r t s ể
ớ ế ỏ ề ẽ ả
ặ ọ ố ượ ả ầ ư ấ ớ
ướ ạ ừ ữ
ộ ộ ậ
ẹ ọ ả ế
ọ
ề ơ ộ
ngoài xã h i. ự ế ọ ươ ộ ự ế ọ là h c sinh ngày càng ườ ấ ợ ặ ỏ ệ ọ l duy toán h c ngày càng kém c i, đ c bi ọ ả h c hình h c. Vì v y s h c sinh khá gi i toán càng gi m đi đ làm tăng ọ thêm s l ng l n h c sinh y u toán. Đi u này đã, đang và s còn x y ra ữ ụ m c dù Đ ng và Nhà N c đã đ u t r t l n cho giáo d c trong nh ng ấ ự năm qua. Theo tôi, th c tr ng trên xu t phát t nh ng nguyên nhân sau đây: ủ ơ ế ị ị ố M t b ph n cha m h c sinh b cu n vào vòng xoáy c a c ch th ườ ọ ủ ả ệ ng, không quan tâm, qu n lý đ n vi c h c c a con em mình. B n thân tr ơ ơ ệ ứ ượ ự ư ọ ủ ọ h c sinh ch a ý th c đ c s quan tr ng c a vi c h c, còn ham ch i h n ệ ử ỗ ở ọ ặ ị ham h c ho c b cám d b i nhi u trò ch i đi n t ớ ặ ng trình còn n ng so v i th c t N i dung ch h c sinh vùng xã,
ậ ạ ả ươ ợ ớ
ng pháp gi ng d y ch m đ ệ ư ọ ớ ữ ộ
ườ ữ ừ ượ ổ c đ i m i, ch a phù h p v i yêu ạ cu c s ng hi n nay là đào t o nên nh ng h c sinh năng đ ng, i “v a h ng v a chuyên”.
ứ
ộ
ừ ồ ể ố ọ ạ ế ầ ươ ề ấ ả ở ọ
ớ ế ớ ọ
ứ ả ầ vùng khó khăn. Ph ộ ố ự ế ầ c u th c t ệ ộ ậ ứ có ý th c làm vi c đ c l p, nh ng ng ữ Theo tôi trong nh ng nguyên nhân k trên thì nguyên nhân th ba là ầ m t nguyên nhân đã góp ph n làm cho s h c sinh y u toán ngày càng tăng ọ "th y gi ng đ c, cho trò ng pháp d y h c lên r t nhi u. B i vì v i ph ấ ế ị ụ ộ ộ ghi" thì h c sinh đ n l p ti p thu m t cách th đ ng. Các đ nh lí, tính ch t ứ th y ghi lên b ng sau đó ch ng minh (có khi không ch ng minh) và cho ví
4
ầ ệ ụ ứ
ẻ ọ ệ ề
ượ ế ễ ọ c, không n m đ
ề ế
ứ ớ ạ ự ụ d áp d ng ki n th c đó, xong vi c này, th y trò vui v sang vi c khác. S ị ư ậ ệ ứ ế ư duy h c sinh ngày càng b vi c c ti p di n nh v y và đi u đó làm cho t ắ ướ ọ ộ ầ c dây thui ch t d n, h c sinh h c bài sau thì quên bài tr chuy n k t n i các ki n th c v i nhau. ụ
ả ế ọ ộ ấ
ớ ế
ươ
l y l ề ọ ể ế ủ ố ớ Đ kh c ph c tình tr ng trên, ý ki n c a tôi là: đ i v i các h c sinh ậ ề ế t suy nghĩ tìm cách gi i quy t m t v n đ ằ ủ ỏ ầ ủ ừ ễ ế d đ n khó trong giáo án c a ớ ộ ộ ướ c khi lên l p. Đây không ph i là m t sáng ki n gì m i mà là m t ệ ố ệ ng pháp "h th ng câu ể ừ ứ ừ ả
ề ử ụ c a giáo viên:
ấ ả ố ả t c các tr ng h c t
ế ố ắ ầ ế y u, tôi t p d n cho các em bi ộ ệ ố nào đó b ng m t h th ng câu h i đ y đ , t ả mình tr ả ớ ấ ằ kinh nghi m mà b n thân tôi th y r ng: v i ph ề ế ừ ừ ấ ạ ọ ọ ỏ i ni m tin khi h c toán, có th t h i" v a s c thì h c sinh y u t ậ ớ ộ ộ ỏ ấ ữ ế ượ ộ ậ i quy t đ đ c l p gi c nh ng v n đ nh , m t b ph n l n h c sinh t ể ươ ế n lên trung bình. y u toán có th v ự ạ 2. Th c tr ng v s d ng bài gi ng đi n t ệ Hi n nay trên t ứ ệ ử ủ ọ ạ ớ ấ ả ụ ộ t c các b môn nh
ễ ạ ồ
ọ
ợ ề ứ ạ ế ườ
ằ ệ ả ộ
ệ ử ụ ẫ ế ườ i thành ph Pleiku, đã ti n ư ở ườ ạ ả ng hành ng d ng CNTT trong gi ng d y v i t tr ươ ầ ư Ph m H ng Thái, Tr ng V ng, Tr n Phú, Nguy n Du, Lê Văn Tám…., ỏ ở ộ ố ườ ả ả ng b n và qua các đ t thao gi ng qua tham kh o và h c h i m t s tr ụ ầ ấ ậ ng, chúng tôi nh n th y r ng h u h t giáo viên đ u ng d ng liên tr ả CNTT vào bài gi ng m t cách có hi u qu . ề ấ ậ Tuy nhiên v n còn có m t s v n đ b t c p trong vi c s d ng bài
ệ ử ủ ả gi ng đi n t
ộ ố ấ ư c a giáo viên nh : ế ự ấ ể ử ụ ạ ả ệ ọ Giáo viên ch a chú ý đ n l a ch n bài nào đ s d ng giáo án đi n ể đ đ t k t qu h c t p cao nh t, không ph i là bài d y nào cũng có th
ộ ố ế ạ ả ọ ư ử ể ạ ế ả ọ ậ t ệ ử ử ụ s d ng giáo án đi n t . Trong m t s ti t d y, giáo viên ch n bài đ d y bài gi ng đi n t
ể ạ ạ ặ ư ế ạ ỉ
ẫ ự ủ ượ ệ ử trình ượ c
ụ ợ ch a phù h p, ho c còn quá l m d ng d n đ n bài d y ch mang tính chi uế , không phát huy đ ọ c tính tích c c c a h c sinh và không rèn đ ọ ả ỹ k năng gi i toán cho h c sinh.
ằ ệ
ợ ả ạ ữ ệ ử ả ầ ộ ố ệ
ợ ề ạ ố ờ ườ ầ
ờ ề ơ ụ Trong m t s bài vì quá l m d ng trong vi c so n gi ng b ng bài ế nên vi c phân b th i gian không h p lý gi a ph n lý thuy t ộ ng h p giáo viên đi quá nhanh ph n n i ế t
ộ ủ ụ gi ng đi n t ệ ậ ầ và ph n luy n t p (có nhi u tr dung tr ng tâm c a bài mà dành nhi u th i gian cho các trò ch i sau ti ọ h c), c th là ph thu c quá m c vào máy tính xách tay và máy chi u.
ế ạ ộ
ọ ế ụ ể ư ự Trình đ vi tính c a m t s ít giáo viên còn h n ch , ch a t ạ ệ ử ộ ạ ủ ứ ủ ộ ố ả c các bài gi ng đi n t ạ ặ ấ ừ
mình ỉ ọ m t cách khoa h c và sáng t o, ch ế ự ề ể ạ trên m ng Internet v đ d y, thi u s sáng t o c a giáo ủ ọ ế ế ượ t k đ thi coppy ho c l y t viên và đôi khi không phù h p v i đ i t
ợ ỹ ươ ế ệ
ỉ ở ứ ộ ơ ạ ư ả
ớ ố ượ ậ ỗ ợ ng ti n k thu t h tr ả ả ụ ả ng h c sinh c a mình. còn thi u nên khi so n giáo án ả m c đ đ n gi n, hình nh âm thanh đôi khi ch a b o đ m ạ ng, làm gi m tác d ng minh ho . Các ph ệ ử đi n t ch ề ấ ượ v ch t l
5
ế ướ
ạ ể ệ ư ậ ạ ở ậ B i v y tr ọ
ọ ớ
ọ ạ ặ ắ
ế
ầ ệ ầ ạ ề c đây, d lu n đã có nhi u ý ki n phê phán tình tr ng ầ ấ ụ ộ th y đ c, trò chép là ki u d y máy móc, th đ ng thì hi n nay l i xu t ủ ệ hi n tình tr ng m i là nhìn – chép (giáo viên ít khi nhìn vào h c trò mà ch ế y u quay m t vào màn hình máy tính còn h c sinh thì dán m t vào màn ể chi u đ chép). ạ Nói tóm l
ế i, c n tránh nh m l n khái ni m giáo án đi n t ề ệ ử ị C n xác đ nh công ngh
ỗ ợ ươ ệ ạ ọ
ầ ấ ượ ứ ử ụ ả ủ ụ ộ
ủ ế ụ ủ ả ầ
ệ ế ự ế
ệ ừ ư ề ọ ớ ế ớ
ữ ễ ế
ữ ẫ là các bài ệ ầ ặ trình chi u powerpoint ho c các ph n m m khác. ằ thông tin là ph ng d y h c nên ng ti n h tr , nh m nâng cao ch t l hi u qu c a nó ph thu c ch y u vào cách th c s d ng c a giáo viên. ụ ạ T đó giáo viên c n tránh l m d ng công ngh thông tin, gây ph n tác d ng ờ ỹ ộ nh không l a ch n k n i dung trình chi u, th i gian trình chi u quá ẹ ầ ắ ữ ế ồ t có m u s c loè lo t, nhi u, trình chi u v i âm thanh n ào và v i ch vi ớ ầ ậ ể v i ch ch y nh y mang tính bi u di n kĩ thu t không c n thi t và kích ướ th ả ạ ỏ c ch quá nh .
Ể II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N KINH NGHI M Ệ :
ạ ấ ụ
ế
ụ ệ ử "Di n tích hình tròn, hình qu t tròn
ế ướ ọ ớ ế ế
ọ ạ ủ ủ ộ
ầ ạ ọ Vi c ng d ng CNTT trong d y h c toán r t phong phú và đa d ng ọ ằ ộ ế ạ t d y t này, tôi xin minh h a b ng giáo án cho m t ti ạ ệ " ng phát huy t k theo h ướ ự ướ ẫ i s h ng d n đúng ứ ạ h c, t o h ng thú và
ự ọ ọ ớ ọ ậ ủ ọ ự ứ ủ ủ ề
ẩ ệ ứ tuy nhiên trong bài vi ả áp d ng CNTT qua bài gi ng đi n t ạ t 54 môn hình h c l p 9. Bài d y này tôi thi ti tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh d ằ m c c a c a giáo viên nh m hình thành nhu c u t ni m tin trong h c t p c a h c sinh qua môn hình h c l p 9. ị Tr
ọ ườ ư ề ườ ặ c đây, khi chu n b bài này tôi th ộ
ấ ọ
ế ng tròn, cung tròn”
ọ ọ ế ườ ệ ự ấ ỏ
ậ ộ
ế ể ổ ố ổ
ế
ệ "Di n tích hình tròn, hình qu t tròn
ạ ướ ng làm nh sau: sau khi d y ậ xong bài "Đ dài đ ng tròn, cung tròn" tôi d n h c sinh v nhà làm bài t p ệ ữ ỹ ạ trong sách giáo khoa, dĩ nhiên là nh n m nh h c sinh h c k quan h gi a ộ ộ ọ ế “Đ dài đ t sau, tôi g i m t h c sinh lên . Đ n ti ệ ỏ ể t nhiên là h i câu h i có liên quan đ n vi c xây d ng bài ki m tra mi ng, t ọ ọ h c hôm nay, cho h c sinh làm m t bài t p nào đó trong sách giáo khoa và cho các em khác b sung góp ý, cu i cùng giáo viên t ng k t cho đi m và th là Gv và Hs cùng sang bài m i.ớ ạ Khi d y bài ứ ạ ế ế ậ ọ ọ d
ữ
ụ ậ ở ọ
ỉ ầ
ươ ự ủ ấ ố ờ ng pháp này là t n r t ít th i gian xây d ng lý
ẵ " thì ghi s n các ở ướ ế ki n th c liên quan đ n bài h c lên sile trình chi u v y là h c sinh i ở ệ ớ ứ l p c theo nh ng gì giáo viên hi n lên màn hình mà ghi vào v . Sau đó, tôi ứ ế ộ cho m t bài t p áp d ng các ki n th c trên (cũng trên màn hình), h c sinh ch c n nhìn lên đó, nêu cách làm. Ư ể u đi m c a ph ầ ở ụ ế ộ ọ ủ ộ thuy t. B i vì th y đóng vai trò ch đ ng, không ph thu c vào h c sinh.
6
ọ ể ấ
ớ ươ ế ượ Nh ề
ố ư ứ ọ ng pháp này là h c sinh không th y đ ọ ướ ượ ủ ộ ấ ầ
ọ ể ả ọ
ế ắ ọ ứ ộ
ậ ộ ớ
ứ ữ ế ẽ ả ớ
ọ ộ ủ c m t c đi m c a ph ệ ữ dây chuy n liên h gi a ki n th c cũ và m i, h c sinh không ch đ ng tìm ế ạ c đây, h c sinh th y ki n tòi. Gi ng nh tình tr ng th y đ c trò chép tr ứ th c dàn tr i, không cô đ ng và sau khi h c xong tìm hi u thì các em nói ế ộ ứ c thu c lòng các công th c trên m t cách máy móc mà không bi t g n k t ế ể ắ ờ t đ xác l p chân lý m i. Dĩ nhiên là sau m t th i gian ng n, chân lý đã bi ế ượ ỉ các em s quên h t các ki n th c này và ch nh nh ng hình nh “bay l n ủ trên màn hình” c a bài h c hôm đó.
Ộ Ố Ệ Ả Ế III. M T S BI N PHÁP GI I QUY T
ị
ẩ * Đ i v i giáo viên :
ạ ả t so n gi ng b ng bài gi ng đi n t
ệ ử ư ầ ệ ử . ả ả ẩ ằ ị ạ ả : S u t m hình nh
ạ ế ế ả ả ồ ợ ế t k và l ng ghép các hình nh vào bài gi ng cho phù h p; ki n
1. Công tác chu n b : ố ớ ế Bi ệ Công tác chu n b cho vi c so n bài gi ng đi n t ứ ổ ợ ế minh ho , ki n th c b tr . Thi th c ứ
ớ ố ượ . ng ọ h c sinh
ẩ ệ ự
ướ ư ầ ử ụ
ờ ữ ứ ượ ỉ ệ ả ả c kia “S d ng bài gi ng đi n t ” trong ti ư
ẳ ế ọ ớ ế N u tr ệ ế t ki m đ ồ ả
ọ
ẩ ậ ả
ỏ ỹ ưỡ ơ ng h n. ả công phu, k l
ợ ổ ợ b tr phù h p v i đ i t ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh : ị ớ Hs tham gia tích c c cùng v i giáo viên trong vi c chu n b bài . ọ ọ Cùng v i giáo viên s u t m hình nh minh h c cho bài h c. ế ạ ệ ử t d y giáo viên ế c th i gian, ch vi c đ a nh ng ki n th c liên quan đ n bài ti ạ ươ ng pháp d y h c giáo gi ng r i cho Hs nhìn chép, thì ch ng khác gì ph ự ủ ỗ ẽ ọ viên đ c, h c sinh chép s không phát huy tính tích c c c a các em sau m i ệ ử ị ờ ọ ” h c. Vì v y ph i đòi h i giáo viên khi chu n b “ bài gi ng đi n t gi ả ầ ư ph i đ u t ể ự ủ ệ ạ
ể ạ
ứ ử ụ ư
ứ ở i nhi u hình th c, ế t.
ệ ử ở ứ ộ ả t k các Slides đ s d ng bài gi ng đi n t m c đ minh
ố ớ ọ Đ phát huy tích c c c a công ngh thông tin vào d y h c đ i v i ệ ụ bài “Di n tích hình tròn, hình qu t tròn ”giáo viên có th áp d ng CNTT ề ở ứ ộ ướ d m c đ đây tôi đ a ra hình th c s d ng CNTT ạ minh ho khi c n thi * Thi ầ ể ử ụ ể ạ ho khi c n thi
ầ ầ ế ế ế Ph n kh i đ ng t, giáo viên có th áp d ng ớ ở ộ : Gi
ầ ấ ậ ệ ướ ứ
ế ể
ằ ể ế ợ ỏ ả ờ ể ư ặ i ho c có th
ọ ệ ữ ộ ộ ầ ụ ở các ph n sau: ọ ớ i thi u bài m i, đây là ph n r t quan tr ng ọ ọ c khi vào bài h c. Vì v y giáo viên có nh m gây h ng thú cho h c sinh tr ế ặ ứ th k t h p ki m tra ki n th c cũ ho c ki n th c có liên quan đ đ a ra ệ ể ậ câu h i, bài t p tr c nghi m ch n đúng sai cho h c sinh tr l ể ớ dùng nh ng hình nh đ gi
ầ ầ ộ ộ ắ ả Ph n n i dung bài d y
ế ế ủ ầ ả ọ ứ ọ ự i thi u bài m t cách tr c quan sinh đ ng. ứ ế ạ : Đây là ph n cung c p n i dung ki n th c ấ ử ụ t k giáo án, s d ng hình tr ng tâm c a bài, yêu c u giáo viên ph i thi
7
ọ ớ ố ượ
ế ệ ề ế ạ
ả ế
ị ủ
ầ ứ : đây là ph n giúp giáo viên và h c sinh h
ộ ầ ọ ế
ọ ế ế ộ ố
ặ ự ữ ứ ủ ỏ ố ế
ọ ữ ứ ổ ợ ợ ặ ả ng h c sinh. Tránh nh ho c ki n th c b tr sao cho phù h p v i đ i t ụ ứ ế ể ư ệ ượ ng l m d ng vi c trình chi u đ đ a quá nhi u ki n th c lên màn hi n t ề ả ứ ế ầ ặ t, làm cho ki n th c dàn tr i, hình, ho c quá nhi u hình nh không c n thi ượ ọ c tr ng tâm c a bài. không xác đ nh đ ố ế ệ ọ ầ ủ Ph n c ng c ki n th c ể ử ụ ọ ứ ế ạ ố i ki n th c tr ng tâm đã h c trong bài. Giáo viên có th s d ng th ng l ọ ấ ạ ứ ệ ử ể ệ ố đ h th ng hoá ki n th c, nh n m nh n i dung c n h c. giáo án đi n t ỏ ể ọ ể t k m t s câu h i nh đ h c sinh l a ch n đáp án Giáo viên có th thi ơ ể ổ ch c c ng c ki n th c b ng nh ng trò ch i ô đúng sai, ho c có th t ch , hái hoa dân ch … qua đó giúp h c sinh n m ch c ki n th c bài.
ọ ả ằ ứ ế
ả
ươ ạ ố ệ ậ
ắ ị ấ ẩ ả ạ ậ
ướ ề ế ạ ố ứ ỗ
ế ấ ị ạ ọ ứ ằ ứ ế ắ ắ ủ ượ ệ ạ ề ệ ử , ki n th c đ Trong vi c d y h c b ng bài gi ng đi n t c truy n ệ ọ ế ử ụ đ n h c sinh d i d ng hình nh, âm thanh…tuy nhiên vi c s d ng ẫ ầ ế “ Ph n tr ng b ng đen” t. th t ra v n c n thi ng ti n truy n th ng ph ở ủ ề ố ể t đó là đi u trăn tr c a V y làm th nào đ chu n b bài d y cho t ệ ầ ỗ ộ t m i n i dung ki n th c chính là góp ph n vào vi c ư ụ ự duy, năng l c sáng t o nh t đ nh cho h c sinh theo nh m c
ư ọ ề ạ ệ ạ ấ ọ
ươ ề ạ ố
ọ ử ụ ệ
ầ ạ ế ợ ươ ươ ệ ớ ọ
ạ ả ề ạ
m i giáo viên. D y t hình thành t tiêu môn h c đ ra. ộ ươ ng ti n d y h c b môn toán r t phong phú và đa i, ph Tóm l ọ ươ ạ ệ ệ ữ ả ạ ng ti n d y ng ti n d y h c truy n th ng và ph d ng, có c nh ng ph ươ ề ườ ạ ướ ạ ọ ệ ng i d y h c s d ng nhi u ph ng hi n nay, ng h c hi n đ i. Xu h ệ ử ế ư ệ ạ ơ ọ ạ ệ ti n d y h c hi n đ i h n nh máy chi u, đ u video, băng hình...Vi c s ọ ệ ạ ệ ụ ng ti n d y h c hi n đ i k t h p v i ph ng ti n d y h c d ng các ph ậ ợ ề ả ạ ố truy n th ng đem l i trong quá trình gi ng d y cho c giáo i nhi u thu n l ọ ớ ố ớ ộ ệ ặ ọ t là đ i v i b môn hình h c l p 9. viên và h c sinh, đ c bi ọ ạ 2) Bài so n minh h a ệ ạ
ầ B ọ c 1ướ : Cho h c sinh chu n b
ắ ứ ẩ ộ nhà các yêu c u sau đây : ườ
ạ ệ ứ . i.
i công th c tính di n tích hình tròn đã h c ể ự ế có d ng hình qu t tròn.
ự ng tròn, cung tròn ọ ở ớ ướ l p d ạ ạ ệ ạ ớ . i l p
ể ả ầ
m
ứ ộ ộ ng tròn và công th c tính đ dài
ẽ ộ
B
A
ở ớ tâm ) iả : Ta có ta có sđ ᄐAmB = ᄐAOB ( Đ/ n góc
120(cid:0)
Bài “ Di n tích hình tròn, hình qu t tròn” ị ở ắ 1: N m ch c các công th c tính đ dài đ 2: Ôn l ộ ố ậ ụ 3: Tìm hi u m t s v t d ng trong th c t c 2ướ : Giáo viên và h c sinh th c hi n t ọ B ầ Ki m tra bài cũ Ph n 1 . ệ ự ọ G i Hs lên b ng th c hi n các yêu c u sau : ườ ứ Câu 1:Hãy nêu công th c tính đ dài đ cung tròn ? Câu 2 :Cho hình v hãy tính đ dài cung AmB v i bán kính 6 cm ? Gi do đó sđ ᄐAmB =120 0 nên n0 = 120 0
O
p
=
l
12,56
ᄐ AmB
Rn 180
3,14.6.120 180
(cid:0) (cid:0) ộ Đ dài cung AmB là: (cm)
8
ử ự ệ ậ ọ Sau khi Hs th c hi n xong, giáo viên g i Hs khác nh n xét, s a sai,
ặ ấ
ọ ướ ế ọ Gv đ t v n đ vào bài : t h c tr c h c cách tính đ dài đ
ề Trong ti ộ c các em đã đ ậ
ỉ ậ ẽ
ạ ệ
ứ ể ệ ứ Tìm hi u công th c tính di n tích
ệ :
1 Công th c tính di n tích hình tròn
R
O
ệ
S = (cid:0) R2
Hình 58
t ? ế
ượ ậ ệ c di n tích
ầ S =p R2 ệ ( S: di n tích hình tròn bán kính R) ụ ệ
t bán kính đ
ự
ệ ạ ế i bài s a trên đèn chi u.
ử ứ công th c S = ế
ế ế
ể ượ ộ ườ ng ạ ừ ầ tròn và đ dài cung tròn . V y hình mà b n v a làm trong ph n KTBC, các ự ế ố ?( Gv ch vào hình v trên em xem hình này gi ng v t gì trong th c t ể ơ ở ệ ế ọ ả t h c hôm nay trên c s di n tích hình tròn ta đi tìm hi u b ng). Trong ti ủ cách tính di n tích c a hình qu t tròn. 2.Bài m i ớ ạ ộ Ho t đ ng 1: hình tròn. Cho hình tròn tâm O bán kính R (Gv trình chi u) ế ứ H : Em hãy nêu công th c tính di n tích hình tròn mà em đã bi công th c tính di n tích hình tròn là ệ ứ S = p . R2 ứ ể H : V y theo công th c đ tính đ ế ạ ượ ng nào ? t đ i l hình tròn ta c n bi ậ ứ H : V n d ng công th c hãy tính di n tích hình (S=p ằ ế ườ tròn bi ng tròn b ng 3 cm ? R2= p 32 (cid:0) 9.3,14= 28,36 (cm2)) Hs lên b ng th c hi n . ả Cho Hs quan sát l Gv : ư ậ ừ Nh v y t Gv : ầ tích hình tròn ta c n bi ậ tròn đó – V y n u bi ượ th tính đ
ừ
p R2 đ tính di n ệ ể ườ ủ t bán kính c a đ ng ệ t di n tích hình tròn ta có ủ c bán kính c a hình tròn đó hay p R2 (cid:0)
S p ứ
ư không ? *) L u ý : T S = R =
ượ ơ ở
ệ ệ ạ 2 Cách tính di n tích ạ hình qu t tròn ệ ủ ụ
ạ ộ ệ ạ Cách tính di n tích hình qu t ạ Hình qu t tròn
R
n0
O
B
: Sgk A ẽ ừ ầ ể ph n ki m tra bài
Hình 59
ư
t ứ ế ế hình này là hình qu t tròn ạ ạ t hình qu t
ư ế ạ ầ ộ ớ i ắ c công th c tính Trên c s các em đã n m đ ể ờ chúng ta cùng tìm hi u di n tích hình tròn bây gi ư ế hình qu t tròn là hình nh th nào và cách tính di n tích c a nó ra sao ta cùng sang m c 2 Ho t đ ng 2: tròn ỉ Giáo viên ch vào hình v t cũ ( trên đèn chi u )ế Nh các em đã bi ậ v y các em nghiên c u Sgk và cho bi tròn là hình nh th nào Gv : Hình qu t tròn là m t ph n hình tròn gi
9
ộ
ộ ố ậ ụ các em cùng cô quan sát m t s v t d ng
ư ự ế ạ ở ạ h n b i m t cung tròn và hai bán kính đi qua hai ủ mút c a cung đó . ờ Bây gi trong th c tự ế có d ng hình qu t tròn. ạ ạ ộ ố ậ ụ Gv : Đ a lên màn hình m t s v t d ng trong ạ th c t có d ng hình qu t tròn.
ả ầ ế ?.Sgk K t qu l n p R2; ượ là: l t p p 2 2 n R R ; 360 360 ể
ế ậ ượ t l p đ c ệ
ự ứ ạ ệ
ề Công th c:ứ ế ọ ọ ề
ọ ậ ọ ả
2
n
ế ứ ạ Gv: Đ thi công th c tính di n tích hình qu t tròn ta cùng th c hi n ? *)Giáo viên cho đ ? . Sgk (trình chi u ) ề HS đ c đ bài ? Sgk. Sau đó g i h c sinh đi n ế k t qu trên phi u h c t p. ệ Ta có công th c tính di n tích qu t tròn là S = (1)
2R nπ 360 l R 2
p R 360 ậ
ế ố ộ S = khi bi t s đo đ cung và bán kính hay S = (2)
0
2
p
n
ế ỉ ế ộ ộ ượ ệ t đ dài cung và bán kính ủ c di n tích c a ạ (l là đ dài cung n ủ c a hình qu t tròn) ạ ạ ạ
l (cid:0)
R n R . 180 2
(cid:0) ế ổ Ta bi n đ i S = = = = qu t. V y n u ch bi ệ qu t tròn thì li u ta có tính đ qu t tròn không ? p R 360
l R R . 2 2 ượ c tính thông
ệ
ậ ộ
ể ế ạ
2
n
ộ ủ ậ ạ ố ạ H : V y di n tích qu t tròn còn đ ư ế qua đ dài cung nh th nào ? ệ Gv : V y đ tính di n tích qu t tròn khi bi t bán kính qu t tròn và s đo đ c a cung ta dùng công
p R 360
ứ ế ế ạ th c S = , còn n u bi t bán kính qu t tròn
l R . 2
ứ ộ và đ dài cung ta dùng công th c S =
ọ ế ụ ứ
ạ ể ậ ệ ả ớ ầ
ắ ề ọ t đ bài –
ả ả i.
ừ Tính V n d ng ki n th c v a h c c l p hãy : di n tích hình qu t tròn trong ph n ki m tra bài ớ cũ v i bán kính 6cm. ọ ề ọ HS đ c đ bài. G i 1 h c sinh tóm t Gv ghi b ng.ả ọ ọ Gv : G i 1 h c sinh lên b ng trình bày bài gi ắ Tóm t t : R = 6 cm ᄐAOB =120 0 S = ?
10
ở tâm )
p
2
p =
=
ệ
S
cm
37, 68(
)
3,14.36.120 360
2 R n 360
(cid:0) (cid:0) i :ả ta có sđ ᄐAmB = ᄐAOB ( Đ/ n góc Gi do đó sđ ᄐAmB =120 0 nên n0 = 120 0 ạ Di n tích hình qu t tròn là: 2 .6 .120 360
Ngoài cách tính này, chúng ta còn có cách làm nào khác ?
l R . 2
ứ ( dùng công th c S = )
ể ạ
ế ế ố ố
ạ
ư ậ ữ t nh ng y u t ặ ộ ự ầ ế t
2
n
ạ ọ ệ Gv : Nh v y đ tính di n tích hình qu t tròn ta ầ c n bi nào ? ( bán kính và s đo ộ đ cung ho c đ dài cung và bán kính qu t tròn) ệ ậ Vì v y khi th c hi n tính toán các em c n bi ậ ụ v n d ng linh ho t các công th c đã h c.
p R 360
(cid:0) R = . Mà R > 0 nên (cid:0) T Sừ = ứ S .360 np .
S .360 np .
2
n
R =
=
p R 360
ươ ứ ng t ự ừ t công th c S ta suy ra n H :T
2
n
= ?
l R . 2
S .360 Rp 2 .
=
R
=� l
ừ (cid:0) n = S = Ngoài ra t S =
2S l
và
ố
ớ ổ ộ i thi u ệ Chân đ ng đá dăm đ trên m t
Gi ằ ộ ộ
ặ ằ ị ố ủ ệ ầ
ị ỗ
ờ ố ầ
ể ệ ầ ị
ỗ
ế ạ ọ
ệ ệ ể ể ầ ậ ng nào ? V y đ tìm
p R 360 2S R ệ ậ ủ 3 . Luy n t p c ng c : ố Gv : Cho Hs quan sát đ ng đá dăm trên màn hình. ố Gv : ề n n n m ngang là m t hình tròn. Nêu m t vài cách ể đ xác đ nh di n tích c a ph n m t b ng b đ ng đá ế chi m ch ? ợ ể Gv g i ý : Ta có c n d i đ ng đá đi đ đo bán kính không ? ặ ằ ủ ạ ộ Hs ho t đ ng theo nhóm tìm cách đ xác đ nh di n tích c a ph n m t b ng ị ố b đ ng đá chi m ch . ệ ự Gv : G i Hs đ i di n nhóm trình bày cách th c hi n. ế ạ ượ Gv Hd :Đ tính di n tích hình tròn ta c n bi t đ i l bán kính R ta làm th nào ?
ế
p R (cid:0)
C p 2
ồ ừ C = 2 R = 1 Đo chu vi đáy C suy ra bán kính đáy R , r i t
p R2
ụ ứ ừ công th c S = 2 Tính S t ứ ừ ọ ế Hs áp d ng ki n th c v a h c làm bài 78.Sgk
11
t :ắ C = 12 m
Tóm t S = ?
p .R (cid:0)
6 p
C p 2
12 2p
Gi ừ i :ả T C = 2 . R = = =
ệ
= p .
36 3,14
(cid:0) ố Di n tích chân đ ng cát là : p .R2 = p .( ậ V y S = (cid:0) = 11,5 ( m2 )
6 p )2 ệ
36 p 2 ầ
36 p ằ
2
ế ậ ố V y chân đ ng cát chi m di n tích g n b ng 11,5 m
ệ
ộ ướ ầ ấ ệ ấ
ụ
ế
ệ
Đ dàiộ ườ đ
ể Bài 82 trang 99 Sgk : Ph n thi “đi tìm tài li u bí hi m” ộ ạ ủ ẩ i c a m t tài li u, em hãy D i đây là m t m u gi y duy nh t còn sót l ề ả ố ằ khôi ph c chúng b ng cách tính và đi n vào ô tr ng trong b ng sau (Làm ứ ấ ữ ố ậ tròn k t qu đ n ch s th p phân th nh t). ệ Di n tích hình tròn(S) ả ế Bán kính ườ ng tròn đ (R) ủ ố S đo c a cung tròn (no) Di n tích hình qu tạ tròn (Sq)
ng tròn (C) 13,2 cm 47,5o
2,5 cm
37,8 cm2 12,50 cm2 10,60 cm2 a) b) c)
ớ ậ
ạ ệ
ầ ử ắ ạ ứ ệ ầ i công th c tính di n tích hình
ệ ạ
ứ ẫ ề ướ ạ ộ Chia l p thành 2 nhóm Hs ho t đ ng theo nhóm làm bài t p trên Gv: Yêu c u đ i di n nhóm nêu cách tính ? Gv: Hd s a sai Sau đó yêu c u Hs nh c l tròn và công th c tính di n tích qu t tròn ? 4 .H ng d n v nhà
ế
ướ
i)
ọ ậ
H c bài và làm bài t p: 78, 80, 83 /98, 99 Sgk . Hd bài 80.Sgk ( trên màn hình trình chi u xem hình bên d
10m
30m
ế ộ ẽ ạ ể
20m
20m
B
A
A
B
10m
30m
20m
20m
H : Các con dê di chuy n khi căng h t đ dài dây s t o nên hình gì? Gv minh ho qua hình v : ẽ ạ
D
C
D
C
12
ậ
ỏ ộ ỏ ủ ể c trong cách ệ A? Di n ượ ể ộ ở c c a con dê bu c
ỏ ấ ể ượ ủ B?
ể ừ ượ ỏ ủ ả c trong cách
ỏ ệ ể ượ ủ ả tính di n tích c có th ăn đ c c a c hai con dê trong cách
ộ ươ ộ
ỏ ộ ệ ể ượ ủ ớ ơ c c a hai con dê l n h n?
ể
ớ ạ ộ ủ
ế ầ ớ
ễ ỏ ủ ộ ố ọ ơ
c
ặ ặ ậ ộ ỏ ỏ ti
ố ủ ượ ề ể ấ
c ngu n g c c a v n đ , hi u đ ấ ừ ọ ồ c công th c và tính ch t đó. T đó khi xem và h c bài l i sao có ấ nhà r t ượ ạ c t ạ ở i
ệ ố ế ề
ề
ữ ượ ượ ắ ụ ộ ụ ế ứ c liên h dây chuy n trong h th ng ki n th c ầ c là do nh ng nguyên nhân nào. D n c thói quen th đ ng và
ấ ỗ ề ệ H: Hãy nh n xét v di n tích c c a m i con dê có th ăn đ ệ ứ bu c th nh t? Di n tích c có th ăn đ ượ ủ ộ ở tích c có th ăn đ c c a con dê bu c ệ H:T đó suy ra di n tích c c a c hai con dê có th ăn đ ứ ấ bu c th nh t ? ự ng t T ứ bu c th hai? ậ H : V y cách bu c nào di n tích c có th ăn đ ế ủ ự ệ : *) Chuy n bi n c a s vi c ọ ộ ọ ấ Không khí l p h c r t sinh đ ng, ho t đ ng c a giáo viên và h c ả ờ ụ ệ ổ sinh trên l p, di n ra sôi n i, liên t c. H u h t các em chú ý vào vi c tr l i ặ ệ ố là, không h th ng câu h i c a giáo viên đ t ra. Có m t s ít h c sinh l ị ướ ở ẩ suy nghĩ khi giáo viên đ t câu h i, nguyên nhân là không chu n b tr ở ế ướ ầ ữ nhà nh ng yêu c u đã d n dò c, b ph n này nh và giáo viên có t tr ắ ụ ầ ể th kh c ph c d n. ắ ọ H c sinh n m đ ứ ượ đ ộ nhanh thu c và khó quên. ệ ượ ắ ọ H c sinh n m đ ể ượ ộ ấ ủ c a bài, hi u đ c m t v n đ có đ ọ ầ d n các h c sinh y u, trung bình kh c ph c đ ọ không th y chán h c môn hình n a.
ư ộ
ữ ọ Ki n th c đ a ra cô đ ng, n i dung bài h c đ ọ ế ầ ượ ế ọ ứ ỗ ượ c ki n th c, n m đ c trình bày khoa ượ ắ c
ọ ứ ả ọ h c bên ph n b ng đen giúp h c sinh xâu chu i đ ộ n i dung bài h c.
13
Ổ Ế Ầ Ệ Ế Ả PH N III : K T QU VÀ VI C PH BI N
Ứ Ộ Ự Ụ Ễ NG D NG N I DUNG VÀO TH C TI N
Ả Ạ ƯỢ Ế I.K T QU Đ T Đ C :
ằ ề ươ ơ ở ấ
B ng ph ụ
ả ế ế
ọ ề ọ ậ
ợ ế ấ ể ọ ậ ượ c gi ứ
ế
ọ ế ứ ầ ọ
ố ư ả ng pháp gi
ứ ế ệ ố i toán t ọ
ọ ế ị
ủ ọ ư ả ươ ễ ể ứ ượ duy c a h c sinh. Đ c bi quá trình t
ữ ự ể
ạ ơ ả ỏ ư ặ ộ ộ ằ i toán nh m b c l ứ ổ ứ ọ ứ
ổ ạ ộ t h c... ng pháp m i này đã t o m t môi tr
ườ ữ ọ ậ ng h c t p sôi n i, các ệ ố ỏ i nh ng câu h i có h th ng ươ i suy nghĩ gi
ử ụ ộ
ế
Vi c s d ng bài gi ng đi n t ớ ỹ ử ụ ữ ễ ộ ố ế ệ ợ ề ệ ả ọ ạ ầ ượ c m t s k t qu nh
ọ ự ng pháp nêu v n đ và d a trên c s l y h c sinh làm ươ ự ủ suy nghĩ, tìm ra ph ng pháp trung tâm , m c đích c a tôi là đ h c sinh t ứ ụ ệ i toán có liên quan đ n vi c v n d ng các ki n th c đã h c. Tôi không gi ả ả ệ ế i nhi u hay gi còn chú ý đ n vi c h c sinh đ i ít bài t p mà tôi đã ọ ạ ắ ư ộ ự ậ l a ch n, đ a n i dung ki n th c phù h p, s p x p các d ng bài t p theo ả ứ ự ế ộ ộ i quy t. có liên quan logic các n i dung, ki n th c c n gi m t th t ọ ổ ứ ch c cho h c Trong quá trình d y h c tôi đóng vai trò là tr ng tài t ấ ấ i u nh t sinh tìm ki n th c c b n nh t, tìm ph ặ ắ thông qua h th ng câu h i ng n g n, d hi u. Tôi giúp h c sinh đ t câu ươ ỏ c ph h i khi g p khó khăn nh quên ki n th c, không xác đ nh đ ng ệ ơ ặ t h n tôi pháp gi ổ luôn thay đ i hình th c t ch c gi a các ho t đ ng đ tránh s nhàm chán ố ế ọ và gây h ng thú cho h c sinh trong su t ti ớ ạ ộ Ph ế ấ ả ề ướ ườ i quy t v n đ d em là ng ề ể ấ ờ ủ c a giáo viên cho dù có th m t nhi u th i gian. ợ ệ ử ả phù h p lo i bài, n i dung trình chi u h p lý cùng v i k năng s d ng vi tính nhu n nhuy n qua vi c áp ư ụ d ng đ tài trong nh ng năm h c qua tôi đã thu đ sau :
ả ấ ọ ọ ớ ợ ứ H c sinh h ng thú v i môn h c, không còn c m th y “s ” h c hình
nh tr
ủ ư ả ẫ
ọ ủ ộ ỹ ề ề ệ ế ọ c chu n ki n th c, k năng c a bài h c, có nhi u đi u ki n rèn k ả c n i dung tr ng tâm c a bài nh ng v n đ m b o ỹ
ụ
TS
Trên TB
Lớ p
TS
%
Đi mể ừ 0 T ế đ n 3,25
9/1 9/2
37 39
Đi mể ừ T 3.25 ế đ n 4,75 5 4
Đi mể ừ T 5,0 ế đ n 6,25 11 11
Đi mể ừ T 6,25 ế đ n 7, 75 16 18
88.1 90.1 ứ
ọ ư ướ ữ c n a. ắ Kh c sâu đ ẩ ọ ế ả ố ọ ượ ứ ờ ứ ả ượ đ năng cho h c sinh nh ng d ng CNTT. Th ng kê k t qu kh o sát sau bài h c.
Đi mể ừ T 8,0 ế đ n 10 10 9 ậ
42 43 ế Qua b ng th ng kê ta th y vi c ti p thu và v n d ng ki n th c đã
ụ ệ ế ả
ố ố ố ươ ấ t. ọ ủ ọ h c c a h c sinh t ng đ i t
14
Ọ Ệ II.BÀI H C KINH NGHI M :
ố ớ ả *)Đ i v i b n thân :
ự ươ ụ ể Sau quá trình tìm tòi, l a ch n ph
ụ ả ọ ả ng pháp đ áp d ng vào gi ng ệ c bài h c kinh nghi m cho b n thân
ọ ạ ứ ượ d y ng d ng CNTT tôi đã rút ra đ ư nh sau:
ế Tr ng pháp này, giáo viên t
ị
ề
ự ặ ươ đ t mình ỏ ừ ứ ệ ố tìm tòi h th ng câu h i v a s c cho ằ ọ ố ọ ng pháp d y h c truy n th ng và d y h c b ng bài ủ ượ ư duy c a c t ạ ỏ . H th ng câu h i này kích thích đ
ớ ướ c khi ti n hành v i ph ầ ư ừ ủ ọ đó đ u t vào v trí c a h c sinh, t ạ ươ ế ợ các em, k t h p ph ệ ử ệ ố ả ả gi ng bài gi ng đi n t ọ h c sinh.
ợ ọ ả ủ ạ ộ ế ế
ậ ế ế ệ ố
ủ ọ
ậ ồ ưỡ ấ ự ộ ậ
ớ ề ữ ụ ắ ọ ề ạ ả
ế ắ t k bài gi ng khoa h c, s p x p h p lý ho t đ ng c a giáo Thi ỏ ợ ọ t k h th ng câu h i h p lý, t p trung vào tr ng tâm, viên và h c sinh, thi ừ ứ ế ố ớ ế v a s c ti p thu c a h c sinh (nh t là đ i v i bài dài, bài khó, nhi u ki n ế ớ ứ th c m i); b i d ng năng l c đ c l p suy nghĩ, v n d ng sáng t o ki n ứ ấ ọ th c đã h c, tránh thiên v ghi nh máy móc không n m v ng b n ch t ế ki n th c.
ộ ẩ ữ ễ ể
ộ ệ ệ ọ ậ ổ ứ S d ng ngôn ng chu n xác, sinh đ ng, d hi u, tác phong thân ứ ch c
ử ụ ọ ọ
ồ ưỡ ệ ọ ọ D y h c sát đ i t ng h c sinh khá gi ỏ i
ạ ỡ ọ ả ạ ọ ở
ế ọ thi n, coi tr ng vi c khuy n khích, đ ng viên h c sinh h c t p, t ệ ợ h p lý cho h c sinh làm vi c cá nhân và theo nhóm. ố ượ ng, coi tr ng vi c b i d ọ ự ế ượ ạ ộ Ph i nhìn rõ đ ạ ả ọ
ư ế ấ ả ứ
ụ ọ ứ
ể ẩ
ươ ặ ạ ạ ộ ả t ph i bi
ọ ệ ứ ụ ấ ố
ắ ế ọ ề t c n i dung bài h c lên màn hình trình chi u.
ố
ằ ợ ừ ướ ề ọ và giúp đ h c sinh h c l c y u kém. ạ ể c các nét đi n hình trong d y h c toán. B i vì d y ạ ể ầ ọ h c toán là d y ho t đ ng toán h c, do đó giáo viên c n ph i hi u rõ: D y ọ ứ ế ả t c các ki n th c, rót h c toán ng d ng CNTT không ph i là đ a h t t ế ế ế ổ ứ ủ ế ki n th c vào h c sinh mà ch y u là quá trình giáo viên thi ch c, t k , t ế ủ ứ ỹ ủ ọ ề đi u khi n các ho t đ ng c a h c sinh theo chu n ki n th c k năng c a ế ế ợ ệ ọ ạ ệ ng pháp d y h c hi n đ i (qua bài h c, đ c bi t k t h p ph ả ươ vi c ng d ng CNTT) và ph ng pháp truy n th ng “ph n tr ng b ng ả ư ấ ả ộ đen” không ph i đ a t ị ỹ ệ ố ẩ ầ ả ẫ ừ ng d n t ng b c cách gi ậ C n chu n b k h th ng bài t p và câu h i nh m gieo tình hu ng, ạ ố ượ ế ấ ng ỏ i quy t v n đ phù h p t ng lo i đ i t
ướ h ọ h c sinh.
ạ
ở ả
ữ ầ ọ
ụ ứ ạ
ể ư ọ ẫ ọ ỏ i giúp h c sinh bi ị ị ả ả
ừ ế ứ ế ỗ
ơ ệ ậ ọ ứ ư ầ ế ệ ả ầ ự ứ ượ ạ ọ ư ộ ế c đ a ra c n l a ch n đ u tiên N i dung bài d y, ki n th c đ ầ ố ươ ủ ể ớ ọ ứ i thi u c a bài h c, b i vì ng ng v i yêu c u t cho h c sinh đ i trà t ọ ớ ố ế ườ ạ ọ ng chi m đa s trong l p h c. Tuy nhiên v n ph i có h c sinh đ i trà th ế ậ nh ng bài t p có yêu c u cao h n cho h c sinh khá, gi t quá trình sáng t o trong vi c v n d ng công th c hay đ nh lí, đ nh nghĩa, ... ọ ủ ề ệ vào vi c gi i toán. T đó h c sinh có ni m tin vào kh năng toán h c c a ọ ữ Ở sau m i ki n th c đ a ra ngoài nh ng ki n th c kĩ năng mà h c mình. ề ạ ượ c giáo viên c n ph i chú ý nhi u đ n vi c hình thành kĩ năng sinh đ t đ
15
ả ả ụ i toán. Giáo viên ph i bi
ộ ấ ả ự ể ề ế t khai thác đ ạ ủ ộ i quy t m t cách ch đ ng sáng t o các v n đ
ậ ế
ỗ ả ằ ạ ệ ử
ầ ế ữ Đ i v i ti ề ứ ế ọ ậ v n d ng ki n th c đã h c vào gi ế ệ ọ h c sinh t phát hi n và gi ỗ ạ có liên quan đ n m i d ng bài t p. ố ớ ế ạ t d y b ng “bài gi ng đi n t ”, m i bài d y, m i ti t nào gi ng ti
ộ
ố ộ ượ ậ ượ ế ạ ươ c v n d ng m t ph ả t d y b ng “bài gi ng đi n t ” c n đ
ề ự
ọ ự ệ ử ầ ể ậ ể
ướ ư ng gi
ả ể ị ờ ầ
ọ ọ
i gi ọ ọ ả ế ị i ... Giáo viên c n bi ả ọ ng d n h c sinh cách h c, cách gi ậ ả ả
i bài t p. ụ ệ
ọ ậ ớ ứ ươ ủ
ỗ ế t ế ạ t d y đ u có nh ng nét chung, nét riêng c n chú ý, không ti ụ ng pháp nào đó m t cách nào nên giáo viên không đ ằ ộ ủ c giáo máy móc. N i dung c a ti ủ ờ ư ọ ả viên l a ch n kĩ, không tham lam đ a ra gi i nhi u bài t p đ có đ th i ọ ậ ạ ộ ệ gian cho h c sinh th c hi n các ho t đ ng h c t p nh : Tìm hi u, phân tích ứ ẩ ế bài toán, tìm chu n ki n th c liên quan đ đ nh h i toán, rèn kĩ năng ụ ẽ ườ ẽ ng ph , trình bày l v hình, cách v đ t đ nh ẫ ứ ể ướ ế ạ i toán d ng, ch n l c ki n th c đ h ế ả tránh thông báo k t qu đúng, sai sau khi h c sinh lên b ng gi ự Vi c th c hành đ i m i ph ộ ng pháp, m t cách t ự ủ ọ ỗ
ươ ạ ộ ỏ ể ộ ố ấ ị ả ế ươ
ề ọ
ụ ự ắ ắ ố
ứ ọ t trong quá trình d y h c theo h
ệ ợ ọ ậ ứ ổ ứ ụ ầ ậ ọ
ướ ể ị nhà tr
ệ ề ạ
ọ ư ổ ứ ế ế ề
ố ớ ổ ạ ẩ ạ ọ
ệ ử ả , nhóm ớ ợ phù h p v i
ọ ổ ộ ỉ ng pháp không ch là áp d ng m t ọ ể ổ ph ch c ho t đ ng h c t p c a h c sinh đ phát ế ự ầ t l a huy tính tích c c c a h c sinh mà đòi h i m i giáo viên c n ph i bi ọ ứ ụ ượ ch n m t s ph ng ki n th c có ng pháp nh t đ nh đ truy n th l ọ ọ ọ ủ ấ ọ ch n l c, mang tính ch t tr ng tâm c a bài h c cho h c sinh. Giúp cho các ậ ể ằ ế em hi u và n m ch c ki n th c, nh m v n d ng t t vào vi c th c hành. ự ướ ạ ệ ặ ng tích c c và tích h p, giáo viên Đ c bi ch c h c sinh h c t p theo chúng ta c n v n d ng khéo léo hình th c t ở ẩ nhóm đ rèn cho các em thói quen h c và chu n b bài kĩ c khi ự ế ớ ạ duy tích c c, sáng t o, hăng hái phát đ n l p. T o đi u ki n cho các em t ả ạ ượ ậ ể c ni m h ng thú bi u ý ki n, tham gia tranh lu n sôi n i có k t qu t o đ ờ ọ h c. say mê cho các em trong gi ụ ệ ứ Đ y m nh vi c ng d ng CNTT trong d y h c. Đ i v i t ề chuyên môn nên ch n chuyên đ , bài gi ng, giáo án đi n t ố ượ đ i t
ả ạ ả ể ọ ng h c sinh . Ứ
ạ ệ ử ạ ụ ấ ả t c các b môn,
ộ ả ở ạ ả
ậ ệ ứ ỗ
ụ ế ớ ể ỏ ể ạ ậ ự ủ ụ
ồ
ể ọ ự ự ổ ứ
ế ầ ố ọ ọ ậ ươ ộ ớ ng pháp h c t p m i, thay th d n l i h c th ụ
ấ ạ ượ ề ả ả ế i quy t
c ni m tin khi chính b n thân mình gi ề ề ớ ng d ng CNTT, gi ng d y v i “ bài gi ng đi n t ” có th áp ố ớ ụ các kh i l p v i các d ng bài d y khác d ng trong t ệ ử . nhau tuy nhiên phông ph i bài d y nào cũng có th dùng bài gi ng đi n t ậ ầ Vì v y vi c ng d ng CNTT trong bài d y đòi h i m i giáo viên c n v n ỗ ế ọ ụ t h c “bài d ng và phát huy h t tác d ng th t s c a nó, đ sau m i ti ư ệ ử ả ệ ế gi ng đi n t ” nh là ngu n đ h c sinh khai thác, tìm ki m và phát hi n ỹ ế ữ nh ng ki n th c, k năng th c s b ích. ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh : Hình thành m t ph ộ đ ng, máy móc nhìn chép. ọ i đ H c sinh l y l ấ ộ ấ ượ đ ỏ c m t v n đ dù là v n đ nh .
16
ủ ọ ả ế ả t gi ộ i thích m t
Nâng d n kh năng suy lu n lôgic c a h c sinh. Bi ề ấ v n đ nh t ậ ầ ế ỏ ừ ữ nh ng chân lý đã bi t.
ộ ệ ư ờ . Phó Th t
ế ạ ủ ấ ướ ụ ủ ờ ự s quan tâm c a Đ ng và Nhà n ủ ướ t căn d n :
ứ ng sáng v đ o đ c, t m g
ậ ề ạ ể
ấ ấ ằ ụ ữ
ượ ề ủ ố
ỉ ế ỗ ự ự ề ế ề ạ ươ ấ ậ
ữ ụ
ừ ụ ả ướ ớ ủ ở ắ ự ổ ị
ấ ọ v c s v t ch t, trang thi
ế ị ạ ệ ệ
ế ổ ớ ớ
ộ ạ ằ ấ Ậ Ế III. K T LU N : ự ệ ữ c đang có nh ng Hi n nay s nghi p giáo d c – đào t o c a đ t n ể ơ ộ ể ướ ớ ả c h i đ phát tri n. Ch a bao gi c v i ụ ớ ư ộ ưở giáo d c l n nh bây gi ng B GD & ĐT ng, nguyên b tr ệ ễ ả ầ ộ ặ “ M i th y cô giáo ph i là m t ỗ Nguy n Thi n Nhân cũng tha thi ươ ấ ươ ấ ạ ề ự ọ t m g h c và sáng t o”. ng sáng v t Đó ầ ể ỗ ụ ậ ọ ữ là nh ng lu n đi m vô cùng quan tr ng đ m i th y cô giáo v n d ng, ế ệ ấ ướ ạ ố c nh ng th h ph n đ u, nh m m c đích cu i cùng là đào t o cho đ t n ấ ờ ế ơ h t. c đ cao h n bao gi t nh t vai trò c a đôi ngũ nhà giáo đ công dân t ạ ề ộ ọ D y h c là m t ngh vinh quang, và vinh quang ch đ n khi m i nhà giáo ứ ố ầ ứ ự ự th c s là t m g ng sáng v đ o đ c, b c th y th c s v ki n th c đ i ọ ườ ớ i đi h c. v i ng ố Ngành giáo d c thành ph Pleiku, trong nh ng năm v a qua, đã và ầ c. Đ u đang kh i s c, hoà nh p chung cùng s đ i m i c a giáo d c c n ộ ế ư ề ơ ở ậ t b d y h c, quan tâm sâu sát đ n đ i ngũ t ơ ạ ự ứ t tình và nâng cao năng l c giáo viên, kh i d y ý th c trách nhi m, lòng nhi ủ ộ ụ hành đ ng c a đ i ngũ các nhà giáo. V i quy t tâm đ i m i trong giáo d c, ệ nh m đ t hi u qu cao nh t.
ộ ả ậ
ơ ữ ế ế ể
ả ầ ư ơ ấ ượ ụ ủ ơ ế ạ ị ụ ầ ỗ Chính vì v y, h n lúc nào h t, m i cán b giáo viên chúng ta c n ọ ủ h n n a đ n công tác d y h c c a mình. Làm th nào đ nâng ng giáo d c c a đ n v mình nói riêng, ngành giáo d c Pleiku
ể ề ạ ph i đ u t cao ch t l nói chung. ấ
ỡ ủ ả ầ ớ ế ọ ọ này th c s h p d n và có hi u qu khi đ n v i các em h c sinh.
ả ơ ự R t mong s góp ý, giúp đ c a quý th y cô giáo, b n đ c đ đ tài ự ự ấ ệ ẫ Xin chân thành c m n !
17
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ụ ụ Sách giáo khoa toán 9, NXB Giáo D c, 2004. Sách giáo viên toán 9, NXB Giáo D c, 2005.
ổ
ờ ạ ạ ậ
ạ ấ ả ứ 1. Phan Đ c Chính , ứ 2. Phan Đ c Chính , ơ 3. T p chí toán tu i th . ụ 4. T p san báo giáo d c th i đ i. ơ ả 5.
ư
ọ ạ ấ ươ ổ ọ Ph ng pháp d y h c toán h c ph thông "c a bủ ộ
ạ
ộ ể ấ ọ
ỹ ạ d y h c, ki m tra ụ ng trình giáo d c
7. B giáo d c đào t o, Tài li u t p hu n giáo viên “ ươ ế đánh giá theo chu n ki n th c, k năng trong ch ph thông ứ ổ ạ ứ ệ ẩ ẫ ỹ 8. Ph m Đ c Tài, H ng d n th c hi n chu n ki n th c, k năng môn
ự ấ ả ụ toán trung h c c s , nhà xu t b n giáo d c Vi ế t Nam.
ệ ọ 500 bài toán c b n và nâng cao THCS toán 9.(Nhà xu t b n Đ i H c ạ ) S Ph m ệ ậ 6. Tài li u t p hu n “ ụ Giáo d c và đào t o. ệ ậ ạ ụ ứ ẩ ”, tháng 7 năm 2010. ướ ọ ơ ở ệ http://www.bachkim.vn ử http://www.violet.vn 9. Trang đi n t ; ;
http://www.edu.vn ;
18
Ụ
Ụ
M C L C Tran g
Ầ ặ ấ ề ……………………………………………..……..
ụ
ư ụ
ệ PH N I: Đ t v n đ ……………..1 ơ ở ậ ............................................................................................….1 I. C s lý lu n ơ ở ự ễ ............................................................................................2 II. C s th c ti n ả ủ ọ ế .........................................2 1. K t qu c a h c sinh khi ch a áp d ng CNTT ệ ứ ế ủ ự ầ .....................................................3 t c a vi c ng d ng CNTT 2. S c n thi ụ ả ủ ứ ............................................................3 3. Tính hi u qu c a ng d ng CNTT
ả ạ ộ ố ệ i quy t
Ầ ự ự ự ệ ử ủ c a giáo viên
ả i quy t
PH N II. Th c tr ng và m t s bi n pháp gi ạ I. Th c tr ng ạ 1. Th c tr ng chung ề ử ụ ạ 2. Th c tr ng v s d ng bài gi ng đi n t ể II. Quá trình phát tri n kinh nghi m ộ ố ệ III. M t s bi n pháp gi 1. Công tác chu n bẩ ạ 2. Bài so n minh ho ự ế ...........................3 ...................................................................................................4 .........................................................................................4 ả ........................ 4 ệ ................................................................5 ế .................................................................... 6 ị........................................................................................ 6 ạ...................................................................................... 7
19
ả ế ệ ộ ụ ổ ế ứ ự
ả ạ ượ ..................................................................................…13
c ệ
ế ậ
Ầ PH N III: K t qu và vi c ph bi n ng d ng n i dung vào th c ti nễ …13 ế I. K t qu đ t đ ọ II.Bài h c kinh nghi m………………….…………..……………………… 13 III. K t lu n ………………………………………………………….…….. 15
20