Kinh t o chí truy n thôngế
N i Dung
I. Ki ni m kinh t o chí truy n thông ế
II. Khái ni m qu ng cáo, d ch v trên báo chí
III. S ơl c quá trình phát tri n c a qu ng cáo, d ch vượ
trên báo chí
IV.Các lo i hình qu ng cáo trên báo chí
V. M i quan h gi a d ch v , qu ng cáo vào c
VI. Vai trò c a qu ng cáo, d ch v đ i v i báo c
VII. Xu h ng c a qu ng cáo tn o báo chíướ
VIII. Đ nh giá qu ng cáo
IX.M t vài quy đ nh v qu ng o, d ch v trên o chí- ý
ki n và d ế ư lu n
I. Khái ni m kinh t báo chí truy n thông ế
Khuynh h ng t ch i chính và s hình thành n n kinh t báo chíướ ế
Xét trong khía c nh kinh t , th nói nh ng chuy n đ ng trong khu ế
v c báo chí di n ra ch m h n nhi u so v i các khu v c kinh doanh, s n ơ
xu t c a h i. Vào đ u nh ng năm 90 c a th k tr c, khi quan h th ế ướ
tr ng đã đ c kh ng đ nh rõ ràng và tr thành đòi h i trong qu n lý, phátườ ượ
tri n c a các doanh nghi png nh toàn b n n kinh t , thì h u nh các ư ế ư
c quan báo chí còn quá l l m v i v n đ ơ t ch tài chính . Tuy nhiên,
vào th i đi m hi n nay đã hàng trăm c quan báo chí đã hoàn toàn t ơ
ch v tài chính, t đ m b o đ c ngu n l c kinh t - k thu t cho các ượ ế
ho t đ ng nghi p v cũng nh kh năng m r ng quy s n ph m ư
kh năng nh h ng. ưở
Nhìn m t cách t ng th , th th y trong xã h i đang hình thành
m t n n kinh t báo chí. Hai ch d a quy t đ nh cho n n kinh t báo chi là ế ế ế
s n ph m hàng hóa báo chí truy n thông d ch v qu ng cáo trên các
ph ng ti n truy n thông. h i càng phát tri n thì yêu c u thông tin báoươ
chí càng tăng lên, do đó nhu c u v s n ph m hàng hóa báo chí cũng tăng
lên. N n kinh t tăng tr ng nhanh d n đ n nhu c u ngày càng l n v ế ưở ế
qu ng cáo nh m đ a hàng hóa, d ch v đ n ng i tiêu dùng. ư ế ườ
S phát tri n kinh t báo chí d n đ n s tác đ ng tính hai m t ế ế
vào đ i s ng o chí truy n thông. M t th nh t, mang l i ngu n l c
tài chính quan tr ng, đ m b o cho s ti p t c phát tri n, tăng c ng c s ế ườ ơ
v t ch t, đ i m i thi t b k thu t công ngh , m mang thêm các ngu n ế
thông tin, tài li u, cũng nh công tác đào t o, nâng cao trình đ chuyên ư
n nghi p v cho đ i ngũ nh ng ng i làm báo. Nói tóm l i, kinh t o ườ ế
chí tr thành đ ng l c phát tri n cho báo chí.
Xét t m t th hai c a v n đ , s phát tri n kinh t báo chí d n t i ế
hi n t ng th ng m i hóa o chí, hay s xu t hi n nh ng s n ph m ượ ươ
báo chí thu n túy hàng hóa, ch quan tâm thu l i nhu n, không quan tâm
đ n ch c năng thông tin tuyên truy n ho c coi ch c năng thông tin, tuyênế
truy n nh v b c cho ho t đ ng kinh t . ư ế
M t v n đ không th b qua v n đ hình thành các t p đoàn
báo c m t d ng c a s phát tri n kinh t báo chí hay th ng m i hóa ế ươ
báo chí trong n n kinh t th tr ng (hay t p đoàn truy n thông). các ế ườ
n c t b n ch nghĩa, các t p đoàn báo chí hình thành trên c s tích tướ ư ơ
t b n, l n nu t hay các công ty truy n thông t nguy n liên k tư ế
l i b ng hình th c mua bán ho c h p nh t v i nhau nh m tăng ngu n l c,
t o ra s c m nh đ kh năng c nh tranh đ t n t i phát tri n. Cũng
th , các quá trình trên di n ra gi a nh ng t p đoàn kinh t công nghi p, ế
th ng m i, d ch v v i c quan ho c các công ty báo chí nh m m r ngươ ơ
lĩnh v c kinh doanh, t o ra l i th h i trong phát tri n. th , th c ch t ế ế
c a vi c hình thành các t p đoàn báo chí m t quá trình thu n túy kinh
t , nh m m c đích kinh t . Nh ng y u t liên quan đ n khuynh h ng, tácế ế ế ế ướ
đ ng chính tr c a chúng, th c ra cũng nh m tìm đ n l i nhu n b l i ế
nhu n chi ph i.
T i m t vài qu c gia khác (nh Trung Qu c, Ma-lai-xi-a...), đ ng ư
chính tr c m quy n nhà n c ch đ ng t o ra các ngu n l c đi u ướ
ki n kinh t - h i - k thu t - công ngh đ xây d ng các t p đoàn báo ế
chí nh m m c đích t o ra s c m nh truy n thông chi ph i d lu n h i, ư
ph c v cho các yêu c u, nhi m v chính tr . Tuy nhiên khi đã tr ng ưở
thành, các t p đoàn báo chí đó không ch tr thành th l c truy n thông ế
chính tr , mà còn tr thành th l c kinh t ch u nh h ng m nh m b i ế ế ưở
các quy lu t kinh t trong quá trình t n t i, phát tri n. ế
S phát tri n kinh t báo chí : ế Phát tri n kinh t báo chí lành m nh ế
không nên nh m l n v i “th ng m i hóa theo ki u gi t gân, câu khách ươ
r ti n. Làm báo thì ph i bán s n ph m báo chí ch không đ bao c p, do
đó hi n nay v n đ phát tri n kinh t báo chí truy n thông đang là m t v n ế
đ quan tr ng, vi c tăng đ c gi và phát hành d n đ n tăng kh năng thu ế
hút qu ng cáo và d ch v trên báo chí.
II. Khái ni m qu ng cáo, d ch v trên báo chí
1. Qu ng cáo trên báo chí
Qu ng cáo xét t góc đ truy n thông, th ng m i…s nh ng ươ
đ nh nghĩa khác nhau. Nh ng t góc đ nào, qu ng cáo ư m t d ng
thông tin kinh t đ c thù, nói t t cho ng hóa, d ch v nh m m r ngế
nh ng ng i mua hàng ho c s d ng d ch v đ y nhanh t c đ tiêu th ườ
hàng hóa. Qu ng cáo quan h kinh t -d ch v di n ra gi a ch th ế
qu ng cáo đ n v d ch v qu ng cáo nh m m c đích bán ng, phát ơ
tri n d ch v ho c ph c v nhu c u khác c a ch th qu ng cáo. Qu ng
cáo cũng thu l i nhi u m t cho đ n v ho t đ ng trong ơ lĩnh v c d ch v
qu ng cáo-c quan báo chí-xã h i và ng i tiêu dùng. ơ ườ
Trong bài này ch đ c p đ n qu ng cáo trên báo chí: c th ế
qu ng cáo trên các lo i hình báo sau: báo in, báo phát thanh, báo truy n
hình, báo m ng đi n t . Còn các lo i hình qu ng cáo khác nh t r i, áp ư ơ
phích, qu ng cáo trên xe bus, taxi hay các v t ph m di đ ng khác…s
đ c đ c p vào m t chuyên đ khác chuyên và qu ng cáo.ượ
2. D ch v trên báo chí
h i càng phát tri n, các d ch v h i trên các ph ng ti n ươ
truy n thông càng đa d ng, phong phú vai trò quan tr ng trong đ i
s ng n c . c d ch v ngày càng phát tri n nh t v n s c kh e-k ư ư ư
năng s ng, vi c làm, k t n i th tr ng ế ườ lao đ ng, k t b n ph ng xa, ế ươ
thông báo…v..v. Đ i v i báo m ng đi n t , ngoài ngu n thu t qu ng cáo,
d ch v gia tăng là h ng phát tri n chính, c b n và hi u qu nh t.ướ ơ
III. S ơl c ượ quá trình phát tri n qu ng cáo – d ch v trên báo chí
Qu ng cáo ngày càng g n ch t ch v i các ph ng ti n báo chí- ươ
truy n thông đ i chúng, tr c h t ướ ế báo in, phát thanh, truy n hình g n
đây là báo m ng đi n t . Giá đăng t i qu ng cáo trên báo chí-truy n thông
ph thu c vào s l ng phát hành, ph m vi phát sóng, đ a bàn phát sóng,ượ
s l ng tính ch t công chúng c a nó. Đ xác đ nh, ượ l a ch n n ph m
qu ng cáo, các công ty d ch v qu ng cáo ph i ti n hành nghiên c u công ế
chúng-nhóm đ i t ng c a báo chí, dùng các ph ng pháp ng c ượ ươ
hi n đ i đ đo l ng phân tích m t cách khoa h c. Hàng năm vi c chiườ
cho qu ng cáo trên báo chí truy n thông 131,29 t đô la, năm 2000
h n 200 t đô ơ la năm 2004 244 t đô la. Qu ng cáo tr thành ngành
kinh doanh o b qu ng cáo trên báo chí đã tr thành m t th tr ng ườ
hàng trăm t đô la, trong đó M chi m 36%, y Âu 30%. Châu Á ế th
tr ng đang n i ườ lên v i m c tăng nhanh n đ nh, chi m 25%.ơ ế