TTYT GÒ CÔNG TÂY

MỘT SỐ VẤN ĐỀ  TRONG HOẠT ĐỘNG  BỆNH VIỆN

ĐỊNH NGHĨA SỨC KHỎE CỦA WHO

“Sức khỏe là một trạng thái thoải  mái hoàn toàn về thể chất, tâm thần  và xã hội …”

Một trong những phẩm chất  quan trọng nhất của người thầy  thuốc là quan tâm đến khía cạnh  con người; bí quyết điều trị hiệu  quả là chăm sóc tốt cho bệnh  nhân.

Nhu cầu can thiệp:

BỆNH NHÂN­ BỆNH VIỆN

THU C Ộ V Y Ề KHOA 30%

KHÔNG THU C Ộ V Y Ề KHOA 70%

Phần I.

GIAO TIẾP

CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ

ĐỊNH NGHĨA GIAO TiẾP

.

G iử

Nh nậ

Mã hoá

Gi

i mã

Ý t

ngưở

Hi uể

H i đáp

Ng

i nh n

ườ

Ng

i g i ườ ử

ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU ! ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU !

C H C Ó 1 0 G I Â Y !

PHÉP LỊCH SỰ TRONG GIAO TiẾP

Các thành tố:

­ Trang phục, vệ sinh cá nhân. ­ Cách chào hỏi, bắt tay ­ Tư thế. ­ Cách nói năng.

Tiêu chuẩn 4S  (smile, smart, speed, sincerity):

Tươi cười ­ Lịch sự   Mau lẹ ­ Chân thành

SỨC MẠNH CỦA THÔNG ĐIỆP !

Phi ngôn từ 93%

Ngôn từ 7%

SỨC MẠNH CỦA THÔNG ĐIỆP !

H ×nh ¶nh 55%

G iäng nãi 38%

N g«n tõ 7%

GIAO TIẾP PHI NGÔN TỪ:

­ Giọng nói

­ Dáng điệu, cử chỉ

­ Trang phục

­ Mặt

­ Mắt

GIAO TIẾP PHI NGÔN TỪ:

­ Tay

­ Động chạm

­ Chuyển động

­ Mùi

­ Khoảng cách

GIAO TiẾP NGÔN TỪ

­ Kỹ năng nói:

­ Kỹ năng lắng nghe:

NHỮNG TRỞ NGẠI CHO ViỆC LẮNG NGHE

1.Cách nói rề rà, thiếu mạch lạc, không rõ

ràng những chi tiết quan trọng.

2. Không lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể và bỏ

qua nhiều sự kiện do bn cung cấp.

3. Không quan tâm đến những kể lể , than

thở dài dòng, trùng lập của bn.

NHỮNG TRỞ NGẠI CHO ViỆC LẮNG NGHE

4. Phản ứng thiếu kiềm chế với ngôn ngữ,

cách nói của bn.

5. Ấn tượng thiếu thiện cảm.

6. Khung cảnh, nhất là khi bệnh nhân đau

đớn hoặc sợ hãi.

K năng l ng nghe ắ ỹ

Nhĩ Nhãn

Nh tấ

V ngươ Tâm

LẮNG NGHE LÀ SỨC MẠNH !

GIAO TIẾP NGÔN TỪ :

Lời nói không phải là dao nhưng  có thể làm người khác đứt ruột, lời  nói không phải là thuốc tiên nhưng  nó  có  thể  khiến  người  khác  khỏi  những căn bệnh kì lạ nhất mà con  người chúng ta phải bó tay!

Ỹ Ă K  N NG NÓI

­ “Tam giam kỳ khẩu”.

ngạn ngữ Trung Hoa

­ “Con người chỉ cần 2 năm để học

nói, nhưng cần đến 60 năm để học  cách giữ gìn lời ăn tiếng nói.”

L.Phây Vanghe

GIAO TIẾP

Nếu sau khi tiếp xúc với một người

thầy thuốc, mà người bệnh không  cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn thì  người đó chưa phải là thầy thuốc.                                 Behkterev

PHẦN II.

NHỮNG VẤN ĐỀ NÊN TRÁNH  TRONG VIỆC CHĂM SÓC – ĐIỀU  TRỊ BỆNH NHÂN

1.QUAN LIÊU 2.THIẾU NHÂN BẢN 3.VÔ CẢM 4.KHÔNG MINH BẠCH 5.TỰ MÃN 6.“BỎ RƠI” BN…

Vấn đề 1:: Vấn đề 1 QUAN LIÊU QUAN LIÊU

Phòng khám trống không BS

Bệnh nhân ngồi chờ

ấ ấ

ề :: V n đ 1 V n đ 1 ề QUAN LIÊU QUAN LIÊU

Quá  nhiều  khâu …

ấ ấ

ề :: V n đ 1 V n đ 1 ề QUAN LIÊU QUAN LIÊU

Nhiều  tầng  lớp  kiểm tra  và  quyết  định

V n đ 1 V n đ 1 ấ ấ ề :: QUAN LIÊU ề QUAN LIÊU

ứ ọ ớ Y h c ch ng c

YHCC là việc sử dụng một cách đúng đắn,

chính xác và cẩn thận những chứng cớ tốt  nhất đang hiện hành trong quyết định xử trí  khi chăm sóc bệnh nhân.

Thực hành Y học chứng cớ nghĩa là lồng ghép  giữa kinh nghiệm lâm sàng của cá nhân và  những chứng cớ khoa học từ bên ngoài của  những công trình nghiên cứu có hệ thống.

Thầy thuốc giỏi thì phải sử dụng cả kinh

nghiệm chuyên môn cá nhân và chứng cớ  bên ngoài tốt nhất, không thể thiếu một  trong hai. Nếu không có kinh nghiệm chuyên  môn, các nguy cơ thực hành có thể bị áp đặt  bởi chứng cớ, vì chứng cớ không được áp  dụng thích hợp vào bệnh nhân. Nếu không sử  dụng chứng cớ, các nguy cơ thực hành nhanh  chóng lỗi thời, có thể gây hại cho bệnh nhân.

QUAN LIÊU QUAN LIÊU (PHỤC VỤ KIỂU BAO CẤP  (PHỤC VỤ KIỂU BAO CẤP

BS CHI TIỀN CỦA TÔI MÀ TÔI KHÔNG  BS CHI TIỀN CỦA TÔI MÀ TÔI KHÔNG

ĐƯỢC BIẾT ?  ĐƯỢC BIẾT ?

BS QUYẾT ĐỊNH SINH MẠNG CỦA TÔI    BS QUYẾT ĐỊNH SINH MẠNG CỦA TÔI

MÀ TÔI KHÔNG HAY ?) MÀ TÔI KHÔNG HAY ?)

“Ta là VUA !

ấ ấ

V n đ 1 ề :: V n đ 1 ề QUAN LIÊU QUAN LIÊU

hai NGÔN NGỮ ! hai NGÔN NGỮ !

x­ray

x­ray

Thiếu tính hệ thống & qui trình

1  1

ấ đề ::  ấ đề V n  V n  QUAN LIÊU QUAN LIÊU

Đề xuất: 1.Cải tổ theo hướng vì bệnh nhân. 2.“Vận trù học”:

­ Bỏ bớt các khâu thừa, chồng chéo ­ Chuỗi liên hoàn…

­ Tổ chức dịch vụ một cửa, với nhân viên “đa

hệ”

3. Nhân viên y tế phải liên tục cập nhật các  thông tin chuyên môn, các qui định, qui  trình của đơn vị.

ấ ấ

ề :: ề

V n đ 2 V n đ 2 THIẾU NHÂN BẢN THIẾU NHÂN BẢN ­  …… Số tiếp theo ……?­ Mời số ……………? ­   ………………………….…??

ROOM NUMBER 302

2

1

3

4

CASE NUMBER 842

ACCOUNT NUMBER 777

Bệnh nhân ­ không phải các con số

ấ ấ

V n đ 2 ề :: V n đ 2 ề THIẾU NHÂN BẢN THIẾU NHÂN BẢN Nhân viên tốt là nhân viên BIẾT VIỆC MÌNH PHẢI LÀM … VÀ VIỆC  Nhân viên tốt là nhân viên BIẾT VIỆC MÌNH PHẢI LÀM … VÀ VIỆC  MÌNH CẦN LÀM ? MÌNH CẦN LÀM ?

Chưa sáng tạo, chưa linh hoạt

Ả Ả

ấ đề ::  ấ đề  2 V n  V n   2 Ế Ế THI U NHÂN B N THI U NHÂN B N

Đề xuất : 1.BN là một NGƯỜI ­ BỆNH 2.Phục vụ từng cá nhân cụ thể. 3.Những việc làm của thầy thuốc,bệnh nhân

phải biết và đồng thuận !

4.“Bổn phận của thầy thuốc là phải triệt để  tôn trọng phẩm giá của bệnh nhân”.

ấ đề ::  ấ đề V n   3 V n   3 VÔ C MẢ VÔ C MẢ

­Hầu hết các yêu cầu của BN không   liên quan đến chuyên môn. ­ Chất lượng giấy vệ sinh.

ủ ệ ầ Nhu c u c a b nh nhân

THU C Ộ V Y Ề KHOA 30%

KHÔNG THU C Ộ V Y Ề KHOA 70%

thành nghiêm trọng.

4.Không thờ ơ. 5.Khách của ANH? Khách của TÔI?

Khách của CHÚNG TA !

VÔ C MẢ VÔ C MẢ Đề xuất :  1.Hãy nghĩ như b/n nghĩ. 2.Đáp ứng các nhu cầu của b/n. 3.Giải quyết vấn đề trước khi trở

Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân.

Một ngày nào đó

CHÍNH TA cũng sẽ là bệnh nhân !

Chúng ta cũng CẦN và MUỐN

phục vụ !

ấ ấ

ề :: ề

V n đ 4 V n đ 4 KHÔNG MINH BẠCH KHÔNG MINH BẠCH

BS CHI TIỀN CỦA TÔI MÀ TÔI KHÔNG ĐƯỢC BIẾT ?  BS CHI TIỀN CỦA TÔI MÀ TÔI KHÔNG ĐƯỢC BIẾT ?  BS QUYẾT ĐỊNH SINH MẠNG CỦA TÔI MÀ TÔI KHÔNG HAY ? BS QUYẾT ĐỊNH SINH MẠNG CỦA TÔI MÀ TÔI KHÔNG HAY ?

Khi nào BS trở lại ?

Hóa đơn viện phí ?

Chụp XQ nữa à ? Tại sao ?

Khi nào tôi tái khám ?

Kết quả XN máu của  tôi đâu ?

Không giải thích Không xin lỗi

Cái gì ? 2.000.000 à ?!!

ấ ấ

ề :: ề

V n đ 4 V n đ 4 KHÔNG MINH BẠCH KHÔNG MINH BẠCH

“Chừng nào Bác sĩ đến ?”

ấ ấ

ề :: ề

V n đ 4 V n đ 4 KHÔNG MINH BẠCH KHÔNG MINH BẠCH

Không giải thích qui trình rõ ràng cho BN

ấ ấ

ề :: ề

V n đ 4 V n đ 4 KHÔNG MINH BẠCH KHÔNG MINH BẠCH Cho khách hay cho ta ? Cho khách hay cho ta ?

Sắp xếp các bảng hướng dẫn cho phù hợp

ấ đề ::  ấ đề  4 V n  V n   4 KHÔNG MINH B CHẠ KHÔNG MINH B CHẠ

Đề xuất:    1.Giải thích rõ qui trình cho BN. 2.BN có quyền biết và đồng thuận về các

quyết định của thầy thuốc như: PP điều  trị, chăm sóc; các loại thuốc và tác dụng  phụ của nó…

2.Tổ chức bảng biểu cho phù hợp. 3.Tất cả các hướng dẫn giải thích là cho

“khách”­ không phải cho ta !

ấ ấ

ề :: V n đ 5 V n đ 5 ề TỰ MÃN TỰ MÃN

Thái độ “bảo BN đừng làm phiền vì ta bận nhiều  công việc…”

ỰT  MÃN T  MÃN

1. Chưa quan tâm đúng mức đến các triệu chứng ban

đầu, các cảm giác của b/n hay nhận xét người nhà­

đặc biệt trong Nhi khoa.

2. Không quan tâm đến chẩn đoán tuyến trước.

3. Vô tình hay cố ý hạ thấp uy tín đồng nghiệp.

4. Không nghĩ rằng chính ta có thể sai lầm. Và còn quá

nhiều điều chưa biết !

6:

1. Bỏ rơi thật sự (theo nghĩa đen.) 2. Chuyển viện, chuyển khoa, hết ca trực là hết

trách nhiệm.

4. Chưa đồng hành cùng bệnh nhân trong các

trường hợp nan y.

5. Chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề dự

phòng cho bản thân bệnh nhân, người nhà và  cộng đồng.

ấ đề V n  Ỏ Ơ Ệ B  R I B NH NHÂN

6:

ấ đề V n  Ỏ Ơ Ệ B  R I B NH NHÂN

“...Hơn nữa, cũng không nên quên rằng ngoài  khả năng chuyên môn, các bệnh nhân còn  đánh giá cao các đức tính nhân bản của bác sĩ  nữa. Họ muốn được bác sĩ nhìn với lòng tốt,  chứ không chỉ được khám bệnh; họ muốn được  lắng nghe, chứ không phải chỉ được chẩn bệnh  bằng các máy móc tối tân; họ muốn trực giác  được một cách chắc chắn là họ ở trong tâm  trí của vị bác sĩ săn sóc họ...”

3 CHỮ “KHÔNG” ĐÁNG LƯU Ý !

KHÔNG SAO :      Khi giải thích về bệnh tật

KHÔNG ĐƯỢC: ­ Khi yêu cầu bn/người nhà               ­ Khi bn/người nhà yêu cầu

KHÔNG ĐÚNG:   Khi bn/người nhà góp ý, phê

bình

BỆNH ViỆN CHỢ RẪY:

­ "ba không": không nặng lời

không thờ ơ                 không từ chối

­ "ba công đoạn“ : xin phép

xin lỗi                  cảm ơn

KHÔNG CÓ THẦY THUỐC,  KHÔNG CÓ NHÂN VIÊN Y TẾ,

KHÔNG CÓ BỆNH ViỆN,   KHÔNG CÓ NGÀNH Y TẾ.

Chính các bạn    là người quyết định sự mau lành bệnh của  bệnh nhân.

Chính các bạn

là người quyết định sự thành công hay  thất bại của bản thân và đơn vị.

CHÚC CÁC BẠN TiẾP TỤC THÀNH CÔNG

VÀ LUÔN ĐƯỢC BỆNH NHÂN YÊU MẾN !

XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC BẠN