Kỹ năng scanning
Trước hết bạn phải làm cho học viên nm rõ được thế nào
là scanning skimming. Scanningcũng là một kỹ năng đọc lướt để tìm
thông tin cn thiết giống như skimming, tuy nhiên hai k ng này hoàn
toàn khác nhau. K ng scanning một kỹ năng thường được dùng trong
khi tra một từ trong danh bạ điện thoại hoặc một cuốn sách hay cuốn từ điển.
Khi đó, cái học viên của bạn cần tìm chính xác một từ hay một ý.
Trong hầu hết các trường hợp, học viên biết chính xác i mà hcần tìm
một con số, một từ, một danh triêng, v.v chtập trung vào tìm một câu
trả lời cụ thể.
Trong knăng scanning, điều quan trọng là phải nhanh mắt vì tất nhiên
câu trlời đã rất rõ ng trong đoạn văn hoặc bài viết rồi nhưng do thời
gian m i kim tra hạn mà lại rất nhiều c câu hi, vì vy học viên
phải “nhanh tay nhanh mắt” để tìm ra câu trả lời chính xác trong khoảng thi
gian ngắn đó. Do đó, bạn hãy chỉ ra cho học viên của mình một vài mẹo nhỏ
trong khi đọc để tiết kiệm thời gian:
Thnhất, hnên cý đến tiêu đề của bài, vì
tiêu đề đó thể hiện một ch đọng nhất ý
chính của i. để đọc được nhanh thì h
thsử dụng ngón tay chỉ trên trang giấy nhằm
tránh nhầm lẫn. N thế thì h không lo bỏ
qua một ý nào c mà vẫn th nhìn rất
- Học tiếng Anh miễn p
- Phn mm học tiếng Anh
- Truyện cười tiếng Anh
nhanh.
Thhai, học viên nên nhìn thật nhanh từ đầu trang xuống cuối trang để tìm
ra những từ hoặc những cụm từ đặc biệt. rất nhiều cách đọc một trang
sách ttrên xuống dưới. Cách thứ nhất đọc theo đường chéo, hoặc đọc
theo hình chZ” có nghĩa đọc hai dòng đầu và cuối còn nhng dòng
giữa thì đọc theo đường chéo, đọc theo hình chU” nghĩa đọc nhanh
xuống cuối trang sau đó lại đọc lại. Bằng cách đọc như thế, học viên của bạn
thcý và tìm thy ngay những thông tin đặc biệt cn thiết cho u trả
li của họ.
Thba nữa là trong khi scanning, học viên của bạn nên c ý đặc biệt tới
những định nghĩa, những ng thức vì những i đó giúp họ ghi nhđược
một cách hoàn chỉnh, chính xác và cô đọng nhất ý chính của bài viết. Vì vậy,
nếu học viên của bạn cần đọc một tài liu về luật thì bn hãy khuyên hnên
tìm đọc những quy định trước nhất, nếu đó là một tài liu hóa học thì bn
hãy chcho họ thấy những ng thức hóa học là rất quan trọng. Thêm vào
đó, những đồ, biểu đồ cũng là một trong các yếu tố cần chú ý trong
khi scanninghu hết những ý cơ bản đều được tóm tắt trong các biểu đồ
đó.
Đó trong trường hợp một đoạn văn. Thế còn khi i liu cn đọc là một
cuốn sách thì bn nên khuyên học viên của mình như thế nào? Chắc chắn là
không phải đọc theo đường chéo của từng trang sách được rồi. Trong trường
hợp này tđọc phần phụ lục là lời khuyên hữu ích nhất. Thêm vào đó, bạn
cũng nên khuyên học viên của mình cý đến cách trình bày của cuốn sách.
Khiscanning, bạn hãy lưu ý học viên xem cách mà tác giả sắp xếp cuốn sách
của họ như thế nào: có thlà theo sthứ tự, theo bảng chữ i, theo trật t
các tnhư: thứ nhất, thứ hai, tiếp theo, v.v. Học viên cũng nên cý đến cả
phông chnữa, chú ý xem những chữ in đậm, in nghiêng, hoặc những chữ
phông chvà cchữ khác với những chữ còn lại. Thường thì nếu muốn
nhấn mạnh một từ hay một ý, tác giả hay sử dụng những phông chữ đậm
hoặc in nghiêng.
Thêm một mẹo nhỏ nữa mà bn thchỉ cho học viên của mình đó :
thông thường đối với những sách xuất bản nước ngoài, nhà xut bản
thường để lkhá rng để m tắt ý chính của mỗi đoạn đó. Vì vy trong
khi scanning, học viên của bạn nên đọc trước tóm tắt được ghi ngoài lđể
biết được bài viết đó viết về i gì. Còn trong nhng cuốn sách viết chuyên
sâu vmột vấn đề nào đó thì bao gicũng phần glossary (thuật ngữ)
đầu hoặc cuối cuốn sách. Vì vậy, bạn hãy khuyên học viên của mình đọc qua
phần y trước khi đọc sách, như vậy sẽ giúp họ cái nhìn tổng quan về
một vấn đề mới trước khi họ đi vào nghiên cu u như thế thì học viên
của bạn cũng không phải mất công phải tra từ điển khi gặp một thuật ngữ
mới.
Bạn cần chú ý nhắc nhở học viên của mình rng sử dụng k
năng scanning cũng giống như khi họ tra một tmi trong một cuốn từ điển
vậy. Kết qulà ý nghĩa của từ mà hmuốn tìm. Cũng giống như vậy, học
viên của bạn chỉ có thể s dụng và đánh giá hiệu quả của k
năng scanning khi hbiết chắc chắn rằng họ muốn tìm i thôi. Vì
vậy, bạn hãy luu ý học viên của mình rng: trước khi sử dụng k
năng scanning thì phải đặt ra những u hỏi thật cthể để rồi bước thứ hai
mới là dùng kỹ năng scanning để kiếm tìm câu trlời cho những u hỏi đó.
Khi đó thì kỹ năng scanningmới thực sự hiệu quả.