
Kỹ năng scanning
Trước hết bạn phải làm cho học viên nắm rõ được thế nào
là scanning và skimming. Scanningcũng là một kỹ năng đọc lướt để tìm
thông tin cần thiết giống như skimming, tuy nhiên hai kỹ năng này hoàn
toàn khác nhau. Kỹ năng scanning là một kỹ năng thường được dùng trong
khi tra một từ trong danh bạ điện thoại hoặc một cuốn sách hay cuốn từ điển.
Khi đó, cái mà học viên của bạn cần tìm là chính xác một từ hay một ý.
Trong hầu hết các trường hợp, học viên biết chính xác cái mà họ cần tìm là
một con số, một từ, một danh từ riêng, v.v và chỉ tập trung vào tìm một câu
trả lời cụ thể.
Trong kỹ năng scanning, điều quan trọng là phải nhanh mắt vì tất nhiên là
câu trả lời đã có rất rõ ràng trong đoạn văn hoặc bài viết rồi nhưng do thời
gian làm bài kiểm tra có hạn mà lại có rất nhiều các câu hỏi, vì vậy học viên
phải “nhanh tay nhanh mắt” để tìm ra câu trả lời chính xác trong khoảng thời
gian ngắn đó. Do đó, bạn hãy chỉ ra cho học viên của mình một vài mẹo nhỏ
trong khi đọc để tiết kiệm thời gian:
Thứ nhất, họ nên chú ý đến tiêu đề của bài, vì
tiêu đề đó thể hiện một cách cô đọng nhất ý
chính của bài. Và để đọc được nhanh thì họ có
thể sử dụng ngón tay chỉ trên trang giấy nhằm
tránh nhầm lẫn. Như thế thì họ không lo bỏ
qua một ý nào cả mà vẫn có thể nhìn rất
- Học tiếng Anh miễn phí
- Phần mềm học tiếng Anh
- Truyện cười tiếng Anh

nhanh.
Thứ hai, học viên nên nhìn thật nhanh từ đầu trang xuống cuối trang để tìm
ra những từ hoặc những cụm từ đặc biệt. Có rất nhiều cách đọc một trang
sách từ trên xuống dưới. Cách thứ nhất là đọc theo đường chéo, hoặc đọc
theo hình chữ “Z” có nghĩa là đọc hai dòng đầu và cuối còn những dòng ở
giữa thì đọc theo đường chéo, đọc theo hình chữ “U” có nghĩa là đọc nhanh
xuống cuối trang sau đó lại đọc lại. Bằng cách đọc như thế, học viên của bạn
có thể chú ý và tìm thấy ngay những thông tin đặc biệt cần thiết cho câu trả
lời của họ.
Thứ ba nữa là trong khi scanning, học viên của bạn nên chú ý đặc biệt tới
những định nghĩa, những công thức vì những cái đó giúp họ ghi nhớ được
một cách hoàn chỉnh, chính xác và cô đọng nhất ý chính của bài viết. Vì vậy,
nếu học viên của bạn cần đọc một tài liệu về luật thì bạn hãy khuyên họ nên
tìm đọc những quy định trước nhất, nếu đó là một tài liệu hóa học thì bạn
hãy chỉ cho họ thấy những công thức hóa học là rất quan trọng. Thêm vào
đó, những sơ đồ, biểu đồ cũng là một trong các yếu tố cần chú ý trong
khi scanning vì hầu hết những ý cơ bản đều được tóm tắt trong các biểu đồ
đó.
Đó là trong trường hợp một đoạn văn. Thế còn khi tài liệu cần đọc là một
cuốn sách thì bạn nên khuyên học viên của mình như thế nào? Chắc chắn là
không phải đọc theo đường chéo của từng trang sách được rồi. Trong trường
hợp này thì đọc phần phụ lục là lời khuyên hữu ích nhất. Thêm vào đó, bạn
cũng nên khuyên học viên của mình chú ý đến cách trình bày của cuốn sách.
Khiscanning, bạn hãy lưu ý học viên xem cách mà tác giả sắp xếp cuốn sách

của họ như thế nào: có thể là theo số thứ tự, theo bảng chữ cái, theo trật tự
các từ như: thứ nhất, thứ hai, tiếp theo, v.v. Học viên cũng nên chú ý đến cả
phông chữ nữa, chú ý xem những chữ in đậm, in nghiêng, hoặc những chữ
có phông chữ và cỡ chữ khác với những chữ còn lại. Thường thì nếu muốn
nhấn mạnh một từ hay một ý, tác giả hay sử dụng những phông chữ đậm
hoặc in nghiêng.
Thêm một mẹo nhỏ nữa mà bạn có thể chỉ cho học viên của mình đó là:
thông thường đối với những sách xuất bản ở nước ngoài, nhà xuất bản
thường để lề khá rộng để tóm tắt ý chính của mỗi đoạn ở đó. Vì vậy trong
khi scanning, học viên của bạn nên đọc trước tóm tắt được ghi ở ngoài lề để
biết được bài viết đó viết về cái gì. Còn trong những cuốn sách viết chuyên
sâu về một vấn đề nào đó thì bao giờ cũng có phần glossary (thuật ngữ) ở
đầu hoặc cuối cuốn sách. Vì vậy, bạn hãy khuyên học viên của mình đọc qua
phần này trước khi đọc sách, như vậy sẽ giúp họ có cái nhìn tổng quan về
một vấn đề mới trước khi họ đi vào nghiên cứu sâu và như thế thì học viên
của bạn cũng không phải mất công phải tra từ điển khi gặp một thuật ngữ
mới.
Bạn cần chú ý nhắc nhở học viên của mình rằng sử dụng kỹ
năng scanning cũng giống như khi họ tra một từ mới trong một cuốn từ điển
vậy. Kết quả là ý nghĩa của từ mà họ muốn tìm. Cũng giống như vậy, học
viên của bạn chỉ có thể sử dụng và đánh giá hiệu quả của kỹ
năng scanning khi họ biết chắc chắn rằng họ muốn tìm cái gì mà thôi. Vì
vậy, bạn hãy luu ý học viên của mình rằng: trước khi sử dụng kỹ
năng scanning thì phải đặt ra những câu hỏi thật cụ thể để rồi bước thứ hai

mới là dùng kỹ năng scanning để kiếm tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó.
Khi đó thì kỹ năng scanningmới thực sự hiệu quả.