SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KĨ NĂNG ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG SOẠN BÀI GIẢNG
A. Phần mở đầu
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ
thông tin vào các lĩnh vực trong đời sng không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục
nói chung giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công
nghhiện đại. Trong quyết định số 81/2001/Q- TTg Thớng chính phủ đã
giao nhim vụ trọng m cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực công
nghthông tin và đẩy mạnh ng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo
dục và đào tạo.
“Một hình ảnh, một đoạn phim thể thay thế cho rất nhiều lời giảng”.
Qu đúng như vậy, vai trò của công nghệ thông tin không nhỏ. Công nghệ
thông tin phát triển đã mra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong
việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học. Công nghệ thông tin phát triển
mạnh kéo theo sphát triển của rất nhiều phần mềm giáo dục. Trong đó
những phần mềm rất hữu ích cho giáo viên mầm non như phần mềm dinh
dưỡng Nutrikis, phần mềm Kismas, phần mềm Photoshop, Flash, Conventer.
Các phần mềm này đã trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án
điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu cũng như trên các thiết bhỗ trợ
khác (ti vi, đầu đĩa,). Hiệu quả cho thấy rõ nhất khi ứng dụng công nghệ thông
tin tiết kiệm được thời gian chi pđồng thời nâng cao được tính sinh
động, hấp dẫn, phong phú, thẩm mỹ.
Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền
khoa học hiện đại. Do vậy con người cn phải năng động sáng tạo đ phù hợp
với sự phát triển của thời đi. Giáo dục mầm non đã góp phần rất lớn vào việc
giáo dục thế hệ trẻ. Trách nhiệm nặng nề và cao cy thuộc về giáo mầm
non tạo nên nn tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Chính
vậy, sự nhảy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong ng
tác chăm c giáo dục trẻ, giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời,
năng lực và có tính chđộng sáng tạo.
B. Nội dung
CHƯƠNG i: Cơ sở khoa học
1.1 Cơ sở lý luận
Điều đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy trong ngành mầm non hoàn toàn ích mang lại không ít những hiệu
quthiết thực trong việc phát triển duy, kỹ ng sống và nhiều mặt khác
trmầm non. Một giáo án tích hp công nghệ thông tin (sử dụng máy chiếu,
các chương trình hỗ trợ như power point...) có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan,
sinh động hơn về bài học. Nó không những giúp cho các hoạt động dạy học tr
nên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc giáo viên bị cháy giáo án thời gian đã
được kiểm soát bằng máy. Nếu như trong các hoạt động thông thường giáo
viên phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh thì trong hoạt động có ứng
dụng công nghệ thông tin chỉ cần một cái nhấp chuột thôi là được.
Để ng dụng ng nghthông tin trong giảng dạy một cách hiệu quả
thì đòi hỏi phải tuân thủ những quy tắc nhất định, những kiến thức kỹ năng
bản về tin học. Cách sắp xếp các slide, cách lập dàn ý cho bài giảng, lựa chọn
đề tài sao cho phù hợp với nội dung bài học để thuận tiện trong việc sử dụng và
tr lại hứng thú tham gia.
Tuy nhiên, trong thực tiễn tại trường cho thấy, mặc trường cũng đã
chú ý quan tâm đến phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
nhưng nhiều giáo viên vẫn chưa phát huy hết vai trò của nó, kỹ năng soạn bài
theo chương trình power point vẫn còn nhiu hạn chế.
2.1. Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay, hầu hết các trường mầm non nói chung các trường mầm
non LThủy nói riêng đều điều kiện về trang thiết bị Tivi, đầu video, máy
vi tính có nối mạng internet. Một số trường có máy chiếu đa năng tạo điều kiện
cho giáo viên mm non có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Riêng tại trường mầm non Kim Thủy, m học 2010-2011 tôi được
trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn với tổng số cháu 14. Hầu hết các
cháu chưa ý thc ham học, không chịu đến lớp. Đa số trẻ không tích cực
tham gia vào các hoạt động, khả năng chú ý của trẻ chưa cao. Những hình thức
cho trẻ hoạt động như: quan sát tranh vẽ, các hình ảnh tĩnh, học qua thẻ chữ cái,
hát cho trnghe dường như quá quen thuộc đối với trẻ phần nào gây s
nhàm chán, sao nhãng. Trong lúc đó lớp tôi, được sự quan tâm của Ban giám
hiệu Nhà trường, Phòng giáo dục, tổ chức Plan đã trang bcho lớp tôi các thiết
b hỗ trợ dạy học (y vi tính, bộ loa máy). Đặc biệt, bước sang học kỳ II được
bổ sung thêm bmáy chiếu đa năng.
Với tình hình thc tế nvậy và bản thân cũng một số kiến thức, kỹ
năng bản về tin học nên đã mạnh dạn thực hiện một sbiện pháp nâng cao
kĩ năng ng dụng công nghthông tin trong soạn bài giảng nhằm kích thích,
gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động.
1. Thuận lợi:
- Bgiáo dục đào tạo đã trin khai cuộc vận động “ứng dụng ng
nghệ thông tin trong giảng dạy” từ năm học 2008 - 2009 đến nay.
- S quan m chđạo sát sao của Ban giám hiệu Ntrường, lãnh đạo
Phòng giáo dục, Sở giáo dục và tổ chức Plan.
- Bản thân được học về tin học.
- Bản thân nhiều năm liền phụ trách lớp mẫu giáo lớn, là thành viên Hội
đồng thanh tra, Hội đồng chuyên n của Phòng giáo dục, tham gia tích cực
vào các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sgiáo dục, Phòng giáo dục, Cụm, Nhà
trường tổ chức nên đúc rút được nhiều kinh nghim.
- tinh thn học hỏi, tìm tòi khám pvtin học nhất là những gì liên
quan đến trẻ mầm non.
- Gia đình có máy vi tính kết nối mạng nên thuận tiện trong việc tìm tòi
về tư liệu dạy học.
- Lớp học đầy đcác thiêt bh trdạy học như máy tính, tivi, loa,
đầu đĩa và bmáy chiếu đa năng của trường.
2. Khó khăn
- Những trẻ dân tộc thiểu số bất đồng ngôn ng nên ít chú ý tham gia
hoạt động.
- Một số trẻ chưa qua lớp mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo nên chưa nề
nếp.
- Bản có nhiều khe suối, mưa to nước lớn, lũ quét nên trẻ nghỉ học nhiều
gây gián đoạn chương trình học.
- Tr dân tộc thiểu số nhà ở xa nên hay ngh nhiều.
- Phụ huynh tr chưa quan tâm đến việc học của con em mình.
- Cơ sở vật chất (đồ dùng đồ chơi) vẫn còn nhiu thiếu thốn.
- Diện tích lớp chưa đủ rộng để bố trí máy tính phù hợp.