
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KĨ NĂNG ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG SOẠN BÀI GIẢNG

A. Phần mở đầu
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ
thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục
nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công
nghệ hiện đại. Trong quyết định số 81/2001/Q- TTg Thủ tướng chính phủ đã
giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực công
nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo
dục và đào tạo.
“Một hình ảnh, một đoạn phim có thể thay thế cho rất nhiều lời giảng”.
Quả đúng như vậy, vai trò của công nghệ thông tin không nhỏ. Công nghệ
thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong
việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học. Công nghệ thông tin phát triển
mạnh kéo theo sự phát triển của rất nhiều phần mềm giáo dục. Trong đó có
những phần mềm rất hữu ích cho giáo viên mầm non như phần mềm dinh
dưỡng Nutrikis, phần mềm Kismas, phần mềm Photoshop, Flash, Conventer.
Các phần mềm này đã trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án
điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu cũng như trên các thiết bị hỗ trợ
khác (ti vi, đầu đĩa,). Hiệu quả cho thấy rõ nhất khi ứng dụng công nghệ thông
tin là tiết kiệm được thời gian và chi phí đồng thời nâng cao được tính sinh
động, hấp dẫn, phong phú, thẩm mỹ.
Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền
khoa học hiện đại. Do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp
với sự phát triển của thời đại. Giáo dục mầm non đã góp phần rất lớn vào việc
giáo dục thế hệ trẻ. Trách nhiệm nặng nề và cao cả ấy thuộc về cô giáo mầm
non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Chính vì

vậy, sự nhảy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công
tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời, có
năng lực và có tính chủ động sáng tạo.
B. Nội dung
CHƯƠNG i: Cơ sở khoa học
1.1 Cơ sở lý luận
Điều đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những hiệu
quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác ở
trẻ mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin (sử dụng máy chiếu,
các chương trình hỗ trợ như power point...) có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan,
sinh động hơn về bài học. Nó không những giúp cho các hoạt động dạy học trở
nên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc giáo viên bị cháy giáo án vì thời gian đã
được kiểm soát bằng máy. Nếu như trong các hoạt động thông thường giáo
viên phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh thì trong hoạt động có ứng
dụng công nghệ thông tin chỉ cần một cái nhấp chuột thôi là được.
Để ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách có hiệu quả
thì đòi hỏi phải tuân thủ những quy tắc nhất định, những kiến thức kỹ năng cơ
bản về tin học. Cách sắp xếp các slide, cách lập dàn ý cho bài giảng, lựa chọn
đề tài sao cho phù hợp với nội dung bài học để thuận tiện trong việc sử dụng và
trẻ lại hứng thú tham gia.
Tuy nhiên, trong thực tiễn tại trường cho thấy, mặc dù trường cũng đã
chú ý quan tâm đến phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

nhưng nhiều giáo viên vẫn chưa phát huy hết vai trò của nó, kỹ năng soạn bài
theo chương trình power point vẫn còn nhiều hạn chế.
2.1. Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay, hầu hết các trường mầm non nói chung và các trường mầm
non Lệ Thủy nói riêng đều có điều kiện về trang thiết bị Tivi, đầu video, máy
vi tính có nối mạng internet. Một số trường có máy chiếu đa năng tạo điều kiện
cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Riêng tại trường mầm non Kim Thủy, năm học 2010-2011 tôi được
trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn với tổng số cháu là 14. Hầu hết các
cháu chưa có ý thức ham học, không chịu đến lớp. Đa số trẻ không tích cực
tham gia vào các hoạt động, khả năng chú ý của trẻ chưa cao. Những hình thức
cho trẻ hoạt động như: quan sát tranh vẽ, các hình ảnh tĩnh, học qua thẻ chữ cái,
cô hát cho trẻ nghe dường như quá quen thuộc đối với trẻ phần nào gây sự
nhàm chán, sao nhãng. Trong lúc đó ở lớp tôi, được sự quan tâm của Ban giám
hiệu Nhà trường, Phòng giáo dục, tổ chức Plan đã trang bị cho lớp tôi các thiết
bị hỗ trợ dạy học (máy vi tính, bộ loa máy). Đặc biệt, bước sang học kỳ II được
bổ sung thêm bộ máy chiếu đa năng.
Với tình hình thực tế như vậy và bản thân cũng có một số kiến thức, kỹ
năng cơ bản về tin học nên đã mạnh dạn thực hiện một số biện pháp nâng cao
kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài giảng nhằm kích thích,
gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động.
1. Thuận lợi:
- Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai cuộc vận động “ứng dụng công
nghệ thông tin trong giảng dạy” từ năm học 2008 - 2009 đến nay.

- Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo
Phòng giáo dục, Sở giáo dục và tổ chức Plan.
- Bản thân được học về tin học.
- Bản thân nhiều năm liền phụ trách lớp mẫu giáo lớn, là thành viên Hội
đồng thanh tra, Hội đồng chuyên môn của Phòng giáo dục, tham gia tích cực
vào các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sở giáo dục, Phòng giáo dục, Cụm, Nhà
trường tổ chức nên đúc rút được nhiều kinh nghiệm.
- Có tinh thần học hỏi, tìm tòi khám phá về tin học nhất là những gì liên
quan đến trẻ mầm non.
- Gia đình có máy vi tính kết nối mạng nên thuận tiện trong việc tìm tòi
về tư liệu dạy học.
- Lớp học có đầy đủ các thiêt bị hỗ trợ dạy học như máy tính, tivi, loa,
đầu đĩa và bộ máy chiếu đa năng của trường.
2. Khó khăn
- Những trẻ dân tộc thiểu số bất đồng ngôn ngữ nên ít chú ý tham gia
hoạt động.
- Một số trẻ chưa qua lớp mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé nên chưa có nề
nếp.
- Bản có nhiều khe suối, mưa to nước lớn, lũ quét nên trẻ nghỉ học nhiều
gây gián đoạn chương trình học.
- Trẻ dân tộc thiểu số nhà ở xa nên hay nghỉ nhiều.
- Phụ huynh trẻ chưa quan tâm đến việc học của con em mình.
- Cơ sở vật chất (đồ dùng đồ chơi) vẫn còn nhiều thiếu thốn.
- Diện tích lớp chưa đủ rộng để bố trí máy tính phù hợp.