Đời sống của người nguyên thuỷ

trên đất nước ta

I – Mục tiêu

HS cần đạt:

1- Hiểu được ý nghĩa quan trọng của những đổi mới trong đời sống

vật chất của Người nguyên thuỷ thời Hoà Bình – Bắc Sơn;

- Ghi nhận tổ chức đầu tiên của Người nguyên thuỷ và ý thức nâng

cao đời sống tinh thần của họ.

2. Bồi dưỡng ý thức về lao động và tinh thần cộng đồng.

3. Tiếp tục rèng luyện kĩ năng nhận xét, so sánh.

II – phương tiện

- Bản đồ khảo cổ Việt Nam;

- Tranh ảnh, hiện vật phục chế;

- Tư liệu lịch sử, văn hoá có liên quan.

III – Tổ chức các hoạt động

* Kiểm tra bài cũ

- ND: Nêu tóm tắt các giai đoạn phát triển của thời Nguyên thuỷ trên

đất nước ta.

- HT: Kiểm tra miệng.

- Y/c: Tóm tắt thời gian, địa điểm chính, công cụ chủ yếu.

* Giới thiệu bài

- Nhắc lại thời điểm đã nêu ở bài học trước.

- Nêu vấn đề của bài học.

* Hoạt động dạy học

Hoạt động của thầy và trò kiến thức cần đạt

Hoạt động 1

* Nêu vấn đề: Người nguyên thuỷ thời 1. Đời sống vật chất

Hoà Bình, Bắc Sơn, Hạ Long đã sống,

lao động và sản xuất như thế nào?

* HD nghiên cứu SGK và quan sát tranh

ảnh, hiện vật:

- Kể ra những công cụ và đồ dùng mới - Công cụ, đồ dùng mới: rìu đá

của người nguyên thuỷ. Trong số này, mài lưỡi, đồ gốm,...

công cụ, đồ dùng nào là quan trọng nhất?

- Việc làm đồ gốm có gì khác so với -> Làm đồ gốm đòi hỏi trình

việc làm công cụ bằng đá? độ kĩ thuật cao hơn -> là một

phát minh quan trọng.

- Kĩ thuật mài đá và làm đồ gốm có ý -> làm tăng thêm nguyên liệu

nghĩa gì? và loại hình công cụ, đồ dùng

cần thiết...

- Việc cải tiến công cụ lao động và đồ - Biết trồng trọt và chăn nuôi.

dùng phản ánh cuộc sống lao động và

sản xtuất của họ như thế nào?

- Phát minh về trồng trọt, chăn nuôi có - Con người đã tạo ra lương

ý nghĩa to lớn như thế nào? thực, thức ăn cần thiết...

- Người nguyên thuỷ ở thơì kỳ này họ - Sống chủ yếu ở trong hang

sống như thế nào? động, mài đá , lều lợp cỏ, lá cây.

Hoạt động 2 2. Tổ chức xã hội

* Hướng dẫn nghiên cứu sgk.

- Người nguyên thuỷ lúc bấy giờ có - Sống định cư lâu dài ở một

cuộc sống khác bầy người nguyên thuỷ ở nơi, thành từng nhóm. ( Trong

thời kỳ đầu như thế nào? Căn cứ vào đâu hang động phát hiện những lớp

người ta biết được điều đó? vỏ sò dày 3 - 4m,...).

- Cuộc sống đó dẫn đến nhu cầu và - Chế độ thị tộc mẫu hệ.

quan hệ xã hội mới như thế nào?

* Hướng dẫn quan sát sơ đồ: Quan hệ nhóm  Gốc huyết

- Giáo viên giải thích. thống

 

- Em có nhận xét gì về tổ chức xã hội Thị tộc Mẹ 

của người nguyên thuỷ? Mẫu hệ

-> Đây là hình thức xã hội có

Hoạt động 3 tổ chức đầu tiên.

*Nêu vấn đề:

Đời sống tinh thần của người nguyên 3. Đời sống tinh thần

thuỷ thời Hoà Bình, Bắc Sơn có những

điểm gì mới?

* Hướng dẫn quan sát tranh ảnh ( hiện

vật phục chế): đồ trang sức.

- Giáo viên mô tả.

- HS nghiên cứu sgk nêu nhận xét:

Sự xuất hiện của những đồ trang sức

như trên có ý nghĩa gì? - Nhu cầu trang sức và các đồ

* Hướng dẫn quan sát H27: trang sức đa dạng.

- Gv mô tả.

- Hình ảnh khắc trên hang động nói lên

diều gì? * Gv tường thuật (Tục chôn - Cuộc sống tinh thần phong

người chết); Hs nhận xét: phú. (...)

- Tại sao người ta lại chôn người chết

cẩn thận?

- Quan hệ giũa người với

- Việc chôn theo những người chết người ngày càng gắn bó.

những lưỡi rìu, lưỡi cuốc có ý nghĩa gì? - Lao động sản xuất được coi

trọng. * Tiểu kết:

* Củng cố và hướng dẫn học ở nhà

1. Tổng kết

- Cuộc sống của người nguyên thuỷ thời Hoà Bình – Bắc Sơn – Hạ

Long đã khác trước rất nhiều.

- Đây là giai đoạn quan trọng, mở đầu cho bước tiếp sau, thời kỳ

nguyên thuỷ.

2. Câu hỏi, bài tập

- Câu hỏi ôn bài (SGK).

- Bài tập (Vở bài tập).

- Điền lược đồ Một số di chỉ khảo cổ ở Việt Nam.

3. Chuẩn bị bài sau

- Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi trong mỗi mục.

- Tham khảo tài liệu (Lịch sử Việt Nam, Tập I).

- Sưu tầm tư liệu (tranh ảnh, hiện vật).

* Đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

..........................

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

..........................