
Tiết 24: TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG
ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa thế kỷ I – Giữa thế kỷ VI) (tt)
I – MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Cùng với sự phát triển kinh tế tuy chậm chạp ở các thế
kỷ I – IV, nhưng xã hội ta nhiều chuyển biến sâu sắc: do
chính sách cướp ruộng đất và bóc lột nặng nề của bọn đô
hộ.
-Trong cuộc đấu tranh chống chính sách “đồng hoá” của
người Hán, tổ tiên ta đã kiên trì bảo vệ tiếng Việt, phong
tục tập quán, nghệ thuất của người Việt.
-Những nét chính về nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa
của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu.
2. Về tư tưởng, tình cảm:

- Giáo dục lòng tự hào dân tộc ở khía cạnh văn hoá –
nghệ thuật.
- Giáo dục lòng biết ơn Bà Triệu đã dũng cảm chiến đấu
giành độc lập cho dân tộc .
3. Kỹ năng:
-Làm quen với phương pháp phân tích.
-Làm quen với việc nhận thức lịch sử thông qua biểu đồ.
4. Trọng tâm:
-Cuộc đấu tranh chống chính sách đồng hoá của người
Hán.
-Nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của khởi nghĩa Bà
Triệu.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Sơ đồ phân hoá xã hội.
-Tranh ảnh đền thờ Bà Triệu và lược đồ nước ta ở thế kỷ
III.

III- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOC :
1. On định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Trong các thế kỷ I –VI, chế độ cai trị của các triều đại
phong kiến phương Bắc đối với nước ta có gì thay đổi ?
- Hãy nêu những biểu hiện mới trong nông nghiệp thời
kỳ này là gì ?
- Hãy trình bày những biểu hiện về sự phát triển cảu thủ
công nghiệp và thương nghiệp nước ta trong thời kỳ này
?
3. Giảng bài mới
A. Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã học
những chuyển biến về kinh tế của đất nước trong các thế
kỷ I – VI. Chúng ta đã nhận biết: tuy bị thế lực phong
kiến đô hộ tìm mọi cách kìm hãm, nhưng nền kinh tế
nước ta vẫn phất triển, dù là chậm chạp. Từ sự chuyển

biến của kinh tế, đã kéo theo những chuyển biến trong xã
hội, vậy các tầng lớp xã hội thời Văn Lang – Au Lạc đã
chuyển biến thành các tầng lớp mới thời kỳ bị đô hộ như
thế nào? Vì sao lại xảy ra cuộc khởi nghĩa năm 248?
Diễn biến, kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó.
B. Nội dung giảng bài mới:
a. Hoạt động 1: Những chuyển biến về xã hội,
văn hoá nước ta ở các thế kỷ I - VI
-GV hướng dẫn
HS quan sát “Sơ
đồ phân hoá xã
hội” đặt câu hỏi để
HS trả lời.
Quan sát vào sơ
-Thời kỳ Văn
Lang – Au Lạc, xã
hội bị phân hoá
thành 3 tầng lớp:
quý tộc, nông dân
công xã và nô tì.
1.Những chuyển
biến về xã hội,
văn hoá nước ta
ở các thế kỷ I -
VI
a.Những chuyển
biến trong xã hội:

đồ, em có nhận xét
gì về sự chuyển
biến xã hội ở nước
ta?
Bộ phận giàu có
gồm những người
nào trong xã hội?
Họ có địa vị như
thế nào?
Bộ phận đông
đảo là tầng lớp
nào? Vai trò của
họ?
Thấp hèn nhất
-Gồm Vua, Lạc
tướng, Bồ chính
(Quý tộc) chiếm
địa vị thông trị và
bóc lột.
-Gồm thành viên
công xã có nông
dân và thợ thủ
công.
T
ạo ra của cải
vật chất.
-Là nô tì, thân
phận khổ cực, họ
VẼ SƠ ĐỒ
PHÂN HOÁ XÃ
HỘI
(Sách giáo khoa
trang 55)