Tiết 29:

NƯỚC CHAM-PA TỪ THẾ KỶ II

ĐẾN THẾ KỶ X

I – MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức:

- Quá trình thàn lập và phát triển của nước Cham-pa, từ

nước Lâm Ap ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn

mạnh, sau này dám tấn công cả quốc gia Đại Việt.

- Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hoá của

Cham-pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X.

2. Về tư tưởng, tình cảm:

Làm cho HS nhận thức sâu sắc rằng người Chăm là một

thàn viên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

3. Kỹ năng:

- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng đọc bản đồ lịch sử.

- Kỹ năng đánh giá, phân tích.

4. Trọng tâm:

- Nước Cham-pa độc lập ra đời.

- Tình hình kinh tế, văn hoá Cham-pa từ thế kỷ II đến thế

kỷ X.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Lược đồ phóng to “Giao Châu và Cham-pa giữa thế kỷ

VI-X”

- Sưu tập tranh ảnh về đền, tháp Chăm.

III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1. On định lớp

2. Kiểm tra bài cũ :

- Chính sách đô hộ của nhà Đường có gì thay đổi so với

trước ?

- Diễn biến cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan.

- Diễn biến cuộc khởi nghĩa của Phùng Hưng.

3. Giảng bài mới:

A. Giới thiệu bài: Đến cuối thế kỷ II, nhà Hán suy yếu,

không thể kiểm soát nổi các vùng đất phụ thuộc, nhất là

các đất xa ở Giao Châu. Nhân dân huyện Tượng Lâm,

huyện xa nhất của quận Nhật Nam, đã lợi dụng được cơ

hội đó nổi dậy lật độ ách thống trị của nhà Hán lập ra

nước Lâm Ap, sau đổi thành Cham-pa. Nhân dân Cham-

pa vốn khéo tay, cần cù, đã xây dựng được quốc gia khá

hùng mạnh. Họ đã để lại cho đời sau nhiều thành quách,

đền tháp và tượng rất độc đáo. Quan hệ giữa nhân dân

Cham-pa với cư dân khác ở Giao Châu rất mật thiết

trong đời sống vật chất và tinh thần.

B. Nội dung giảng bài mới:

a. Hoạt động 1: Nước Cham-pa độc lập ra đời.

-GV: sử dụng bản 1.Nước Cham-pa

đồ để giới thiệu vị độc lập ra đời.

trí huyện Tượng -Huyện Tượng

Lâm. Năm 111 Lâm (thuộc quận

TrCN chiếm Au Nhật Nam), là nơi

Lạc, chia thành 3 -Từ Hoàng Sơn sinh sống của

quận: Giao Chỉ, đến Quảng Nam, người Chăm cổ.

Cửu Chân và Nhật bộ lạc Dừa cổ, nền

Nam. văn hoá Sa Huỳnh. -Cuối thế kỷ II

 Địa bàn, bộ lạc, -Quân Hán chiếm nhân dân Giao

nền văn hoá? đất của người Châu nhiều lần

Chăm cổ, sát nhập nổi dậy, nhà Hán

vào Nhật Nam, đặt không kiểm soát

 Huyện Tượng ra huyện Tượng được các đất ở xa.

Lâm ra đời trong Lâm (từ đèo Hải

hoàn cảnh nào ? Vân đến đèo Đại -Năm 192-193,

Lãnh). Khu Liên lãnh

-Nhà Hán suy yếu đạo nhân dân

nên không kiểm Tượng Lâm giành

 Nước Lâm Ap soát nổi các vùng độc lập  xưng

ra đời trong hoàn đất xa, nhất là vua, đặt tên nước

cảnh nào ? Tượng Lâm. là Lâm Ap.

-Không, cơ bản là

 Có phải do nhà do chính sách -Dùng lực lượng

Hán suy yếu nên thống trị tàn bạo quân sự để mở

nhân dân Tượng của nhà Hán nên rộng lãnh thổ. Đổi

Lâm nổi dậy giành nhân dân khởi tên nước là

độc lập không ? nghĩa. Cham-pa, đóng

 Vì sao nhân dân đô ở Sin-ha-pu-ra

huyện Tượng Lâm -Vì Tượng Lâm là (Trà Kiệu-Quảng

lật đổ được ách huyện ở xa nhất. Nam)

thống trị tàn bạo

của nhà Hán, còn

nhân dân các -Dùng lực lượng

huyện khác thì quân sự tiến hành

không lật đổ được các cuộc chiến

? tranh xâm lược

 Quốc gia Lâm (Đại Việt).

Ap đã dùng biện -Diễn ra trên hoạt

pháp gì để không động quân sự, tấn

ngừng mở rộng công các nước

lãnh thổ ? láng giềng để mở

 Em có nhận xét rộng lãnh thổ.

gì về quá trình

thành lập và mở

rộng nước Cham-

pa ?

b. Hoạt động 2: Tình hình kinh tế, văn hoá Cham-pa

từ thế kỷ II đến thế kỷ X.

 Nguồn sống -Nông nghiệp: 2.Tình hình kinh

chính của cư dân trồng lúa nước, tế, văn hoá

Cham-pa là gì ? mỗi năm 2 vụ, Cham-pa từ thế

ruộng bậc thang ở kỷ II đến thế kỷ

 Ngoài nông sườn đồi núi, xe X.

nghiệp, họ còn guồng nước. a.Kinh tế:

trồng các loại cây -Cây công nghiệp, -Nông nghiệp:

gì ? cây ăn quả, khai + Sử dụng công

 Về thủ công thác lâm thổ sản. cụ sắt, trồng lúa 2

nghiệp ? -Làm đồ gốm vụ/năm

 Về thương -Trao đổi, buôn + Sáng tạo guồng

nghiệp ? bán với các quận nước.

Giao Châu, Trung + Trồng cây ăn

Quốc và An Độ. quả, cây công

 Em hãy nhận -Họ đã đạt đến nghiệp.

xét về trình độ trình độ phát triển + Đánh cá.

phát triển kinh tế kinh tế như nhân -Công nghiệp:

của Cham-pa từ dân các vùng xung khai thác lâm thổ

thế kỷ II đến thế quanh. sản.

kỷ X ? -Biết sử dụng sắt,

 Trình độ phát sức kéo của trâu -Thương nghiệp:

triển của nhân dân bò. trao đổi, buôn bán

Cham-pa thể hiện -Trồng lúa 2 vụ, với Giao Châu,

ở những điểm nào trồng các loại cây Trung Quốc, An

công nghiệp, ăn Độ. ?

trái.

-Buôn bán với các

nước xung quanh. b.Văn hoá:

-Có chữ viết riêng

] Thành tựu văn -Có chữ viết riêng, (Chữ Phạn)

hoá quan trọng của bắt nguồn từ chữ -Theo đạo

người Chăm là gì ? Phạn của An Độ. Bàlamôn và đạo

 Qua hai bức -Sáng tạo ra nền Phật.

ảnh “Khu thánh nghệ thuật kiến -Sáng tạo nền

địa Mỹ Sơn” và trúc độc đáo và nghệ thuật kiến

“Tháp Chàm Phan điêu khắc, đậm đà trúc và điêu khắc

Rang”, em có nhận bản sắc dân tộc. độc đáo.

xét gì về văn hoá  Người Chăm

của dân tộc Chăm -Nhiều cuộc nổi và người Việt có

? dậy của nhân dân mối quan hệ chặt

 Quan hệ giữa Tượng Lâm và chẽ lâu đời.

người Chăm và Nhật Nam được

người Việt như thế nhân dân Giao

nào ? Châu ủng hộ,

ngược lại họ cũng

nổi dậy hưởng ứng

cuộc khởi nghĩa

Hai Bà Trưng.

C. Kết luận toàn bài: Như vậy từ một nước Lâm Ap

nhỏ bé từ thế kỷ II đến thế kỷ X đã trở thành một quốc

gia Chăm-pa, có lực lượng quân sự hùng mạnh, kinh tế,

văn hoá đều phát triển ngang tầm với các nước xung

quanh. Do sự vận động của lịch sử Chăm-pa đã trở thành

một bộ phận của quốc gia Đại Việt, người Chăm trở

thành một phần của đại gia đình các dân tộc Việt Nam

hiện nay. Văn hoá Chăm-pa đã góp phần làm phong phú

nền văn hoá Việt Nam nói chung.

4. Củng cố:

- Nước Cham-pa được thành lập và phát triển như thế

nào ?

- Nêu những thành tựu về văn hoá và kinh tế của nước

Chăm-pa ?

5. Dặn dò:

- Học bài, làm bài tập trong sách thực hành.

- Photo hình 51 dán vào tập.

- Xem trước bài “On tập chương III”.