Trưng vương và cuộc kháng chiến
Chống quân xâm lược hán
I – Mục tiêu
HS cần đạt:
1. Thấy được công cuộc xây dựng đất nước và giữ gìn nền độc lập của
Hai Bà Trưng; ý chí bất khuất của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến.
2. Có kĩ năng đọc bản đồ lịch sử; bước đầu làm quen với phương pháp
kể chuyện lịch sử.
3. Tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất cảu dân tộc; ghi nhớ
công ơn của Hai Bà Trưng và các anh hùng dân tộ
II – phương tiện
- Lược đồ Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến chống
quân xâm lược Hán;
- Tranh ảnh: đền thờ Hai Bà Trưng, tranh minh hoạ;
- Tư liệu lịch sử, truyện kể về Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến
chống quân xâm lược Hán.
III – Tổ chức các hoạt động
* Kiểm tra bài cũ
- ND: Trình bày nguyên nhân bùng nổ, nguyên nhân thắng lợi và ý
nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
- HT: Kiểm tra miệng.
- Y/c: (x.Bài 17).
* Giới thiệu bài
- Hai năm sau thất bại trước cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, nhà
Hán lại kéo quân xâm lược nbước ta;
- Nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến trong điều kiện vừa giành
được độc lập, đất nước còn rất nhiều khó khăn.
* Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 1. Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi
* Giảng (theo SGK) giành lại được độc lập?
* HD nghiên cứu SGK và quan sát lược
đồ:
- HĐ độc lập; - Trưng Trắc lên ngôi vua;
- Nêu những việc làm của Hai Bà - Bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng
Trưng nhằm giữ vững nền độc lập của đất nước;
đất nước. - Tổ chức bộ máy điều khiển việc nước.
=> Khẳng định chủ quyền; góp phần
* HD thảo luận: nâng cao ý chí đấu tranh bảo vệ độc lập...
- HĐ nhóm (bàn);
- Những việc làm của Hai Bà có ý -> Nhà Hán chuẩn bị tấn công, nhưng
nghĩa như thế nào? còn phải lo đối phó với các cuộc đấu
- Trước những việc làm đó, nhà Hán tranh của nhân dân Trung Quốc và tiến
đã có âm mưu gì? Tại sao chúng lại hành bành trướng lêưn phía Tây và phía
chưa tấn công nước ta ngay? Bắc.
2. Cuộc kháng chiến chống quân xâm
Hoạt động 2 lược Hán (42 – 43) đã diễn ra như thế
* HD quan sát lược đồ và nghiên cứu nào?
SGK: * Diễn biến:
- (GV) tường thuật, kết hợp chỉ bản - Quân Hán tấn công và chiếm Hợp
đồ: đường tiến công của quân xâm lược. Phố (4/ 42);
- HĐ độc lập: - Mã Viện chia quân thành hai đạo tiến
+ Nêu các sự kiện chính trong quá vào Giao Chỉ.
trình xâm lược nước ta của nhà Hán. (Mã Viện là một tên tướng lão luyện,
+ Vì sao Mã Viện được chọn chỉ huy lại rất thông thạo Giao Chỉ...)
đạo quân xâm lược? - Hai Bà Trưng tổ chức kháng chiến ở
+ Hai Bà Trưng đã tổ chức kháng Lãng Bạc, rồi lui về giữ Cổ Loa và Mê
chiến như thế nào? Dựa vào lược đồ, Linh;
hãy tường thuật lại diễn biến đó. - Hai Bà rút về Cấm Khê cố thủ;
- Hai Bà Trưng hi sinh, cuộc kháng
chiến vẫn tiếp diễn.
* HD thảo luận: * ý nghĩa lịch sử:
- HĐ nhóm; (Hai Bà Trưng tự vẫn để giữ gìn khí
- Tại sao Hai Bà Trưng phải tự vẫn? tiết; không muốn rơi vào tay giặc...)
Hành động đó của Hai Bà có ý nghĩa
gì?
* HD quan sát tranh ảnh
- (GV) kể chuyện Hai Bà Trưng; miêu
tả đền thờ Hai Bà; - Hai Bà Trưng là những vị anh hùng
- HĐ nhóm; dân tộc;
- Mặc dù thất bại, nhưng cuộc kháng - Tiêu biểu cho ý chí bất khất của nhân
chiến của Hai Bà Trưng đã để lại ý dân ta.
nghĩa lịch sử như thế nào?
* Củng cố và hướng dẫn học ở nhà
1. Tổng kết
- Kết luận toàn bài;
- Gới thiệu chân dung, ảnh Đền thờ Hai Bà Trưng; những ngày lễ hội
tưởng nhớ Hai Bà.
2. Câu hỏi, bài tập
- Câu hỏi ôn bài (SGK).
- Bài tập (Vở bài tập. NXBGD)
- Vẽ lược đồ Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
3. Chuẩn bị bài sau
- Đọc SGK, quan sát lược đồ; tranh ảnh,... để trả lời các câu hỏi trong
mỗi mục của bài học.
- Vẽ lược đồ, tranh minh hoạ.
- Sưu tầm tư liệu.
* Đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
..........................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
..........................