intTypePromotion=1

Lịch sử mĩ thuật Thế Giới - Hội hoạ

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
550
lượt xem
106
download

Lịch sử mĩ thuật Thế Giới - Hội hoạ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thời kì Phục Hưng Mĩ thuật là mét loại h́nh nghệ thuật xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Mĩ thuật xuất hiện ngay từ khi con người có mặt trên trái đất. Nă ra đời từ thời sơ khai, con người trong thời nguyên thuỷ, vẫn c̣n ăn hang, ở lỗ, săn bắn và hái lượm. Lịch sử Mĩ thuật cùng với lịch sử thế giới trải qua các thời ḱ phát triển và các giai đoạn lắng đọng hay tàn lụi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử mĩ thuật Thế Giới - Hội hoạ

  1. Lịch sử mĩ thuật Thế Giới - Hội hoạ Thời kì Phục Hưng Mĩ thuật là mét loại h́nh nghệ thuật xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Mĩ thuật xuất hiện ngay từ khi con người có mặt trên trái đất. Nă ra đời từ thời sơ khai, con người trong thời nguyên thuỷ, vẫn c̣n ăn hang, ở lỗ, săn bắn và hái lượm. Lịch sử Mĩ thuật cùng với lịch sử thế giới trải qua các thời ḱ phát triể n và các giai đoạn lắng đọng hay tàn lụi. Mĩ thuật thời Nguyên Thuỷ · Mĩ thuật thời Ai Cập Cổ Đại · Mĩ thuật thời Hi Lạp Cổ Đại · Mĩ thuật thời La Mă Cổ Đại · Mĩ thuật thời Trung Đại · Mĩ thuật thời Phục Hưng · Mĩ thuật thời Cận Đại · Mĩ thuật thời Hiện Đại · Trong các giai đoạn đó, giai đoạn mĩ thuật thời Phục Hưng là giai đoạn có sự kế thừa, phát triển và mĩ thuật Phục Hưng I-ta-li- a đă sản sinh ra nhiều hoạ sĩ nổi tiếng có những cống hiến to lớn cho nền mĩ thuật thế giới, trong đó có ba hoạ sĩ tiêu biểu như Lờ-ụ-na đờ Vanhxi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, có nhiều tác phẩ m nổi tiếng nhất thế giới và là giai đoạn Mĩ thuật được đánh
  2. giá hưng thịnh nhất trong các thời ḱ. Mĩ thuật giai đoạn này phải kể đế n những tm ti mới lạ, đem đến một luồng khí mới, chào lưu mới cho các hoạ sĩ ̣́ trên thế giới và nhất là các hoạ sĩ ở Ư về các lĩnh vực nh: Hội Hoạ, Điêu Khắc, Kiến Trúc... 1. Vài nét khái quát về Phục Hưng Thời kỳ Phục Hưng có gốc từ tiếng Pháp Renaissance (nghĩa là sự tái sinh), c̣n gọi là Rinascimento (tiếng Ư), là cuộc tái sinh các giá trị nghệ thuật, tư tưởng, khoa học của thời ḱ Cổ đại và sự sống lại, phát triển rực rỡ của nề n văn minh phương Tây. Phong trào Phục Hưng thường được coi bắt đầu từ khoảng thế kỉ 14 tại Ư và thế kỉ 16 tại Bắc Âu. Nó cũng được coi là đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp của châu Âu từ Thời kỳ Trung cổ sang Thời kỳ Cận đại, cũng như từ Thời kỳ phong kiến sang Thời kỳ tư bản. Thuật ngữ Rinascenza (tái sinh) được nhà sử học Giorgio Vasari dùng ban đầu vào năm 1550 để chỉ sự hồi sinh và phát triển rực rỡ các hoạt động nghệ thuật và khoa học bắt đầu tại Ư vào thế kỷ 13. Sau đó, thuật ngữ Renaissance được Jules Michelet dùng trong tiếng Pháp và nhà sử học Thụy Sỹ Jacob Burckhardt phát triển (khoảng những năm 1860). Tái sinh ở đây có hai nghĩa: một là sự khám phá lại các sách vở cổ điển và đem ứng dụng vào trong khoa học và nghệ thuật; hai là để chỉ kết quả của các hoạt động văn hóa đó mang lại sự hồi sinh cho văn hóa châu Âu nói chung. Như vậy Phục Hưng có thể hiểu theo hai cách chính tuy khác biệt nhưng đều có ư nghĩa là sự tái sinh của nền giáo dục cổ điển Tây phương thông qua sách vở, tài liệu kinh điển của phương Tây và hồi sinh của văn hóa châu Âu nói chung. Từ Hỏn-Việt viết hoa Phục hưng, hay Phục Hưng, là thuật ngữ tương đương với khái niệ m này.
  3. Thời kỳ Phục Hưng được gọi như thế v́ đặc tính cơ bản của thời kỳ này là sự hồi sinh của tinh thần thời kỳ Cổ đại. Chủ nghĩa Nhân văn chính là phong trào tinh thần cơ bản của thời kỳ này. Việc hồi sinh thể hiện ở chỗ nhiều yếu tố của tư tưởng thời kỳ Cổ đại được tái khám phá và sống lại (văn học, tượng đài kỷ niệm, tác phẩm điêu khắc, triết học,...và hơn cả đó là hội hoạ). Tiên đề cho tư tưởng mới của thời kỳ Phục Hưng là những ư tưởng tự tin của các nhà thơ người Ư của thế kỷ 14 như Francesco Petrarca, người thông qua các nghiên cứu rộng lớn về các nhà văn thời kỳ Cổ đại và với Chủ nghĩa Cá nhân của ụng đó cổ động cho niềm tin về giá trị của sự đào tạo nhân văn và ủng hộ cho việc nghiêm cứu về ngôn ngữ, văn học, lịch sử và triết học bên ngoài quan hệ với tôn giáo. Ảnh hưởng của những học giả nói tiếng Hy Lạp cũng rất đáng kể. Một số học giả đến Ư trong thế kỷ 13 và thế kỷ 14 từ Đế quốc Byzantin. Đặc biệt là sau khi người Thổ Nhĩ Kỳ chinh phục Constantinople vào năm 1453 th́ càng có nhiều học giả đến Venezia (tiếng Anh: Venice) và những thành phố Ư khác, những người đă mang theo kiến thức về nền văn hóa thời Cổ đại đă được lưu trữ gần 1.000 năm trong Đế quốc Byzantin sau khi Đế quốc Tây La Mă suy tàn. Cho đến năm 1400 Homer, Herodot, Platon và Aristoteles vẫ n c̣n được rất nhiều người nhắc đến trong Đế quốc Byzantin. Một vài năm trước khi Đế quốc Byzantin sụp đổ, Giovanni Aurispa đă đến Constantinople và mang về Ư trên 200 bản viết tay các tác phẩ m văn học ngoại đạo. Trong một nghĩa rộng người ta hiểu Phục Hưng là sự hồi sinh của thời kỳ Cổ đại với các ảnh hưởng của thời kỳ này đến khoa học, văn học, xă hội, cuộc
  4. sống của những tầng lớp thượng lưu và sự phát triển của con người đi đến tự do cá nhân ngược lại với chế độ đẳng cấp của thời kỳ Trung cổ. Trong nghĩa hẹp hơn Phục Hưng là một thời kỳ của lịch sử nghệ thuật – “thời ḱ của hội hoạ. 2. Vài nét khái quát về mĩ thuật Phục Hưng I-ta-li-a Ở châu Âu thế kỉ XI, những thành thị được h́nh thành đă phá vỡ các lănh địa phong kiến, từ đó xuất hiện tầng lớp thị dân giầu có - đây là tiền thân của giai cấp tư sản. Tại I-tali- a, nhiều thành thị trung tâm ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế, …nhu cầu đời sống tinh thần được nâng cao, giai cấp tư sản muốn có một nền văn hoá chống lại giai cấp phong kiến, đó là nguyên nhân sự ra đời của văn hoá Phục hưng ở I-ta-li-a, sau lan sang một số nước ở châu Âu như: Pháp, Đức,…Phong trào mĩ thuật Phục hưng ở I-ta-li-a được khởi đầu vào cuối thế kỉ XIII bởi hai hoạ sĩ Xi-ma-bu-ờ và Gi-ốt-tụ, phong trào ra đời nhằ m khôi phục và làm hưng thịnh lại nền văn hoá cổ đại Hi-Lạp, La-Mó (nền văn hoá đề cao giá trị vật chất và tinh thần của con người) mà thời Trung cổ đă huỷ hoại; đưa cái đẹp phục vụ cuộc sống con người, đồng thời nâng cao hơn trong hoàn cảnh mới để đạt tới sự mẫu mực, hoàn chỉnh. Sang thế kỉ XIV đến giữa thế kỉ XV, phong trào mĩ thuật Phục hưng ở I-ta- li- a phát triển rực rỡ trên cơ sở những phát minh khoa học: tm ra luật viễn ́ cận, tm ra chất liệu sơn dầu,…Cỏc hoạ sĩ thời Phục hưng thường lấy đề tài ́ tôn giáo dể thể hiện cái đẹp, để diễn tả cuộc sống, diễn tả con người, họ không vẽ theo công thức g̣ bó như nghệ thuật Trung cổ (tranh thời Trung cổ mang tính trang trí hơn tính tạo h́nh, chỉ diễn tả không gian hai chiều nên không diễn tả được chiều sâu; h́nh dáng con người thường c̣m nhom, ố m yếu,
  5. thiếu sức sống…) mà học hỏi cái đẹp từ thời Hy Lạp, La Mă, từ thiên nhiờn. Cỏc hoạ sĩ đưa không gian thấu thị vào tranh và áp dụng những luật vờn khối theo sáng tối, nhờ đó con người và thiên nhiên được diễn tả rất sâu về khối, tnh cảm, y phục và bối cảnh, các qui luật về bố cục, màu sắc không ́ gian, tỉ lệ, ánh sáng đến cách diễn tả đều đạt tới sự hoàn hảo. Mĩ thuật Phục hưng I-ta-li- a đă sản sinh ra nhiều hoạ sĩ nổi tiếng có những cống hiến to lớn cho nền mĩ thuật thế giới, trong đó có ba hoạ sĩ tiêu biểu như Lờ-ụ-na đờ Vanhxi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en; Thời kỳ Phục Hưng kéo dài từ năm 1400 đến 1600, Trung tâm ở Florence. Tên gọi trong tiếng Ư, rinascita, theo nghĩa cho khái niệ m của một thời kỳ, đó cú từ Giorgio Vasari, người đă viết một trong những tác phẩm miêu tả các nhà nghệ thuật Phục Hưng quan trọng nhất. Vasari chia sự phát triển của nghệ thuật ra làm 3 thời kỳ: Thời kỳ rực rỡ của Cổ đại Hy Lạp – La Mă 1. Thời kỳ suy tàn trung gian bắt đầu thời kỳ Trung Cổ 2.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2