
3
LỰA CHỌN VÀ ỨNG DỤNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN KỸ
THUẬT CHO NAM SINH VIÊN ĐỘI TUYỂN CẦU LÔNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
Nguyễn Văn Hiển1, Nguyễn Hữu Lực2
Tóm tắt: Thông qua sử dụng các phương pháp: Phương pháp tham khảo tài liệu,
phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm sư
phạm, phương pháp toán thống kê. Đề tài đã lựa chọn được 16 bài tập và tiến hành ứng
dụng đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển kỹ thuật cho nam sinh viên đội tuyển cầu
lông Trường Đại học phạm văn Đồng. Bước đầu cho thấy hiệu quả của các bài tập phát
triển kỹ thuật cho sinh viên đội tuyển ở thành tích tập luyện và thi đấu sau 6 tháng và 1
năm tiến hành thực nghiệm. Từ đó có định hướng, điều chỉnh quá trình huấn luyện phù
hợp cho đội tuyển.
Từ khóa: Bài tập, kỹ thuật, cầu lông, trường Đại học Phạm Văn Đồng.
1. Mở đầu
Cầu lông là môn học giáo dục thể chất bắt buộc của trường Đại học Phạm Văn
Đồng. Vì vậy thời gian gần đây nhà trường đã quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất,
đội ngũ giảng viên, điều kiện tập luyện, huấn luyện viên, chế độ tập luyện và thi đấu…
Trong đó có việc tham gia rất nhiều giải đấu sinh viên, trong tỉnh, cụm, khu vực miền
trung, giúp phát triển phong trào TDTT của nhà trường.
Trong quá trình giảng dạy, quan sát các buổi tập, huấn luyện và thi đấu, chúng tôi
nhận thấy các nam sinh viên đội tuyển cầu lông của nhà trường bộc lộ nhiều điểm yếu
về tâm lý, thể lực, chiến thuật và đặc biệt là kỹ thuật cơ bản chưa đáp ứng được các trận
đấu căng thẳng có thời gian kéo dài.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, với mục đích phát triển kỹ thuật cho nam sinh
viên đội tuyển cầu lông của nhà trường, chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “Lựa chọn và
ứng dụng bài tập phát triển kỹ thuật cho nam sinh viên đội tuyển cầu lông Trường Đại
học Phạm Văn Đồng”.
2. Phương pháp và tổ chức nghiên cứu
2.1. Phương pháp nghiên cứu
Qua quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp
tham khảo tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương
pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp toán thống kê.
2.2. Tổ chức nghiên cứu
1. ThS., Trường Đại học Phạm Văn Đồng
2. ThS., Đại học Đà Nẵng

4
LỰA CHỌN VÀ ỨNG DỤNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT ...
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu: Bài tập phát triển kỹ thuật cho nam sinh viên đội
tuyển cầu lông Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
2.2.2. Khách thể nghiên cứu:
15 nam sinh viên đội tuyển cầu lông trường Đại học Phạm Văn Đồng; 30 người là
các nhà chuyên môn, huấn luyện viên, giảng viên giảng dạy môn cầu lông có nhiều kinh
nghiệm.
2.2.3. Tiến độ nghiên cứu: Từ tháng 11/2019 đến tháng 11/2020.
3. Kết quả nghiên cứu
3.1. Xác định các test đánh giá kỹ thuật môn cầu lông cho đội tuyển cầu lông
nam trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Chúng tôi tiến hành theo 3 bước sau:
- Bước 1: Tổng hợp các test đánh giá kỹ thuật môn cầu lông từ các nguồn tài liệu,
công trình nghiên cứu của các tác giả như: Lê Hồng Sơn (1998), Nguyễn Thành Luân
(2013), Trần Đăng Khôi (2016), Phạm Quang Bảo (2008), Phạm Thị Minh Châu (2006),
Bộ môn cầu lông Ủy Ban TDTT (2002), Đào Chí Thanh (2007)…
- Bước 2: Tiến hành phỏng vấn
Bảng 1. Kết quả phỏng vấn các test được lựa chọn đánh giá kỹ thuật
cho nam sinh viên đội tuyển cầu lông
TT TEST
Kết quả phỏng vấn So sánh
Lần 1(n=28) Lần 2(n=27)
Đồng ý Không
đồng ý Đồng ý Không
đồng ý X
2
P
n =
28 %n =
28 %n =
27 %n =
27 %
1
Giao cầu thấp gần 10
lần vào ô quy định
(quả)
22 78.57 621.43 21 77.78 622.22 0.01 >0.05
2Giao cầu dài 10 quả
vào ô (quả) 25 89.29 310.71 25 92.59 27.41 0.18 >0.05
3Lốp cầu cao sâu thẳng
sân 10 quả vào ô (quả) 27 96.43 13.57 26 96.30 13.70 0.00 >0.05
4Đập cầu thẳng 10 quả
vào ô (quả) 24 85.71 414.29 23 85.19 414.81 0.01 >0.05
5Đập cầu chéo 10 quả
vào ô (quả) 22 78.57 621.43 21 77.78 622.22 0.01 >0.05

5
NGUYỄN VĂN HIỂN, NGUYỄN HỮU LỰC
6Bỏ nhỏ hai góc lưới 10
quả vào ô (quả) 25 89.29 310.71 24 88.9 311.11 0.00 >0.05
Qua phỏng vấn theo nguyên tắc đề ra đề tài đã chọn được 06 test kỹ thuật cơ bản có
phiếu đồng thuận cao (> 75%) ở 2 lần phỏng vấn như bảng 1.
- Bước 3: Kiểm nghiệm độ tin cậy của test
Bảng 2. Kết quả kiểm tra độ tin cậy các test đã được chọn
TT Test Lần 1
X
± S
Lần 2
X
± S rP
1Giao cầu thấp gần 10 lần vào
ô quy định (quả) 7.26 ± 0.61 7.29 ± 0.64 0.91 < 0.05
2Giao cầu dài 10 quả vào ô
(quả) 6.43 ± 0.39 6.65 ± 0.43 0.87 < 0.05
3Lốp cầu cao sâu thẳng sân 10
quả vào ô (quả) 7.36 ± 0.44 7.63 ± 0.58 0.90 < 0.05
4Đập cầu thẳng 10 quả vào ô
(quả) 7.92 ± 0.55 7.88 ± 0.32 0.82 < 0.05
5Đập cầu chéo 10 quả vào ô
(quả) 8.01 ± 0.34 7.84 ± 0.31 0.94 < 0.05
6Bỏ nhỏ hai góc lưới 10 quả
vào ô (quả) 6.22 ± 0.48 6.78 ± 0.46 0.96 < 0.05
Qua bảng 2 cho ta thấy rằng các chỉ tiêu đánh giá được chọn đều có đủ độ tin cậy khá
cao (ngưỡng p <0.05). Theo yêu cầu của phép đo lường thể thao, thì một chỉ tiêu phải có
hệ số tương quan r đạt từ 0.80 trở lên (r ≥ 0.80) mới đảm bảo độ tin cậy cần thiết và mới
có khả năng dùng được với tư cách là test.
Như vậy, Qua các bước tổng hợp tài liệu, phỏng vấn và xử lý số liệu của các test, đề
tài đã chọn được 06 test đảm bảo độ tin cậy của các test để đánh giá sự phát triển kỹ thuật
cho khách thể nghiên cứu, đó là: Test 1: Giao cầu thấp gần 10 lần vào ô quy định (quả);
Test 2: Giao cầu dài 10 quả vào ô (quả); Test 3: Lốp cầu cao sâu thẳng sân 10 quả vào ô
(quả); Test 4: Đập cầu thẳng 10 quả vào ô (quả); Test 5: Đập cầu chéo 10 quả vào ô (quả);
Test 6: Bỏ nhỏ hai góc lưới 10 quả vào ô (quả).
3.2. Lựa chọn bài tập phát triển kỹ thuật cho nam sinh viên đội tuyển cầu lông
trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Chúng tôi tiến hành theo các bước:
3.2.1. Tổng hợp các bài tập phát triển kỹ thuật trong cầu lông từ các nguồn tài liệu,
công trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước.

6
LỰA CHỌN VÀ ỨNG DỤNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT ...
Tăng Phàn Huy và cộng sự (1992), Lê Hồng Sơn (1998), Bộ môn cầu lông Ủy
Ban TDTT (2002), Phạm Thị Minh Châu (2006), Đào Chí Thanh (2007), Phạm Quang
Bảo (2008), Nguyễn Thành Luân (2013), Trần Đăng Khôi (2016), Bo.Omosegoard,
D.P.Gunalan, Kikkilen và Boo Mose…
3.2.2. Tiến hành phỏng vấn các nhà chuyên môn, HLV, các nhà quản lý và các
giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện cầu lông.
Để kiểm định sự trùng hợp kết quả hai lần phỏng vấn, tiến hành so sánh chúng qua
chỉ số (khi bình phương), kết quả được thể hiện tại bảng 3.
Bảng 3. Kết quả lựa chọn bài tập phát triển kỹ thuật cho nam sinh viên
đội tuyển cầu lông
TT BÀI TẬP
Kết quả phỏng vấn So sánh
Lần 1(n=28) Lần 2(n=27)
Đồng ý Không
đồng ý Đồng ý Không
đồng ý
X
2
P
n
=
28
%
n
=
28
%
n
=
27
%
n
=
27
%
1Giao cầu thấp gần
lưới thuận tay 26 92.86 27.14 25 92.59 27.41 0.00 >0.05
2Giao cầu thấp xa lưới
thuận tay 23 82.14 517.86 21 77.78 622.22 0.16 >0.05
3Giao cầu trái tay gần
lưới 25 89.29 310.71 25 92.59 27.41 0.18 >0.05
4
Đánh cầu cao trái
tay kết hợp đánh cầu
thấp tay bên trái
18 64.29 10 35.71 18 66.67 933.33 0.03 >0.05
5Di chuyển 6 góc nhặt
đổi cầu trên sân 23 82.14 517.86 21 77.78 622.22 0.16 >0.05
6
Bài tập di chuyển
một bước lên lưới
đánh cầu thuận tay
24 85.71 414.29 24 88.89 311.11 0.13 >0.05
7
Di chuyển một bước
lên lưới đánh cầu trái
tay
19 67.86 932.14 17 62.96 10 37.04 0.15 >0.05

7
NGUYỄN VĂN HIỂN, NGUYỄN HỮU LỰC
8
Di chuyển một bước
lùi đánh cầu thuận
tay
20 71.43 828.57 19 70.37 829.63 0.01 >0.05
9Giao cầu cao sâu
thuận tay 23 82.14 517.86 21 77.78 622.22 0.16 >0.05
10 Di chuyển hai bước
lên lưới đánh phải 18 64.29 10 35.71 18 66.67 933.33 0.03 >0.05
11 Di chuyển hai bước
lên lưới đánh trái 20 71.43 828.57 19 70.37 829.63 0.01 >0.05
12
Di chuyển hai bước
đến vạch biên ngang
đánh trái
26 92.86 27.14 25 92.59 27.41 0.00 >0.05
13
Di chuyển hai bước
đến vạch biên ngang
đánh phải
24 85.71 414.29 24 88.89 311.11 0.13 >0.05
14 Đánh cầu phải cao
tay đường thẳng 23 82.14 517.86 21 77.78 622.22 0.16 >0.05
15 Đánh cầu phải cao
tay đường chéo 24 85.71 414.29 24 88.89 311.11 0.13 >0.05
16
Đánh cầu cao tay trên
đỉnh đầu theo đường
thẳng
18 64.29 10 35.71 16 59.26 11 40.74 0.15 >0.05
17
Đánh cầu cao tay trên
đỉnh đầu theo đường
chéo
19 67.86 932.14 20 74.07 725.93 0.26 >0.05
18 Đánh cầu trái cao tay
đường chéo 26 92.86 27.14 25 92.59 27.41 0.01 >0.05
19
Đánh cầu phải cao
tay từ một điểm về
hai điểm
18 64.29 10 35.71 16 59.26 11 40.74 0.15 >0.05
20
Đánh cầu phải cao
tay từ hai điểm về
một điểm
20 71.43 828.57 20 74.07 725.93 0.05 >0.05
21 Đánh cầu trái cao tay
đường thẳng 25 89.29 310.71 25 92.59 27.41 0.18 >0.05