BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
muc<br />
<br />
ĐOÀN THỊ PHI YẾN<br />
<br />
CẤU TRÚC ĐỀ - THUYẾT TRONG THƠ LỤC BÁT CỔ ĐIỂN<br />
VÀ THƠ LỤC BÁT HIỆN ĐẠI<br />
<br />
Luận án Thạc sĩ Khoa học<br />
Chuyên ngành Ngôn Ngữ:<br />
Mã số: 504 - 08<br />
Ngƣời hƣớng dẫn Khoa học:<br />
PGS. CAO XUÂN HẠO<br />
<br />
-----Thành phố Hồ Chí Minh 1997-----<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
<br />
ĐOÀN THỊ PHI YẾN<br />
<br />
CẤU TRÚC ĐỀ - THUYẾT TRONG THƠ LỤC BÁT CỔ ĐIỂN<br />
VÀ THƠ LỤC BÁT HIỆN ĐẠI<br />
<br />
Luận án Thạc sĩ Khoa học<br />
Chuyên ngành Ngôn Ngữ:<br />
Mã số: 504 - 08<br />
Ngƣời hƣớng dẫn Khoa học:<br />
PGS. CAO XUÂN HẠO<br />
<br />
-----Thành phố Hồ Chí Minh 1997-----<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Ngữ pháp chức năng với một hệ thống phƣơng pháp tiếp cận các hiện tƣợng ngôn ngữ<br />
phù hợp đang đƣợc các nhà ngôn ngữ Việt Nam quan tâm. Hệ phƣơng pháp này đã và đang<br />
tạo ra một cách nhìn nhận mới trong việc nghiên cứu, mô tả chính xác hơn bản chất tiếng<br />
Việt.<br />
Đặc biệt với hệ thống lý thuyết khoa học, chặt chẽ, ngữ pháp chức năng đã giúp các<br />
nhà Việt ngữ học miêu tả phân tích câu thành cấu trúc đề thuyết.<br />
Đề tài luận văn này của chúng tôi trình bày kết quả kháo sát, miêu tả cấu trúc đề<br />
thuyết trong thơ lục bát cổ điển và thơ lục bát hiện đại theo quan điểm ngữ pháp chức năng.<br />
Do vấn đề còn mới mẻ và tài liệu nghiên cứu ít ỏi nên luận văn chỉ thực hiện ở mức<br />
độ nhất định.<br />
Chúng tôi xin đƣợc bày tỏ nơi đây lòng biết ơn sâu sắc đối với Giáo sƣ Cao Xuân Hạo<br />
- ngƣời thầy đã đành nhiều thời gian và công sức để hƣớng dẫn chúng tôi hoàn thành luận<br />
văn.<br />
Chúng tôi cũng xin cám ơn sự động viên giúp đỡ của Quí Thầy Cô Khoa Ngữ văn<br />
Trƣờng Đại học sƣ phạm, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh và<br />
của các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành đề tài.<br />
TP.HCM, ngày 15 tháng 12 năm 1997<br />
<br />
1<br />
<br />
NHỮNG KÝ HIỆU DÙNG TRONG LUẬN VẪN<br />
<br />
Đ<br />
CĐ<br />
KĐ<br />
T<br />
C<br />
<br />
Tr<br />
<br />
:<br />
:<br />
:<br />
:<br />
:<br />
:<br />
:<br />
<br />
Đề<br />
Chủ đề<br />
Khung đề<br />
Thuyết<br />
Câu<br />
Yếu tố tĩnh lƣợc<br />
Trạng ngữ<br />
<br />
2<br />
<br />
DẪN NHẬP<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
1. Ngữ pháp chức năng với sự phát triển đầy hứa hẹn của nó trên thế giới ngày nay đã<br />
đem lại cho ngữ pháp tiếng Việt nhiều phát hiện lý thú và bổ ích, góp phần giúp cho việc<br />
nghiên cứu ngữ pháp tiếng Việt khắc phục tình trạng khó khăn hiện nay do việc cố gò theo<br />
khuôn mẫu ngữ pháp của một ngôn ngữ khác.<br />
"Trong nhiều thế kỷ, các sách ngôn ngữ đại cƣơng đều khái quát hóa những đặc trƣng<br />
hình thức của ngữ pháp các ngôn ngữ Châu Âu, coi đó là những thuộc tính chung của mọi<br />
ngôn ngữ và trong quá trình miêu tả các ngôn ngữ thuộc những loại hình ngôn ngữ khác<br />
nhau, ngƣời ta cố gò cấu trúc của ngôn ngữ này vào khuôn mẫu của câu trúc ngôn ngữ Châu<br />
Âu. Đặc biệt kết cấu chủ ngữ, vị ngữ mà nội dung thực chất là một mối quan hệ hình thái học<br />
không biểu hiện một quan hệ nhất định nào về nghĩa và về logic, giữa một danh từ mang<br />
danh cách và một động từ "đã chia" phù ứng với danh từ về ngôi và số, đƣợc xem là tiêu chí<br />
để phân loại câu trong mọi ngôn ngữ"1 .<br />
Tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ đơn lập, không cho thấy một cái gì có thể gọi là<br />
chủ ngữ cả, vì tiếng Việt không có cách và không có sự phù ứng về hình thái học. Trong<br />
tiếng Việt câu chia làm hai phần Đề và Thuyết tƣơng ứng với hai phần của một mệnh đề<br />
trong logic học.<br />
Hơn nữa, nếu phân tích câu tiếng Việt theo kết cấu chủ - vị thì chỉ phân tích đƣợc<br />
những kiểu câu giống nhƣ câu ngôn ngữ Châu Âu còn những kiểu câu không giống thì phải<br />
đảo lại cho giống hoặc xem là câu đặc biệt, còn lại khoảng 80% những câu thƣờng dùng<br />
trong tiếng Việt hội thoại cũng nhƣ trong văn học cổ điển và dân gian thì hầu nhƣ không<br />
đƣợc đề cập đến. Ngay cả trong sách giáo khoa dạy cho học sinh phổ thông, tình hình cũng<br />
không khác bao nhiêu. Kết quả của tình hình này là học sinh tốt nghiệp phổ thông không viết<br />
đƣợc tiếng Việt một cách chững chạc vì những tri thức đƣợc trình bày trong sách giáo khoa<br />
rất xa với thực tế tiếng Việt và không hoàn toàn phù hợp với cảm thức của ngƣời Việt<br />
Trong khi đó, mô hình phân tích câu thành hai phần đề - thuyết cho phép phân tích<br />
một cách thỏa đáng và đơn giản hầu hết các kiểu câu một bậc hay nhiều bậc, có những câu có<br />
đến bốn năm bậc đề - thuyết mà nếu phân tích theo chủ ngữ, vị ngữ thì không sao phân tích<br />
một cách ổn thỏa đƣợc.<br />
<br />
1<br />
<br />
Hoàng Xuân Tâm - Bùi Tất Tƣơm - Nguyễn Văn Bằng - Câu trong tiếng Việt - 1992 - Trang 4.<br />
<br />
3<br />
<br />