
iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Tên đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng
thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí
Minh”
Nội dung luận văn: Luận văn này đã tiến hành tổng hợp lý thuyết liên quan
đến tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng, hành vi lựa chọn của khách hàng. Đồng thời,
trình bày những mô hình lý thuyết liên quan đến sự lựa chọn của khách hàng đối
với NHTM. Các nghiên cứu thực nghiệm trong nước và nước ngoài về lựa chọn
ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng đã được tác giả lược khảo một cách
cẩn thận. Từ đó, các khoảng trống nghiên cứu đã được tác giả xác định để làm cơ
sở đề xuất mô hình cùng giả thuyết nghiên cứu gắn cho bối cảnh của các NHTM
trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Sau khi thực hiện nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn với các chuyên
gia nhằm thống nhất mô hình nghiên cứu, thang đo đo lường cho các biến để ra
được bảng câu hỏi chính thức, tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng với việc
khảo sát 350 khách hàng cá nhân và thu được 331 mẫu hợp lệ. Tiếp đó, tác giả tiến
hành xử lý số liệu với sự trợ giúp của phần mềm thống kê SPSS 22.0. Từ đó, tác
giả thực hiện hàng loạt các kiểm định như độ tin cậy Cronbach’s Alpha, nhân tố
khám phá EFA, sự tương quan và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cuối cùng cho thấy
các biến số độc lập bao gồm thương hiệu ngân hàng, lãi suất tiền gửi, sự tiện lợi,
chất lượng dịch vụ, chính sách khuyến mãi, công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân
viên có ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi
tiền tiết kiệm của các KHCN trên địa bàn Hồ Chí Minh. Từ kết quả nghiên cứu tác
giả tiến hành đề xuất các hàm ý quản trị có tính khả thi theo từng nhân tố ảnh
hưởng cho các NHTM trên địa bàn Hồ Chí Minh nhằm thu hút nhiều hơn KHCN
gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Mặt khác, tác giả cũng kết luận về hạn chế và
hướng nghiên cứu tiếp theo.
Từ khoá: tiền gửi tiết kiệm, khách hàng cá nhân, thương hiệu, chất lượng
dịch vụ, lãi suất.