BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯƠNG THANH TÂM
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỂ GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯƠNG THANH TÂM
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỂ GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Nguyễn Thị Hằng Nga
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là: Trương Thanh Tâm
học viên cao học chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Trường Đại học
Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.
Cam đoan đề tài “Các nhân tảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân
hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng nhân trên địa bàn
TP. Hồ Chí Minh”.
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Hằng Nga.
Luận văn này tác phẩm nghiên cứu của riêng nhân tôi, i không sao
chép bất ctài liệu nào, chưa từng được công bố nội dung bất kỳ đâu và các kết
quả nghiên cứu có tính độc lập. Các số liệu, trích dẫn minh bạch có nguồn trích dẫn
rõ ràng.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2023
Tác giả
Trương Thanh Tâm
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Hằng Nga
đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy của Trường Đại học Ngân hàng TP.
Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập,
nghiên cứu và rèn luyện.
Xin cảm ơn Ban Giám đốc các anh chđồng nghiệp tại Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh 9 đã tạo điều kiện giúp đỡ
tôi hoàn thiện luận văn này.
Trân trọng !
iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Tên đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng
thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí
Minh”
Nội dung luận văn: Luận văn này đã tiến hành tổng hợp lý thuyết liên quan
đến tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng, hành vi lựa chọn của khách hàng. Đồng thời,
trình bày những hình thuyết liên quan đến sự lựa chọn của khách hàng đối
với NHTM. Các nghiên cứu thực nghiệm trong nước nước ngoài về lựa chọn
ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng đã được tác giả lược khảo một cách
cẩn thận. Từ đó, các khoảng trống nghiên cứu đã được tác giả xác định đlàm
sở đxuất hình cùng giả thuyết nghiên cứu gắn cho bối cảnh của các NHTM
trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Sau khi thực hiện nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn với các chuyên
gia nhằm thống nhất hình nghiên cứu, thang đo đo lường cho các biến để ra
được bảng câu hỏi chính thức, tác giả tiến hành nghiên cu định lượng với việc
khảo sát 350 khách hàng cá nhân và thu được 331 mẫu hợp lệ. Tiếp đó, tác giả tiến
hành xử số liệu với sự trgiúp của phn mềm thống SPSS 22.0. Từ đó, tác
giả thực hiện hàng loạt các kiểm định như độ tin cậy Cronbach’s Alpha, nhân tố
khám phá EFA, sự tương quan và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cuối cùng cho thấy
các biến số độc lập bao gồm thương hiệu ngân hàng, lãi suất tiền gửi, sự tiện lợi,
chất lượng dịch vụ, chính sách khuyến i, công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân
viên ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi
tiền tiết kiệm của các KHCN trên địa bàn Hồ Chí Minh. Từ kết qunghiên cứu tác
giả tiến hành đề xuất các hàm ý quản trị tính khả thi theo từng nhân tố ảnh
hưởng cho các NHTM trên địa bàn Hồ Chí Minh nhằm thu t nhiều hơn KHCN
gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Mặt khác, tác giả cũng kết luận về hạn chế
hướng nghiên cứu tiếp theo.
Từ khoá: tiền gửi tiết kiệm, khách hàng nhân, thương hiệu, chất lượng
dịch vụ, lãi suất.