
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------- ---------
TRẦN QUỐC CƯỜNG
BÀI TOÁN CHẨN ĐOÁN KĨ THUẬT VÀ VẬN DỤNG
TRONG DẠY HỌC NGHỀ ĐIỆN TỬ DÂN DỤNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------- ---------
TRẦN QUỐC CƯỜNG
BÀI TOÁN CHẨN ĐOÁN KĨ THUẬT VÀ VẬN DỤNG
TRONG DẠY HỌC NGHỀ ĐIỆN TỬ DÂN DỤNG
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học
bộ môn Kĩ thuật công nghiệp
Mã số : 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS NGUYỄN TRỌNG KHANH
HÀ NỘI – 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, chưa từng được ai
công bố trong bất kì công trình nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với
lời cam đoan trên.
Tác giả
Trần Quốc Cường

Lời cảm ơn
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả xin được bày tỏ lời cảm
ơn chân thành tới:
Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại học, Trung tâm Thông tin - Thư viện, các
Thầy, Cô ở khoa Sư phạm kĩ thuật - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các
nhà khoa học đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập,
nghiên cứu và hoàn thành luận án của mình.
Đặc biệt, tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc PGS.TS. Nguyễn Trọng Khanh
– giảng viên khoa Sư phạm kĩ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tận tình
chỉ bảo và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn
thành bản luận án này.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm khoa
và các Thầy, Cô ở khoa Điện - Điện tử, trường Cao đẳng Công nghệ
Viettronics; các Thầy, Cô ở khoa Điện tử viễn thông, trường Cao đẳng Công
nghiệp Phúc Yên đã quan tâm, tạo điều kiện, góp ý cho tác giả trong quá trình
thực hiện đề tài luận án của mình.
Xin cảm ơn toàn thể gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm giúp đỡ,
động viên tác giả!
Hà Nội, năm 2017
Tác giả
Trần Quốc Cường

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ....................................................................................................
1
Chương 1. Cơ sở lí luận về xây dựng và sử dụng bài toán chẩn đoán
kĩ thuật trong dạy học ...............................................................................
6
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về xây dựng và sử dụng bài toán
chẩn đoán kĩ thuật trong dạy học .................................................................
6
1.1.1. Tình hình nghiên cứu về xây dựng và sử dụng bài toán nhận
thức trong dạy học ......................................................................................
6
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về xây dựng và sử dụng bài toán kĩ thuật
trong dạy học ................................................................................................
8
1.2. Khái niệm chung về bài toán chẩn đoán kĩ thuật ................................
10
1.2.1. Bài toán kĩ thuật ............................................................................
10
1.2.1.1. Khái niệm bài toán kĩ thuật .....................................................
10
1.2.1.2. Phân loại bài toán kĩ thuật .......................................................
10
1.2.1.3. Đặc điểm của bài toán kĩ thuật ................................................
12
1.2.1.4. Yêu cầu đối với bài toán kĩ thuật .............................................
13
1.2.1.5. Vai trò của bài toán kĩ thuật trong dạy học .............................
14
1.2.2. Bài toán chẩn đoán kĩ thuật ...........................................................
16
1.2.2.1. Khái niệm bài toán chẩn đoán kĩ thuật ....................................
16
1.2.2.2. Phân loại bài toán chẩn đoán kĩ thuật ......................................
19
1.2.2.3. Đặc điểm của bài toán chẩn đoán kĩ thuật ...............................
20
1.2.2.4. Vai trò của bài toán chẩn đoán kĩ thuật trong dạy học ............
23
1.3. Xây dựng bài toán chẩn đoán kĩ thuật dùng trong dạy học ................
24
1.3.1. Nguyên tắc xây dựng bài toán chẩn đoán kĩ thuật ........................
24
1.3.2. Qui trình xây dựng bài toán chẩn đoán kĩ thuật ............................
25
1.3.2.1. Xây dựng bài toán chẩn đoán lí thuyết ....................................
25
1.3.2.2. Xây dựng bài toán chẩn đoán thực tiễn ...................................
28
1.4. Sử dụng bài toán chẩn đoán kĩ thuật trong dạy học ............................
30
1.4.1. Qui trình sử dụng bài toán chẩn đoán kĩ thuật ..............................
30
1.4.2. Qui trình giải bài toán chẩn đoán kĩ thuật .....................................
34
1.4.3. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng bài toán chẩn đoán kĩ
thuật………………………………………………………………………...
42
Kết luận chương 1 ...................................................................................
44