B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
ĐÀO ANH PHƯƠNG
NGHIÊN CU MÔ HÌNH LP K HOCH
H THNG THÔNG TIN CHIẾN LƯỢC
CHO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG LP -
VN DỤNG THÍ ĐIỂM CHO TRƯỜNG
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
Chuyên ngành: H THNG THÔNG TIN QUN LÝ
Mã s: 9340405
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NI - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TI:
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS. TRN TH SONG MINH
2. TS. LÊ QUANG MINH
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Phn bin 3:
Lun án đưc bo v trưc Hi đng chm lun án cp tng
hp tại Trường Đại hc Kinh tế Quc dân
Vào hồi: ….. ngày ….. tháng ….. năm 2024
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Trường Đại hc Kinh tế Quc dân
1
I. PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
T năm 2015 đến nay, khoa hc công ngh đã phát triển vi tộc độ bão
trong bi cnh cuc cách mng công nghip ln th đã đang diễn ra. Cuc cách
mạng này đã làm thay đổi mi mặt đời sng, kinh tế, hội, lao động, sn xut
nn giáo dc ca tt c các quc gia trên thế giới. Trước bi cảnh đó, Đảng Nhà
ớc ta đã nhanh chóng nắm bt tình hình ban hành Ngh quyết s 52-NQ/TW
ngày 27 tháng 9 năm 2019 v mt s ch trương, chính sách ch động tham gia cuc
cách mng công nghip ln th tư để theo kp s phát trin ca thời đại.
Để hin thc hóa ch trương, chính sách này, Chính ph đã ban hành Quyết
định s 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 phê duyệt Chương trình chuyển đổi
s quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chương trình này đã đ
cp ti các công ngh chuyển đổi s bao gm: Công ngh di động, phân tích d liu
ln, trí tu nhân to, thc tế ào/thc tế tăng cường, chui khối, điện toán đám mây,
Internet vn vt, in ba chiu, công ngh bn sao s. Nhng công ngh này đều
nhng công ngh ct lõi trong cuc cách mng công nghip ln th tư. Một trong s
các lĩnh vực ưu tiên của Chương trình này lĩnh vc giáo dc với định hướng
“Phát triển nn tng h tr dy hc t xa, ng dng triệt để công ngh s trong
công tác qun lý, ging dy hc tp; s hóa tài liu, giáo trình; xây dng nn tng
chia s tài nguyên ging dy và hc tp theo c hình thc trc tiếp và trc tuyến. Phát
trin công ngh phc v giáo dục, hướng tới đào tạo cá th hóa”.
Trước bi cnh cuc cách mng công nghip ln th đang diễn ra định
ng chuyển đổi s trong lĩnh vực giáo dc đào tạo, các trường đại hc - nơi tp
trung nhng tinh hoa v tri thc kiến to tri thc mi cn phải đi đầu trong vic
nghiên cu, trin khai thc hin chuyển đổi s.
Trường Đại học phạm Ni - nơi tác gi công tác mt trong s các
trường đi hc công lp, trọng điểm quốc gia, đi đu trong việc đổi mới chương trình
phương pháp giảng dy. vy, Trường cũng đã nhận được thông báo v định
ng chuyển đổi s trong lĩnh vực giáo dc t B Giáo dục và Đào tạo và thông báo
rng rãi thông tin này tới các đơn vị, nhân trong toàn Trường. Sau khi nhận được
thông tin này, tác gi - mt nghiên cứu sinh đã nhn thức được nếu mun thc hin
nhim v này, Nhà trường phi xây dựng được mt kế hoch chiến lược trong nh
vc công ngh thông tin. Sau khi tiến hành tìm hiu, nghiên cu v mt s ng tiếp
cn liên quan ti kế hoch chiến lược trong lĩnh vc công ngh thông tin, tác gi phát
hin thấy hướng tiếp cn v lp kế hoch h thng thông tin chiến lược khá phù hp
vi yêu cầu đổi mi này bi các lý do sau:
2
Th nht, trên thế gii, k t năm 1990 đến nay, lp kế hoch h thng thông
tin chiến lược (Strategic Information System Planning - SISP) đã được nghiên cu,
trin khai rộng rãi đưc coi mt vấn đ qun quan trng bi SISP h tr đắc
lc các t chc doanh nghip trong vic thc hin kế hoch chiến lược và tăng
ng kh năng cạnh tranh bn vững trước các đối th. SISP giúp các t chc và
doanh nghiệp xác định nhu cu thông tin chiến lược, danh mc các ng dng/h
thng thông tin th t ưu tiên phát trin chúng. Ngoài ra, SISP ảnh hưởng rt
ln ti hiu sut, hiu qu hoạt động vic ra quyết đnh ca các t chc, doanh
nghip, giúp h gim thiểu nguy trong quá trình vn hành sn xut, nhanh
chóng thích ng vi s thay đổi của môi trưng kinh doanh, tối ưu hoá các nguồn
lực, gia tăng lợi nhuận và tăng cường mi quan h với khách hàng. Để thc hin SISP
thành công phi xây dng được hình SISP phù hp vi thc trng của đơn vị.
Vic trin khai SISP không thành công ch yếu là do không có s liên kết hp lý gia
kế hoch chiến lược kế hoch h thng thông tin chiến lược, thiếu ngun nhân lc
kinh nghiệm, kinh phí không đ và th t ưu tiên đầu phát triển các ng
dng/h thống thông tin chưa phù hợp. Mt s nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến ngh
trước khi tiến hành SISP cn nhìn nhn xu thế bản của vòng đi ca mt h
thống thông tin (HTTT) theo hình thác c vi góc nhìn biến động xoáy
trôn ốc đi lên, không tuyến tính để kế hoch HTTT được s mm do. Ngoài các
nghiên cu ng dng SISP cho t chc doanh nghip, mt s nhà khoa hc
cũng đã nghiên cứu, vn dng các lý thuyết SISP cho trường hc và tờng đại hc.
Th hai, trong nước, các thuyết v SISP đã được mt s trường đại hc
khi kinh tế đưa vào giảng dy, nghiên cu và vn dụng trong môi trường kinh doanh
ca các công ty, doanh nghip. Trong mt s công b trong nước, các nhà khoa hc
cũng đã đề cp tới các giác độ khác nhau của SISP như: Những thông tin cn thiết
cho SISP, góc nhìn v s phát trin ca HTTT khi SISP, kiến trúc HTTT SISP,
mt s phương pháp tiêu biểu cho SISP cp doanh nghip.
Mc SISP đóng vai trò rất quan trng đối vi các t chc doanh nghip.
Tuy nhiên, đối vi c trưng đại hc, vic nghiên cu, trin khai SISPn hn chế,
rt ít c ng b liên quan ti SISP, đặc bit mô hình SISP cho c trường đại hc,
ng vic này càng tr n cp thiết n trong bi cnh cuc cách mngng nghip ln
th tư đang diễn ra và xu thế chuyển đổi s ca các quc gia ngày càng mnh m.
T các do phân tích nêu trên, tác gi đã nảy sinh ý ng nghiên cứu, đề
xuất hình SISP cho các trường đại hc trong bi cnh mới. Sau khi ý ng
nghiên cu, tác gi đã tiến hành xem xét phm vi nghiên cu, cân nhắc đánh giá
năng lực ca bản thân, sau đó khoanh vùng lựa chn phm vi nghiên cu của đề tài là
3
khối các trường đại hc công lp bi các trường đại hc công lp có s đầu tư t Nhà
c nên s thun li hơn trong việc nghn cu, triển khai thí điểm nhng mô hình
mi n các trường đại học thục. Đ đánh giá kết qu hiu qu ca mô nh
SISP, tác gi s trin khai, thc hin thí điểm mô nh này ti Tờng Đại hc phạm
Hà Nội. Sau khi đánh giá được kết qu hiu qu trin khai thí điểm mô hình SISP ti
Tờng Đại học phạm Ni, c gi th thu đưc li giải ng tiếp cn v
SISP có php vi yêu cu chuyển đi s hay kng. T nhng pn tích nêu trên, tác
gi đã đề xut tên đề i là: Nghiên cứu mô hình lp kế hoch h thng thông tin chiến
c choc trường đại hcng lp - vn dng t điểm cho Trường Đại hc Sư phm
Nội”.
2. Mc tiêu nghiên cu
2.1. Mc tiêu tng quát
Mc tiêu tng quát ca lun án là xây dựng hình SISP cho các trường đại
hc công lp Vit Nam.
2.2. Các mc tiêu c th
Các mc tiêu c th ca lun án bao gm:
Th nht, đ xut mô hình lý thuyết SISP cho các trưng đi hc công lp
trong bi cnh cuc cách mng cuc ch mng công nghip ln th tư đang
din ra và đnh hưng chuyển đi s trong lĩnh vc giáo dc.
Th hai, kim th mô hình lý thuyết SISP cho các trưng đi hc công
lp và điu chnh mô hình này cho phù hp vi thc tế ca các trưng.
Th ba, đánh giá sơ b v s phù hp ca hình SISP trong thc tế
trin khai vn dng thí đim mô hình này ti Trưng Đi hc Sư phm Hà Ni.
3. Đối tượng nghiên cu
Ch th nghiên cu ca đ tài là mô hình SISP và các yếu t nh hưng
đến SISP, khách th nghiên cu ca đ tài là các trưng đi hc ng lp Vit
Nam đang trin khai SISP hoc có nhu cu v SISP.
4. Phm vi nghiên cu
4.1. Phm vi v ni dung
Đề tài tp trung vào vic nghiên cứu, đ xut hình SISP tại các trường đại
hc ng lp Vit Nam và các yếu t ảnh hưởng tới nh, sau đó vn dng thí
đim mô hình này tại Trường Đại học Sư phạm Hà Ni.
4.2. Phm vi v không gian và thi gian
V phạm vi không gian: Đề tài phm vi không gian khối các trường đại