B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
B K HOẠCH VÀ ĐU TƢ
VIN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIN
GIANG TH THU HUYN
NGHIÊN CU THU GIÁ TR GIA TĂNG ĐỐI VI
HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN T VIT NAM
Chuyên ngành : Kinh tế phát trin
Mã s : 9 31 01 05
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NI 2023
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
B K HOẠCH VÀ ĐU TƢ
VIN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIN
GIANG TH THU HUYN
NGHIÊN CU THU GIÁ TR GIA TĂNG
ĐỐI VI HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN T VIT NAM
Chuyên ngành : Kinh tế phát trin
Mã s : 9 31 01 05
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣng dn khoa hc:
PGS.TS. LÊ XUÂN ĐÌNH
TS. VŨ THANH NGUYÊN
HÀ NI - 2023
MC LC
DANH MC T VIT TT
DANH MC BNG
DANH MC BIU Đ
LI M ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết của đề tài nghiên cu ....................................................................... 1
2. Mc tiêu, câu hi và nhim v nghiên cu ca lun án .......................................... 3
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ........................................................................... 4
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cu ............................................................ 5
5. Những đóng góp mới ca lun án ........................................................................... 9
6. Kết cu ca lun án ............................................................................................... 11
CHƢƠNG 1. TNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU LIÊN
QUAN ĐẾN Đ TÀI LUN ÁN ............................................................................ 12
1.1. Nghiên cu v nội hàm thƣơng mại điện t .................................................. 12
1.2. Nghiên cu v tác đng ca thuế đến hot đng thƣơng mại điện t ......... 15
1.2.1. Nghiên cu v tác động ca thuế nói chung đến hoạt động thương mại
điện t ........................................................................................................................ 15
1.2.2. Nghiên cu v tác động ca thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động thương
mại điện t ................................................................................................................. 18
1.3. Nghiên cu tiếp cn t công tác thu thuế đối vi hoạt động thƣơng mại
đin t ....................................................................................................................... 20
1.4. Nghiên cu v tuân th thuế các yếu t ảnh hƣởng đến hành vi tuân
th thuế giá tr gia tăng .......................................................................................... 27
1.5. Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cu ..................................................... 34
1.5.1. Nhng kết qu nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án đã đạt được ............. 34
1.5.2. Mt s vấn đ cn tiếp tc nghiên cu ............................................................ 35
TIU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 36
CHƢƠNG 2. CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN V THU GIÁ TR GIA
TĂNG THU THUẾ GIÁ TR GIA TĂNG ĐỐI VI HOẠT ĐỘNG
THƢƠNG MẠI ĐIN T ...................................................................................... 37
2.1. Khái quát v thƣơng mại đin t .................................................................... 37
2.1.1. Khái niệm thương mại đin t ........................................................................ 37
2.1.2. Đặc điểm ca hot động thương mại điện t .................................................. 38
2.1.3. Phân loi hot động thương mại đin t ......................................................... 39
2.2. Thuế giá tr gia tăng và những đặc trƣng của nó .......................................... 42
2.2.1. Khái niệm và đc đim ca thuế giá tr gia tăng ............................................. 42
2.2.2. Nội dung cơ bn ca thuế giá tr gia tăng ....................................................... 43
2.2.3. Vai trò ca thuế giá tr gia tăng với hoạt động thương mại đin t ................ 45
2.2.4. Mt s lý thuyết liên quan ............................................................................... 47
2.3. Thu thuế giá tr gia tăng đối vi hot động thƣơng mại đin t ................. 54
2.3.1. Mc tiêu nguyên tc thu thuế giá tr gia tăng đi vi hoạt động thương
mại điện t ................................................................................................................. 54
2.3.2. Công c phương pháp thu thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động
thương mại điện t .................................................................................................... 58
2.3.3. Thu thuế giá tr gia tăng đối vi hot đng thương mại đin t ..................... 60
2.4. Nhân t ảnh ởng đến công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vi hot
động thƣơng mại điên tử ........................................................................................ 66
2.4.1. Nhân t khách quan ......................................................................................... 67
2.4.2. Nhân t ch quan ............................................................................................ 69
2.4.3. Mô hình và gi thuyết nghiên cu nhân t ảnh hưởng đến hành vi tuân th
thuế giá tr gia tăng của doanh nghiệp phát sinh doanh thu thương mại đin t ... 71
2.5. Kinh nghim ca mt s quc gia v công tác thu thuế giá tr gia tăng
đối vi hot động thƣơng mại đin tbài hc cho Vit Nam ........................ 72
2.5.1. Kinh nghim ca mt s nước v công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vi
hot đng thương mại điện t ................................................................................... 72
2.5.2. Bài hc rút ra cho Vit Nam trong công tác thu thuế giá tr gia tăng với
hot động thương mại điện t ................................................................................... 78
TIU KẾT CHƢƠNG 2 ......................................................................................... 81
CHƢƠNG 3. THC TRNG THU THU GIÁ TR GIA TĂNG ĐỐI VI
HOT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIN T VIT NAM .................................. 82
3.1. Thc trạng thƣơng mại đin t Vit Nam .................................................. 82
3.1.1. Khung kh pháp lý v hot động thương mại đin t ti Vit Nam ............... 82
3.1.2. Tình hình thương mại đin t Vit Nam ...................................................... 84
3.2. Thu thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động thƣơng mại điện t Vit
Nam ........................................................................................................................... 92
3.2.1. Khung kh pháp v thuế giá tr gia tăng thu thuế giá tr gia tăng đối
vi hot động thương mại điện t Vit Nam ......................................................... 92
3.2.2. Thc tin công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động thương mại
điện t Vit Nam hin nay ..................................................................................... 97
3.2.3. Thách thức đặt ra trong công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vi hot
động thương mại đin t Vit Nam ..................................................................... 111
3.3. Kết qu kho t nhân t ảnh hƣởng đến hành vi tuân th nghĩa vụ
thuế giá tr gia tăng của ngƣời np thuế đánh giá thc trng qun
thuế giá tr gia tăng đi vi hoạt động thƣơng mại điện t ca cán b công
chc thuế ................................................................................................................ 116
3.3.1. Kết qu kho sát nhân t ảnh hưởng đến hành vi tuân th nghĩa v thuế
giá tr gia tăng của ngưi np thuế trong kinh doanh thương mại đin t .............. 116
3.3.2. Kết qu khảo sát đánh giá thực trng công tác thu thuế giá tr gia tăng đối
vi hot động thương mại điện t ca cán b công chc thuế ............................... 129
3.4. Đánh giá chung về thc trng thu thuế giá tr gia tăng đi vi hot
động thƣơng mại đin t ti Vit Nam ................................................................ 134
3.4.1. Thu thuế giá tr gia tăng đốii vi hoạt động thương mại đin t trong tiêu
chí đánh giá ............................................................................................................. 134
3.4.2. Kết qu đạt đưc ........................................................................................... 134
3.4.3. Mt s hn chế và nguyên nhân .................................................................... 136
TIU KẾT CHƢƠNG 3 ....................................................................................... 141
CHƢƠNG 4. GII PHÁP HOÀN THIN CÔNG TÁC THU THU G
TR GIA TĂNG ĐỐI VI HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN T
VIT NAM ............................................................................................................ 143
4.1. D báo phát triển thƣơng mại điện t định hƣớng hoàn hoàn thin
công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động thƣơng mại điện t
Vit Nam................................................................................................................. 143
4.1.1. Xu hướng phát triển thương mại đin t Vit Nam ................................... 143
4.1.2. Định hướng hoàn thin công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động
thương mại điện t .................................................................................................. 149
4.2. Gii pháp hoàn thin công tác thu thuế giá tr gia tăng đối vơi hot
động thƣơng mại đin t ti Vit Nam ................................................................ 154
4.2.1. Hoàn thin quy định pháp lut v thu thuế giá tr gia tăng đối vi hot
động thương mại đin t ......................................................................................... 154
4.2.2. Hoàn thin quy trình thu thuế giá tr gia tăng đối vi hoạt động thương
mại điện t ............................................................................................................... 157
4.2.3. y dng d liệu thông tin người np thuế trong hoạt động thương mại
điện t ...................................................................................................................... 158
4.2.4. Thành lp b phn chuyên trách trong công tác thu thuế đối vi hoạt động
thương mại điện t t Trung ương đến địa phương ................................................ 160