
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ
VIỆN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN
GIANG THỊ THU HUYỀN
NGHIÊN CỨU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ĐỐI VỚI
HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành : Kinh tế phát triển
Mã số : 9 31 01 05
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI – 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ
VIỆN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN
GIANG THỊ THU HUYỀN
NGHIÊN CỨU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành : Kinh tế phát triển
Mã số : 9 31 01 05
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
PGS.TS. LÊ XUÂN ĐÌNH
TS. VŨ THANH NGUYÊN
HÀ NỘI - 2023

MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ....................................................................... 1
2. Mục tiêu, câu hỏi và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án .......................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ............................................................ 5
5. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................... 9
6. Kết cấu của luận án ............................................................................................... 11
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ............................................................................ 12
1.1. Nghiên cứu về nội hàm thƣơng mại điện tử .................................................. 12
1.2. Nghiên cứu về tác động của thuế đến hoạt động thƣơng mại điện tử ......... 15
1.2.1. Nghiên cứu về tác động của thuế nói chung đến hoạt động thương mại
điện tử ........................................................................................................................ 15
1.2.2. Nghiên cứu về tác động của thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thương
mại điện tử ................................................................................................................. 18
1.3. Nghiên cứu tiếp cận từ công tác thu thuế đối với hoạt động thƣơng mại
điện tử ....................................................................................................................... 20
1.4. Nghiên cứu về tuân thủ thuế và các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi tuân
thủ thuế giá trị gia tăng .......................................................................................... 27
1.5. Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................... 34
1.5.1. Những kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án đã đạt được ............. 34
1.5.2. Một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu ............................................................ 35
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 36
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THUẾ GIÁ TRỊ GIA
TĂNG VÀ THU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ...................................................................................... 37
2.1. Khái quát về thƣơng mại điện tử .................................................................... 37
2.1.1. Khái niệm thương mại điện tử ........................................................................ 37
2.1.2. Đặc điểm của hoạt động thương mại điện tử .................................................. 38
2.1.3. Phân loại hoạt động thương mại điện tử ......................................................... 39

2.2. Thuế giá trị gia tăng và những đặc trƣng của nó .......................................... 42
2.2.1. Khái niệm và đặc điểm của thuế giá trị gia tăng ............................................. 42
2.2.2. Nội dung cơ bản của thuế giá trị gia tăng ....................................................... 43
2.2.3. Vai trò của thuế giá trị gia tăng với hoạt động thương mại điện tử ................ 45
2.2.4. Một số lý thuyết liên quan ............................................................................... 47
2.3. Thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thƣơng mại điện tử ................. 54
2.3.1. Mục tiêu và nguyên tắc thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thương
mại điện tử ................................................................................................................. 54
2.3.2. Công cụ và phương pháp thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động
thương mại điện tử .................................................................................................... 58
2.3.3. Thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thương mại điện tử ..................... 60
2.4. Nhân tố ảnh hƣởng đến công tác thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt
động thƣơng mại điên tử ........................................................................................ 66
2.4.1. Nhân tố khách quan ......................................................................................... 67
2.4.2. Nhân tố chủ quan ............................................................................................ 69
2.4.3. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ
thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp phát sinh doanh thu thương mại điện tử ... 71
2.5. Kinh nghiệm của một số quốc gia về công tác thu thuế giá trị gia tăng
đối với hoạt động thƣơng mại điện tử và bài học cho Việt Nam ........................ 72
2.5.1. Kinh nghiệm của một số nước về công tác thu thuế giá trị gia tăng đối với
hoạt động thương mại điện tử ................................................................................... 72
2.5.2. Bài học rút ra cho Việt Nam trong công tác thu thuế giá trị gia tăng với
hoạt động thương mại điện tử ................................................................................... 78
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ......................................................................................... 81
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG THU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ĐỐI VỚI
HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM .................................. 82
3.1. Thực trạng thƣơng mại điện tử ở Việt Nam .................................................. 82
3.1.1. Khung khổ pháp lý về hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam ............... 82
3.1.2. Tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam ...................................................... 84
3.2. Thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thƣơng mại điện tử ở Việt
Nam ........................................................................................................................... 92
3.2.1. Khung khổ pháp lý về thuế giá trị gia tăng và thu thuế giá trị gia tăng đối
với hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam ......................................................... 92
3.2.2. Thực tiễn công tác thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thương mại
điện tử ở Việt Nam hiện nay ..................................................................................... 97

3.2.3. Thách thức đặt ra trong công tác thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt
động thương mại điện tử ở Việt Nam ..................................................................... 111
3.3. Kết quả khảo sát nhân tố ảnh hƣởng đến hành vi tuân thủ nghĩa vụ
thuế giá trị gia tăng của ngƣời nộp thuế và đánh giá thực trạng quản lý
thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thƣơng mại điện tử của cán bộ công
chức thuế ................................................................................................................ 116
3.3.1. Kết quả khảo sát nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ nghĩa vụ thuế
giá trị gia tăng của người nộp thuế trong kinh doanh thương mại điện tử .............. 116
3.3.2. Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng công tác thu thuế giá trị gia tăng đối
với hoạt động thương mại điện tử của cán bộ công chức thuế ............................... 129
3.4. Đánh giá chung về thực trạng thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt
động thƣơng mại điện tử tại Việt Nam ................................................................ 134
3.4.1. Thu thuế giá trị gia tăng đốii với hoạt động thương mại điện tử trong tiêu
chí đánh giá ............................................................................................................. 134
3.4.2. Kết quả đạt được ........................................................................................... 134
3.4.3. Một số hạn chế và nguyên nhân .................................................................... 136
TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ....................................................................................... 141
CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THU THUẾ GIÁ
TRỊ GIA TĂNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở
VIỆT NAM ............................................................................................................ 143
4.1. Dự báo phát triển thƣơng mại điện tử và định hƣớng hoàn hoàn thiện
công tác thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thƣơng mại điện tử ở
Việt Nam................................................................................................................. 143
4.1.1. Xu hướng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam ................................... 143
4.1.2. Định hướng hoàn thiện công tác thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động
thương mại điện tử .................................................................................................. 149
4.2. Giải pháp hoàn thiện công tác thu thuế giá trị gia tăng đối vơi hoạt
động thƣơng mại điện tử tại Việt Nam ................................................................ 154
4.2.1. Hoàn thiện quy định pháp luật về thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt
động thương mại điện tử ......................................................................................... 154
4.2.2. Hoàn thiện quy trình thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thương
mại điện tử ............................................................................................................... 157
4.2.3. Xây dựng dữ liệu thông tin người nộp thuế trong hoạt động thương mại
điện tử ...................................................................................................................... 158
4.2.4. Thành lập bộ phận chuyên trách trong công tác thu thuế đối với hoạt động
thương mại điện tử từ Trung ương đến địa phương ................................................ 160

