
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÒA BÌNH
---
---
Phạm Thị Lệ Hằng
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN KHOA MẦM NON
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÒA BÌNH
Hòa Bình, 2023

2

3
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ
nhiệt tình của nhiều tập thể và cá nhân trong trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình.
Tôi xin bày tỏ sự lòng biết ơn tới Ban giám hiệu, Phòng ĐT-KT-KH &
CTSV, Lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu TL-GD&GDĐB, Lãnh đạo Khoa Mầm
non đã tạo điều kiện để tôi nghiên cứu đề tài.
Tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo trong nhà trường đã
dành nhiều thời gian hỗ trợ để tôi hoàn thành đề tài.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các em sinh viên khóa 29, 30
của khoa Mầm non đã giúp tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này.
Mặc dù đã nỗ lực cố gắng để hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này
nhưng không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Tôi mong nhận được những ý
kiến đóng góp, chỉ dẫn của các thầy cô, đồng nghiệp để đề tài hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác giả
Phạm Thị Lệ Hằng

4
DANH MỤC VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT
TỪ ĐẦY ĐỦ
THSP
Tình huống sư phạm
CĐSP
Cao đẳng sư phạm
SV
Sinh viên
GV
Giảng viên
KN
Kỹ năng
TB
Trung bình
ĐTB
Điểm trung bình
ĐTC
Điểm tổng cộng
TN
Thử nghiệm
ĐC
Đối chứng
GD
Giáo dục

5
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu 2
3.2. Khách thể nghiên cứu 2
4. Giả thuyết khoa học 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
6. Giới hạn nghiên cứu 3
6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu 3
6.2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3
7. Phương pháp nghiên cứu 3
7.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu 3
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 3
7.2.1. Phương pháp quan sát 3
7.2.2. Phương pháp phỏng vấn 4
7.2.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi 4
7.2.4. Phương pháp thử nghiệm 4
7.3. Phương pháp thống kê toán học 4
PHẦN NỘI DUNG 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT TÌNH
HUỐNG SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN 5
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 5
1.1.1. Các nghiên cứu về kỹ năng giải quyết THSP ở nước ngoài 5
1.1.2. Các nghiên cứu về kỹ năng giải quyết THSP ở Việt Nam 6
1.2. Một số khái niệm cơ bản 7
1.2.1. Kỹ năng 7
1.2.2. Tình huống sư phạm 8
1.2.3. Quy trình giải quyết tình huống sư phạm 12
1.2.4. Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên 14
1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới kỹ năng giải quyết THSP của sinh viên 19
Tiểu kết chương 1 23

