B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC THƯƠNG MI
-------------------------
HOÀNG CAO CƯỜNG
QUN TR BÁN HÀNG TRC TUYN
TI TH TRƯỜNG VIT NAM CA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIP - VIN THÔNG
QUÂN ĐỘI VIETTEL
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
Hà Ni 2022
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC THƯƠNG MI
-------------------------
HOÀNG CAO CƯỜNG
QUN TR BÁN HÀNG TRC TUYN
TI TH TRƯỜNG VIT NAM CA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIP - VIN THÔNG
QUÂN ĐỘI VIETTEL
CHUYÊN NGÀNH : QUN TR KINH DOANH
MÃ S : 934.01.01
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
Người hướng dn 1: GS.TS PHẠM VŨ LUẬN
Người hướng dn 2: TS. CH BÁ QUYT
Hà Ni 2022
i
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành công trình này, tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ hai giáo
viên hướng dẫn bên cạnh những nỗ lực của bản thân. Lời cảm ơn trân trọng đầu tiên
tôi muốn dành tới GS.TS Phạm Vũ Luận, người đã tận tình dìu dắt và hướng dẫn tôi
trong suốt quá trình thực hiện luận án này. Tôi cũng muốn dành lời cảm ơn tới TS
Chử Quyết, người đã rất tận tâm giúp tôi phương pháp nghiên cứu giải quyết
các vấn đề một cách khoa học.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng quản Sau đại học, Khoa
Quản trị kinh doanh, Bộ môn Quản trị tác nghiệp kinh doanh Trường Đại học
Thương mại, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp tôi bố trí được thời gian, công việc
để học tập và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội
Viettel, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, Công ty Thương mại Xuất
nhập khẩu Viettel các Đơn vị trong Tập đoàn đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi
trong quá trình nghiên cứu để tôi có thể theo đuổi và hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2022
Nghiên cứu sinh
Hoàng Cao Cường
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến sỹ tiêu đề “QUẢN TRỊ N HÀNG TRỰC
TUYẾN TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP
VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL” công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới
sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Phạm Luận TS Chử Quyết. Các tài
liệu số liệu được sử dụng trong luận án nguồn gốc trích dẫn đầy đủ, trung
thực. Luận án nghiên cứu đầu tiên về quản trị bán hàng trực tuyến tại Tập đoàn
Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel. Các kết quả nghiên cứu trong luận án
chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Nghiên cứu sinh
Hoàng Cao Cường
iii
MỤC LỤC
LI CẢM ƠN ........................................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................. ii
MC LC ........................................................................................................................... iii
DANH MC HÌNH V ..................................................................................................... vii
DANH MC BNG ............................................................................................................ ix
DANH MC T VIT TT .............................................................................................. x
PHN M ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................................... 3
3. Xác lập vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 9
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 10
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 10
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 11
7. Những đóng góp mới của luận án ...................................................................... 12
8. Kết cấu luận án .................................................................................................... 14
Chương 1: MỘT S LÝ LUN CH YU V QUN TR BÁN HÀNG TRC
TUYN CA DOANH NGHIP ..................................................................................... 15
1.1. Lý luận chủ yếu về bán hàng trực tuyến ...................................................... 15
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm ca bán hàng trc tuyến ........................................... 15
1.1.2. Ưu điểm và nhược điểm ca bán hàng trc tuyến ......................................... 19
1.1.3. Phân loi bán hàng trc tuyến ........................................................................ 22
1.1.4. Các mô hình bán hàng trc tuyến ................................................................... 24
1.2. Lý luận chủ yếu về quản trị bán hàng trực tuyến ....................................... 32
1.2.1. Các hướng tiếp cn qun tr bán hàng trc tuyến ......................................... 32
1.2.2. Khái niệm, đặc điểm và vai trò ca qun tr bán hàng trc tuyến ................ 35
1.2.3. Ni dung qun tr bán hàng trc tuyến ca doanh nghip ........................... 41
1.2.3.1.1. D báo bán hàng trc tuyến ........................................................................ 43
1.2.3.1.2. Hoạch định mc tiêu bán hàng trc tuyến ................................................... 46
1.2.3.1.3. Hoạch định các chương trình và hoạt động bán hàng trc tuyến ............... 47
1.2.3.1.4. Hoạch định ngân sách bán hàng trc tuyến ................................................ 49
1.3.2.2.2. T chc trin khai bán hàng trc tuyến ........................................................ 54
1.2.3.3. Lãnh đạo bán hàng trc tuyến ...................................................................... 57
1.2.4. Qun tr quy trình bán hàng trc tuyến .......................................................... 61