i
B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC
TRƯƠNG THỊ THU HƯỜNG
NGHIÊN CU C YU T NH HƯỞNG TI
LÒNG TRUNG THÀNH CA KHÁCH HÀNG ĐỐI VI
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TI VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ QUN TR KINH DOANH
Hà Ni - 2023
ii
B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC
TRƯƠNG THỊ THU HƯỜNG
NGHIÊN CU C YU T NH HƯỞNG TI
LÒNG TRUNG THÀNH CA KHÁCH HÀNG ĐỐI VI
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TI VIT NAM
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s ngành: 9340101
LUN ÁN TIẾN SĨ QUN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: PGS.TS. LÊ ANH TUN
Hà Ni - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ này là kết qu nghiên cu khoa hc ca riêng tôi
dưới s hướng dn ca PGS.TS. Anh Tun. Các thông tin, d liu s dng trong
lun án ngun gc rõ ràng, trung thực, khách quan chưa từng được bo v bt
k hc v nào.
Hà Ni, ngày 6 tháng 6 năm 2023
Giáo viên hưng dn Tác gi lun án
PGS.TS. Lê Anh Tun Trương Thị Thu Hường
ii
LI CẢM ƠN
Sau một thời gian tiến hành triển khai nghiên cứu, tôi đã hoàn thành nội dung luận
án. Đây không chỉ là công sức của bản thân tôi xin chân thành ghi nhận, cảm ơn
sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của nhiều cá nhân và tập thể.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Khoa Kinh
tế Quản trường Đại học Điện lực đã tạo mọi điều kiện cho tôi trong quá trình
học tập và hoàn thành luận án này.
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS. Lê Anh Tuấn,
đã tận tình giúp đỡ, chbảo em những kiến thức, phương pháp, knăng trong suốt
quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy/cô tham gia các Hội đồng bảo vệ tiểu luận
tổng quan, bảo vệ 3 chuyên đề, bảo vệ luận án cấp sở cùng các giáo viên trong
Khoa, trong Trường đã nhiệt tình giúp đỡ, góp ý, chỉ dẫn và hỗ trợ tôi thực hiện luận
án này.
Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả bạn bè, đồng nghiệp và gia đình - những người luôn
ủng hộ, động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận ány.
Hà Ni, ngày 6 tháng 6 năm 2023
Tác gi lun án
Trương Thị Thu Hưng
iii
MC LC
DANH MC HÌNH V _____________________________________________ vii
DANH MC BNG _______________________________________________ viii
DANH MC CÁC T VIT TT ______________________________________ x
PHN M ĐẦU ____________________________________________________ 1
1. S cn thiết ca vấn đề nghiên cu _______________________________ 1
2. Xác đnh mc tiêu và câu hi nghiên cu ca lun án _________________ 4
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ca lun án _______________________ 5
4. Phương pháp nghiên cu ca lun án ______________________________ 6
5. Những đóng góp của lun án ____________________________________ 8
6. Kết cu ca lun án ___________________________________________ 10
CHƯƠNG 1: TNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUN __________ 11
1.1. Mt s khái nim ______________________________________________ 11
1.1.1. Bán l trc tuyến ____________________________________________ 11
1.1.2. Sàn giao dịch thương mại đin t (sàn GDTMĐT) __________________ 11
1.1.3. Dch v bán l trc tuyến ______________________________________ 12
1.1.4.Lòng trung thành ca khách hàng trc tuyến đối với sàn GDTMĐT
___________________________________________________________ 13
1.2. Cơ sở lý thuyết nghiên cu lòng trung thành ca khách hàng trc tuyến ___ 20
1.2.1. Mô hình S-O-R ca Mehrabian và Russell (1974) __________________ 20
1.2.2. E-S-Qual ca Parasuraman Zeithaml (2005) mt nn tng quan trng
cho nghiên cu cht lưng dch v điện t _____________________________ 20
1.3. Tng quan ni dung nghiên cu lòng trung thành trc tuyến ____________ 21
1.3.1. Lòng trung thành chu nh hưởng bi các yếu t liên quan đến qtrình mua
___________________________________________________________ 21
1.3.2. Lòng trung thành chu nh hưởng bi các yếu t đặc nh, chất lượng dch
v điện t _______________________________________________________ 25
1.3.3. Các gi m cho nghiên cu lòng trung thành ca khách hàng khi mua sm
qua các sàn GDTMĐT tại Vit Nam __________________________________ 36