
LUN VN TT NGHIP
TÀI: “CÁC GII PHÁP Y
MNH THU HÚT KHÁCH DU LCH
NHT BN CA CÔNG TY DU LCH
DCH V TÂY H.”

LI M U
Du lch ngày nay ã tr thành mt hin tng quan trng ca i sng hin
i. S lng ngi i du lch ngày càng tng. iu này th hin s liu ca
T chc du lch th gii, hàng nm có khong 3 t ngi i du lch.
Dòng ngi du lch ông o ã có nh hng không nh n nn kinh t
ca nhiu nc và góp phn thúc y các ngành kinh t khác phát trin.
Ngày nay ngành công nghip du lch ã và ang c coi là “con gà
trng vàng” là “ngành công nghip không ng khói” hay là ngòi n phát trin
kinh t. ây là s khng nh chung ca các nhà kinh t trên toàn cu i vi s
óng góp áng k ca ngành kinh doanh du lch trong quá trình phát trin kinh
t. i vi nc ta du lch tr thành mt ngành kinh t quan trng trong cơ c!u
kinh t chung ca c nc em li hiu qu kinh t r!t cao, th hin nm 1997,
óng góp ca ngành du lch vào ngân sách Nhà nc là 840 t "ng.
Hơn th n#a du lch ã tr thành ngành em li ngu"n thu ngoi t quan
trng. Gii quyt công n vic làm cho hàng ngàn ngi lao ng và làm thay
i b m$t xã hi. Trong kinh doanh du lch yu t quan trng ó là ngu"n
khách. ó là nhân t mang tính sng còn ca hot ng kinh doanh du lch.
Không có khách thì hot ng du lch tr nên vô ngh%a.
Khách du lch n vi công ty Du lch dch v& Tây H" có nhiu quc tnh,
trong ó có khách du lch Nh't Bn. Do ó nghiên cu th trng khách du lch
Nh't Bn a ra các gii pháp y mnh thu hút khách du lch Nh't Bn r!t
có ý ngh%a i vi công ty. Nó góp phn làm cho hot ng kinh doanh du lch
ca công ty có hiu qu hơn.
Qua s phân tích trên em ã chn tài:
“CÁC GII PHÁP Y MNH THU HÚT KHÁCH DU LCH
NHT BN
CA CÔNG TY DU LCH DCH V TÂY H”
Vi tài này em mun tìm hiu th trng khách Nh't Bn, các gii pháp
thu hút khách và kin ngh nh(m hoàn thin - mt s gii pháp thu hút khách du
lch Nh't Bn.

Sau ây là kt cu bài gm:
CHNG I: MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU LCH
VÀ CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH.
CHNG II: THC TRNG KHÁCH DU LCH NHT BN TI
CÔNG TY DU LCH DCH V TÂY H.
CHNG III: CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH CA CÔNG
TY DU LCH DCH V TÂY H.
Bài vit còn nhiu thiu sót, iu kin tài liu còn hn ch. Em mong c
s góp ý ca giáo viên TS Võ Qu. Cán b ca Trung tâm du lch ca Du lch
dch v& Tây H" và các thy cô giáo trong Khoa Du lch - trng i hc Kinh t
Quc dân.

CH)*NG I
MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU LCH
VÀ CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH
I-/ KHÁI NIM V KHÁCH DU LCH.
1-/ Khái nim v khách du lch.
M$c du là ngành du lch ra i mun hơn so vi mt s ngành kinh t
khác nhng hot ng du lch ã có t+ xa xa, ti các nc Ai C'p c i, Hy
Lp, La mã ã xu!t hin mt s hình thc du lch nh du lch công v& ca các
phái viên Hoàng , du lch th thao qua các Olymipic, các cuc hành hơng
ca các tín tôn giáo, du lch ch#a bnh ca gii quý tc. Ngày nay, trên toàn
th gii, du lch ã tr thành nhu cu không th thiu c trong i sng vn
hoá - xã hi và hot ng du lch ang c phát trin ngày mt mnh m, hơn.
Trong các chuyn du lch con ngi không ch d+ng li vic ngh ngơi, gii trí
mà còn phi c tho mãn các nhu cu khác, do v'y mà con ngi i du lch
vi nhiu m&c ích khác nhau: i tham quan danh lam th-ng cnh, i ngh, ch#a
bnh, tìm hiu lch s. vn hoá, công v&.
S lng khách i du lch trên th gii tng lên áng k: t+ 25 triu lt
ngi vào nh#ng nm 1950 n nm 1995 s lt khách tng lên trên 500 triu.
Còn Vit Nam lng khách du lch quc t tng lên áng k. Tính n
nm 1996 lng khách vào Vit Nam ã tng gn b(ng mt s nc trong khu
vc có ngành du lch phát trin nh Thái Lan, Singapore.
Hot ng du lch ã mang li hiu qu kinh t cao, c coi là ngành
“xu!t khu vô hình” em li ngu"n thu ngoi t ln. Tc tng thu nh'p ca
ngành d cao, c coi là ngành “xu!t khu vô hình” em li ngu"n thu ngoi t
ln. Tc tng thu nh'p ca ngành du lch vt xa nhp tng ca nhiu
ngành kinh t khác. Ngi ta thng kê trên toàn th gii: nm 1950 thu nh'p
ngoi t v du lch quc t ch chim 2,1 t USD và con s này t 338 t/ USD
vào nm 1994.
cho ngành du lch hot ng và phát trin thì “khách du lch” là nhân t
quyt nh. Chúng ta bit r(ng nu không có hot ng ca khách du lch thì các
nhà kinh doanh du lch c0ng không th kinh doanh c. Không có khách thì
hot ng du lch tr nên vô ngh%a.

ng trên góc th trng “cu du lch” chính là khách du lch, còn
“cung du lch” chính là các nhà cung c!p sn phm du lch. V'y khác du lch là
gì và h cn nhu cu gì?
Do v'y ã có nhiu khái nim khác nhau v khách du lch ca các t chc
và các nhà nghiên cu xác nh rõ hơn khách du lch là ai sau ây là mt s
khái nim v khách du lch:
+ Nhà kinh t hc ngi Áo - Jozep Stemder - nh ngh%a: “Khách du lch
là nhng ngưi c bit, li theo ý thích ngoài nơi cư trú thưng xuyên,
tho mãn nhng nhu cu cao cp mà không theo ui mc ích kinh t”.
+ Nhà kinh t ngi Anh - Olgilvi khng nh r(ng: “ tr thành khách
du lch cn có hai iu kin sau: th nht phi xa nhà mt thi gian dưi mt
nm; th hai là phi dùng nhng khon tin kim ưc nơi khác”.
+ nh ngh%a khách du lch có tính ch!t quc t ã hình thành ti Hi ngh
Roma do Liên hp quc t chc vào nm 1963: “Khách du lch quc t là ngưi
lưu li tm thi nưc ngoài và sng ngoài nơi cư trú thưng xuyên ca h
trong thi gian 24h hay hơn”.
+ Theo pháp lnh du lch ca Vit Nam (iu 20): Khách du lch gm
khách du lch ni a và khách du lch quc t (*).
Khách du lch ni a là công dân Vit Nam và ngi nc ngoài c trú ti
Vit Nam i du lch trong phm vi lãnh th Vit Nam.
Khách du lch quc t là ngi nc ngoài, ngi Vit Nam nh c
nc ngoài vào Vit Nam i du lch và công dân Vit Nam, ngi nc ngoài
c trú ti Vit Nam ra nc ngoài du lch.
Ngoài ra còn có các nh ngh%a khác v khách du lch nh nh ngh%a ca
Hi ngh du lch quc t v du lch Hà Lan 1989: “Khách du lch quc t là
nhng ngưi i hoc s i tham quan mt nưc khác, vi các mc ích khác
nhau trong khong thi gian nhiu nht là 3 tháng nu trên 3 tháng, phi ưc
cp giy phép gia hn. Sau khi kt thúc thi gian tham quan, lưu trú, du khách
bt buc phi ri kh i t nưc ó tr v hoc n nưc khác; Khách du lch
ni a là nhng ngưi i xa nhà vi khong cách ít nht là 50 dm vì các lý do
khác nhau tr! kh nng thay i ch" làm vic trong khong thi gian cùng ngày
hoc qua êm”.