
LUN VN TT NGHIP
 TÀI: “C GII PHÁP Y
MNH THU HÚT KHÁCH DU LCH
NHT BN CA CÔNG TY DU LCH
DCH V TÂY H.”

LI M U
Du lch ngày nay ã tr thành mt hin tng quan trng ca i sng hin
i. S lng ngi i du lch ngày càng tng. iu này th hin s liu ca
T chc du lch th gii, hàng nm có khong 3 t ngi i du lch.
Dòng ngi du lch ông o ã nh hng không nh n nn kinh t
ca nhiu nc và góp phn thúc y các ngành kinh t khác phát trin.
Ngày nay ngành ng nghip du lch ã ang c coi “con 
trng vàng” là “ngành công nghip không ng khói” hayngòi n  phát trin
kinh t. ây là s khng nh chung ca các nhà kinh t trên toàn cu i vi s
óng góp áng k ca ngành kinh doanh du lch trong quá trình phát trin kinh
t. i vi nc ta du lch tr thành mt ngành kinh t quan trng trong cơ c!u
kinh t chung ca c nc em li hiu qu kinh t r!t cao, th hin nm 1997,
óng góp ca ngành du lch vào ngân sách Nhà nc là 840 t "ng.
Hơn th n#a du lch ã tr thành ngành em li ngu"n thu ngoi t quan
trng. Gii quyt công n vic làm cho hàng ngàn ngi lao ng làm thay
i b m$t hi. Trong kinh doanh du lch yu t quan trng ó ngu"n
khách. ó nhân t mang tính sng còn ca hot ng kinh doanh du lch.
Không có khách thì hot ng du lch tr nên vô ngh%a.
Khách du lch n vi công ty Du lch dch v& Tây H" có nhiu quc tnh,
trong ó khách du lch Nh't Bn. Do ó nghiên cu th trng khách du lch
Nh't Bn  a ra các gii pháp y mnh thu hút khách du lch Nh't Bn r!t
ý ngh%a i vi công ty. góp phn m cho hot ng kinh doanh du lch
ca công ty có hiu qu hơn.
Qua s phân tích trên em ã chn  tài:
CÁC GII PHÁP Y MNH THU HÚT KHÁCH DU LCH
NHT BN
CA CÔNG TY DU LCH DCH V TÂY H
Vi  tài này em mun tìm hiu th trng khách Nh't Bn, các gii pháp
thu hút khách kin ngh nh(m hoàn thin - mt s gii pháp thu hút khách du
lch Nh't Bn.

Sau ây là kt cu bài gm:
CHNG I: MT S LUN C BN V KHÁCH DU LCH
VÀ CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH.
CHNG II: THC TRNG KHÁCH DU LCH NHT BN TI
CÔNG TY DU LCH DCH V TÂY H.
CHNG III: CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH CA CÔNG
TY DU LCH DCH V TÂY H.
Bài vit còn nhiu thiu sót, iu kin i liu còn hn ch. Em mong c
s góp ý ca giáo viên TS Qu. n b ca Trung tâm du lch ca Du lch
dch v& Tây H"các thy giáo trong Khoa Du lch - trng i hc Kinh t
Quc dân.

CH)*NG I
MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU LCH
VÀ CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH
I-/ KHÁI NIM V KHÁCH DU LCH.
1-/ Khái nim v khách du lch.
M$c du là ngành du lch ra i mun hơn so vi mt s ngành kinh t
khác nhng hot ng du lch ã t+ xa xa, ti các nc Ai C'p c i, Hy
Lp, La mã ã xu!t hin mt s hình thc du lch nh du lch công v& ca c
phái viên Hoàng , du lch th thao qua các Olymipic, các cuc hành hơng
ca các tín  tôn giáo, du lch ch#a bnh ca gii quý tc. Ngày nay, trên toàn
th gii, du lch ã tr thành nhu cu không th thiu c trong i sng vn
hoá - xã hi và hot ng du lch ang c phát trin ngày mt mnh m, hơn.
Trong các chuyn du lch con ngi không ch d+ng li vic ngh ngơi, gii trí
còn phi c tho mãn các nhu cu khác, do v'y con ngi i du lch
vi nhiu m&c ích khác nhau: i tham quan danh lam th-ng cnh, i ngh, ch#a
bnh, tìm hiu lch s. vn hoá, công v&.
S lng khách i du lch trên th gii tng n áng k: t+ 25 triu lt
ngi vào nh#ng nm 1950 n nm 1995 s lt khách tng lên trên 500 triu.
Còn Vit Nam lng khách du lch quc t tng lên áng k. Tính n
nm 1996 lng khách vào Vit Nam ã tng gn b(ng mt s nc trong khu
vc có ngành du lch phát trin nh Thái Lan, Singapore.
Hot ng du lch ã mang li hiu qu kinh t cao, c coi là ngành
“xu!t khu vô hình” em li ngu"n thu ngoi t ln. Tc  tng thu nh'p ca
ngành d cao, c coi ngành “xu!t khu hình” em li ngu"n thu ngoi t
ln. Tc  tng thu nh'p ca ngành du lch vt xa nhp  tng ca nhiu
ngành kinh t khác. Ngi ta thng trên toàn th gii: nm 1950 thu nh'p
ngoi t v du lch quc t ch chim 2,1 t USD con s y t 338 t/ USD
vào nm 1994.
 cho ngành du lch hot ng phát trin thì “khách du lch” là nhân t
quyt nh. Chúng ta bit r(ng nu không có hot ng ca khách du lch thì các
nhà kinh doanh du lch c0ng không th kinh doanh c. Không khách thì
hot ng du lch tr nên vô ngh%a.

ng trên góc  th trng “cu du lch” chính khách du lch, còn
“cung du lch” chính các nhà cung c!p sn phm du lch. V'y khác du lch
gì và h cn nhu cu gì?
Do v'y ã nhiu khái nim khác nhau v khách du lch ca các t chc
các nhà nghiên cu  xác nh hơn khách du lch ai sau ây mt s
khái nim v khách du lch:
+ Nhà kinh t hc ngi Áo - Jozep Stemder - nh ngh%a: Khách du lch
nhng ngưi c bit, li theo ý thích ngoài nơi cư trú thưng xuyên, 
tho mãn nhng nhu cu cao cp mà không theo ui mc ích kinh t”.
+ Nhà kinh t ngi Anh - Olgilvi khng nh r(ng:  tr thành khách
du lch cn hai iu kin sau: th nht phi xa nhà mt thi gian dưi mt
nm; th hai là phi dùng nhng khon tin kim ưc nơi khác”.
+ nh ngh%a khách du lch có tính ch!t quc t ã hình thành ti Hi ngh
Roma do Liên hp quc t chc vào nm 1963: Khách du lch quc tngưi
lưu li tm thi nưc ngoài sng ngoài nơi cư trú thưng xuyên ca h
trong thi gian 24h hay hơn”.
+ Theo pháp lnh du lch ca Vit Nam (iu 20): Khách du lch gm
khách du lch ni a và khách du lch quc t (*).
Khách du lch ni acông dân Vit Nam và ngi nc ngoài c trú ti
Vit Nam i du lch trong phm vi lãnh th Vit Nam.
Khách du lch quc t ngi nc ngoài, ngi Vit Nam nh c
nc ngoài vào Vit Nam i du lch và công dân Vit Nam, ngi nc ngoài
c trú ti Vit Nam ra nc ngoài du lch.
Ngoài ra còn các nh ngh%a khác v khách du lch nh nh ngh%a ca
Hi ngh du lch quc t v du lch Lan 1989: Khách du lch quc t
nhng ngưi i hoc s i tham quan mt nưc khác, vi các mc ích khác
nhau trong khong thi gian nhiu nht 3 tháng nu trên 3 tháng, phi ưc
cp giy phép gia hn. Sau khi kt thúc thi gian tham quan, lưu trú, du khách
bt buc phi ri kh i t nưc ó tr v hoc n nưc khác; Khách du lch
ni a là nhng ngưi i xa nhà vi khong cách ít nht là 50 dm vì c lý do
khác nhau tr! kh nng thay i ch" làm vic trong khong thi gian cùng ngày
hoc qua êm”.