LuËn v¨ n tèt nghiÖp
Khoa qun trÞ doanh nghiÖp 1
CHƯƠNG 1
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ TIÊU
THỤ HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP.
* * * * *
1.1.Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh của doanh nghiêp
1.1.1.Khái niệm và đặc điểm chung ca doanh nghiệp.
1.1.1.1. Khái nim doanh nghiệp.
Trong qtrình hình thành phát trin kinh tế bất kì quốc gia nào,
doanh nghiệp cũng đơn vị cơ sở, một tế bào của nền kinh tế tạo ra của ci
vật chất cho xã hội, trực tiếp phối hp các yếu tố sản xuất một cách hp lý
nhm tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mt cách có hiệu qu nhất.
Cùng vi qtrình phát triển mnh m của khoa học kthuật và ng
nghthông tin các hình thức tchức doanh nghiệp cũng ngày càng đa dạng
các loi hình shữu ca doanh nghiệp cũng ngày ng phong phơn.
Do đó, nếu đứng trên quan đim khác nhau chúng ta có thể định nghĩa về
doanh nghiệp cũng khác nhau:
Nếu đứng tn quan điểm tổ chức có thể hiểu: Doanh nghiệp là một
tổng th các phương tiện, máy móc thiết bị con người được tổ chức li
nhm thực hiện mục đích đề ra.
Nếu đứng trên quan điểm chức năng có thể hiểu: Doanh nghiệp là một
đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện một hoặc một s hoặc tất cả
công đoạn của quá trình đầu tư, tsản xuất đến tiêu thsn phẩm hoặc thực
hiện dịch vụ nhằm mục đích kiếm lời.
Tc định nghĩa u trên chúng ta th đưa ra một ki niệm toàn
diện hơn về doanh nghip như sau:
LuËn v¨ n tèt nghiÖp
Khoa qun trÞ doanh nghiÖp 2
Doanh nghiệp đơn vị sản xuất kinh doanh được tchức nhằm tạo
ra sn phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu trên thị trường, thông qua đó để
tối đa hoá lợi nhuận trên cơ sở tôn trọng luật pháp của nhà nước và quyền lợi
chính đáng của người tiêu dùng.
1.1.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp:
*Doanh nghip chức năng sn xuất và kinh doanh, hai chức năng
này liên hhết sức chặt chẽ với nhau và tạo thành chu trình khép kín trong
hoạt động của doanh nghiệp.
*Doanh nghiệp có mục tiêu kinh tế cơ bản là li nhuận tối đa muốn
đạt được điu đó doanh nghiệp phải tìm cách thomãn nhu cu người tiêu
dùng ngày càng tốt n.
*Doanh nghip m ăn kinh doanh trong cơ chế thị trường, chấp nhn
cạnh tranh tồn tại và phát trin. Muốn m được điều đó phải c ý đến
chiến lược kinh doanh tch ng vi điều kiện và hoàn cnh trong từng giai
đoạn.
1.1.2. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp:
1.1.2.1. Môi trường bên trong doanh nghiệp.
a. Các yếu tố vt chất.
*Tiền vốn:
Vốn là tiền đề vật chất cần thiết cho mọi hoạt động sản xuất kinh
doanh. Nhưng vấn đề quan trọng là nhà qun trphải biết sdụng hiệu
quả đồng vốn đầu tư của mình, được phản ánh trên các ch tiêu sau: Tốc
độ hoàn tr vốn hiệu quả sử dụng vốn và lợi nhuận hàng năm thu được.
*Nhân s:
Con người là yếu tố quyết định mọi sthành bi của hoạt động sn
xuất kinh doanh. Bởi vậy, doanh nghiệp phải cý tới việc sử dụng con
người, phát triển nhân sự, xây dựng môi trường văn hoá n nếp tổ chức
LuËn v¨ n tèt nghiÖp
Khoa qun trÞ doanh nghiÖp 3
của doanh nghip. Đồng thời doanh nghiệp phải quan m tới c chỉ tiêu
rất bản như: Số lượng lao động, trình độ nghề nghiệp, năng suất lao
động, thu nhập bình quân, năng lực của cán bộ quản lý...
b.Các yếu tố tinh thần:
*Truyền thng, thói quen:
Các truyn thống, thói quen là những yếu tố mang tính rất riêng của
doanh nghiệp. được hình thành, tn tại và phát trin vừa khách quan vừa
chủ quan trong quá trình vận động của doanh nghip.
*Nền văn hoá:
Như ta đã biết những doanh nghiệp nền n hoá phát triển s
không khí làm việc say luôn đề cao schủ đng ng tạo. Ngược lại,
những doanh nghiệp nền văn hoá thấp m sẽ phổ biến sự bàng quang,
thờ ơ và bất lực trước đội ngũ lao động ca doanh nghiệp
Biện pháp quan trọng to nên nền văn hoá doanh nghiệp mạnh là phi
tăng cường các mi liên hgiao tiếp trao đổi thông tin giữa c thành viên
của các tổ chức với nhau thông qua con đường chính thức đặc bit là con
đường kng chính thức. Vì con đường không chính thức cho phép vượt qua
được những ch bit về cấp bậc, về tuổi c...cho phép hạn chế tác hại của
căn bệnh trì truệ quan liêu.
*Giá trị ước vọng của lãnh đạo:
Lãnh đạo theo cách lãnh đạo n chủ lắng nghe ý kiến đóng góp của
của mọi người. Ước vọng đó được thể hiện qua các quyết định của ban lãnh
đạo. Cùng với sự phấn đấu của cán bộ công nhân viên.
1.1.2.2. Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp:
a. Môi trường vĩ mô.
* Môi trường kinh tế chính tr.
LuËn v¨ n tèt nghiÖp
Khoa qun trÞ doanh nghiÖp 4
Môi trường này bao gm: luật pháp các chính sách chế của nhà
nước đối với nghành kinh doanh. Nqun trị phải lưu ý ti các yếu tố trên
nhm tiên đoán những thay đổi quan trọng về chính trị trong nước, khu vực
trên thế giới để những quyết sách đúng đắn trong kinh doanh. Chúng
ta thxem xét một số khía cnh nh hưởng của môi trường chính trđến
hoạt động của doanh nghiệp. Chẳng hạn, mi quan m hàng đu của nhà
nước được thể hiện trong s thay đổi của luật kinh doanh là bo v c
doanh nghiệp, nhưng đng thời li kích thích tính chất cnh tranh gi
thái độ trung gian khi phải đi p với những xung đột trong cạnh tranh.
Điều này bắt buộc mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển phpải biết m
chặt hành lang pháp luật để hành động.
Sự ổn định chính trị cónh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, vì ri
ro do môi trường chính trị là rất lớn. Khi chính phủ thay thế nhau thể dẫn
đến những thay đổi đáng kể về chính sách kinh tế, như chính ph thể
quốc hữu hoá, tịch thu tài sn, ngăn cấm di chuyn ngoại tệ hoặc can thiệp
vào chính sách tài chính tin tệ.
*Môi trường công nghệ kỹ thuật.
Hầu như tất cả các hàng hoá sn phẩm được tạo ra hiện nay đều gắn liền với
những thành tu khoa học kthuật -công nghệ. thể nói rằng, chúng ta
đang sống trong thời kkỹ thuật ng nghệ phát trin. Thực tế đã chng
minh rng doanh nghiệp nào nm vững k thuật - ng ngh và sm ng
dụng nó vào sn xuất kinh doanh thì doanh nghip đó tồn tại và phát trin.
Kthuật - ng nghvi tư cách một bộ phận của môi trường kinh
doanh bên ngoài tác động tác động đến doanh nghip trên hai mt:
Thnhất, công nghệ bên ngoài tác động đến doanh nghiệp tng qua
công nghn trong. Đó chính là tốc độ pt triển của khoa học kỹ thuật thể
hiện thông qua phát minh, ng dụng chúng vào cuộc sống đã m cho công
LuËn v¨ n tèt nghiÖp
Khoa qun trÞ doanh nghiÖp 5
nghbên trong của doanh nghiệp nhanh chóng lạc hậu. Doanh nghiệp nào
kinh doanh trong các nghành, các lĩnh vực sđổi mới ng nghệ cao thì
sẽ dễ rơi vào tình trạng lạc hậu về công nghệ.
Thứ hai,ng nghệ làm xuất hiện các đối thủ cạnh tranh tiềm năng, đó
là nhng đối thủ kinh doanh c sản phẩm có thể thay thế sản phẩm mà
doanh nghiệp đang kinh doanh. ng nghệ phát triển càng nhanh tchu k
sống của sản phẩm càng ngắn.
*i trường tự nhiên :
Bao gm các yếu tố liên quan: Tài nguyên thiên nhiên, đất đai, khu
thời tiết ... Thực tế cho thấy s ô nhiễm không k môi trường xung
quanh đã đến mực báo đng. Vn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp và
chính phlà không thể thờ ơ với công việc này. Hiện nay, người ta đanh
tìm ch đối pvới tình trng ô nhim bằng những cách riêng của mình.
Ngoài việc đóng thuế môi trường ra đã nhiều nhà kinh doanh chđộng
tìm cách thay thế nguyên liệu, vật liệu sử dụng ng lượng sạch hoặc nghiên
cứu chế tạo, áp dụng các kỹ thuật xử lý chất thải.
c yếu tố môi trường tự nhiên ảnh hưởng đến doanh nghiệp trên các mặt
sau:
-Tạo ra thị trường cung ứng các yếu tố đầu vào cho các doanh nghiệp.
- Tác động đến dung lượng và cơ cấu thị trường hàng tiêu dùng.
-Tác động đến việc làm và thu nhp của dân cư, do đó nh hưởng đến sức
mua và khnăng tiêu thhàng hoá của doanh nghip.
*i trường văn hoá xã hội.
Các yếu tố văn hoá xã hội liên quan vi nhau nhưng tính chất tác
động của chúng thể khác nhau. Thực tế người ta luôn sống trong i
trường văn hoá đặc thù, tính đặc thù ca mỗi nhóm người vận động theo hai