B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
-----XW-----
NGUYN TH THƠM
GII PHÁP HOÀN THIN VÀ PHÁT
TRIN NGHIP V BO LÃNH TI
NGÂN HÀNG NGOI THƯƠNG CHI
NHÁNH THÀNH PH H CHÍ MINH
LUN VĂN THC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN : TS. NGUYN TN HOÀNG
TP. H Chí Minh – Năm 2007
MC LC
Li cam đoan
Danh mc các ch viết tt
Danh mc các bng biu
M Đầu..................................................................................................... 1
Chương 1: TNG QUAN V NGHIP V BO LÃNH NGÂN HÀNG 4
1.1. Nghip v bo lãnh ..................................................................................4
1.1.1. Lch s hình thành nghip v bo lãnh trên thế gii:...........................4
1.1.2. Lch s hình thành nghip v bo lãnh Vit Nam ............................4
1.1.3. Định nghĩa bo lãnh ngân hàng............................................................5
1.1.4. Các bên tham gia trong nghip v bo lãnh.........................................5
1.1.4.1. Người bo lãnh – The Guarantor .........................................................6
1.1.4.2. Người xin bo lãnh hay người được bo lãnh – The Principal ............6
1.1.4.3. Người th hưởng hay Người nhn bo lãnh – The Beneficiary:.......6
1.2. Phân loi bo lãnh ngân hàng..............................................................7
1.2.1. Căn c vào phương thc phát hành bo lãnh....................................... 7
1.2.2. Căn c vào mc đích bo lãnh ...........................................................10
1.2.3. Căn c vào điu kin thanh toán ........................................................12
1.2.4. Căn c vào vai trò ca Ngân hàng bo lãnh.......................................13
1.3. Nhng ni dung cơ bn ca mt thư bo lãnh.................................14
1.3.1. Tên, địa ch …ca các bên tham gia ..................................................15
1.3.2. Dn chiếu hp đồng gc.....................................................................15
1.3.3. S tin bo lãnh..................................................................................15
1.3.4. Các điu kin thanh toán ....................................................................15
1.3.5. Thi hn hiu lc ca bo lãnh ..........................................................16
1.3.6. Địa đim phát hành và hết hn hiu lc bo lãnh ..............................16
1.4. Công dng ca Bo lãnh ....................................................................17
1
1.4.1. Bo lãnh đưc dùng như công c bo đảm...................................... 17
1.4.2. Bo lãnh được dùng như mt công c tài tr:....................................17
1.4.3. Bo lãnh được dùng như công c đôn đốc hoàn thành hp đồng........18
1.5. Bo lãnh độc lp và tín dng d phòng .............................................. 18
1.5.1 Nhng đim ging nhau....................................................................18
1.5.2. Nhng đim khác nhau ........................................................................19
1.6. Các điu lut v bo lãnh và tín dng d phòng................................19
1.6.1. Nhng quy tc v bo lãnh ca ICC ...................................................19
1.6.1.1. Quy tc Thng nht v bo lãnh Hp đồng ...................................... 19
1.6.1.2 . Quy tc thng nht v bo lãnh theo yêu cu ..................................21
1.6.1.3. Quy tc thng nht v bo chng.....................................................22
1.6.1.4. Quy tc và thc hành thng nht Tín dng chng t.......................23
1.6.1.5. Quy tc thc hành cam kết d phòng quc tế.................................23
1.6.1.6. Công ước liên hip quc v bo lãnh độc lp và tín dng thư d phòng
1.6.2. Mi quan h gia công ước và các quy tc..........................................25
Kết lun chương 1............................................................................................27
Chương 2: THC TRNG NGHIP V BO LÃNH TI CHI NHÁNH
NGÂN HÀNG NGOI THƯƠNG H CHÍ MINH...................................28
2.1. Gii thiu v VCB HCM.......................................................................28
2.1.1. Lch s ra đời .....................................................................................28
2.1.2. Các giai đon phát trin........................................................................28
2.1.2.1. Giai đon tháo g, phá rào thi k trước đổi mi 1976-1989 ..........28
2.1.2.2. Giai đon đầu thi k đổi mi: t năm 1990- 1995..........................29
2.1.2.3. Nhng gánh nng n nn và thi k khó khăn nht t năm 1996 – 1998
2.1.2.4. Thi k đổi mi toàn din ln th hai - chun b hi nhp...............30
2.1.3. Cơ cu t chc và tình hình hot động ca VCB HCM ................31
2.1.3.1. Cơ cu t chc ti VCB HCM ..........................................................31
2.1.3.2. Tình hình hot động ti VCB HCM..................................................33
2
2.2. Gii thiu Phòng Bo lãnh ti VCB HCM............................................38
2.2.1 Chc năng hot động ca phòng Bo lãnh ..........................................38
2.2.2. Nhim v ca phòng Bo lãnh.............................................................39
2.2.3. Mi quan h gia Phòng bo lãnh vi các phòng ban khác.................41
2.3. Tng quan v nghip v bo lãnh ti VCB HCM...............................42
2.3.1.Đối tượng được ngân hàng bo lãnh.......................................................42
2.3.2.Điu kin xét phát hành thư bo lãnh cho khách hàng ...........................43
2.3.3. Bo đảm cho bo lãnh............................................................................43
2.3.4. H sơ đề ngh phát hành bo lãnh ca khách hàng................................44
2.3.5. Quy trình phát hành thư bo lãnh ti VCB HCM ..................................45
2.3.5.1. Quy trình phát hành thư bo lãnh có ký qu.......................................45
2.3.5.2. Quy trình phát hành bo lãnh được đảm bo bng hình thc khác....49
2.3.6. Quy trình phát hành bo lãnh trên cơ s bo lãnh đối ng....................51
2.3.7. Nghip v thông báo thư bo lãnh.........................................................52
2.3.7.1. Trường hp thư bo lãnh đượpc gi bng đin...................................52
2.3.7.2. Trường hp thư bo lãnh đượpc gi trc tiếp.....................................53
2.4. Phân tích kết qu hot động nghp v bo lãnh ti VCB HCM ...............54
2.4.1. S lượng giao dch bo lãnh ti VCB HCM ..........................................54
2.4.2. Doanh s bo lãnh ti VCB HCM ........................................................54
2.4.3. Ngun thu phí bo lãnh..........................................................................56
2.5. Nhn xét v nghip v bo lãnh ti VCB HCM .......................................58
2.5.1. Ưu đim..................................................................................................58
2.5.2. Nhng tn ti.......................................................................................... 59
2.5.2.1. Nhng tn ti tm vi mô ..................................................................59
2.5.2.2. Nhng tn ti tm vĩ ..................................................................63
Kết lun chương 2............................................................................................64
Chương 3: GII PHÁP HOÀN THIN VÀ PHÁT TRIN NGHIP V
BO LÃNH TI VCB HCM ............................................................... 65
3
3.1. Xu hướng phát trin nghip v bo lãnh ti VCB HCM ..........................65
3.2.Mc tiêu ca các gii pháp.........................................................................66
3.3. Gii pháp hoàn thin và phát trin nghip v bo lãnh ti VCB HCM. ...67
3.3.1. Cơ cu t chc li phòng bo lãnh.........................................................67
3.3.2. Chú trng công tác đào to ngun nhân lc phòng bo lãnh.................68
3.3.3. Thành lp b phn thm định riêng cho nghip v bo lãnh.................68
3.3.4. Thành lp mt b phn/phòng chuyên tư vn v lut...........................69
3.3.5. Xây dng chính sách lương thưởng hp lý............................................69
3.3.6. Xây dng chính sách khách hàng linh hot, hp lý...............................70
3.3.7. Tăng cường công tác tuyên truyn, qung cáo hình nh........................71
3.3.8. Chú trng đầu tư, nâng cp cơ s vt cht, trang thiết b ngân hàng ....71
3.3.9. Xây dng chính sách thu hút đối tượng khách hàng là th nhân ..........72
3.3.10. Tăng cường công tác kim tra kim soát ni b:.................................73
3.4. Mt s kiến ngh đối vi Nhà nước........................................................73
Kết lun chương 3 ...........................................................................................76
Kết lun ............................................................................................................77
Tài liu tham kho
Ph lc
4