LUẬN VĂN:
Hoàn thiện chính sách phương thức
đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa
bàn Thành phố Hà Nội
Lời i đầu
Nhu cầu thu hồi đất để sdụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia
đầu xây dựng các công trình công cộng, pt triển đô thị, các dán sản xuất, kinh
doanh là một tất yếu khách quan trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt đối với
sự nghiệp ng nghiệp hoá- hiện hoá cả ớc Thủ đô Nội đang tiến hành. Thực
tế hiện nay cho thấy công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất là một vấn đ
hết sức nhạy cảm và phức tạp, tác động tới nhiều mt của đời sống kinh tế -xã hội.
Những năm qua, số lượng các dán đầu cả khu vực nội thành và ngoại thành
Nội đã tăng rất nhanh. Trong quá trình thực hiện các dự án đầu thì giải phóng mặt
bằng (GPMB) một khâu quan trọng tính dặc thù, không những ảnhởng rất lớn
đến tiến độ đầu tư mà còn liên quan đến sự ổn định tình hình kinh tế, chính trị- xã hội.
Trong điều kiện quỹ đất cũng ncác buồn tài nguyên khác ngày ng hạn hẹp và
nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì vấn đề lợi ích về kinh tế của các tổ chức, cá
nhân khi Nhà nước thu hồi đất và giao đất ngày càng đưc quan tâm hơn. vậy, vấn đề
đền thit hại khi Nhà nước thu hồi đất đã đang một vấn đề mang tính thời sự cấp
bách. Công tác đền bù gii phóng mặt bằng còn vấn đề phức tạp mang nh chất chính
trị, kinh tế- xã hội tổng hợp, đòi hỏi được sự quan m của nhiều ngành, nhiều cấp, tổ chức
nhân. Đền thiệt hại về đất không chỉ thể hiện bản chất kinh tế các mối quan hệ về
đất đai ( giữa Nhà c với c tổ chức nhân sdụng đất, giữa c tổ chức kiinh tế
y với các t chức kinh tế khác gia nhân với nhau ), còn thể hiện về các mối
quan hệ v chính trị, xã hội....Thực tế đã khẳng định công tác giải phóng mặt bằng trên
địa bàn Thnàh phtrong những m qua điều kiện tiên quyết khi triển khai thực hiện
Dự án.
Trong thời gian qua, việc sử dụng đất để triển khai các dán phát triển kinh tế- xã
hội Thủ đô một mặt đem lại những lợi íchrt về kinh tế, v hạ tầng đô thị, làm thay đổi
chất lượng cuộc sống của người dân, song mặt khác cũng gây không ít khó khăn cho một
bộ phậnn cư do bị ảnh hưởng bởi vic thu hồi đất mà mất đi liu sản xuất chính ,mất
nguồn thu nhập và kế sinh nhai .Theo thống kê của các cơ quan nội chính, phần lớn các v
khiếu kin đông người trong năm qua khiếu kiện v đất đai đền , giải phóng mặt
bằng .
Theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng
đất của Thành phố Nội, thì chỉ trong thời gian 5 năm (1996-2000), Hà Nội 6.300ha
đất chuyn sang y dựng đô thcác công trình công nghiệp, dân dụng. Phần lớn diện
tích đất này là đất hin đang được sử dụng vào mục đích sản xuất ng nghiệp.
Theo quy hoạch, kế hoach sdụng đt của Thành phố Nội đến m 2010 đã
đưc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1447/QĐ-TTg ngày 09/11/2001 thì
diện tích đất nông nghiệp năm 2010 sẽ giảm so với năm 2000 10.200ha. Theo kế hoạch
sử dụng đất năm 2002 của UBND Thành phố Nội dkiến trình Thủ tướng Chính phủ,
tổng diện tích xin chuyn mục đích sdụng o các mục đích là 1.100ha, năm 2003
1.090 ha.
Qua đó cũng đủ thấy vấn đề đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên đan
Thành phố Hà Ni là một vấn đề cực kỳ phức tạp và đặt ra nhiều thử thách.
Để m giảm những mâu thuẫn nêu trên, Thành phố Nội đã rất nhiều cố gắng
trong việc cải thin các chính sách về đền bù thiệt hại cho người sử dụng đất khi Nhà nước
thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế- xã hội Thủ đô. Năm 2002, Thành phố
Hà Nội gọi là năm đồng khởi giải phóng mặt bằng. Đến năm 2003 Hà Nội vẫn tiếp tục duy
trì năm đồng khởi giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các ng trình trọng điểm phục v
Sea Games 2003.
Tuy nhiên, dù sao đi nữa, các cnh sách này cũng những bất cập, hạn chế nhất
định, nhất là mc giá bồi thường thiệt hại và việc khôi phục mức sống choc hộ dân bị di
chuyn đến nơi mới, hoặc mất nguồn thu nhập chính do phải di chuyn, giải phóng mặt
bằng.
Xuất pt từ thực tế trên, đồng thời góp phần hoàn thiện các chính sách về đền
thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố Nội, em mạnh dạn xin được
thực hiện nghiên cứu đề tài Hoàn thiện chính sách và phương thức đền , giải phóng
mặt bằng trên địa bàn Thành phốNi”.
Y nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:
Đề tài công trình khoa học nghiên ú một cách toàn din và hệ thống về hệ
thống các chính sách đền bù, giải phóng mt bằng, i đnh cư khi Nhà nước thu hồi đất
trên địa bàn Thành phố Nội đề xuất hướng hoàn thiện chính sách kèm theo các giải
pháp thực hiện.
Góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hThủ đô, để Nội
ngàyng văn minh , giàu đẹp, sánh vai với các Thủ đô lớn trong khu vực và trên thế giới.
Góp phần hoàn thiện chính sách, phương thức đền thiệt hại của UBND Thành
phố khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố.
Góp phần hạn chế, giải toả những bức c vkhiếu kiện của công dân bthiệt hại
do phải giải toả mt bằng, bàn giao đất để triển khai các Dự án trên địa bàn.
Mục đích nghiên cứu đề tài:
Đánh giá những ưu đim và hạn chế của từng hệ thống chính sách mà UBND Thành
phố Hà Nội áp dụng.
Xác đnh đề xut hoàn thiện nhng hệ thống chính sách đố trên sở phù hợp
Hiến pháp và các quy định khác của pháp luật hiện hành.
Đối tượng phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu toàn bộ văn bản chính sách liên quan UBND Thành phNội
đã từng áp dụng về đền bù, giải phóng mt bằng khi Nhà nước thu hồi đất trước sau khi
Hiến pháp m 1992 Luật đất đai ngày 14/7/1993 ( Chủ yếu các chính sách ban
hành sau khi có lut Đất đai 1993 đến nay ).
Phương pháp nghiên cứu đề tài:
- Phương pháp thu thập xử lý thông tin, số liệu.
- Phương pháp đánh giá phân tích tng hợp.
- Phương pháp duy vật biện chứng.
- Phương pháp duy vật lịch sử.
Nội dung nghiên cứu của đề tài:
Nghiên cứu nội dung chính sách đền thiệt hại, tái định cư của N ớc và
Thành phố Hà Ni đang áp dụng thực hiện.
Ngoài lời mở đầu và kết luận chuyên đề được chia làm 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về đền bù thiệt hại Giải phóng mặt bằng .
Chương II : Thực trạng vic thực hiện chính sách đền thiệt hại tn địa bàn
Thành phố Hà Ni.
Chương III: Phương hướng, gii pháp hoàn thiện chính sách đền bù, Giải phóng mt
bằng , tái định cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
chương i