1
LI NÓI ĐẦU
Trong điu kin kinh tế th trường hin nay, vi s cnh tranh ca các
doanh nghip, các t chc, các Công ty… chuyên kinh doanh sn xut các loi
mt hàng tương t nhau din ra hết sc gay gt. Vì vy th trường là vn đề sng
còn ca các doanh nghip, mi hot động sn xut kinh doanh ca doanh nghip
đều phi gn lin vi th trường cho nên bn thân các doanh nghip phi tìm
ngun mua và tiêu th hàng hoá ca h để tn ti và phát trin.
Kinh doanh trong cơ chế th trường gn trc tiếp vi mc tiêu li nhun.
Vì vy, trong điu kin cnh tranh thc hin chính sách bán hàng và t chc
công tác kế toán bán hàng có nh hưởng ln đến doanh s bán ra và li nhun
ca doanh nghip. Nó cung cp thông tin kp thi, chính xác cho hot động bán
hàng. T chc kế toán bán hàng và xác định kết qu hot động kinh doanh ca
doanh nghip có ý nghĩa rt quan trng.
Quan tâm đến vn đề này đã được s giúp đỡ ca Công ty TNHH Dương
Phú - nơi em thc tp, em chn đề tài: "Kế toán tiêu th thành phm và xác
định kết qu tiêu th thành phm Công ty TNHH Trung Tun" làm
chuyên đề thc tp ca mình.
Mc tiêu ca chuyên đề này là tìm hiu công tác kế toán tiêu th thành
phm và xác định kết qu tiêu th thành phm ca Công ty. Trên cơ s đó đối
chiếu vi chế độ kế toán ca Vit Nam và t đó rút ra nhng ưu đim và hn chế
trong t chc kế toán tiêu th thành phm.
Bài viết này gm 3 chương chính:
Chương I: Mt s vn đề lý lun chung v kế toán bán hàng doanh
nghip thương mi
Chương II: Tình hình thc tế v t chc công tác kế toán bán hàng
Công ty TNHH Trung Tun
2
Chương III: Mt s ý kiến đóng góp nhm hoàn thin công tác hch
toán tiêu th sn phm và xác định kết qu kinh doanh
ti công ty TNHH Trung Tun
Do kinh nghim thc tế còn nhiu hn chế nên bn chuyên đề này không
th tránh khi nhiu thiếu sót. Vì vy em mong nhn được s góp ý ca các thy
cô giáo và các anh ti phòng kế toán ca Công ty TNHH Dương Phú để hoàn
thin thêm bn chuyên đề này ca em.
Em xin chân thành cm ơn!
3
CHƯƠNG I
MT S VN ĐỀ LÝ LUN CHUNG V K TOÁN BÁN HÀNG
DOANH NGHIP THƯƠNG MI
I. BÁN HÀNG VÀ Ý NGHĨA CA K TOÁN BÁN HÀNG TRONG CÁC
DOANH NGHIP THƯƠNG MI.
1. Quá trình bán hàng và đối tượng bán hàng.
- Quá trình bán hàng ca doanh nghip thương mi là quá trình xut giao
hàng hoá cho người mua và người mua nhn được hàng, tr tin hay chp nhn
tr tin. Khi đó được coi là tiêu th.
- Doanh nghip thương mi làm nhim v lưu chuyn hàng hoá phc v
cho sn xut và tiêu dùng vì vy đối tượng bán hàng ca doanh nghip thương
mi bao gm:
+ Bán cho sn xut.
+ Bán trc tiếp cho người tiêu dùng.
+ Bán trong h thng thương mi.
+ Bán xut khu.
- Quá trình này hoàn tt khi hàng hoá đã giao cho người mua và đã thu
được tin bán hàng. Quá trình này din ra đơn gin hay phc tp, nhanh hay
chm có quan h cht ch vi phương thc bán hàng.
2.Ý nghĩa ca công tác kế toán bán hàng.
2.1. Ý nghĩa ca công tác bán hàng.
Trong doanh nghip, hàng đem đi tiêu th có th hàng hoá, vt tư hay
dch v cung cp cho khách hàng. Vic tiêu th này nhm để tho mãn nhu cu
ca các đơn v kinh doanh khác, cá nhân trong và ngoài doanh nghip.
Thông qua tiêu th, doanh nghip thc hin được giá tr s dng ca hàng
hoá, thu hi vn b ra, góp phn tăng nhanh tc độ luân chuyn vn.
4
Đối vi doanh nghip thông qua tiêu th và quá trình sn xut được thc
hin t đó tăng vòng quay ca vn lưu động, m rng quy mô và nâng cao hiu
qu ca quá trình hot động kinh doanh.
Đối vi nn kinh tế quc dân, thông qua tiêu th s góp phn đáp ng
được nhu cu tiêu dùng ca xã hi, gi vng quan h cân đối gia sn xut và
tiêu dùng, gia tin và hàng. T nhng vn đề trên vic tiêu th hàng hoá và
qun lý hàng hoá là rt cn thiết. Do vy, doanh nghip phi thc hin tt yêu
cu qun lý như sau:
Trong công tác tiêu th phi qun lý cht ch tng phương thc bán, tng
loi sn phm tiêu th, theo dõi tng khách hàng, đôn đốc thu hi nhanh và đầy
đủ tin hàng. Đồng thi trên cơ s đó xác định đúng đắn kết qu tng hot động.
2.2. Ý nghĩa ca công tác kế toán bán hàng.
Kế toán bán hàng phc v đắc lc cho công tác qun lý kinh doanh trong
doanh nghip. Trong đó có công tác tiêu th hàng hóa. Thông qua s liu ca kế
toán hàng hóa và tiêu th hàng hóa mà ch doanh nghip biết được mc độ hoàn
thành kế hoch kinh doanh tiêu th ca doanh nghip, phát hin kp thi nhng
thiếu sót, mt cân đối gia các khâu để t đó có bin pháp x lý thích hp. Còn
đợi các cơ quan Nhà nước thì thông qua s liu đó biết được mc độ hoàn thành
kế hoch np thuế. Đối vi các doanh nghip khác thông qua s liu kế toán đó
để xem có th đầu tư hay liên doanh vi doanh nghip hay không.
Để đạt được yêu cu đó, qun lý hàng hóa và tiêu th hàng hóa phi thc
s khoa hc, hp lý, phù hp vi điu kin c th ca doanh nghip. Mi khâu
ca quá trình t chc qun lý thuc b phn hàng hóa và tiêu th hàng hóa được
sp xếp phù hp đặc đim kinh tế, k thut ca doanh nghip, phù hp vi tình
hình thc hin kế hoch trong thi k.
T chc, qun lý tt công tác tiêu th hàng hóa s to điu kin thun li
cho b phn kế toán thc hin nhim v ca mình. T đó to ra h thng cht
ch, khoa hc và có hiu qu.
5
3. Các phương thc bán hàng ca doanh nghip thương mi.
3.1. Bán buôn.
Bao gm hai hình thc:
- Bán hàng qua kho theo hình thc giao hàng trc tiếp: là bên mua c đại
din dến kho ca doanh nghip thương mi xut hàng giao cho bên mua thanh
toán tin hay chp nhn n khi đó hàng hóa được xác định là tiêu th.
- Bán buôn thông qua kho theo hình thc chuyn thng: là doanh nghip
thương mi khi mua hàng và nhn hàng không đưa v nhp kho mà vn chuyn
thng giao cho bên mua ti kho người bán. sau khi giao, nhn hàng đại din bên
mua ký nhn đủ hàng. Bên mua thanh toán hoc chp nhn thanh toán tin hàng
thì khi đó hàng hóa được chp nhn là tiêu th.
3.2. Phương thc bán l.
Có 5 hình thc:
- Hình thc bán hàng thu tin trc tiếp: nhân viên bán hàng trc tiếp bán
hàng cho khách và thu tin.
- Hình thc bán hàng thu tin tp trung: Khách hàng nhn giy thu tin,
hoá đơn hoc tích kê ca nhân viên bán hàng ri đến nhn bàng quy hàng
hoc kho. Nhân viên bán hàng căn c vào hoá đơn, tích kê để kim kê s hàng
bán ra trong ngày.
- Hình thc bán hàng t phc v: khách hàng t chn hàng hóa và tr tin
cho nhân viên gán hàng. Hết ngày nhân viên bán hàng np tin vào qu.
- Hình thc bán hàng tr góp: người mua tr tin mua hàng thành nhiu
ln. Doanh nghip thương mi ngoài s tin thu theo hoá đơn giá bán hàng hoá
còn thu thêm khon tin lãi tr chm ca khách.
- Hình thc bán hàng t động: Hình thc này không cn nhân viên bán
hàng đứng quy giao hàng và nhn tin tin ca khách. Khách hàng t động
nhét th tín dng ca mình vào máy bán hàng và nhn hàng (Hình thc này
chưa ph biến rng rãi nước ta nhưng ngành xăng du cũng đã bt đầu áp
dng bng vic to ra mt s cây xăng bán hàng t động các trung tâm