
Trang 1
LUÂN VĂN
HOạT ĐộNG MARKETING CủA CÁC KHÁCH SạN
CÓ VốN ĐầU TƯ NƯớC NGOÀI TạI VIệT NAM VÀ
BÀI HọC KINH NGHIệM CHO CÁC KHÁCH SạN
VIệT NAM

Trang 2
LỜI MỞ ĐẦU
Ngành kinh doanh du lịch nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói
riêng đang là những ngành kinh tế hấp dẫn và ngày càng có tỷ trọng cao trong
thu nhập quốc dân của nhiều quốc gia. Đối với nước ta việc phát triển kinh
doanh du lịch là phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng
chuyển mạnh sang các ngành dịch vụ mà trong đó kinh doanh khách sạn là
một ngành có vị trí hết sức quan trọng. Theo Tổng cục thống kê Việt nam,
kinh doanh khách sạn ở Việt Nam hiện nay mang lại trung bình gần 70% tổng
doanh thu ngành du lịch hàng năm trong những năm gần đây (Từ năm 2000
tới năm 2006)1. Song song với sự gia tăng về lượt khách quốc tế và khách nội
địa là sự bùng nổ trong hoạt động xây dựng và kinh doanh khách sạn. Các
khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài cùng các khách sạn không có vốn đầu tư
nước ngoài đang tạo ra một sự cạnh tranh gay gắt về giá cả và chất lượng.
Một thực tế là các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn tại Việt Nam
nhận thức về các cơ hội kinh doanh, các nguy cơ cũng như các phân tích về
thế mạnh, điểm yếu của mình, nhất là về hoạt động marketing, một trong
những yếu tố sống còn của doanh nghiệp, còn đơn giản, phiến diện. Trong
điều kiện tự do thương mại và hội nhập với khu vực và thế giới như hiện nay,
mà tiêu biểu là sự gia nhập của Việt Nam vào Tổ chức thương mại thế giới
(WTO) vào đầu năm 2007, những thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp
Việt nam càng lớn hơn bao giờ hết.
1 Tổng cục Thống kê Việt Nam, Kết quả kinh doanh của ngành du lịch, số liệu cập nhật tháng 8/2008
http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=230&ItemID=7619

Trang 3
Việc nghiên cứu làm rõ những vấn đề về lí luận và thực tiễn về hoạt
động marketing tại các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài để từ đó tìm ra
các giải pháp thích hợp, vận dụng sáng tạo vào điều kiện Việt Nam sẽ giúp
cho các doanh nghiệp khách sạn của nước ta nâng cao được năng lực cạnh
tranh của mình, đạt được kết quả kinh doanh cao hơn.
Với những lí do trên và với hy vọng được góp phần thúc đẩy kinh doanh
khách sạn nước ta phát triển tốt hơn trong thời gian tới, em đã chọn đề tài:
“Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt
nam và Bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam” làm đề tài cho
khóa luận tốt nghiệp của mình.
Mục đích nghiên cứu là đánh giá hoạt động marketing của các khách sạn
có vốn đầu tư nước ngoài, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm và đề xuất vận
dụng vào hoạt động marketing của các khách sạn Việt Nam.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu là những vấn đề lí luận về hoạt động
marketing của các doanh nghiệp khách sạn; vấn đề thực tiễn hoạt động
marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt nam mà chủ
yếu là ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố có ngành du
lịch phát triển, thời kì từ năm 1986 tới nay; hoạt động marketing của các
khách sạn hoàn toàn không có vốn đầu tư nước ngoài, có thể là Khách sạn
Nhà nước, Khách sạn tư nhân hay một số hình thức khác, mà trong bài khóa
luận gọi tắt là “Khách sạn Việt Nam”.
Phương pháp nghiên cứu của khóa luận tốt nghiệp chủ yếu là các
phương pháp thống kê, phương pháp nghiên cứu lý luận kết hợp quan sát tìm
hiểu và khảo sát thực tế, phương pháp thu thập và xử lí thông tin, phương
pháp phân tích và phương pháp tổng hợp.
Với mục đích, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu trên,
ngoài lời mở đầu và kết luận, khóa luận được kết cấu làm 3 chương:
CHƯƠNG 1: Lý luận chung về hoạt động marketing trong lĩnh vực
kinh doanh khách sạn

Trang 4
CHƯƠNG 2: Thực trạng hoạt động Marketing của một số khách
sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt nam
CHƯƠNG 3: Bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam

Trang 5
CHƯƠNG 1.
LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG LĨNH
VỰC KINH DOANH KHÁCH SẠN
I. Tổng quan về lĩnh vực kinh doanh khách sạn
1. Khái niệm
1.1 Khách sạn
Bách khoa toàn thư của Anh Quốc định nghĩa: “Khách sạn là cơ sở kinh
doanh cung cấp dịch vụ kinh doanh lưu trú, ăn uống và một số các dịch vụ khác
cho khách du lịch vì mục đích thương mại.” 2
Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) định nghĩa: “Khách sạn là cơ sở kinh
doanh lưu trú trong thời gian ngắn hạn.” Theo trang web này, các khách sạn,
ngoài dịch vụ lưu trú, cũng cung cấp các dịch vụ khác cho khách hàng như bể bơi,
nhà hàng, dịch vụ trông trẻ, dịch vụ hội thảo, phòng họp, v.v…3
Cũng trên Wikipedia, sự đa dạng của khái niệm “khách sạn” đã được khẳng
định. Ở Pháp, người ta dùng từ “hotel” để chỉ những khách sạn có lối đi vào các
phòng ngủ nằm bên trong sảnh và “motel” để chỉ các khách sạn có lối đi vào nằm
bên ngoài, gây cảm giác thiếu an toàn và thiếu sang trọng, thường có quy mô nhỏ
hơn. Hay ở Úc, khái niệm khách sạn lại có sự khác biệt đó là khách sạn cũng có thể
chỉ kinh doanh các loại thức uống có cồn và đồ ăn mà không nhất thiết phải cung
cấp dịch vụ lưu trú 4. Ở Ấn Độ, người ta không phân biệt hai khái niệm: khách sạn
(hotel) và nhà hàng (restaurant) bởi tất cả mọi nhà hàng đều nằm bên trong những
khách sạn chất lượng tốt.5
2 Định nghĩa của Bách khoa toàn thư Anh Quốc (British Concise Encyclopedia) cho từ khóa “Hotel” trên
trang web : http://www.answers.com/topic/hotel, ngày 5/5/2009
3 Kết quả trên Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) phiên bản tiếng Phápcho từ khóa “Hôtel” (Thông tin đã
được kiểm chứng – verified) http://fr.wikipedia.org/wiki/Hôtel
4 Ở các nước khác như Anh, Mỹ hay Pháp, loại hình kinh doanh này được gọi là pub hay bar.
5 Kết quả trên Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) phiên bản tiếng Phápcho từ khóa “Hôtel” (Thông tin đã
được kiểm chứng – verified) http://fr.wikipedia.org/wiki/Hôtel