MỤC LỤC
Trang
LỜI MĐẦU 6
CHƯƠNG I: Một số vấn đề luận về xuất khẩu vai trò của
xuất khẩu hàng may mặc trong doanh nghiệp
8
I. Khái niệm, các hình thức xuất khu và vai trò của xuất khẩu
8
II. Vai trò của xuất khu hàng may mặc đối với Việt Nam. 14
III. Thị trường cho hàng may mặc xu hướng nhập khẩu
hàng may mặc trên thế giới.
16
CHƯƠNG II: Thực trạng kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc
Tổng Công ty Dệt - May Việt Nam giai đoạn 1995-1998.
29
I. Những nét khái quát về Tổng Công ty Dệt-May Việt Nam. 29
II. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc của Tổng Công ty
Dệt- May thời k1995-1998.
42
III. đánh giá chung những thành tựu và hạn chế của hoạt động
xuất khẩu hàng may mặc ở Tng Công ty Dệt-May Việt Nam.
61
CHƯƠNG III: Phương hướng và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh
xuất khẩu hàng may mặc Tng Công ty Dệt-May Việt Nam
trong thời gian tới.
67
I. Triển vọng xuất khẩu hàng may mặc của Tng Công ty trong
thời gian tới.
67
II. Những giải pháp chủ yếu về phía Tổng ng ty Dệt-May
Việt Nam.
73
III. Một s kiến nghị Chính ph. 80
2
KẾT LUẬN 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
3
LỜI MĐẦU
Đặc trưng quan trọng của tình hình thế giới ngày nay xu hướng quc tế
hoá. Nền kinh tế thế giới ngày càng phát triển, mỗi nước lớn hay nhỏ đều
phi tham gia vào sự phân ng lao động khu vực quc tế. Ngày nay không
một dân tộc nào thể phát triển đất nước mình mà chỉ bằng tự lực nh sinh.
Đặc bit đối với các nước đang phát triển như Việt Nam thì việc nhận thức đầy
đủ những đặc trưng quan trọng này và ứng dụng vào tình hình thực tế đất nước
tầm quan trọng hơn bao gihết. nước ta, Khi xác định những quan điểm
lớn về công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm
kỳ kh VII của Đảng đã khẳng định “kiên trì chiến lược hướng mạnh về xuất
khu đồng thời thay thế nhập khẩu những sản phẩm trong nước sản xuất có
hiệu qu, phát huy lợi thế so nh của đất nước cũng như của từng vùng, từng
nghành, từng lĩnh vực trong từng thời kỳ, không ngừng nâng cao sức mạnh
cạnh tranh trên thị trường trong nước, th trường khu vực thị trường thế
giới” .
Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, trong những
năm qua thương mại Việt Nam đã đạt được những thành tựu bước đầu quan
trọng, góp phần tạo nên những biến đổi sâu sắc nền kinh tế - xã hội nước ta và
vthế mới trên thtrường quốc tế. Việt Nam đã thiết lập được nhiu mi quan
hngoại giao với nhiều nước, tiếp tục m rộng hoạt động ngoại thương theo
hướng đa dạng hoá, đa phương hoá, tích cực hội nhập vào nền kinh tế thế giới,
tham gia c tổ chức thương mại quc tế như ASEAN, AFTA, APEC . .. Điều
này đã đạc biệt làm cho lĩnh vực xut nhập khẩu ngay càng trở nên sôi đng.
Trong số 10 mt hàng có giá trị kim ngạch xut khẩu lớn nhất của Việt
Nam, phải kể đến hàng dệt may. Tuy đứng vị trí thứ hai, nhưng đây mặt
hàng nhiều li thế so sánh khả năng phát triển cao. Hơn nữa, với điều
kin tình hình nước ta hin nay, tập trung phát triển hàng dệt may là hoàn toàn
phù hợp.
Như vậy, cả về mặt luận và thực tiễn, đi Một s biện pháp đẩy
4
mạnh xuất khẩu hàng may mặc Tổng ng ty Dệt May Việt Namgóp
phn gii quyết những vấn đđặt ra quan trọng và cần thiết. Trong đi này,
tôi chỉ tập trung phân tích tình hình thực tế hoạt động kinh doanh xuất khẩu
hàng may mc của Tổng Công ty Dệt May Việt Nam giai đoạn 1995 - 1998,
tìm ra những thành ng những vấn đề còn tồn tại ở Tổng Công ty . Trên cơ
sở đó, đưa ra mt số biện pháp kiến nghị nhằm m rộng hoạt động tăng
cường hiu quả kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc của Tổng Công ty trong
thời gian tới.
Đề tài chia làm ba chương :
Chương I : Một số vn đề lý luận về xuất khu và vai trò của xuất khẩu
ng may mặc đi với nn kinh tế Việt Nam.
Chương II : Thực trang xuất khẩu hàng may mặc Tổng ng ty dệt
may Việt Nam giai đoạn 1995 - 1998.
Chương III : Phương hướng và giải phấp chủ yếu đy mnh xuất khẩu
ng may mặc của tổng Công ty trong thời gian tới.
Trong quá trìng tìm hiểu và hoàn thành đề tài, Tôi đã được sự chbảo chi
tiết của thầy giáo - MBA Bùi Anh Tuấn, sgiúp tận tình của c bác, các cô
Tổng Công ty Dệt may Việt Nam. Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong nhận
được ý kiến nhn xét giúp tôi th hoàn thiện kiến thức chuyên môn của
mình.
5
CHƯƠNG I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU VÀ VAI TRÒ CỦA
XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TRONG
DOANH NGHIỆP
I. KHÁI NIỆM, CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU VÀ VAI TCỦA
XUẤT KHẨU
1. Khái niệm :
Xuất khẩu hàng hoá hoạt động kinh doanh buôn bán phạm vi quốc tế.
không phải hành vi buôn bán riêng lmà là cả một hệ thng các quan hệ
mua bán trong mt nền thương mi tổ chức cả bên trong bên ngoài nhm
bán sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước ra nước ngoài thu ngoi tệ, qua
đẩy mạnh sản xut hàng hoá phát triển, chuyển đổi cấu kinh tế oỏn định
từng bước nâng cao mức sống nhân dân.
Kinh doanh xuất nhập khẩu cũng chính là hoạt đng kinh doanh quốc tế đầu
tiên của một doanh nghiệp. Hoạt động này được tiếp tục ngay cả khi doanh
nghiệp đã đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của mình.
Xuất khẩu hàng hoá nằm trong lĩnh vc phân phối lưu thông hàng hoá
của mt quá trình tái sản xuất mrộng, nhm mục đích liên kết sản xuất với
tiêu dùng của nước này với nước khác. Nền sản xuất hội phát triển như thế
nào phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động kinh doanh này.
2. Các hình thức xuất khẩu thông dụng ở Việt Nam
a/ Xuất khẩu u thác
Trong phương thức này, đơn vị hàng xuất khu n uỷ thác giao cho
đơn vị xut khẩu gọi bên nhận uthác tiến hành xuất khẩu mt hoặc một số
lô hàng nhất định với danh nghĩa của mình (bên nhận uỷ thác) nhưng với chi
phí của bên uỷ thác. Về bản chất, chi phí trả cho bên nhận uthác chính là tiền