ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC HỘINHÂN VĂN
KHOA VĂN HỌC

ĐỖ THU HIỀN
N
NG
GU
UY
Y
N
N
P
PH
HI
I
K
KH
HA
AN
NH
H
V
VÀ
À
S
S
C
CH
HU
UY
Y
N
N
T
TI
I
P
P
V
V
M
M
T
T
L
LO
O
I
I
H
HÌ
ÌN
NH
H
T
TÁ
ÁC
C
G
GI
I
T
TR
RO
ON
NG
G
V
VĂ
ĂN
N
H
H
C
C
V
VI
I
T
T
N
NA
AM
M
T
TH
H
I
I
V
VÃ
ÃN
N
T
TR
R
N
N
S
SA
AN
NG
G
H
H
Chun ngành: Văn học Việt Nam
Mã số: 50433
LUẬN VĂN THẠC KHOA HỌC NGỮ VĂN
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. TRẦN NGỌC VƯƠNG
Hà Nội – 2004
Nguyn Phi Khanh và s chuyn tiếp v mt loi hình tác gi...
- 1 -
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.............................................................................................................
1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………...
2. Đốitƣợng và phạm vi nghiên cứu………………………………………..
3. Mụcđích và nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………….....
4. Phƣơngpháp nghiên cứu………………………………………………
5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu……………………………………………….
6. Cái mới của luận văn………………………………………………….....
7. Kết cấu của luận văn…………………………………………………….
4
4
7
8
9
10
14
14
NỘI DUNG
Chƣơng 1: Động hình của các lực lƣợng hội và chủ thể văn hoá
trong xã hội Việt Nam thời Vãn Trần sang Hồ…………….
15
1.1. Từ Phật giáo sang Nho giáo, định hướng vận động bản của xã
hộiViệt Nam tTrần sang Hồ………………………………………
1.1.1. Buổiđầu dựng nƣớc và kiếm tìm mô hình chính trị………………...
1.1.2. Tìnhthế “Tam giáo tịnh hành” trong thời Lý- Trần:………………...
1.1.3. Lựa chọn Nho giáo………………………………………………..
15
15
18
22
1.1.3.1.Xu thế tất yếu……………………………………………………………...
1.1.3.2.Quá trình vận động……………………………………………………....
22
27
1.2. S vận động ca các loi hình nhân cách tiêu biu thi Vãn Trn sang H
34
1.2.1.Hƣớng vận động của loại hình nhân cách nhà sƣ và quý tộc………..
34
1.2.1.1.Thiền sư- những nhà trí thức đầu tiên của thời độc lập……………
1.2.1.2. Quý tộc nhà Trần và những kết cục…………………………………
34
37
Nguyn Phi Khanh và s chuyn tiếp v mt loi hình tác gi...
- 2 -
1.2.2. S khng đnh v trí và xu hƣng vn đng ca loi hình nhân cách nhà nho
41
1.2.2.1.Hiện tượng nho sĩ tham chính…………………………………………..
1.2.2.2.Sự trưởng thành về số lượng và các cuộc đấu tranh giành địa vị….
1.2.2.3. Sự xuất hiện danh nho…………………………………………………..
41
44
47
Chƣơng 2: Nguyễn Phi Khanh - trƣờng hợp tu biểu ca loại hình
tác giả nhà nho thời Vãn Trần sang Hồ…………………...
41
2.1. Loại hình tác giả và văn chương nhà Nho thời Trần-
Hồ…………..
52
2.1.1. Loại hình tác giả nhà nho thế kỷ XIII- XIV………………...............
52
2.1.1.1.Sự đột biến về số lượng………………………………………………..
2.1.1.2. Một số thuộc tính nổi bật “mang tính thời đại”……………………..
2.1.1.3.Ảnh hưởng Phật- Đạo học phong Đông A…………………….......
52
57
60
2.1.2. Văn chƣơng nhà nho giai đoạn Trần- Hồ…………………………...
2.1.2.1. Định hình ở ớc đầu những đặc trưng của văn chương Nho giáo
2.1.2.2.Tiếp tục truyền thống văn chương Đông A. …………………………..
2.1.2.3. Ảnh hưởng Phật giáo, Lão- Trang……………………………………..
2.2. Nguyễn Phi Khanh bi kịch của nhà nho nửa cuối thế kỷ XIV
61
61
66
70
71
2.2.1. Tiểu sử Nguyễn Phi Khanh………………………………………….
2.2.2. “Ƣu quốc chính tu ngô bối sự”- Kẻ của tƣơng lai và mối quan h
vớiTrần Nguyên Đán…………………………………………...…
2.2.3. “Thế lộ phong đào, ngã diệc châu”- Bi kịch nhân trong bi kịch
thời đại - Mối quan hệ với Hồ Quý Ly vƣơng triều
Hồ………….
71
73
82
Chƣơng 3: Tn Nguyễn Phi Khanh- sđịnh nh của n học
nhà nho thời Vãn Trần sang Hồ…………………………
89
3.1. Quan niệm nghệ thuật…………………………………………….....
90
Nguyn Phi Khanh và s chuyn tiếp v mt loi hình tác gi...
- 3 -
3.2. Cảm hứng chủ đạo…………………………………………………...
94
3.2.1. Khát vọng trí quân trạch dân………………………………………..
3.2.2. Xã hội lý tƣởng……………………………………………………...
3.2.3. Tâm sự u uất ………………………………………………………...
3.2.4. Tình cảnh ẩn dật……………………………………………………..
96
99
102
106
3.3. Hình tượng trung tâm………………………………………………..
109
3.3.1. Hình tƣợng nhà nho đang tự khẳng định……………………………
3.3.2. Hình tƣợng Trần Nguyên Đán……………………………………
3.3.3.Hình tƣợng vị thánh quân trong mộng tƣởng ……………………….
109
115
118
3.4.Hệ thống thể loại và ngôn ngữ văn học……………………………...
120
3.4.1.Thể loại……………………………………………………………...
3.4.2. Ngôn ngữ văn học………………………………………………...
120
123
KẾT LUẬN.........................................................................................................
127
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................
132
Nguyn Phi Khanh và s chuyn tiếp v mt loi hình tác gi...
- 4 -
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Nghiên cứu tác giả- chủ thể ng tạo theo khuynh hƣớng loại hình
học có thể đƣợc coi là một trong những chìa khoá giải mã nhiều vấn đề của lịch
sử văn học. sẽ góp phần đƣa chúng ta đến với một cái nhìn có tính hệ thống
về quy luật vận đng và phát triển của các nền văn học. Việc tìm hiểu loại hình
tác giả nhà nho, loại hình tác giả vai trò quan trọng nhất trong nền văn học
trung đại Việt Nam, rất cần thiết đối với công tác nghiên cứu n học sử.
Trong phạm vi lun văn này, chúng i ý định tìm hiểu loại hình tác giả nhà
nho tại một thời điểm đặc biệt của trong lịch sử, khi tác giả nhà nho bắt đầu
chiếm lĩnh văn đàn, thế kỷ XIV.
Thế kXIV một trong những giai đoạn vẫn đƣợc coi ít thành tu
của lịch sử văn học Việt Nam. Đó giai đoạn dƣờng nhƣ không có tác giả, tác
phẩm ni bật, cũng kng những hin tƣợng văn chƣơng đáng lƣu ý. Nằm
giữa hai thời kỳ dấu n đặc trƣng là thế kỷ XIII thế kỷ XV, văn học thế
kỷ XIV tng chỉ đƣợc t qua trong c cuốn văn học sử nhƣ một gạch nối
mnhạt. Thế nhƣng, rất dễ nhận thấy là, dƣới vẻ ngoài qtĩnh lặng đó, giai
đoạn này đã âm thầm diễn ra một trong những skiện quan trọng nhất của n
học trung đại, đó là sự chuyển đổi về mặt loại hình tác giả. N nho trở
thành loại hình tác giả chính yếu, thay thế cho nhà quý tộc- võ tƣớng
thời - Trần. Đây sự khẳng đnh một loại nh tác giả sẽ chiếm lĩnh
văn đàn cho đến hết lịch sn học trung đại, thể đƣợc coi là một bƣớc
ngoặt nh thành n n chƣơng nhà nho Việt Nam. Nvy là, tác giả
nhà nho đã tức vị phƣơng diện văn chƣơng trƣớc khi nho sĩ đạt sƣu thắng
trên chính trƣờng và Nho giáo đƣợc địa vị độc n trong hội. Những điều