
Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Long Hậu SVTH: Trần Kim Hạnh
i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
-------o0o-------
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH THẺ
ĐA NĂNG TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á
CHI NHÁNH CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện:
ThS LÊ LONG HẬU TRẦN KIM HẠNH
MSSV: 4043424
LỚP: Tài chính - Tín Dụng 02
KHÓA: 30
Cần Thơ - 2008

Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Long Hậu SVTH: Trần Kim Hạnh
ii
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU.................................................................................... 1
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................... 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................... 2
1.4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
1.3.1. Không gian ........................................................................................... 2
1.3.2. Thời gian .............................................................................................. 3
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3
1.5. Lược khảo tài liệu ....................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ... 4
2.1. Phương pháp luận ........................................................................................ 4
2.1.1. Những vấn đề chung về phân tích hoạt động kinh doanh và hoạch
định chiến lược kinh doanh ...................................................................................... 4
2.1.2. Những vấn đề chung về thẻ Ngân hàng ................................................ 5
2.1.3. Một số thuật ngữ cần biết .................................................................... 9
2.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 11
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................. 11
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................... 11
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG THẺ ĐA NĂNG TẠI NGÂN
HÀNG ĐÔNG Á CHI NHÁNH CẦN THƠ ........................................................ 12
3.1. Giới thiệu tổng quát về Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ ................. 12
3.1.1. Lịch sử hình thành ............................................................................. 12
3.1.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................... 13
3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ............................................................ 15
3.1.4. Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển .................................... 16
3.2. Giới thiệu về thẻ Đa năng Đông Á ............................................................. 18
3.2.1. Giới thiệu quá trình phát triển thẻ Đa Năng Đông Á .......................... 18
3.2.2. Các loại thẻ Đa năng Đông Á và tiện ích ........................................... 19
3.2.3. Giới thiệu một số dịch vụ sử dụng thẻ Đa năng Đông Á ..................... 21

Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Long Hậu SVTH: Trần Kim Hạnh
iii
3.3. Phân tích tình hình kinh doanh thẻ Đa năng tại Ngân hàng Đông Á chi
nhánh Cần Thơ ....................................................................................................... 24
3.3.1. Tình hình phát triển thẻ đa năng tại Ngân hàng Đông Á
chi nhánh Cần Thơ ................................................................................................. 24
3.3.2. Doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ ................................................ 32
3.3.3. Tình hình thanh toán lương qua thẻ ................................................... 34
3.4. Quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ ........................................... 36
3.4.1. Những rủi ro phát sinh trong hoạt động thẻ ....................................... 36
3.4.2. Hoạt động quản lý rủi ro của Ngân hàng ........................................... 38
3.5. Đánh giá về hoạt động kinh doanh thẻ của Ngân hàng Đông Á
chi nhánh Cần Thơ ................................................................................................. 39
3.5.1. Đánh giá về các chức năng, tiện ích của thẻ ...................................... 39
3.5.2. Đánh giá về hoạt động kinh doanh thẻ................................................ 40
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
ĐỘNG THẺ ĐA NĂNG CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á CHI NHÁNH
CẦN THƠ ............................................................................................................. 42
4.1. Môi trường bên trong ................................................................................. 42
4.1.1. Tài chính kế toán ............................................................................... 42
4.1.2. Phát triển công nghệ .......................................................................... 42
4.1.3. Quản trị nguồn nhân lực .................................................................... 43
4.1.4. Dịch vụ khách hàng ........................................................................... 44
4.1.5. Văn hóa Ngân hàng ............................................................................ 45
4.2. Môi trường bên ngoài ................................................................................. 45
4.2.1. Môi trường pháp lý ............................................................................ 45
4.2.2. Tình hình phát triển kinh tế xã hội ở địa phượng ................................ 47
4.2.3. Hướng phát triển chung của hệ thống Ngân hàng thương mại ............. 48
4.2.4. Các đối thủ cạnh tranh ....................................................................... 49
CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THẺ ĐA NĂNG ĐÔNG Á ................................................................................... 55
5.1. Phân tích SWOT ........................................................................................ 55
5.2. Các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ đa năng Đông Á ........... 57
5.2.1. Giải pháp về tài chính ....................................................................... 57

Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Long Hậu SVTH: Trần Kim Hạnh
iv
5.2.2. Giải pháp giúp Ngân hàng thâm nhập và phát triển thị trường thẻ .... 58
5.2.3. Giải pháp về phát triển sản phẩm, dịch vụ thẻ mới ........................... 61
5.2.4. Giải pháp nâng cao năng lực quản lý và phát triển nguồn nhân lực .. 63
5.2.5. Giải pháp tăng cường hoạt động phòng ngừa rủi ro ......................... 65
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 67
6.1. Kết luận ..................................................................................................... 67
6.2. Kiến nghị ................................................................................................... 67
6.2.1. Đối với Ngân Hàng Nhà Nước......................................................... 68
6.2.2. Đối với Hiệp Hội Ngân Hàng .......................................................... 68
6.2.3. Đối với Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ .............................. 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 70

Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Long Hậu SVTH: Trần Kim Hạnh
v
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á
chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 ............................................................................. 15
Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh thẻ Đa Năng của Ngân hàng
Đông Á chi nhánh Cần Thơ 2005 - 2007 ................................................................ 24
Bảng 3: Số lượng thẻ Đa năng được phát hành tại Ngân hàng Đông Á
chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 ............................................................................. 26
Bảng 4: Số lượng máy ATM của Ngân hàng Đông Á chi nhánh
Cần Thơ 2005 – 2007 ............................................................................................. 28
Bảng 5: Số lượng điểm POS của Ngân hàng Đông Á chi nhánh
Cần Thơ 2005 – 2007 ............................................................................................. 30
Bảng 6: Thực trạng doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ Đông Á
2005 – 2007 ........................................................................................................... 32
Bảng 7: Thực trạng thanh toán lương qua thẻ tại Ngân hàng Đông Á
chi nhánh Cần Thơ 2005 – 2007 ............................................................................. 34
Bảng 8: Giới thiệu sơ lược về các thương hiệu thẻ nội địa
Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV ........................................................... 51
Bảng 9: Điểm mạnh, điểm yếu của các thương hiệu thẻ nội địa
Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV ........................................................... 52
Bảng 10: Các tính năng của các thương hiệu thẻ DongA Bank,
Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV ........................................................... 53
Bảng 11: Ma trận SWOT về hoạt động kinh doanh thẻ Đa Năng
của Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ ............................................................ 55