
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
--------------------
DƢƠNG HỒNG HẠNH
`
VẤN ĐỀ LÀM TIN CHO PHIÊN BẢN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành Báo chí học
HÀ NỘI, 2016

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
--------------------
DƢƠNG HỒNG HẠNH
`
VẤN ĐỀ LÀM TIN CHO PHIÊN BẢN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Báo chí học
Mã sô: 60 32 01 01
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Vũ Quang Hào
HÀ NỘI, 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi; các số liệu
nêu trong luận văn là trung thực; những kết luận khoa học của luận văn chưa
từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm
về công trình nghiên cứu của mình.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Dƣơng Hồng Hạnh

LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng cảm ơn đến quý thầy, cô giảng viên Khoa Báo
Chí & Truyền Thông, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn đã tận tình
giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình theo học chương trình Cao
học Báo chí
Đặc biệt xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS TS. Vũ Quang Hào
đã tận tâm hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình thực hiện hoàn thành luận
văn này.
Trong quá trình thực hiện luận văn tác giả đã cố gắng để hoàn thành
luận văn thật tốt. Tuy nhiên, do thời gian và trình độ còn hạn chế nên luận văn
không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong muốn tiếp tục nhận được
sự góp ý, chỉ dẫn chân thành của quý thầy, cô giảng viên và các bạn đồng
nghiệp nhằm bổ sung, hoàn thiện luận văn.
Xin chân thành cảm ơn !

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
1.Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 3
3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................. 7
4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 8
5. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu .................................................... 8
6.Ý nghĩa lí luận và thực tiễn ............................................................................ 9
7. Kết cấu luận văn .......................................................................................... 10
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................ 11
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ SẢN
XUẤT TIN CHO PHIÊN BẢN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG ........................ 11
1.1 Một số khái niệm cơ bản ........................................................................... 11
1.1.1 Báo điện tử ............................................................................................. 11
1.1.2 Điện thoại di động ................................................................................. 13
1.1.3 Phiên bản................................................................................................ 15
1.2 Đặc điểm của truyền thông trên điện thoại di động ................................. 20
1.3 Những yếu tố tác động đến quá trình sản xuất tin cho phiên bản điện thoại
di động ............................................................................................................. 21
1.3.1 Công chúng ............................................................................................ 21
1.3.2 Công nghệ .............................................................................................. 24
1.4 Tin và quy trình sản xuất tin ..................................................................... 27
1.4.1 Tin ........................................................................................................... 27
1.4.2 Các bước trong quy trình sản xuất tin .................................................... 32
1.4.3 Quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí thuộc loại hình báo mạng điện tử ..... 35
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 37