
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔ THỊ NGỌC HẠNH
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC THUỘC CÁC CƠ QUAN
CHUYÊN MÔN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, 2021

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔ THỊ NGỌC HẠNH
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC THUỘC CÁC CƠ QUAN
CHUYÊN MÔN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Ngành: Chính sách công
Mã số: 8340402
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. NGUYỄN PHƯƠNG AN
HÀ NỘI, 2021

1

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) là lực lượng quan trọng, trực tiếp vận
hành, triển khai và thực thi các chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, chất lượng
của đội ngũ CBCC là yếu tố quyết định hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Hồ Chí
Minh cho rằng: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải
thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo
cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng… Cán bộ là cái gốc của
mọi công việc”[35, tr.269], “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc
kém”[35,tr.240], “huấn luyện đào tạo cán bộ là công việc gốc của Đảng”[35,tr.269]. Qua
đó chúng ta có thể thấy được quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò, vị trí của đội ngũ
CBCC rất rõ ràng. Người coi đội ngũ CBCC là cái gốc, phải luôn chú trọng công tác đào
tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) đội ngũ CBCC.
Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm của Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta
luôn chú trọng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC và coi đây là nhiệm vụ quan trọng
được thực hiện thường xuyên. Điều này được thể hiện cụ thể qua rất nhiều văn bản
của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác ĐTBD đội ngũ CBCC. Điển hình
như Nghị định số 101/2017/NĐ-CP quy định đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức; Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 phê duyệt Đề án đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025 của Chính phủ…
Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, thời gian qua các cơ quan
ban ngành từ Trung ương đến địa phương đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên
môn và chính trị cho đội ngũ CBCC thông qua nhiều hình thức ĐTBD phù hợp,
hiệu quả, gắn ĐTBD với quy hoạch và theo nhu cầu thực tế của tổ chức. Trải qua
các lớp ĐTBD ngắn hạn và dài hạn, đội ngũ CBCC được tăng cường về kiến thức,
vững vàng về chuyên môn, phù hợp với yêu cầu, vị trí việc làm, có phẩm chất đạo
đức tốt, có bản lĩnh chính trị, tận tụy phục vụ nhân dân, có nhân cách và lối sống
trong sáng, mẫu mực, hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao.
Tại An Giang, công tác ĐTBD đối với đội ngũ CBCC luôn được các cấp ủy
Đảng và các cơ quan ban ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Cụ thể là tỉnh đã quan

2
tâm xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch ĐTBD, các quy định về thực hiện
chế độ hỗ trợ đối với CBCC, viên chức được cử đi ĐTBD. Theo đó, chính sách
ĐTBD CBCC của tỉnh cũng đã có những bước chuyển biến tích cực như tình hình
chung của cả nước, điển hình như CBCC viên chức được cử đi ĐTBD dưỡng ý thức
được trách nhiệm, luôn phấn đấu hoàn thành tốt những nội dung được cử đi ĐTBD,
sau khi được ĐTBD đã có nhận thức chính trị vững vàng hơn, hiệu quả công tác
được nâng lên, đáp ứng tốt hơn đối với công việc được giao.
Bên cạnh những thành công thì chính sách ĐTBD đối với CBCC thuộc các
cơ quan chuyên môn (CQCM) của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang vẫn
chưa thể đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới nền hành chính; CBCC các CQCM của
UBND tỉnh chưa được quan tâm đúng mức trong công tác quy hoạch ĐTBD; việc
xét, cử đối tượng tham gia ĐTBD tại một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo điều
kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; chưa gắn kết, đồng bộ giữa đào tạo với
quy hoạch sử dụng, chưa căn cứ theo nhu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ, cá
biệt có trường hợp chỉ nhằm đáp ứng nguyện vọng, nâng cao trình độ, chức danh
của cá nhân nhưng chuyên ngành đào tạo không thực sự phù hợp với yêu cầu đối
với vị trí công tác đang hoặc dự kiến phân công; chưa cân đối hợp lý số lượng đi
ĐTBD/biên chế đang thực hiện, không đảm bảo phân kỳ thực hiện gây ảnh hưởng
đến tiến độ, chất lượng công tác của cơ quan, đơn vị; một số lớp ĐTBD chưa đi vào
chiều sâu và chưa phù hợp với thực tiễn công tác. Dẫn đến việc sử dụng kinh phí
ĐTBD CBCC chưa hợp lý và chưa có hiệu quả, hay nói cách khác là chưa phát huy
đúng ý nghĩa của việc thực hiện chính sách ĐTBD CBCC của tỉnh.
Sở Nội vụ tỉnh An Giang là CQCM thuộc UBND tỉnh An Giang được
UBND tỉnh giao tham mưu quản lý nhà nước về công tác ĐTBD của tỉnh. Là công
chức đang công tác tại Sở Nội vụ tỉnh An Giang, được tham gia khóa đào tạo cao
học ngành Chính sách công của Học viện Khoa học Xã hội nên tôi quyết định chọn
đề tài “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức
thuộc các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh An Giang” làm luận văn Thạc sĩ
với hy vọng thông qua quá trình thực hiện luận văn tôi sẽ có cơ hội nghiên cứu,
phân tích, tìm hiểu sâu những kết quả đạt được cũng như hạn chế của quá trình thực

