
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
VÕ THỊ TRÀ MY
PHÁP LUẬT VỀ ĐIỀU KIỆN ĐẦU TƯ KINH DOANH
TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Luật Kinh tế
Mã số: 838 0107
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
THỪA THIÊN HUẾ, năm 2022

Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Luật, Đại học Huế
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Duy Phương
Phản biện 1: ........................................:..........................
Phản biện 2: ...................................................................
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn
thạc sĩ họp tại: Trường Đại học Luật
Vào lúc...........giờ...........ngày...........tháng ........ năm...........
Trường Đại học Luật, Đại học Huế

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu đề tài ............................................................................... 2
3. Mục đích và nghiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 5
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 5
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận văn ..................................................... 6
7. Bố cục của Luận văn ......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐIỀU KIỆN ĐẦU TƯ KINH
DOANH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO VÀ PHÁP LUẬT VỀ
ĐIỀU KIỆN ĐẦU TƯ KINH DOANH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC,
ĐÀO TẠO ............................................................................................................ 7
1.1. Khái quát về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo .......................................................................................................................... 7
1.1.1. Khái niệm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ... 7
1.1.2. Đặc điểm của điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ............. 7
1.1.3. Vai trò của điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối
với quản lý nền kinh tế và quản lý nền giáo dục, đào tạo ..................................... 7
1.2. Khái quát pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo
dục, đào tạo .......................................................................................................... 7
1.2.1. Khái niệm pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục,
đào tạo ................................................................................................................... 7
1.2.2. Nội dung pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục,
đào tạo .................................................................................................................... 9
1.3. Các yếu tố tác động đến pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong
lĩnh vực giáo dục, đào tạo ................................................................................... 9
1.3.1. Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục ........ 9
1.3.2. Hệ thống pháp luật .................................................................................... 10
1.3.2.1. Pháp luật về giáo dục ............................................................................. 10
1.3.2.2. Pháp luật về đăng ký kinh doanh ........................................................... 10
1.3.3. Quyền tự do kinh doanh ............................................................................ 10
Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................... 11

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ ĐIỀU KIỆN ĐẦU TƯ KINH
DOANH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO VÀ THỰC TIỄN ÁP
DỤNG PHÁP LUẬT TẠI VIỆT NAM ............................................................ 12
2.1. Thực trạng pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo
dục ....................................................................................................................... 12
2.1.1. Quy định pháp luật về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo ........................................................................................... 12
2.1.2. Quy định cụ thể về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo ........................................................................................................................ 12
2.1.2.1. Điều kiện về chủ thể đề nghị thành lập các cơ sở giáo dục ...................... 12
2.1.2.2. Điều kiện thành lập các cơ sở giáo dục ................................................... 12
2.1.2.3. Điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục ........................................... 13
2.1.3. Quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ xác nhận điều kiện đầu tư kinh doanh
trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ........................................................................... 13
2.1.4. Quy định về thanh kiểm tra và xử lý vi phạm về điều kiện đầu tư kinh doanh
lĩnh vực giáo dục, đào tạo .................................................................................... 13
2.1.5. Đánh giá thực trạng quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong
lĩnh vực giáo dục ................................................................................................. 14
2.1.5.1. Những kết quả đạt được ......................................................................... 14
2.1.5.2. Những tồn tại, hạn chế ........................................................................... 14
2.2. Thực tiễn thực hiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo ......................................................................................... 15
2.2.1 Những kết quả đạt được ............................................................................. 15
2.2.2. Những bất cập, vướng mắc ....................................................................... 15
Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................... 16
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT
VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ ĐIỀU KIỆN
ĐẦU TƯ KINH DOANH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO ... 17
3.1. Định hướng hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong
lĩnh vực giáo dục, đào tạo .................................................................................. 17
3.1.1. Hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục,
đào tạo nhằm bảo đảm chủ trương xã hội hoá giáo dục ...................................... 17

3.1.2. Hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục,
đào tạo nhằm bảo đảm việc xác định rõ tính chất đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực
giáo dục, đào tạo .................................................................................................. 17
3.1.3. Hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục,
đào tạo nhằm bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh và bình đẳng17
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh
trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ....................................................................... 17
3.2.1. Cần rà soát toàn diện về điều kiện đầu tư kinh doanh ............................. 17
3.2.2. Xác định tính chất đầu tư kinh doanh của các ngành, nghề đầu tư kinh doanh
có điều kiện trong lĩnh vực lĩnh vực giáo dục, đào tạo ........................................ 17
3.2.3. Sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong
lĩnh vực giáo dục, đào tạo ................................................................................... 17
3.2.4. Hoàn thiện các quy định pháp luật giáo dục liên quan đến điều kiện đầu tư
kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ........................................................ 18
3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về điều kiện đầu
tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo .............................................. 18
3.3.1. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về điều kiện đầu
tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo................................................... 18
3.3.2. Xây dựng hệ thống giám sát thông tin để kiểm soát việc thực hiện pháp luật
về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. .................. 18
3.3.3. Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hoạt động phổ biến pháp luật về điều kiện đầu
tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ................................................... 18
Tiểu kết chương 3 ................................................................................................ 19
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 20
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 22