
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ CÔNG THƯƠNG
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG
NGUYỄN QUỲNH ANH
HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI
VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ CÔNG THƯƠNG
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG
NGUYỄN QUỲNH ANH
HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI
VIỆT NAM
Chuyên ngành : Kinh doanh thương mại
Mã số : 9.34.01.21
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Tạ Văn Lợi
2. TS. Nguyễn Văn Hội
HÀ NỘI, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Đề tài Luận án Tiến sĩ “Hoàn thiện chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại Việt Nam do nghiên cứu sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học các
giáo viên hướng dẫn.
Tôi xin cam đoan đây là mt công trnh nghiên cứu đc lập của tôi. Những
tài liệu trong luận án là hoàn toàn trung thực. Các kết quả nghiên cứu do chính tôi
thực hiện dưới sự hướng dẫn của tập thể giáo viên hướng dẫn.
Tác giả luận án
Nguyễn Quỳnh Anh

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo, các Thầy giáo, Cô giáo Viện
Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, cán b giảng viên Phòng Kế
hoạch và Khoa học của Viện. Nghiên cứu sinh đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân
thành đến tập thể Giáo viên hướng dẫn PGS.TS. Tạ Văn Lợi và TS. Nguyễn Văn
Hi luôn tâm huyết, nhiệt tnh hướng dẫn, đng viên, khích lệ và ủng h tôi trong
quá trnh nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo, cán b, công chức, viên chức các B,
Ban ngành gồm: B Công Thương, B Giáo dục và Đào Tạo, Sở Công Thương
các tỉnh, thành phố, các Hi Bảo vệ người tiêu dùng đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều
kiện thuận lợi để tác giả thực hiện luận án.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các doanh nghiệp mà tác giả đã có điều kiện
gặp gỡ, khảo sát, các chuyên gia và người tiêu dùng mà tác giả phỏng vấn, đã
đóng góp những thông tin vô cùng quý báu và những ý kiến xác đáng, để tác giả
có thể hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi cũng xin cảm ơn tập thể Lãnh đạo, cán b Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia,
bạn bè, đồng nghiệp và những người thân trong gia đnh đã luôn ủng h, tạo điều
kiện thuận lợi, chia sẻ khó khăn và luôn đng viên tôi trong suốt quá trnh học tập và
nghiên cứu để hoàn thành bản luận án này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2025
Tác giả Luận án
Nguyễn Quỳnh Anh

iii
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ vi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Sự cần thiết nghiên cứu ............................................................................. 1
2. Câu hỏi nghiên cứu của luận án ................................................................ 4
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 5
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 6
6. Đóng góp mới của luận án ........................................................................ 7
7. Kết cấu của luận án ................................................................................... 9
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU .................. 10
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ........................................................................... 10
1.1. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ... 10
1.1.1. Các công trình nghiên cứu lý luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng .................... 10
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về thực trạng chính sách thương mại, hiệp
định thương mại quốc tế đề cập đến vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
..................................................................................................................... 19
1.1.3. Các công trình nghiên cứu về chính sách, giải pháp bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và hoàn thiện chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
..................................................................................................................... 21
1.2. NỘI DUNG KẾ THỪA VÀ KHOẢNG TRỐNG NGHIÊN CỨU ......... 26
1.2.1. Ni dung kế thừa ............................................................................... 26
1.2.2. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................. 28
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ............... 31
BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG .................................................. 31
2.1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG ............................................................................................................. 31
2.1.1. Các khái niệm có liên quan ............................................................... 31
2.1.2. Vai trò của bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ................................... 44
2.1.3. Trách nhiệm của các chủ thể có liên quan ........................................ 45