BGO DC VÀ ĐÀO TO
BCÔNG THƯƠNG
VIỆN NGHIÊN CU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH CH CÔNG THƯƠNG
NGUYN QUỲNH ANH
HN THIỆN CHÍNH SÁCH BẢO V
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI
VIỆT NAM
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
HÀ NI, 2025
BGO DC VÀ ĐÀO TO
BCÔNG THƯƠNG
VIỆN NGHIÊN CU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH CH CÔNG THƯƠNG
NGUYN QUỲNH ANH
HN THIỆN CHÍNH SÁCH BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI
VIỆT NAM
Chuyên ngành : Kinh doanh thương mại
Mã s : 9.34.01.21
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Ngườiớng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Tạ n Lợi
2. TS. Nguyễn Văn Hội
HÀ NỘI, 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Đề tài Luận án Tiến “Hoàn thiện chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại Việt Nam do nghiên cứu sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học các
giáo viên hướng dẫn.
Tôi xin cam đoan đây là mt công trnh nghiên cứu đc lập của tôi. Những
tài liệu trong luận án là hoàn toàn trung thực. Các kết qu nghiên cu do chính tôi
thực hiện dưới sự hướng dẫn của tập thể giáo viên hướng dẫn.
c giả luận án
Nguyễn Quỳnh Anh
ii
LI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo, các Thầy giáo, giáo Viện
Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, cán b giảng viên Phòng Kế
hoạch Khoa học của Viện. Nghiên cứu sinh đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân
thành đến tập thể Giáo viên hướng dẫn PGS.TS. Tạ Văn Lợi và TS. Nguyễn Văn
Hi luôn tâm huyết, nhiệt tnh hướng dẫn, đng viên, khích lệ ủng h tôi trong
quá trnh nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo, cán b, công chức, viên chức các B,
Ban ngành gồm: B Công Thương, B Giáo dục Đào Tạo, Sở Công Thương
các tỉnh, thành phố, các Hi Bảo vệ người tiêu dùng đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều
kiện thuận lợi để tác giả thực hiện luận án.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các doanh nghiệp tác giả đã có điều kiện
gặp gỡ, khảo sát, các chuyên gia và người tiêu dùng tác giả phỏng vấn, đã
đóng góp những thông tin vô cùng quý báu và những ý kiến xác đáng, để tác giả
có thể hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi ng xin cảm ơn tập thể Lãnh đạo, n b Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia,
bạn , đồng nghiệp những người thân trong gia đnh đã luôn ủng h, tạo điều
kiện thuận lợi, chia sẻ khó khăn luôn đng viên tôi trong suốt quá trnh học tập và
nghiên cứu đhoàn thành bản luận án này.
Xin trân trọng cm ơn!
Hà Ni, ngày 22 tháng 7 năm 2025
Tác gi Lun án
Nguyn Qunh Anh
iii
MC LC
DANH MC CH VIT TT ............................................................................ vi
M ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. S cn thiết nghiên cu ............................................................................. 1
2. Câu hi nghiên cu ca lun án ................................................................ 4
3. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ............................................................. 5
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ............................................................. 5
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 6
6. Đóng góp mi ca lun án ........................................................................ 7
7. Kết cu ca lun án ................................................................................... 9
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU .................. 10
LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN ........................................................................... 10
1.1. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN ... 10
1.1.1. Các công trình nghiên cu lun v bo v quyn lợi người tiêu dùng
và kinh nghim quc tế v bo v quyn lợi người tiêu dùng .................... 10
1.1.2. Các công trình nghiên cu v thc trạng chính sách thương mại, hip
định thương mại quc tế đề cập đến vấn đề bo v quyn lợi người tiêu dùng
..................................................................................................................... 19
1.1.3. Các công trình nghiên cu v chính sách, gii pháp bo v quyn li
ngưi tiêu dùng hoàn thin chính sách bo v quyn li người tiêu dùng
..................................................................................................................... 21
1.2. NI DUNG K THA VÀ KHONG TRNG NGHIÊN CU ......... 26
1.2.1. Ni dung kế tha ............................................................................... 26
1.2.2. Khong trng nghiên cu .................................................................. 28
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUN V HOÀN THIN CHÍNH SÁCH ............... 31
BO V QUYN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG .................................................. 31
2.1. NHNG VẤN ĐỀ LÝ LUN V BO V QUYN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG ............................................................................................................. 31
2.1.1. Các khái nim có liên quan ............................................................... 31
2.1.2. Vai trò ca bo v quyn li người tiêu dùng ................................... 44
2.1.3. Trách nhim ca các ch th có liên quan ........................................ 45