BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM THỊ ÁNH HỒNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VN DNG KIN THC,
KĨ NĂNG ĐÃ HỌC CHO HC SINH TIU HC
TRONG DY HC MÔN T NHIÊN VÀ XÃ HI
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học Tiểu học
Mã số: 9.14.01.10
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Thị Thấn
2. TS. Nguyễn Thị Vân Hương
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Nga
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Phản biện 2: PGS.TS Phạm Văn Thuần
Học viện Quản lí giáo dục
Phản biện 3: PGS.TS Vũ Lệ Hoa
Trường Đại học sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐN LUN ÁN
A. CÁC BÀI BÁO KHOA HC
1. Phm Th Ánh Hng (2022), T chc hoạt đng tri nghim mô phng trong dy hc môn T
nhiên và hi 2 nhm pt trin ng lực vn dng kiến thc, kĩ năng đã học cho hc sinh
lp 2, Tp chí go dc và Xã hi, s 138, trang 51 - 56.
2. Phm Th Ánh Hng (2022), Quy trình y dng tình hung gn vi thc tin trong n T
nhiên và hi 3 nhm phát trin năng lc vn dng kiến thc, kĩ ng cho hc sinh lp 3,
Tp chí giáo dc, tp 22, s 21, trang 19-25.
3. Phm Th Ánh Hng (2023), y dng c dng bài tp phát triển năng lực vn dng kiến
thc,ng đã học trong dy hc môn T nhiên hi cho hc sinh lp 2, Tp chí Thiết
b giáo dc, s đc bit, trang 328-330.
4. Nguyn Hồng ơng, Phm Th Ánh Hng, Nguyn Th Mến, Bùi Thùy Linh, Lưu Th
Qunh Anh, Nguyn Th Qunh Anh (2023), Dy hc c ch đ STEAM môn T nhiên Xã
hi 3 nhm pt trin ng lc vn dng kiến thc,ng đã học cho HS, Tp chí giáo dc,
s 23 tp 2, trang 54-58.
5. Phm Th Ánh Hng (2023), Tng quan nghiên cu v vn đề phát trin ng lực vn dng
kiến thức, kĩng đã hc trong dy hc môn T nhiên và hi tiu hc, Tp chí go dc, s
23 (s đc bit 6), trang 28-33.
6. Nguyn Th Dung, Phm Th Ánh Hng, Hoàng Th Thu Ngân, Phm Dim Qunh (2023),
Hot động tri nghim thc tiễn địa phương Hải Phòng trong dy hc các môn hc nhà
trưng tiu hc theo hưng phát triển năng lực vn dng kiến thc, năng, Tp chí giáo dc,
s 23, trang 242-246.
7. Hng Th Ngà, Phm Th Ánh Hng (2024), Thiết kế ch đề ch hp ln môn nhm phát
trin ng lực vn dng kiến thc, kĩ năng cho hc sinh đầu cp tiu hc, Tp chí giáo dc, tp
24, s 3, trang 7-12.
8. Phm Th Ánh Hng, Phm Th Minh N (2024), T chc dy hc d án hc tp trong môn
Khoa hc lp 4 nhm phát trin năng lc vn dng kiến thc, năng đã hc cho hc sinh tiu
hc, Tp chí Thiết b giáo dc, s 307, trang 177-179.
9. Hng Th Ngà, Phm Th Ánh Hng (2024), Teaching Integrated Topics to Develop the
Ability to Apply Knowledge and Skills for Early Primary School Students, HNUE Journal of
science, volume 69, issue 5B, pp.179-190.
10. Phm Th Ánh Hng (2024), Thiết kế mt s hot đng hc tp trong dy hc môn T nhiên và
Xã hi theo hưng pt trin năng lc vn dng kiến thc, kĩ năng cho hc sinh lp 3, Tp chí
giáo dc, tp 24, s đặc bit 12, trang 158 -164.
B. Đ TÀI NGHIÊN CU KHOA HC
1. Phm Th Ánh Hng (ch nhim đ tài) (2024), Thiết kế mt s hoạt động hc tp phát trin
năng lực vn dng kiến thc, kĩ năng đã học trong dy hc môn Khoa hc cho hc sinh lp 4
trên đa bàn thành ph Hi Phòng, Đ tài NCKH cp Trưng.
1
PHN M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dc ph thông tng th 2018 đã xác định rõ mc tiêu dy hc hin
nay phi giúp hc sinh làm ch kiến thc ph thông, biết vn dng hiu qu kiến thức,
năng đã học vào đi sng và t hc sut đi.
tiu hc, môn hc T nhiên hi giúp hc sinh tiếp thu kiến thc liên ngành
v khoa hc t nhiên hi. Góp phn hình thành cho hc sinh nhng phm cht, năng
lc được quy định trong chương trình giáo dc ph thông bước đầu hình thành cho hc
sinh năng lực khoa hc vi 3 thành phn: thành phn năng lực nhn thc khoa hc, thành
phn năng lực tìm hiu môi trường nhiên và hi xung quanh thành phn năng lực vn
dng kiến thc, kĩ năng đã học.
Trong dạy học môn Tự nhiên hội, cần khuyến khích học sinh vận dụng kiến
thức vào đời sống, đây thành phần quan trọng của năng lực khoa học. Năng lực này
giúp các em giải quyết tình huống thực tế, khắc sâu kiến thức qua trải nghiệm phát triển
duy linh hoạt. Mặt khác, giáo viên thể đánh giá chính xác quá trình tiếp thu của học
sinh thông qua khả năng vận dụng của các em.
Ngoài ra, đối tượng hc tp ca môn T nhiên hi các s vt, hiện tượng
ca môi trường xung quanh, giúp hc sinh d dàng tiếp cn, quan sát vn dng vn hiu
biết sn vào bài hc. Ni dung môn học được t chc theo ch đề, phát trin đng tâm t
lớp 1 đến lp 3, to nn tng vng chắc để hc sinh tiếp thu kiến thc các lớp sau. Qua đó,
năng lực vn dng kiến thc, k năng ca học sinh đưc phát trin theo các mức độ khác
nhau như: Giải thích được mức đ đơn giản mt s s vt, hiện tượng đến phân tích, gii
quyết tình huống liên quan đến vấn đề thc tin xung quanh.
Hin nay, các nhà trưng tiu hc phát trin năng lực trong dy hc cho hc sinh
được xác định nhim v trng tâm. Các gii pháp xây dng cn chú trọng đi sâu phát
triển đến tng năng lực đặc thù ca môn hc đảm bảo tính đồng b t cách thc la chn
nội dung, phương pháp, phương tin dy hc đến yếu t kim tra, đánh giá. Ngoài ra,
chương trình yêu cầu cần đạt v năng lực vn dng kiến thc, năng đã hc trong dy
hc môn T nhiên hi mới đưc ban hành trin khai nên giáo viên chưa nhiu
kinh nghiệm cũng như còn ít những nghiên cu chuyên sâu v vấn đề này.
2. Mục đích nghiên cu: Dựa trên sở nghiên cu lun thc tin, luận án đề xut
các bin pháp phát trin năng lực vn dng kiến thức, kĩ năng đã hc trong dy hc n T
nhiên hi nhm góp phn phát trin năng lực khoa hc cho hc sinh nâng cao kết
qu hc tp môn hc trưng tiu hc.
3. Khách th và đối tưng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu: Dy hc phát triển năng lực
3.2. Đối tượng nghiên cu: Năng lực vn dng kiến thc, năng đã hc cho hc sinh tiu
hc trong dy hc môn T nhiên và Xã hi.
4. Gi thuyết khoa hc: Nếu đề xut trin khai h thng bin pháp dy hc môn T
nhiên hi, bao gm: xác định la chn ni dung phù hp, gn lin vi thc tin;
vn dng linh hot các phương pháp, hình thc t chc dy hc tích cc; ng dng hiu qu
các phn mm dy hc h tr; xây dng tiêu chí, công c đánh giá thì sẽ phát triển năng lực
vn dng kiến thức, kĩ năng đã học cho hc sinh tiu hc.
5. Nhim v nghiên cu
2
Xây dng sở lun thc tin v phát trin năng lc vn dng kiến thức,
năng đã học cho hc sinh tiu hc trong dy hc môn T nhiên và Xã hi.
Đề xut bin pháp phát trin năng lực vn dng kiến thức, năng đã hc cho hc
sinh tiu hc trong dy hc môn T nhiên và Xã hi.
Thc nghim sư phm nhm kim nghim tính kh thi và hiu qu ca các bin pháp đ xut.
6. Gii hn phm vi nghiên cu
6.1. Phm vi ni dung nghiên cu: biện pháp đề xuất sẽ tập trung chủ yếu vào một số
thành tố bản của quá trình dạy học, bao gồm: nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức,
phương tiện DH và hoạt động kiểm tra, đánh giá.
6.2. Địa bàn nghiên cu:
Khảo sát thực trạng phát triển năng lực vận dụng kiến thức, ng đã học cho học
sinh tiểu học trong dạy học n Tự nhiên và hội 38 trường tiểu học trên địa bàn 09
tỉnh/thành phố: Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Bình
Định, Bình Phước, Bình Dương.
Thực nghiệm các biện pháp đề xuất tại 06 trường tiểu học thuộc HS khối lớp 2, lớp 3
trên địa bàn 03 tỉnh/thành phố là: thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, tỉnh Hòa Bình.
6.3. Thi gian nghiên cu: Thi gian nghiên cu thc trng thc nghiệm phạm ca
lun án diễn ra vào năm học 2022 2023 và năm học 2023 2024.
7. Các cách tiếp cn và phương pháp nghiên cứu
7.1. Các cách tiếp cận: Tiếp cận hệ thống, tiếp cận hoạt động, tiếp cận năng lực, tiếp cận phát
triển, tiếp cận thực tiễn.
7.2. Phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp nghiên cứu luận, nhóm phương pháp
nghiên cứu thực tiễn và phương pháp thống kê toán học.
8. Nhng luận điểm cn bo v
Năng lực vn dng kiến thức, năng đã học thành phn quan trng trong cu trúc
năng lực khoa hc. Tuy nhiên, thc tin phát triển năng lực vn dng kiến thức, năng đã
hc cho hc sinh tiu hc trong dy hc môn T nhiên hi n tn ti nhng hn chế
nhất định nên cn có h thng các biện pháp tác động phù hợp hướng ti phát triển năng lực
vn dng kiến thức, kĩ năng đã học cho HS tiu hc và khc phc nhng hn chế đó.
Vic xây dng trin khai các bin pháp dy học đm bo tính h thng, gn kết
gia nội dung, phương pháp, phương tiện đánh giá nhằm đưa ra các mức độ phát trin
năng lực vn dng kiến thức, năng đã học phù hp vi hc sinh tiu hc trong dy hc
môn T nhiên và Xã hi.
9. Những đóng góp mi ca lun án
9.1. V lý lun
Phân tích làm thêm mt s vấn đề lun v năng lực khoa hc; năng lực vn
dng kiến thc,ng đã học; phát trin ng lc vn dng kiến thức, kĩ năng đã học cho HS
trong dy hc các môn hc nói chung và môn hc T nhiên và Xã hi nói riêng.
Đề xuất được cu trúc năng lực vn dng kiến thc, ng đã học cho hc sinh tiu
hc trong dy hc môn T nhiên và Xã hi.
Xây dựng được bin pháp phát trin năng lc vn dng kiến thức, kĩ năng đã học trong
dy hc môn T nhiên hi, góp phn phát trin năng lực khoa hc cho hc sinh tiu
hc và nâng cao hiu qu dy hc.
9.2. V thc tin