
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
TRỊNH THỊ THÚY HẠNH
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH
TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2023

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
TRỊNH THỊ THÚY HẠNH
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH
TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 8140114.01
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS PHẠM MẠNH HÀ
HÀ NỘI - 2023

i
LỜI CẢM ƠN
Sau những năm tháng cố gắng học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành
được luận văn thạc sĩ với đề tài “Tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo
viên các trường Trung học cơ sở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh trong
bối cảnh hiện nay” Tôi luôn ghi nhận những sự ủng hộ, hỗ trợ cùng những
đóng góp nhiệt tình của những người bên cạnh mình. Nhân đây tôi xin chân
thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến họ.
Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn PGS.TS Phạm Mạnh Hà, người đã dìu dắt,
hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Sự định hướng và chỉ bảo của thầy
đã giúp tôi nghiên cứu và giải quyết vấn đề một cách khoa học, đúng đắn hơn.
Tiếp theo, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo,
cán bộ viên chức Khoa Quản lý giáo dục, phòng Đào tạo sau đại học và các
Phòng, Ban chức năng của Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà
Nội đã tạo điều kiện cho chúng tôi được học tập, hoàn thành khóa luận một
cách thuận lợi. Xin cảm ơn quý thầy cô giáo đã dạy dỗ, truyền đạt kiến thức
cho chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên, học sinh
của ba trường THCS của thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là trường THCS
Vạn An; Trường THCS Thị Cầu; Trường THCS Khúc Xuyên đã tạo điều kiện
thuận lợi, nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra thực trạng và thực
nghiệm sư phạm.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè, các
anh/chị/em cùng lớp cao học QH - 2021 – S4 vì đã luôn động viên, quan tâm
giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2023
Tác giả
Trịnh Thị Thúy Hạnh

ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
CBQL
Cán bộ quản lý
2
GD
Giáo dục
3
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
4
GV
Giáo viên
5
HS
Học sinh
6
KHTN
Khoa học tự nhiên
7
KHXH
Khoa học xã hội
8
THCS
Trung học cơ sở

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nhân lực luôn luôn được coi là một loại nguồn lực quan trọng bậc nhất
trong mọi tổ chức. Đặc biệt, trong nền kinh tế tri thức, nguồn nhân lực chất
lượng cao có ý nghĩa quyết định sự tồn tại và phát triển của các tổ chức, một
doanh nghiệp hay một cơ sở giáo dục. Năng suất lao động, hiệu quả sản xuất,
kinh doanh... của một tổ chức phụ thuộc vào sự tích cực và sáng tạo của đội
ngũ nhân viên - điều này chỉ có được khi nhà quản lý có những hiểu biết nhất
định về con người, coi trọng động lực làm việc và có phương pháp tạo động
lực làm việc cho nhân viên.
Trong lĩnh vực GD&ĐT, nhân tố có tính quyết định để nâng cao chất
lượng và thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển chính là lực lượng GV. Nghị
quyết Hội nghị TW 2 khóa VIII đã khẳng định: “Giáo viên là nhân tố quyết
định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh”; và “Muốn nâng cao
chất lượng giáo dục - đào tạo thì một trong những biện pháp chủ yếu có ý
nghĩa quyết định là xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên” [3]. Chỉ thị 40-
CT/TƯ của Ban bí thư ngày 15/06/2004 về việc xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục yêu cầu: “... phải tăng cường xây
dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục một cách toàn diện....”[2]. Điều
này cho thấy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm,
chăm lo đến đội ngũ GV và xác định đây là lực lượng có vị trí then chốt trong
việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, trong bối
cảnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ với nhiều
thành tựu vượt bậc cùng với mục tiêu xây dựng, phát triển nền kinh tế tri thức
của Đảng và Nhà nước ta đã và đang đặt ra nhiều thách thức với nhà giáo
khiến họ mang nhiều trọng trách hơn, nhiều nhiệm vụ hơn với nhiều yêu cầu
cao hơn... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sự tâm huyết của nhà

