
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
–––––––––––––––––––––
TRẦN TRUNG TÌNH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM TOÁN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
–––––––––––––––––––
TRẦN TRUNG TÌNH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM TOÁN
Ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán học
Mã số: 9 14 01 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
1. GS.TS Nguyễn Hữu Châu
2. PGS.TS Trịnh Thanh Hải
THÁI NGUYÊN - 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan luận án“Phát triển năng lực đánh giá kết quả học
tập của học sinh cho sinh viên ngành sƣ phạm Toán” là công trình nghiên cứu
của riêng tác giả. Các kết quả nghiên cứu và các số liệu nêu trong luận án là hoàn toàn
trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác trước đó.
Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020
Tác giả luận án
Trần Trung Tình

ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả luận án xin bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS
Nguyễn Hữu Châu, PGS.TS Trịnh Thanh Hải. Thầy cô đã dạy, hướng dẫn và
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để luận án sớm hoàn thành.
Trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ và
cộng tác với tôi trong quá trình nghiên cứu.
Tác giả cảm ơn Học viện Quản lý giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo
điều kiện giúp đỡ tôi thực hiện luận án này.
Tác giả trân trọng cảm ơn Khoa Toán, các phòng ban Trường ĐHSP Thái
Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong các thủ tục để hoàn thiện luận án này.
Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020
Tác giả luận án
Trần Trung Tình

iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ................................................................................................................ i
Lời cảm ơn .................................................................................................................. ii
Mục lục ...................................................................................................................... iii
Danh mục các bảng ................................................................................................... vii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 2
3. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3
7. Luận điểm khoa học sẽ đưa ra bảo vệ ..................................................................... 4
8. Dự kiến những đóng góp trong luận án .................................................................. 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................................................................ 5
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................... 5
1.2. Khái niệm về đánh giá .......................................................................................... 8
1.2.1. Đo lường............................................................................................................ 8
1.2.2. Trắc nghiệm ...................................................................................................... 9
1.2.3. Kiểm tra ............................................................................................................. 9
1.2.4. Đánh giá .......................................................................................................... 10
1.2.5. Kết quả học tập và đánh giá kết quả học tập ................................................... 11
1.3. Khái niệm liên quan đến năng lực ...................................................................... 12
1.3.1. Năng lực .......................................................................................................... 12
1.3.2. Năng lực dạy học............................................................................................. 14
1.4. Xu thế đánh giá trong giáo dục hiện nay ........................................................... 17
1.4.1. Hình thái đánh giá trong giáo dục ................................................................... 17
1.4.2. Các mục đích của đánh giá.............................................................................. 20
1.5. Phân loại đánh giá .............................................................................................. 28

