ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
–––––––––––––––––––––
TRẦN TRUNG TÌNH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM TOÁN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
––––––––––––––––––
TRẦN TRUNG TÌNH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM TOÁN
Ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy hc b môn Toán học
Mã số: 9 14 01 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dn khoa hc:
1. GS.TS Nguyn Hữu Châu
2. PGS.TS Trnh Thanh Hi
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan luận ánPhát triển năng lực đánh giá kết qu hc
tp ca học sinh cho sinh viên ngành phạm Toán” công trình nghiên cứu
ca riêngc giả. Các kết qu nghiên cứu và các số liu nêu trong luận án là hoàn toàn
trung thc chưa từng được công bố trong bt k công trình nào khác trước đó.
Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020
Tác giả lun án
Trần Trung Tình
ii
LI CM ƠN
Tác giả luận án xin y t tình cảm lòng biết ơn sâu sc ti GS.TS
Nguyn Hữu Châu, PGS.TS Trnh Thanh Hi. Thy đã dạy, ng dẫn
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để luận án sớm hoàn thành.
Trân trọng cm ơn c nhà khoa học, c bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ
cộng tác với tôi trong quá trình nghiên cu.
Tác giả cm ơn Học vin Quản giáo dục - B Giáo dục Đào tạo đã tạo
điều kiện giúp đỡ tôi thc hin luận án này.
Tác giả trân trọng cảm ơn Khoa Toán, c phòng ban Trường ĐHSP Thái
Nguyên đã tạo điều kin thun lợi cho tôi trong c thủ tục đ hoàn thin lun án này.
Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020
Tác giả lun án
Trần Trung Tình
iii
MC LC
Lời cam đoan ................................................................................................................ i
Li cảm ơn .................................................................................................................. ii
Mc lc ...................................................................................................................... iii
Danh mục các bảng ................................................................................................... vii
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Mục tiêu nghiên cu ................................................................................................ 2
2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 2
3. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................ 2
4. Nhim v nghiên cứu .............................................................................................. 3
5. Phạm vi nghiên cu ................................................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3
7. Luận điểm khoa hc s đưa ra bảo v ..................................................................... 4
8. D kiến những đóng góp trong luận án .................................................................. 4
CHƢƠNG 1. CƠ S LÍ LUN ................................................................................ 5
1.1. Lch s nghiên cứu vấn đề ................................................................................... 5
1.2. Khái niệm v đánh giá .......................................................................................... 8
1.2.1. Đo lường............................................................................................................ 8
1.2.2. Trc nghim ...................................................................................................... 9
1.2.3. Kim tra ............................................................................................................. 9
1.2.4. Đánh giá .......................................................................................................... 10
1.2.5. Kết qu hc tập và đánh giá kết qu hc tp ................................................... 11
1.3. Khái niệm liên quan đến năng lực ...................................................................... 12
1.3.1. Năng lực .......................................................................................................... 12
1.3.2. Năng lực dy hc............................................................................................. 14
1.4. Xu thế đánh giá trong giáo dc hin nay ........................................................... 17
1.4.1. Hình thái đánh giá trong giáo dục ................................................................... 17
1.4.2. Các mục đích ca đánh giá.............................................................................. 20
1.5. Phân loại đánh giá .............................................................................................. 28