B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM HÀ NI
LÊ TH NHUNG
GIÁO DC LÒNG BIT ƠN CHO TR 5-6 TUI
THÔNG QUA TRI NGHIM TRƯỜNG MM NON
Chuyên ngành: Giáo dc mm non
s: 9.14.01.01
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ KHOA HC GIÁO DC
Hà Ni - 2025
Công trình được hoàn thành ti:
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM HÀ NI
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Bùi Th Lâm
2. PGS.TS. Nguyn Hng Thun
Phn bin 1: GS.TS. Nguyn Th Hoàng Yến
Phn bin 2: PGS.TS. Th Lan Anh
Phn bin 3: PGS.TS. Nguyn Th Thanh Hng
Lun án s được bo v trước Hi đồng chm lun án cp Trường hp ti
Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
vào hi … gi … ngày … tháng … năm 2025
Có th tìm hiu lun án ti thư vin:
- Thư vin Quc Gia, Hà Ni
- Thư vin Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B
LIÊN QUAN ĐN LUN ÁN
1. Th Nhung* Bùi Th Lâm (2022), "Thiết kế s dng nh hung
giáo dc lòng biết ơn cho tr 5-6 tui", Tp chí Khoa hc Trưng Đi hc Sư
phm Hà Ni, tp 67, s 4A, trang 142-152.
2.Th Nhung (2023), "Giáo dc lòng biết ơn cho tr mm non: Nhìn t
mt s nghiên cu trên thế gii", Tp chí Khoa hc Giáo dc Vit Nam, tp 19,
s 09, trang 57-62.
3. Bùi Th Lâm, Nguyn Hng Thun, Nguyn Tun Vĩnh Lê Th
Nhung* (2024), "Các thang đo ng biết ơn ca tr mm non trên thế gii đnh
hưng pt trin thang đo bi cnh Vit Nam", Tp chí Khoa hc Trưng Đi
hc Sư phm Hà Ni, tp 69, s 4A, trang 174-186.
4. Le Thi Nhung, Nguyen Phuoc Cat Tuong, Nguyen Tuan Vinh (2025),
"Giving thanks by giving back: the relationship between gratitude and prosocial
behaviour among preschoolers", Tp chí Khoa hc Đi hc Huế: Khoa hc
hi và Nhân văn, tp 134, s 6B, trang 139-150.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
1.1. Lòng biết ơn là trng thái cm xúc tích cc, là thái đ sng tt đp, là ci
ngun đo đc, đnh hưng cho mi hành vi ng x ca con ngưi. Vì thế, ngay t
thi La Mã c đi, Cicero - mt trong nhng triết gia nhà hùng bin ni tiếng
tng khng đnh: “Lòng biết ơn không ch đc tính vĩ đi nht n khi
ngun ca mi đc tính tt đp kháchay Simmel, mt nhà xã hi hc ni tiếng
ngưi Thy Sĩ đu thế k XX, gi ng biết ơn là "ký c đo đc ca nhân loi" và
“nếu mi hành đng biết ơn đt nhiên b loi b, xã hi s tan v”.
1.2. Trong bi cnh đi mi giáo dc mm non (GDMN) hưng đến hình
thành phát trin các phm cht, năng lc chung phù hp vi đ tui ca tr,
lòng biết ơn đưc xem là yếu t nn tng. Hình thành và phát trin ng biết ơn
mt phn ca mc tiêu GDMN. Để thc hin mc tiêu này, giáo dc (GD) là
mt trong nhng can thip hu hiu, giúp nuôi dưng ng biết ơn ngay t thu
n thơtr thành mt giá trhi trong mi cá nhân.
1.3. Nhiu nghiên cu cho thy ng biết ơn đã tr 5-6 tui và đây là
thi đim thun li đ GD lòng biết ơn cho tr. Nh c hot đng trưng MN,
gia đình và xã hi, trnhiu cơ hi tương tác vi môi trưng t nhiên, xã hi
xung quanh, đón nhn nhng điu tt đp và nh đó lòng biết ơn đưc vun đp
ng ngày. Hơn na, tr 5-6 tui đang trong giai đon chuyn tiếp t cp MN lên
tiu hc nên GD lòng biết ơn cho tr đ tui này s giúp tr đạt đưc mc tiêu
GDMN, đáp ngu cu ca B chun phát trin tr em 5 tui, nht là c chun
thuc lĩnh vc tình cm - hi cũng như chun b tt cho vic thc hin mc
tiêu ca cp hc tiếp theo.
1.4. Trong GDMN, GD tri nghim đang rt đưc quan tâm. Khi tri
nghim, tr đưc tiếp xúc, tương tác vi các đi tưng, các mi quan h khác
nhau trong môi trưng t nhiên và hi. Vì vy, đó va là con đưng GD tr
đáp ng yêu cu đi mi trong GDMN, va là cơ hi đ tr 5-6 tui có nhng
tri nghim biết ơn bi cnh thc đ nh thành lòng biết ơn và th hin ng
biết ơn mt cách phù hp.
1.5. Trên thc tế, các trưng MN đã thc hin mt phn quá trình GD này
theo đnh hưng GD phát trin toàn din tr ca Chương trình GDMN. Tuy nhiên,
GD lòng biết ơn cho tr 5-6 tui thông qua tri nghim còn hn chế do chưa đưc
chú trng đúng mc, chưa xác đnh đưc con đưngng và các bin pháp sư
phm c th, đã đưc kim chng cũng như chưa s phi hp cht ch gia
các lc lưng GD.
Vi nhng do nêu trên, đ i Giáo dc ng biết ơn cho tr 5-6 tui
thông qua tri nghim trưng mm non đã đưc la chn đ nghiên cu.
2. Mc đích nghiên cu: Nghiên cu nhm mc đích đ xut bin pháp
GD lòng biết ơn cho tr 5-6 tui thông qua tri nghim trưng MN giúp lòng
biết ơn ca tr phát trin lên mc độ cao hơn, góp phn phát trin toàn din nhân
cách tr.
3. Khách th đi tưng nghiên cu
2
3.1. Khách th nghiên cu: Quá trình GD ng biết ơn cho tr 5-6 tui
thông qua tri nghim trưng MN.
3.2. Đối tưng nghiên cu: Mi quan h gia GD lòng biết ơn cho tr 5-
6 tui thông qua tri nghim trưng MN vi s phát trin lòng biết ơn ca tr.
4. Gi thuyết khoa hc: Mc GD lòng biết ơn cho tr 5-6 tui thông qua
tri nghim trưng MN đã đưc thc hin nhưng vn còn hn chế nht đnh,
chưa giúp lòng biết ơn ca tr đạt đưc mc đ mong đi. Nếu GV áp dng đng
b các bin pháp GD theo hưng to cơ hi cho tr ch động dùng kinh nghim
đã có đ tương c trc tiếp vi thế gii xung quanh, t đó giúp tr nhn ra nhng
điu tt đp đến vi bn thân ngưi khác thì lòng biết ơn ca tr s phát trin
lên mc đ cao hơn, th hin qua biu cm và hành vi tương ng.
5. Nhim v nghiên cu
- Xây dng cơ s lý lun v GD ng biết ơn cho tr 5-6 tui thông qua tri
nghim trưng MN.
- Đánh giá thc trng GD lòng biết ơn cho tr 5-6 tui thông qua tri nghim
trưng MN.
- Đ xut và thc nghim bin pháp GD ng biết ơn cho tr 5-6 tui thông
qua tri nghim trưng MN.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Phm vi v ni dung nghiên cu: Lun án tp trung nghiên cu lòng
biết ơn ca tr theo tiếp cn Tâm lý hc ch cc; nghiên cu GD lòng biết ơn
cho tr 5-6 tui thông qua tri nghim trưng MN trong các hot đng nuôi
dưng, chămc và GD tr.
6.2. Phm vi v địa bàn, thi gian khách th nghiên cu
6.2.1. Kho sát thc trng: Kho t đưc tiến hành ti các trưng mm non
trên đa bàn Thành ph Huế (trưc đây là Tnh Tha Thiên Huế). T các trưng
đưc chn, tng s 240 giáo viên 480 cp cha/m/ngưi chăm sóc - tr 5-6 tui
đã đưc la chn theo tiêu chí: GV phi là ngưi trc tiếp nuôi dưng, chăm sóc
GD tr trong thi gian ti thiu 1 tháng, cha/m/ngưi chăm c phi cùng
tr ít nht 6 tháng đ đm bo các đánh giá có đ tin cy. n cnh đó, vic la
chn n đm bo cân đi v các đc đim nhân khu hc-hi nhm phn ánh
cơ cu chung ca giáo viên (v thâm niên công c, trình đ đào to)
cha/m/ngưi chăm sóc tr (v ngh nghip, trình đ hc vn, hoàn cnh kinh
tế). Thi gian kho sát: t tháng 10 đến tháng 11 năm 2024.
6.2.2. Nghiên cu thc nghim: Thc nghim (TN) thăm dò: Tiến hành
trên 25 tr 1 lp mu giáo 5-6 tui thuc trưng MN SM, Th xã Hương Thy,
Thành ph Huế. TN chính thc: Tiến hành trên 60 tr 2 lp mu giáo 5-6
trưng MN HM (thuc khu vc thành th) và 60 tr 2 lp mu giáo 5-6 tui
thuc trưng MN TT2 (thuc khu vc nông thôn), Thành ph Huế. Trong đó,
lun án nghiên cu kĩ 02 trưng hp đin nh đ khng đnh thêm tính hiu
qu ca các bin pháp đưc đ xut. Thi gian TN t tháng 12 năm 2024 đến
tháng 05 năm 2025.
7. Cách tiếp cn và phương pháp nghiên cu