
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN
ĐẶNG THỊ THÚY HẰNG
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG
TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
CÔNG LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN
ĐẶNG THỊ THÚY HẰNG
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG
TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
CÔNG LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9140114
Người hướng dẫn:
PGS.TS ĐỖ ĐÌNH THÁI
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng
tôi. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng
công bố trong bất kỳ công trình nào của các tác giả khác.
Tác giả luận án
Đặng Thị Thúy Hằng

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ tình cảm quý trọng và tri ân tới PGS.TS Đỗ Đình
Thái - cán bộ hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ dẫn, động viên, khích lệ
và dành cho tôi những định hướng quý báu trong quá trình thực hiện và
hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo trường Đại học Sài Gòn ,
Ban lãnh đạo phòng Đào tạo Sau đại học và các cán bộ quản lý, giáo viên
ở các trường trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ, cộng
tác và giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số liệu nghiên cứu, phỏng vấn
sâu và thực nghiệm để thực hiện luận án.
Tôi xin cảm ơn gia đình, người thân, đồng nghiệp và bạn bè đã tạo
điều kiện thuận lợi, chia sẻ mọi khó khăn và là nguồn động viên to lớn cho
tôi trong thời gian thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu sinh để hoàn thành luận
án.
Trân trọng cảm ơn.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2025
Người thực hiện luận án
Đặng Thị Thúy Hằng

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................. iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT................................................................. viii
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ .................................................................. xi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................. 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Giả thuyết nghiên cứu ......................................................................................... 3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 4
7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................ 5
8. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 9
9. Cấu trúc của luận án ........................................................................................... 9
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CHẤT
LƯỢNG TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ................... 10
1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ...................................................... 10
1.1.1. Các nghiên cứu về văn hóa chất lượng trong trường trung học cơ
sở ........................................................................................................... 10
1.1.2. Nghiên cứu về phát triển văn hóa chất lượng trong trường trung
học cơ sở ............................................................................................... 23
1.1.3. Khái quát kết quả các công trình đã công bố và những vấn đề đặt
ra cần giải quyết .................................................................................... 35
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CHÍNH .......................................................................... 37
1.2.1. Khái niệm văn hóa chất lượng trong trường trung học cơ sở ............... 37
1.2.2. Khái niệm phát triển văn hóa chất lượng trong trường trung học
cơ sở ...................................................................................................... 41