Y BAN NHÂN DÂN THÀNH PH H CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HC SÀI GÒN
ĐẶNG TH THÚY HNG
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CHẤT LƯNG
TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
CÔNG LP TI THÀNH PH H CHÍ MINH
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DC
Thành ph H Chí Minh, năm 2025
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại hc Sài Gòn
Người hướng dẫn: PGS.TS Đỗ Đình Thái
Luận án đã được đánh giá trước Hội đồng đánh giá luận án cp
Trường tại Trường Đại hc Sài Gòn vào ngày 23/7/2025.
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Nâng cao cht lượng giáo dc (CLGD) đáp ng yêu cu hi nhp
quc tế luôn thách thc đối với các cơ sở giáo dc (CSGD) tt c các bc
hc ca mi đất nưc. Hin nay, Việt Nam cũng đang tiến hành đổi mới căn
bn toàn din giáo dc, trong đó c hoạt đng bảo đm chất ợng (BĐCL)
giáo dục được Đảng, Nhà nước ngành giáo dc quan tâm, trin khai sut
những năm qua.
Để đảm bo CLGD, các CSGD cn phát trin văn a chất lượng
(VHCL). VHCL là yếu t then cht cho mi hoạt động CL. VHCL trong
giáo dc Vit Nam trong thi gian qua hầu như ch đưc nhắc đến trong giáo
dục ĐH qua các i viết, hi tho, hi ngh khoa hc t khi BĐCL bắt đầu xut
hin ti Vit Nam t thp k 1990.
Đối vi giáo dc ph thông, hoạt động BĐCL đưc trin khai t năm
2012 với Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 ca
B trưng B Giáo dc và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quy định v tiêu chun
đánh giá CLGD quy trình, chu kỳ kiểm định CLGD ph thông nên công tác
này còn khá mi m đối vi n b qun (CBQL), giáo viên (GV) và c
bên liên quan trong nhà trường, đặc bit cp trung hc sở (THCS).
Hoạt động kiểm định CLGD cp THCS ti Thành ph H Chí Minh
(TP.HCM) đã được trin khai t năm 2012 đến nay. Mc kết qu kim định
các trường THCS kh quan nhưng nhận thc v chất lượng ca CBQL, GV
chưa được nâng cao. H thng giáo dc Vit Nam nói chung, tng CSGD nói
riêng đang chuyển đổi t quản theo phương thức hành chính tp trung sang
qun tr theo phương thức t ch BĐCL. Như vậy, đồng nghĩa với vic phi
chuyn t văn hóa quản tp trung, th động, giáo điều sang trao quyn,
hình thành VHCL để thc hiện BĐCL cho hệ thng giáo dục, cũng như của
tng CSGD và chất lượng ca chính quá trình qun lý. Trong quá trình hình
thành xây dựng môi trường chất lượng, CSGD s thc hin s mng, mc
tiêu ngành giáo dục đặt ra, nhm khuyến khích tt c mọi người làm vic
và hc tp, cng hiến sc lc và trí tu ca bn thân cho CSGD.
Mc tiêu ca chương trình giáo dc ph thông 2018 khẳng định:
2
“Giáo dục THCS nhm cng c phát trin kết qu ca giáo dc tiu hc;
bo đảm cho HS có hc vn ph thông nn tng, hiu biết cn thiết ti thiu
v k thut hướng nghiệp để tiếp tc hc trung hc ph thông hoặc chương
trình giáo dc ngh nghiệp”. Chương trình giáo dục ph thông 2018 đặt ra
cho các trường THCS nhng yêu cu, thách thc mi vi tinh thn trách
nhiệm cao hơn trong t chc, qun các hoạt động giáo dục trong đó có phát
triển VHCL trong trường THCS.
Trong những năm gần đây, công tác phát trin VHCL trong nhà
trường đã được Nhà nước ngành giáo dc quan tâm, chú trng qua vic
ban hành mt s văn bản pháp như Quyết định s 1299/QĐ- TTg ngày
3/10/2018 ca Th ng chính ph phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ng
x trong trưng hc giai đoạn 2018 - 2025”; Thông tư s 06/ TT- BGDĐT ca
B GD&ĐT Quy định quy tc ng x trong CSGD mm non, CSGD ph
thông và CSGD thường xuyên.
Theo đó, hiệu trưởng (HT) trường ph thông nói chung trường
THCS nói riêng tại TP.HCM đã quan tâm đến hoạt động qun lý VHCL phù
hp với điều kin thc tế của nhà trường nhm từng bước nâng cao CLGD,
đáp ng u cu chương trình go dục ph thông theo Thông số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của B GD&ĐT. Tuy nhiên
trưc yêu cầu đổi mi giáo dục, c trường THCS ti TP.HCM còn nhng hn
chế trong ng tác phát triển VHCL, chưa chú trọng đến công tác nâng cao
chất lượng trong lp kế hoch phát trin VHCL; công tác trin khai thc hin
phát trin VHCL; kim tra và đánh giá thực hin phát trin VHCL và ci tiến
kế hoch phát triển VHCL trong các trường THCS. Do vậy, đòi hỏi cn
nhng nghiên cứu để đề xuất đưc nhng bin pháp phát trin VHCL trong
các trường THCS công lp ti TP.HCM.
T nhng lý do trên, tác gi chn vấn đề: Pt trin VHCL trong các
trưng THCS công lp ti TP.HCM làm đề tài lun án tiến sĩ nhằm góp phn
nâng cao CLGD các trưng THCS ti TP.HCM.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở lun v phát triển VHCL trong trường THCS và kho
sát, đánh gthực trng phát trin VHCL trong trường THCS ng lp ti
3
TP.HCM, lun án đề xut các bin pháp phát trin VHCL trong các trường
THCS công lp ti TP.HCM góp phn đảm bo chất lượng giáo dc trưng
THCS.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
VHCL trong các trường hc.
3.2. Đối tượng nghiên cu
Phát trin VHCL trong các trưng THCS công lp ti TP.HCM.
4. Nhim v nghiên cu
- Xây dng sởlun v phát triển VHCL trong trường THCS.
- Khảo sát, đánh giá thực trng phát triển VHCL trong c trường
THCS ng lp ti TP.HCM.
- Đề xut các bin pháp phát triển VHCL trong các trường THCS ng
lp ti TP.HCM.
- Thc nghim v s cn thiết ca VHCL, tm quan trng ca phát
trin VHCL và bin pp đ xuất đ khng đnh hiu qu.
5. Gi thuyết nghiên cu
Trưc yêu cầu đổi mới căn bản và toàn din giáo dc Vit Nam, mc
tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, hi nhp quc tế luôn thách thức đối vi
các CSGD tt c các bc học. Trong đó, hoạt động kiểm định chất lượng giáo
dc bc THCS tại TP.HCM đã được trin khai t năm 2012 đến nay. Mc dù
kết qu kiểm định các trường THCS kh quan, nhưng nhận thc v chất lượng
ca cán bộ, giáo viên chưa được nâng cao. Do vy, luận án đặt ra các gi thuyết
sau: 1. s khác bit v nhn thc chất lượng gia cán b qun giáo
viên trong các trưng THCS công lp ti TP.HCM.
2. nh phát triển VHCL trong các trường THCS công lp ti
TP.HCM được thc hin theo s phát trin của văn hóa nhà trường.
3. chế, chính sách và tài chính nh hưởng đến s phát trin VHCL
trong các trưng THCS công lp ti TP.HCM.
4. Nếu xây dng được h thng lun v phát trin VHCL trong
trưng THCS làm sáng t thc trng phát trin VHCL trong các trường