
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
LÊ HUY CƯỜNG
DẠY HỌC BẰNG TRÒ CHƠI SỐ VÀ
VẬN DỤNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
NGÀNH CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Hà Nội – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
LÊ HUY CƯỜNG
DẠY HỌC BẰNG TRÒ CHƠI SỐ VÀ
VẬN DỤNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
NGÀNH CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học
Mã số: 9140110
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS. Nguyễn Thị Hương Giang
2. GS. TS. Nguyễn Xuân Lạc
Hà Nội – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả cam đoan rằng luận án này là công trình nghiên cứu khoa học được thực
hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Hương Giang và GS. TS. Nguyễn
Xuân Lạc. Toàn bộ kết quả nghiên cứu, phân tích và số liệu trong luận án đều trung
thực, được thực hiện khách quan trên cơ sở khảo sát và phân tích khoa học.
Tất cả tài liệu tham khảo và nguồn dữ liệu sử dụng trong luận án đã được trích
dẫn đầy đủ và trung thực theo đúng quy định. Tác giả không sao chép hoặc sử dụng
công trình nghiên cứu của người khác mà không trích dẫn hoặc không được sự đồng
ý của tác giả, tổ chức sở hữu quyền tác giả.
Luận án này không vi phạm bất kỳ quy định nào về sở hữu trí tuệ và đạo đức
nghiên cứu khoa học. Tác giả chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung và những cam
kết đã nêu trong luận án.
Xin chân thành cảm ơn!
Người hướng dẫn khoa học
TS. Nguyễn Thị Hương Giang
GS. TS. Nguyễn Xuân Lạc
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Lê Huy Cường

ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Thị Hương Giang
và GS. TS. Nguyễn Xuân Lạc, những người đã tận tâm hướng dẫn, đóng góp ý kiến
quý báu và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Sự chỉ dẫn nhiệt tình,
những ý kiến phản biện sắc bén và những lời động viên của thầy cô đã giúp tôi vượt
qua nhiều khó khăn và hoàn thành luận án này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo và các thầy cô tại Đại học Bách Khoa
Hà Nội, đặc biệt là các đồng nghiệp và bạn bè đã giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập
dữ liệu, khảo sát thực tiễn, cũng như cung cấp những tài liệu nghiên cứu quý báu.
Những đóng góp này đã tạo nền tảng quan trọng cho tôi hoàn thành các nội dung
trong luận án.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè, những người luôn ở bên
tôi, chia sẻ và động viên tôi trong những thời khắc khó khăn nhất của quá trình nghiên
cứu. Sự ủng hộ và tin tưởng của gia đình là nguồn động lực vô cùng lớn lao giúp tôi
hoàn thành luận án này.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả những ai đã giúp đỡ tôi một
cách trực tiếp hoặc gián tiếp trong quá trình thực hiện luận án này. Mặc dù không thể
kể hết từng tên cụ thể, nhưng sự hỗ trợ và khích lệ của mọi người đều có ý nghĩa quan
trọng đối với tôi.
Xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu này!
Tác giả luận án
Lê Huy Cường

iii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT .................................. vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................... ix
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH, ĐỒ THỊ .................................................... x
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2
3. ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................. 3
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ..................................................................... 3
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 3
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................. 4
7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN .......................................... 5
8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN ............................................................................ 6
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ DẠY HỌC BẰNG TRÒ
CHƠI SỐ .................................................................................................................... 8
1.1. Cơ sở khái niệm về dạy học và trò chơi số ............................................. 8
1.1.1. Khái niệm về dạy học ...................................................................... 8
1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của trò chơi ................................................ 8
1.1.3. Phân loại trò chơi ........................................................................... 10
1.1.4. Phân biệt các khái niệm về trò chơi số trong giáo dục đại học ..... 12
1.2. Cơ sở lý thuyết về dạy học bằng trò chơi số ......................................... 13
1.2.1. Lý thuyết học tập ........................................................................... 13
1.2.2. Lý thuyết cảm xúc trong học tập ................................................... 17
1.2.3. Lý thuyết động lực học tập ............................................................ 21
1.2.4. Lý thuyết trò chơi và thiết kế trò chơi giáo dục số ........................ 31
1.2.5. Dạy học theo tiếp cận công nghệ ................................................... 34
1.2.6. Tổng hợp và khái quát khung lý thuyết nghiên cứu ...................... 39
1.3. Tổng quan nghiên cứu .......................................................................... 41
1.3.1. Nghiên cứu quốc tế về dạy học bằng trò chơi số ........................... 41
1.3.2. Nghiên cứu trong nước về dạy học bằng trò chơi số ..................... 45
1.3.3. Tiểu kết tổng quan nghiên cứu ...................................................... 46
1.4. Khảo sát thực tiễn tại Đại học Bách khoa Hà Nội ................................ 46
1.4.1. Mục đích và câu hỏi khảo sát ........................................................ 46
1.4.2. Đối tượng và mẫu khảo sát ............................................................ 47