
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN THỊ HƯƠNG
DẠY HỌC THANH NHẠC CHO GIỌNG NỮ TRUNG
HỆ ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ÂM NHẠC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC
Khóa 5 (2015 - 2017)
Hà Nội, 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN THỊ HƯƠNG
DẠY HỌC THANH NHẠC CHO GIỌNG NỮ TRUNG
HỆ ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ÂM NHẠC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học âm nhạc
Mã số: 60140111
Người hướng dẫn khoa học: GS. TSKH Phạm Lê Hòa
Hà Nội, 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết
quả, trích dẫn trong luận văn là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ý kiến
khoa học được đề cập trong luận văn chưa được ai công bố ở bất kỳ nơi nào
khác. Nếu có điều gì trái với lời cam đoan tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày 20 tháng 09 năm 2017
Tác giả luận văn
Đã ký
Nguyễn Thị Hương

DANH MỤC NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT
AN Âm nhạc
ĐHSP Đại học Sư phạm
GS Gio sư
GV Giảng viên
HVANQG Học viện Âm nhạc Quốc gia
NSƯT Nghệ sĩ ưu tú
Nxb Nhà xuất bản
PGS Phó gio sư
PP Phương php
PPDH Phương php dạy học
SPAN Sư phạm âm nhạc
SV Sinh viên
ThS Thạc sĩ
TS Tiến sĩ
TSKH Tiến sĩ khoa học
TW Trung ương

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 7
1.1. Các khái niệm ............................................................................................. 7
1.1.1. Dạy học ................................................................................................... 7
1.1.2. Thanh nhạc .............................................................................................. 8
1.1.3. Dạy học thanh nhạc ................................................................................. 9
1.1.4. Phân loại giọng hát ................................................................................ 11
1.2. Một số vấn đề về giọng nữ trung ............................................................. 13
1.2.1. Khái niệm giọng nữ trung ..................................................................... 13
1.2.2. Phân loại giọng nữ trung ....................................................................... 14
1.2.3. Xc định giọng nữ trung ....................................................................... 16
1.3. Những vấn đề kỹ thuật cơ bản ................................................................. 19
1.4. Trường ĐHSPNTTW và Khoa Thanh nhạc............................................. 24
1.4.1. Khi qut Trường ĐHSP Nghệ thuật TW ............................................. 24
1.4.2. Khoa Thanh nhạc .................................................................................. 26
1.5. Thực trạng dạy học thanh nhạc cho sinh viên giọng nữ trung hệ ĐHSP
Âm nhạc Trường ĐHSP Nghệ thuật TW ........................................................ 31
1.5.1. Phương php giảng dạy của GV ........................................................... 31
1.5.2. Phương php học của SV ...................................................................... 34
Tiểu kết ............................................................................................................ 36
Chương 2: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
THANH NHẠC CHO SINH VIÊN GIỌNG NỮ TRUNG ............................ 38
2.1. Định hướng ............................................................................................... 38
2.2. Các giải pháp ............................................................................................ 39
2.2.1. Nhóm các giải pháp về đội ngũ giảng viên ........................................... 39
2.2.2. Nhóm giải pháp về người học ............................................................... 54
2.2.3. Xây dựng nội dung tự rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc cho giọng nữ trung ...... 57